Zalo

Lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ phải làm sao để detox bớt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Những món ăn chứa nhiều dầu mỡ thường rất ngon miệng, hấp dẫn và dễ gây nghiện. Vì thế, dù rất sợ ăn nhiều mỡ sẽ tăng cân và có những ảnh hưởng cho sức khỏe nhưng không ít người vẫn khó lòng kiềm chế trước những món ăn này. Trong những trường hợp đã lỡ ăn quá nhiều các thực phẩm giàu chất béo, bạn có thể làm gì để detox bớt cũng như hạn chế hấp thu chúng vào người?

1. Ảnh hưởng của việc ăn nhiều dầu mỡ

Chất béo vốn là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết đối với cơ thể, tuy nhiên dư thừa lượng chất này sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

1.1. Gây thừa cân béo phì

Những thực phẩm nhiều dầu mỡ chứa lượng lớn chất béo là nguồn calo rất cao và sẽ có thể gây tăng cân. Chẳng hạn, một củ khoai tây nướng nhỏ khoảng 100 gram chỉ chứa 93 calo và 0,1 gram chất béo, trong khi nếu đem chúng đi chiên thì lượng calo đã lên tới 312 và lượng chất béo cũng tăng đến 15g.

Béo phì là nguy cơ cho rất nhiều vấn đề sức khỏe tiêu cực, bao gồm tiểu đường, bệnh tim mạch, đột quỵ và một số bệnh ung thư khác. Đặc biệt, nếu tích trữ một lượng lớn chất béo trong cơ thể sẽ gây tăng cân. 

Các nghiên cứu gần đây trên động vật kết luận rằng ngay cả khi lượng calo không dư thừa thì lượng lớn chất béo chuyển hóa trong cơ thể vẫn có thể dẫn đến tình trạng tăng cân. Ngoài ra, một nghiên cứu trên 41.518 phụ nữ  kéo dài 8 năm đã xác định rằng ở những người thừa cân đã ghi nhận sau mỗi lần tăng 1% lượng chất béo chuyển hóa thì cân nặng đã tăng thêm 1kg.

1.2 Làm rối loạn tiêu hóa

Ăn nhiều dầu mỡ có thể làm bạn đau dạ dày, đầy hơi hoặc là tiêu chảy. Trong số các chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu gồm carbs, chất đạm và chất béo thì chất béo được tiêu hóa chậm nhất. Vì thế, nếu nạp quá nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ làm chậm việc làm rỗng dạ dày và dẫn đến tình trạng đầy hơi, đau dạ dày hoặc buồn nôn.

Đặc biệt ở những người có các bệnh lý về tiêu hóa thì không nên ăn nhiều đồ béo, vì chúng có thể dẫn đến đau dạ dày, chuột rút và tiêu chảy.

1.3. Gây ra mụn trứng cá

Các nghiên cứu về chế độ ăn phương Tây cho thấy rằng những thực phẩm giàu carbs tinh chế, các món ăn nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn nhanh là một trong những thủ phạm gây nguy cơ mụn trứng cá. Nghiên cứu được thực hiện tại Trung Quốc trên 5.000 thanh thiếu niên đã chỉ ra mối liên quan giữa việc ăn đồ chiên rán thường xuyên với nguy cơ làm tăng tình trạng mụn trứng cá lên đến 17%. Trong khi đó, một nghiên cứu khác tại Thổ Nhĩ Kỳ trên 2.300 người cho thấy rằng các món béo ngậy và đồ ăn nhanh làm tăng 24% nguy cơ bị mụn trứng cá. Mặc dù cơ chế chính xác vẫn chưa rõ ràng nhưng có một số giả thuyết cho rằng việc ăn uống kém có thể thay đổi nồng độ hormone và ảnh hưởng đến biểu hiện gen từ đó thúc đẩy mụn trứng cá.

