Zalo

Làm sao để ngồi nhiều mà không béo bụng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tác hại của việc ngồi nhiều có liên quan đến huyết áp cao, tiểu đường loại 2, bệnh tim và ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy, việc ngồi lâu có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong sớm. Ngoài ra, ngồi nhiều có thể gây tích tụ mỡ xung quanh các cơ quan của bạn. Bên cạnh các loại mỡ bụng còn có một loại mỡ ‘‘vô hình’’ có hại cho sức khỏe. Vì vậy, làm sao để ngồi nhiều mà không béo bụng?

1. Nguyên nhân nào gây ra mỡ bụng

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra béo bụng đó là ngồi quá nhiều và ít vận động cơ thể, đặc biệt là dân phòng ngồi nhiều do tính chất công việc. 

Ngồi nhiều lượng calo sẽ không được tiêu thụ hết, khi đó lượng calo sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa, tạo điều kiện cho mỡ tích tụ càng nhiều gây ra béo bụng. Ngoài ra, nhân viên văn phòng thường bỏ bữa hoặc không ăn đúng giờ nên có thể gây ra rối loạn tiêu hoá, dẫn đến các bệnh về đường ruột khiến vùng bụng căng phình. 

2. Một số biện pháp giúp ngồi nhiều mà không béo bụng 

Ngồi văn phòng nhiều bụng to là một trong những nỗi lo âu của nhiều người. Với tính chất công việc ngày ngồi từ 8-12 tiếng làm việc liên tục, ít có cơ hội vận động cơ thể nên rất dễ béo bụng. Không thể tránh khỏi việc ngồi hàng giờ để làm việc. Vậy làm sao để ngồi nhiều mà không béo bụng? Dưới đây là một số giải pháp có thể giúp cải thiện tình trạng béo bụng khi ngồi nhiều. 

2.1. Ngồi thẳng lưng hóp bụng

Tư thế ngồi duỗi thẳng lưng và siết chặt cơ bụng rất tốt cho cột sống, không chỉ giảm đau ở cổ, vai mà còn giúp săn chắc cơ bụng, thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng và tăng cường sức mạnh cốt lõi, tăng sức mạnh cho cơ thể.

2.2. Ngồi trên bóng mềm

Khi bạn ngồi trên một quả bóng thay vì ghế, cơ thể bạn phải làm việc liên tục để duy trì thăng bằng sẽ giúp bạn tiêu thụ nhiều năng lượng hơn. Ngồi trên quả bóng là một hình thức tập thể dục vì nó tác động lên cơ bụng.

Ngồi trên bóng mềm giúp dân văn phòng ngồi nhiều không béo bụng

2.3. Thường xuyên hít bụng

Bạn nên dành 1 vài phút mỗi ngày trong khoảng thời gian làm việc của bạn để tập hóp bụng giúp săn chắc cơ bụng. Động tác này rất dễ thực hiện và không tốn quá nhiều công sức mà còn giúp đốt cháy mỡ thừa và ngăn ngừa tích tụ mỡ hiệu quả. Đầu tiên, bạn cần hít vào để hóp bụng lại, giữ trong khoảng 5 giây rồi thở ra. Lặp lại động tác này thường xuyên mỗi ngày trong vòng 10 phút.

2.4. Tranh thủ vận động và di chuyển

Thay vì ngồi hàng giờ, bạn nên tranh thủ vận động cơ thể hoặc cân nhắc tham gia các hoạt động thể chất như đứng lên và di chuyển mỗi giờ 1 lần khoảng 5 phút. Sử dụng thang bộ thay vì đi thang máy hoặc có thể đứng nghe điện thoại thay vì ngồi yên. Những hoạt động này đều có tác dụng làm tan mỡ, ngăn ngừa tích tụ mỡ bụng, giúp xương khớp linh hoạt hơn, cải thiện lưu thông máu, ngăn ngừa một số bệnh do ngồi lâu và giảm áp lực công việc.

Sử dụng thang bộ là một trong những cách giúp ngồi nhiều không béo bụng

2.5. Chú trọng đến thực đơn ăn uống

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì vòng eo của kiến. Chia bữa ăn thành 5-6 bữa nhỏ mỗi ngày, ăn bữa sáng thịnh soạn, nhai chậm và kỹ để hạn chế cảm giác thèm ăn, đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng đồng thời tránh ăn quá nhiều. Ngoài ra, đừng quên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tươi vào chế độ ăn uống của bạn như măng tây, củ cải đường, xà lách, dưa chuột, cà chua, dưa hấu, bưởi, táo để giảm mỡ bụng hiệu quả. Hạn chế lượng tinh bột, chất béo, đường và muối.

2.6. Uống đủ nước

Hãy nhớ giữ cho cơ thể đủ nước, cho dù công việc có vất vả đến đâu. Nước không chỉ thải độc tố ra khỏi cơ thể mà còn điều hòa quá trình tiêu hóa. Uống 1,5-2 lít nước mỗi ngày làm tăng tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi và đốt cháy calo nhanh hơn.

2.7. Giảm nhiệt độ phòng

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes cũng cho thấy những người ở trong môi trường lạnh hơn có phản ứng với chất béo cao hơn những người ở môi trường ấm. Nhiệt độ mát hơn sẽ kích hoạt mỡ trong cơ thể, duy trì tốc độ trao đổi chất cao và đốt cháy mỡ tích trữ ở bụng.

Tóm lại, béo bụng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của chúng ta. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra béo bụng đó là ngồi nhiều. Vì vậy, để tránh tình trạng béo bụng cũng như cải thiện sức khỏe do ngồi nhiều, bạn nên đứng dậy vận động sau mỗi giờ làm việc và vận động cơ thể như đi bộ hoặc thực hiện những động tác nhỏ để thư giãn cơ thể, giảm mệt mỏi, tăng tính linh hoạt và cải thiện khả năng tập trung. 

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bị béo bụng trên rốn, phải làm gì?

Bị béo bụng trên rốn, phải làm gì?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Cách nào giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả nhất?

Cách nào giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả nhất?

Dùng đai rung giảm mỡ bụng có hiệu quả không?

Dùng đai rung giảm mỡ bụng có hiệu quả không?

24

Bài viết hữu ích?