Zalo

Làm sao để nâng cao, rèn luyện sức khỏe tinh thần?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sức khỏe tinh thần tốt là một trong số các yếu tố giúp bạn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như nâng cao sức khỏe toàn thân một cách tự nhiên. Ngày nay, bên cạnh việc tập thể dục để tăng cường sức khỏe thể chất thì nâng cao sức khỏe tinh thần cũng là một cách để bạn tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn. Vậy làm sao để nâng cao và rèn luyện sức khỏe tinh thần, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Vì sao bạn cần rèn luyện sức khỏe tinh thần?

Sức khỏe tinh thần là một trong nhiều khía cạnh mà mỗi bản thân chúng ta cần nuôi dưỡng tốt để cuộc sống thêm có ý nghĩa hơn. Một người có được sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần tốt đương nhiên sẽ có được một cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn. Trong xã hội ngày nay, xu hướng mắc các bệnh về tâm lý, tâm thần ngày càng phổ biến hơn, nhất là sau khi đại dịch COVID-19 đi qua. Điều này làm cho nhiều người thắc mắc rằng bên cạnh sức khỏe thể chất thì có cần rèn luyện sức khỏe tinh thần hay không và bảo vệ sức khỏe tinh thần như thế nào cho đúng. 

Sức khỏe tinh thần là tình trạng toàn diện của sức khỏe tâm lý của một người, bao gồm cả tự nhận thức về bản thân, chất lượng của các mối quan hệ xã hội và khả năng kiểm soát cảm xúc cũng như khả năng giải quyết vấn đề.

Mọi người đều có thể gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần hoặc cảm xúc, và trong quá trình cuộc sống, nhiều người sẽ phải đối mặt với điều này. Theo Trung tâm cai nghiện và sức khỏe tâm thần tại Canada, thì mỗi năm ở nước này thì cứ 5 người dân sẽ có 1 người mắc phải vấn đề về sức khỏe tâm thần. Khi họ bước sang tuổi 40, tỷ lệ này tăng lên, với mỗi 2 người thì có 1 người mắc hoặc đã từng mắc vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Việc mắc các bệnh liên quan tới sức khỏe tinh thần như trầm cảm, rối loạn cảm xúc lưỡng cực có thể làm gia tăng tỷ lệ các trường hợp tự tử hàng năm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn khiến cho sức khỏe toàn thân bị giảm sút, do đó việc rèn luyện sức khỏe tinh thần là điều vô cùng cần thiết. 

Khi đối mặt với thách thức và biến cố trong cuộc sống, những người có thói quen nâng cao sức khỏe tinh thần sẽ luôn tập trung vào những khía cạnh tích cực và nhanh chóng tìm ra giải pháp. Họ cũng biết cách giữ bình tĩnh giống như các cây cổ thụ vững chắc, sẵn lòng đương đầu với mọi sóng gió cuộc sống. Nếu bạn là một người luôn rèn luyện sức khỏe tinh thần ở mức tốt, bạn sẽ luôn có những dấu hiệu sau đây:

  • Thức dậy với năng lượng tràn đầy cho ngày mới
  • Luôn luôn tự tin khi nhìn bản thân trong gương
  • Mỉm cười với mọi người xung quanh.
  • Luôn suy nghĩ tích cực ngay cả trong những tình huống khó khăn.
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và hiếm khi cảm thấy phiền lòng quá một ngày.
  • Với tinh thần mạnh mẽ, bạn sẽ dễ dàng vượt qua những khó khăn hàng ngày.

2. Những cách rèn luyện sức khỏe tinh thần tốt trong cuộc sống

Sức khỏe tinh thần là nền tảng để bạn có một cuộc sống tốt hơn và thoải mái hơn, thậm chí đây cũng là chìa khóa giúp vượt qua bệnh tật. Tuy nhiên, việc nâng cao sức khỏe tinh thần hiện nay chưa thật sự là một thói quen của nhiều người. Dưới đây sẽ là những cách đơn giản mà vô cùng hiệu quả để bạn cảm thấy việc cải thiện sức khỏe tinh thần đơn giản hơn. 