1.4. Tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Bên cạnh việc ăn nhiều mỡ tăng cân, những thực phẩm béo ngậy cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Tiêu thụ thức ăn nhanh, trong đó có cả đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ nhiều đường làm bạn nạp thêm rất nhiều calo. Dư thừa đường, chất béo và calo là nguyên nhân dẫn đến tăng cân, tăng viêm và mất kiểm soát lượng đường trong máu. Chính những yếu tố này dẫn đến các rối loạn chuyển hóa và thường gặp nhất là bệnh tiểu đường loại 2 cùng một số các vấn đề nguy hiểm khác như béo phì, huyết áp cao và đường máu cao.

Kết quả từ một nghiên cứu quan sát lớn về việc sử dụng ăn đồ chiên rán cho thấy việc ăn mỗi tuần từ 1 đến 3 lần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 lên 15% và sẽ tăng lên đến 55% nếu ăn từ 7 lần trở lên. Thêm một nghiên cứu cũng ủng hộ cho vấn đề này là việc ăn đồ ăn nhanh hai lần trở lên mỗi tuần sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ bị kháng insulin, đây là sự khởi đầu của bệnh tiểu đường tuýp 2.

lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ phải làm sao
Ăn nhiều dầu mỡ làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường

1.5 Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch 

Như đã nói, ăn nhiều dầu mỡ gây tác động tiêu cực đến sức khỏe của cơ thể nói chung và các cơ quan nói riêng, đặc biệt là tim và hệ thống mạch máu. Những thực phẩm chiên rán làm tăng nguy cơ mắc tăng huyết áp, tăng cân, giảm lượng cholesterol HDL có lợi đã được chứng minh tất cả đều ảnh hưởng lên sức khỏe tim mạch. 

Không chỉ việc ăn nhiều dầu mỡ, tần suất bạn ăn đồ chiên rán cũng là nguy cơ cho các bệnh lý tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy nếu chỉ ăn 1 khẩu phần cá chiên mỗi tháng thì nguy cơ mắc bệnh suy tim sẽ ít hơn 48% so với những người ăn 1 phần mỗi tuần. Bên cạnh đó, một nghiên cứu quan sát 6.000 người tại 22 quốc gia về thói quen ăn đồ ăn nhanh, đồ chiên, pizza … có nguy cơ đột quỵ tăng 16%.

2. Lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ phải làm sao?

Nếu chẳng may không kiềm chế được mà ăn nhiều đồ béo, bạn có thể làm theo một số cách sau để giúp giảm bớt tác hại của chúng.

2.1 Uống nhiều nước ấm

Tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ có thể làm kích thích và rối loạn chức năng tiêu hóa, một chút nước ấm giúp làm dịu dạ dày và kích hoạt hệ tiêu hóa làm việc ổn định hơn. Uống nước ấm cũng giúp phân hủy các chất thành dạng dễ tiêu hóa và tạo môi trường cho quá trình chuyển hóa các chất và thải các chất độc ra ngoài. Ăn nhiều đồ dầu mỡ thường hay khát nước, nếu bạn không uống đủ nước thì nước sẽ được ruột non hấp thụ từ thức ăn làm chất thải trở nên khô hơn và gây ra táo bón.

2.2 Đi bộ

Đi bộ nhẹ nhàng 30 phút sau một bữa ăn thịnh soạn nhiều dầu mỡ và calo là cách không chỉ cải thiện tiêu hóa, tăng nhu động ruột và giúp bạn đốt cháy bớt lượng lớn calo đã nạp vào. Đi bộ chậm trong 30 phút sau khi ăn nhiều đồ béo cũng là cách để cơ thể được thư giãn. Sau đó, hãy lên kế hoạch rèn luyện cho mình một cách thường xuyên và đều đặn hơn với một số môn thể dục thể thao yêu thích.

lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ phải làm sao
Đi bộ giúp giảm lượng calo dư thừa đã nạp do ăn nhiều dầu mỡ

2.3 Ăn nhiều rau xanh và trái cây 

Đồ ăn nhanh, đồ dầu mỡ thường không có hoặc rất ít chất xơ, các vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể trong khi lại nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm bạn chậm tiêu hóa và gây táo bón. 

