Zalo

L-Glutamine có hỗ trợ giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
L- glutamine là một axit amin thiết yếu trong cơ thể có vai trò trong chức năng ruột, tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch và cung cấp nhiên liệu hoạt động cho các tế bào. Cơ thể có thể tạo ra axit amin L-glutamine, thường được gọi đơn giản là glutamine hoặc thông qua chế độ dinh dưỡng với các thực phẩm giàu protein.

1. L-glutamine là gì? L-glutamine có tác dụng gì?

L-glutamine hay còn có tên gọi khác là glutamine, là 1 trong 20 loại axit amin thiết yếu của cơ thể. Axit amin là chất dinh dưỡng có công dụng trong tổng hợp protein trong cơ thể con người. Các axit amin thiết yếu chỉ có thể được nạp vào cơ thể thông qua các loại thực phẩm, trong khi các axit amin không cần thiết, như L-glutamine, được cơ thể tự sản xuất. Trong điều kiện bình thường thì cơ thể con người có khả năng sản xuất đủ lượng glutamine nhằm đáp ứng hầu hết các nhu cầu của cơ thể.

Vai trò của L-glutamine trong chức năng ruột, hệ miễn dịch và cung cấp nhiên liệu hoạt động cho các tế bào. Đồng thời, một số người ủng hộ khẳng định rằng chất bổ sung L-glutamine có tác dụng trong thúc đẩy giảm cân và đốt cháy chất béo. 

Những người khỏe mạnh thường không cần bổ sung glutamine, nhưng một số người sử dụng L-glutamine để cải thiện kết quả giảm cân của họ. Những chất bổ sung này có thể không an toàn cho tất cả mọi người, vì vậy bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thêm chất bổ sung L-glutamine vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày.

L-glutamine
L-glutamine là một trong 20 loại axit amin thiết yếu của cơ thể

2. L-Glutamine có hỗ trợ giảm cân không?

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu rằng L-Glutamine có hỗ trợ giảm cân không? Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, nhưng một số nghiên cứu đã liên kết việc bổ sung glutamine để tăng cường giảm cân.

Nghiên cứu cho thấy rằng L-glutamine hỗ trợ giảm cân thông qua một số cơ chế. Chất bổ sung L-glutamine làm thay đổi thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột bao gồm các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa. Hệ vi sinh vật đường ruột đóng vai trò trung tâm trong nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả việc kiểm soát cân nặng. Hơn nữa, glutamine có thể bảo vệ chống viêm, có liên quan đến nhiều tình trạng mãn tính, bao gồm béo phì. Đồng thời, trong khi các nghiên cứu cho thấy rằng L-glutamine có thể có tác dụng trong cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Cụ thể trong một nghiên cứu được thực hiện năm 2014 cho thấy những phụ nữ mắc bệnh béo phì dùng thực phẩm bổ sung L-Glutamine trong thời gian 4 tuần đã giảm cân ngay cả khi không thay đổi chế độ dinh dưỡng và thói quen tập thể dục. Một nghiên cứu khác kéo dài trong thời gian 6 tuần được thực hiện trên 66 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy rằng dùng 30 gam bột L-Glutamine mỗi ngày giúp cải thiện nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch, đồng thời giảm cả mỡ bụng và mỡ trong cơ thể. Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 2 tuần sử dụng cùng một lượng L-Glutamine đã quan sát thấy chu vi vòng eo giảm, một dấu hiệu cho mỡ bụng, ở 39 người thừa cân hoặc béo phì.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu được thực hiện người và động vật cho thấy L-glutamine  giúp tăng cường độ nhạy insulin, cải thiện khả năng sử dụng insulin hiệu quả trong cơ thể. Điều này có thể hỗ trợ giảm cân, vì độ nhạy insulin bị suy giảm có thể dẫn đến nguy cơ tăng cân và béo phì cao hơn. Cụ thể trong một nghiên cứu được thực hiện ở 24 người trưởng thành đã chỉ ra rằng việc sử dụng 6 gam L-Glutamine dẫn đến tăng khẩu phần ăn. Điều này có thể là nguyên nhân gây cản trở quá trình giảm cân. Hơn nữa, một nghiên cứu khác đã xem xét tác động của việc bổ sung L-Glutamine kết hợp với tập thể dục đã ghi nhận không có lợi ích gì đối với thành phần cơ thể hoặc hiệu suất cơ bắp.

Một điểm cần lưu ý rằng tất cả các nghiên cứu này đều sử dụng cỡ mẫu rất nhỏ và chỉ đánh giá tác dụng ngắn hạn của chất bổ sung L-Glutamine. Do đó, bạn nên thận trọng khi sử dụng chất bổ sung L-Glutamine trong quá trình giảm cân.

L-glutamine
Chất bổ sung L-glutamine hỗ trợ giảm cân thông qua một số cơ chế

3. Liều lượng sử dụng chất bổ sung L-Glutamine 

L-Glutamine được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm đậu phụ, trứng, sữa và thịt bò. Nó cũng có sẵn ở dạng bổ sung, bao gồm bột và viên nang, được nhiều người coi là an toàn khi sử dụng theo chỉ dẫn.

Hầu hết các liều dao động từ 500mg đến 3 gam và nên uống hàng ngày giữa các bữa ăn. Trong một số nghiên cứu hạn chế, liều lượng lên đến 30 gam mỗi ngày đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm cân.

Tuy nhiên, mặc dù việc sử dụng ngắn hạn có thể an toàn, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá các tác dụng phụ tiềm ẩn của việc sử dụng chất bổ sung L-Glutamine trong thời gian kéo dài.

Ngoài ra, L-Glutamine không nên được coi là một cách nhanh chóng để giảm cân cũng như giảm mỡ bụng. Thay vào đó, bạn nên kết hợp sử dụng chất bổ sung L-Glutamine với một chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh để có kết quả tốt nhất.

Tóm lại, giảm cân là quá trình dài và bền bỉ, đòi hỏi tính kiên nhẫn. Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy thực hiện giảm cân luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Vì sao mỡ bụng dưới khó giảm?

Vì sao mỡ bụng dưới khó giảm?

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng dưa chuột

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng dưa chuột

43

Bài viết hữu ích?