2.1. Tăng cường các giao tiếp xã hội trực tiếp

Giao tiếp qua điện thoại và mạng xã hội có ý nghĩa của riêng chúng, nhưng không có gì có thể thay thế được sức mạnh của việc gặp gỡ trực tiếp với những người thân yêu và những người mang lại năng lượng tích cực cho cuộc sống của bạn. Và việc gặp mặt trực tiếp người thân - bạn bè là cách tốt để cải thiện sức khỏe tinh thần cho bản thân.

2.2. Tạo thói quen tập thể dục thể thao hàng ngày

Một trong những cách rèn luyện sức khỏe tinh thần tốt đó chính là luôn vận động thường xuyên. Bạn nên duy trì một lối sống năng động không chỉ tốt cho cơ thể mà còn cho tinh thần. Tập thể dục thường xuyên có thể có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng và cảm xúc, giúp giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ và giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

rèn luyện sức khỏe tinh thần
Một trong những cách rèn luyện sức khỏe tinh thần tốt đó chính là luôn vận động thường xuyên 

2.3. Nói chuyện với ai đó 

Việc tìm kiếm một người thân quen, tin tưởng để chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống nếu bạn cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng cũng là cách tốt để nâng cao sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó, việc lắng nghe người khác một cách an toàn và hỗ trợ cũng có thể giúp bạn mở rộng góc nhìn. Quan trọng là cả hai bên cảm thấy thoải mái khi chia sẻ và lắng nghe, và nếu cần, bạn có thể tìm gặp bác sĩ tâm lý vì họ là những chuyên gia trị liệu sức khỏe tinh thần có kinh nghiệm.

2.4. Kích hoạt các giác quan bằng các thói quen mới

Hãy thử đổi thể loại âm nhạc sang nhẹ nhàng hơn xem có làm dịu đi tâm trạng của bạn không? Thậm chí, chơi các trò chơi lắp ráp mô hình có thể khiến bạn tập trung hơn và kích thích sự sáng tạo giác quan? Nếu bạn là một người thích đi bộ, hãy thử đi bộ trong công viên và lắng nghe tiếng chim hót. Mỗi người có phản ứng khác nhau với các ảnh hưởng giác quan, vì vậy hãy thử nghiệm các hoạt động tích cực để tìm ra cách rèn luyện sức khỏe tinh thần tốt nhất.

2.5. Các bài tập thư giãn

Yoga, thiền và hơi thở sâu đều có thể giúp giảm căng thẳng tổng thể của bạn. Thực hành các bài tập thư giãn tại nhà hoặc có sự trợ giúp của huấn luyện viên trong thời gian đầu cũng sẽ giúp bạn tăng sự kết nối các mối quan hệ xã hội và cũng là cách rèn luyện sức khỏe tinh thần tốt

rèn luyện sức khỏe tinh thần
Yoga, thiền và hơi thở sâu đều có thể giúp giảm căng thẳng tổng thể của bạn 

2.6. Dành thời gian cho việc giải trí và tận hưởng cuộc sống

Đôi khi chúng ta dễ dàng bị kẹt lại trong cuộc sống bận rộn, nhưng việc dành thời gian cho giải trí là quan trọng cho tinh thần và cảm xúc của mỗi người trong chúng ta. Hãy dành ít thời gian để thư giãn, suy ngẫm và tận hưởng những điều tích cực trong cuộc sống hàng ngày - kể cả những điều nhỏ nhặt. Hãy tập thói quen ghi chép lại những điều giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong cuộc sống và làm nó mỗi khi có thời gian rảnh rỗi.

