Zalo

Bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rối loạn tâm thần là bệnh lý nguy hiểm và hiện nay vẫn chưa có biện pháp điều trị dứt điểm. Bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần cũng được nhiều người lựa chọn vì tránh được tác dụng phụ và mang đến hiệu quả lâu dài. Vậy cách bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần như thế nào?

1. Bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần được không ? Vì sao?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần do tác động làm giảm lo lắng và trầm cảm. Bên cạnh đó, liệu pháp đông y này cũng an toàn nếu cần thực hiện lâu dài và tránh được các tác dụng phụ có liên quan đến thuốc.

Thực tế, việc điều trị rối loạn tâm thần là một quá trình dài và đòi hỏi người bệnh cần có sự kiên trì và phối hợp chặt chẽ với bác sĩ. Theo đó, song song với các biện pháp điều trị chính thì các bác sĩ cũng có thể khuyến khích người bệnh thực hiện bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần nếu cân nhắc người bệnh phù hợp để quá trình điều trị đặt thành công hơn.

Xoa bóp bấm huyệt là một trong các liệu pháp thường xuyên được sử dụng và mang lại rất nhiều lợi ích cho những người rối loạn tâm thần. Đây là liệu pháp không sử dụng thuốc nên có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng.

Mỗi người sẽ có 108 huyệt đạo, trong đó có 72 huyệt cơ bản và 36 huyệt quan trọng. Theo đó, những huyệt đạo này sẽ liên kết với 8 mạch kỳ và 12 đường kinh. Tùy thuộc vào thể trạng của người bệnh mà các bác sĩ sẽ xác định huyệt đạo tương ứng. Vậy bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần có được không? Theo nghiên cứu, xoa bóp bấm huyệt giúp gia tăng tình trạng máu lên não, kích thích đại vỏ não nên tình trạng ức chế, hưng phấn, âu lo cũng được cân bằng và ổn định. Nếu người bệnh rối loạn tâm thần được áp dụng liệu pháp đúng cách sẽ cảm thấy thoải mái, minh mẫn và sảng khoái hơn.

Các bác sĩ thực hiện cũng cho biết, khi bấm huyệt thì lực tác động lên các huyệt đạo tương ứng sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh endorphin nội sinh, ngăn chặn tình trạng giãn mạch, co thắt cơ, giúp cơ thể tăng cảm giác thoải mái, mang đến cảm giác vui vẻ, hạnh phúc.

Một số nghiên cứu còn cho thấy rằng, sau khi thực hiện bấm huyệt thì hàm lượng hormone noradrenalin, cũng như adrenalin được thuyên giảm nên tình trạng tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim cũng được kiểm soát, giúp người bệnh ổn định tâm lý.

Có thể thấy bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần hay bấm huyệt chữa rối loạn lo âu là hoàn toàn có khả năng. Tuy nhiên, liệu pháp này vẫn chỉ mang tính chất hỗ trợ không thể thay thế hoàn toàn cho các chỉ định điều trị y khoa. Người bệnh nên thăm khám và nhận sự tư vấn của bác sĩ để bệnh sớm được cải thiện.

bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần
Có thể thấy bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần hay bấm huyệt chữa rối loạn lo âu là hoàn toàn có khả năng 

2. Bấm huyệt nào chữa được rối loạn tâm thần?

Cách bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần sẽ sử dụng lực ở bàn tay, các đầu ngón tay tác động lên da vùng huyệt đạo của người bệnh. Vậy những huyệt đạo nào có thể được sử dụng để chữa rối loạn tâm thần?

2.1. Huyệt tam âm giao

Huyệt đạo này có vị trí ở bờ xương chày, để xác định được huyệt đạo này thì tính từ đỉnh cao nhất đo khoảng 3 thốn thì sẽ xác định được. Khi thực hiện bấm huyệt vào huyệt đạo này sẽ giúp điều huyết, kiện tỳ, hóa thấp. Bên cạnh đó những triệu chứng căng thẳng, suy nhược, lo âu cũng được thuyên giảm.