Rau xanh, các loại trái cây và các loại hạt sẽ là một món ăn nhẹ lý tưởng giúp bạn bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như hạn chế nguy cơ bị táo bón

2.4 Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh

Hãy lên kế hoạch cho các bữa ăn trước và ưu tiên lựa chọn những món ăn lành mạnh, khoa học, đa dạng dinh dưỡng và cân bằng năng lượng sẽ giúp bạn tránh ăn đồ ăn vặt, thức ăn nhanh hoặc nhiều dầu mỡ một cách bốc đồng. 

Đừng bỏ bữa sáng sau khi đã lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ, hãy có một bữa sáng lành mạnh và bổ dưỡng sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng và có một tinh thần sảng khoái bắt đầu một ngày mới. Nhớ đừng quên thêm rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống, bên cạnh đó cũng hãy luôn giữ cho cơ thể đủ nước.

3. Một số thực phẩm giúp detox sau khi ăn nhiều đồ béo

Lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ phải làm sao? Một số thực phẩm sau đây có thể giúp bạn detox bớt sau khi đã nạp quá nhiều chất béo, đường và calo vào cơ thể.

3.1 Yến mạch

Yến mạch rất giàu chất xơ hòa tan, chúng có khả năng làm giảm cholesterol và lipid máu. Đây cũng là một lợi ích đặc biệt của yến mạch mà  mà bạn không tìm thấy trong các loại ngũ cốc khác.

3.2 Khoai từ

Khoai từ hay củ từ có chứa nhiều protein và một chất nhầy đặc biệt, có thể làm hạn chế sự lắng đọng chất béo tại các mạch máu giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Chúng có vai trò trong việc duy trì sự đàn hồi của các mạch máu, giảm tích tụ mỡ dưới da, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và hạn chế béo phì.

3.3 Cần tây

Đây là nguồn chất xơ dồi dào, đặc biệt có chứa thành phần có khả năng hạ huyết áp, đồng thời có giúp hạ đường huyết và hạ lipid máu. Ngoài ra, trong lá của rau cần tây cũng rất giàu carotene và vitamin C, những chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng của cơ thể vì thế không nên cắt bỏ lá non khi ăn cần tây.

3.4 Táo gai

Trong táo gai có một loại chất xơ hòa tan đặc biệt có tên là Pectin, có tác dụng hạ cholesterol và ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch. Bạn cũng có thể ăn táo gai thường xuyên để giúp loại bỏ bớt dầu mỡ  trong đường ruột và thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

3.5 Rong biển

Rong biển là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nhưng lại có hàm lượng calo thấp và hàm lượng chất béo cũng rất thấp nên được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Tảo và các nhóm cây thuộc họ rong biển rất giàu polysaccharides và  các chất chống oxy hóa hơn nhiều loài thực vật khác. Rong biển còn giúp điều chỉnh hệ miễn dịch, chống gây viêm, giảm cholesterol, chống lão hóa và ức chế khối u cũng như giảm các rối loạn chức năng sinh lý khác.

lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ phải làm sao
Việc ăn nhiều dầu mỡ luôn là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thừa cân cùng nhiều vấn đề khác cho sức khỏe

Việc tiêu thụ nhiều đồ ăn chiên rán luôn là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thừa cân cùng nhiều vấn đề khác cho sức khỏe. Do đó, để cơ thể luôn được khỏe mạnh, cũng như có một thân hình săn chắc nhiều người đã lựa chọn sử dụng phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng để loại bỏ các tế bào mỡ thừa ra khỏi cơ thể thông qua việc truyền các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu dưới sự chỉ định của các bác sĩ có chuyên môn.Vì là một phương pháp giảm cân chuẩn y khoa, có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý nên phương pháp này không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có. Do đó, nếu đang gặp tình trạng thừa cân, béo phì hay có chế độ ăn thiếu lành mạnh, bạn hoàn toàn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đến từ Hoa Kỳ trên để sớm có được thân hình săn chắc cùng cơ thể khỏe mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Chẩn đoán rối loạn lipid máu ở người béo phì thế nào?

Chẩn đoán rối loạn lipid máu ở người béo phì thế nào?

Những rủi ro khi bị thừa cân và béo phì

Những rủi ro khi bị thừa cân và béo phì

1012

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.