2.7. Chế độ dinh dưỡng tốt cho tinh thần 

Để cải thiện sức khỏe tinh thần, bạn có thể thực hành một chế độ ăn lành mạnh với các thực phẩm bao gồm đậu, hạt (như hạt óc chó, hạnh nhân, đậu phộng), các loại cá giàu omega-3, quả bơ, rau xanh đậm (như rau bina, cải xoăn, cải Brussels) và quả việt quất. Sô cô la đen cũng đã được chứng minh là thực phẩm có lợi cho tâm trạng. Nếu như bạn chưa có định hướng để xây dựng thực đơn lành mạnh thì có thể tham khảo chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn rõ hơn.

2.8. Hãy chăm sóc cho giấc ngủ được tốt hơn

Một trong nhiều cách để cải thiện sức khỏe tinh thần tốt nhất đó chính là ngủ đủ giấc, ngủ sâu và ngủ đúng giờ. Giấc ngủ thực sự quan trọng hơn nhiều người nghĩ, nó là cách tốt nhất để tái tạo năng lượng cho cơ thể và tinh thần. Một cách để cải thiện giấc ngủ là hạn chế sử dụng màn hình - TV, điện thoại, máy tính bảng - ít nhất vài giờ trước khi đi ngủ. Thay vào đó, hãy thưởng thức việc đọc sách hoặc nghe nhạc thư giãn.

2.9. Tìm ra ý nghĩa cho cuộc sống

Mỗi người sẽ có một cách khác nhau để tìm ra ý nghĩa cho cuộc sống của riêng mình. Dưới đây là một số cách để bạn có thể duy trì sức khỏe tinh thần thoải mái

  • Tham gia vào hoạt động hoặc công việc mà bạn cảm thấy mang lại ý nghĩa và hứng thú.
  • Dành thời gian cho những mối quan hệ quan trọng và tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ với những người thân yêu.
  • Tình nguyện là một cách tuyệt vời để góp phần vào cộng đồng và tạo ra sự hài lòng trong cuộc sống của bạn.
  • Quan tâm đến người khác cũng là một cách để tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống, mặc dù đôi khi có thể gặp phải những thách thức.

3. Lưu ý để sống không lo âu, thoải mái

Rèn luyện sức khỏe tinh thần là một trong những cách giúp bạn có được cuộc sống thoải mái hơn. Với sức khỏe tinh thần và thể chất tốt, bạn sẽ tránh được các lo âu trong cuộc sống và tận hưởng những điều tốt đẹp đến với bản thân nhiều hơn. Dưới đây là một số lưu ý để rèn luyện sức khỏe tinh thần hiệu quả hàng ngày. 

  • Không để căng thẳng trong công việc kéo dài 
  • Lập ra kế hoạch làm việc - nghỉ ngơi rõ ràng hơn 
  • Thực hành chế độ ăn uống khoa học, tránh sử dụng chất kích thích
  • Không ngủ quá muộn, không thức khuya 
  • Luôn lên kế hoạch vận động mỗi tuần ít nhất 150 phút. 

Nhìn chung, sức khỏe tinh thần đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hàng ngày và việc rèn luyện sức khỏe tinh thần có thể giúp bạn có được sự thoải mái, không lo âu trong cuộc sống. Bằng các biện pháp đơn giản trên đây, bạn hoàn toàn có thể cải thiện đời sống tinh thần hằng ngày và cảm thấy hạnh phúc hơn để sống khỏe hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Rối loạn sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến giới trẻ như thế nào?

Rối loạn sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến giới trẻ như thế nào?

Giảm cân và cải thiện tâm trạng của bạn

Giảm cân và cải thiện tâm trạng của bạn

Hướng dẫn liệu trình tập gym giảm cân cho nữ từ lúc mới bắt đầu

Hướng dẫn liệu trình tập gym giảm cân cho nữ từ lúc mới bắt đầu

Bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần được không?

Bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần được không?

Bệnh rối loạn tâm thần có di truyền không?

Bệnh rối loạn tâm thần có di truyền không?

41

Bài viết hữu ích?