2.2. Huyệt ấn đường

Việc xác định huyệt đạo này khá đơn giản khi chúng chính là điểm chính giữa 2 bên lông mày. Thực hiện bấm huyệt ấn đường sẽ mang đến cảm giác thư giãn, giảm đau đầu và thuyên giảm các bệnh lý đường hô hấp như viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Ngoài ra, thực hiện bấm huyệt ấn đường còn giúp lưu thông máu và tăng cường trí nhớ.

2.3. Huyệt an miên

Cách bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần cũng sử dụng huyệt an miên. Việc xác định huyệt đạo này không quá khó, bạn có thể tìm ở phía sau dái tai, huyệt đạo này chính là điểm nối giữa 2 huyệt đạo là huyệt Ế phong và Ế minh.

Huyệt đạo này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, an thần, đồng thời kiểm soát các bệnh lý như rối loạn lo âu, choáng váng, mất ngủ,...

bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần
Cách bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần cũng sử dụng huyệt an miên 

2.4. Huyệt hợp cốc

Bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần có thể sử dụng huyệt hợp cốc. Chúng giữ chức năng chi phối đoạn thần kinh C6 – C7. Khi thực hiện bấm huyệt hợp cốc cho người mắc bệnh rối loạn tâm thần sẽ giúp giảm các triệu chứng đau đầu, giúp người bệnh thư giãn.

Huyệt hợp cốc nằm ở vị trí bờ ngoài, giữa xương của ngón trỏ.

2.5. Huyệt Nội Quan

Bấm huyệt nội quan cũng là cách bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần hiệu quả. Việc này sẽ giúp cơ thể được thư giãn, đồng thời giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nếu người bệnh rối loạn tâm thần thường xuyên gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ, gặp ác mộng, trầm cảm thì có thể tiến hành bấm huyệt vị này.

2.6. Huyệt Túc Tam Lý

Bấm huyệt Túc Tam Lý cũng được sử dụng để chữa rối loạn tâm thần. Huyệt vị này có tác dụng điều hòa huyết áp, thông kinh lạc. Nếu người bệnh rối loạn tâm thần thường xuyên bị trầm cảm, chán ăn, không hấp thu được dinh dưỡng thì nên thực hiện nấm huyệt vị này.

3. Bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần cần chú ý điều gì? 

Để quá trình thực hiện bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần mang đến hiệu quả cao và lâu dài thì bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Đây là một liệu pháp hỗ trợ, không thể thay thế 100% cho các chỉ định y khoa của bác sĩ.
  • Tuy rằng bấm huyệt chỉ tác động vật lý lên da nhưng một số người vẫn thuộc đối tượng chống chỉ định như phụ nữ mang thai, đang trong thời gian kinh nguyệt, suy dinh dưỡng, suy tim, gan, thận hoặc người đang mắc các vấn đề về da.
  • Trước khi thực hiện thực hiện bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nên mặc quần áo thoáng rộng, thoải mái
  • Tránh thực hiện bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần khi cơ thể đang mệt mỏi, yếu ớt hoặc vừa mới ăn no.
  • Người bệnh cần kiên trì thực hiện, vì hiệu quả thực hiện bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần không mang đến tác dụng ngay lập tức. Thực tế, đây chỉ là biện pháp hỗ trợ và mang đến tác dụng tạm thời nên đôi khi hiệu quả không thể hiện rõ ràng trong một thời gian ngắn.

Ngoài cách lựa chọn thực hiện bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần thì bạn cũng nên tham khảo ý kiến các bác sĩ để thực hiện một số phương pháp giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về cách 

bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần để từ đó nâng cao khả năng hỗ trợ điều trị và giúp người bệnh luôn vui vẻ, lạc quan, hạn chế tối đa sự xuất hiện bệnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có mấy loại rối loạn tâm thần thường gặp?

Có mấy loại rối loạn tâm thần thường gặp?

Các triệu chứng rối loạn tâm thần điển hình

Các triệu chứng rối loạn tâm thần điển hình

Các cách chữa bệnh rối loạn tâm thần

Các cách chữa bệnh rối loạn tâm thần

Giảm cân và cải thiện tâm trạng của bạn

Giảm cân và cải thiện tâm trạng của bạn

Các dấu hiệu nhận biết suy giảm trí nhớ

Các dấu hiệu nhận biết suy giảm trí nhớ

86

Bài viết hữu ích?