Zalo

Khoáng chất đa lượng là gì và vai trò với sức khỏe?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đa vitamin và khoáng chất là yêu cầu thiết yếu của chế độ dinh dưỡng. Trong đó, khoáng đa lượng (Macrominerals) đóng nhiều vai trò hơn cả. Đa lượng nghĩa là nhu cầu tiêu thụ loại khoáng chất đó cao hơn so với loại khoáng chất còn lại là khoáng chất vi lượng. Vậy khoáng chất đa lượng có vai trò gì và có trong những loại thực phẩm nào?

1. Chất khoáng đa lượng là gì?

Khoáng đa lượng (Macrominerals), hay còn được gọi là các khoáng chất chính, kết hợp với khoáng chất vi lượng là một trong hai loại khoáng chất thiết yếu. Các khoáng chất đa lượng cần thiết cho cơ thể với số lượng lớn hơn khi so sánh với khoáng chất vi lượng.

Cơ thể không thể tự sản xuất ra các khoáng chất thiết yếu mà chỉ có thể nhận được thông qua chế độ ăn uống. Các khoáng chất có nguồn gốc từ đá, đất và nước và chúng được hấp thụ khi thực vật phát triển hoặc động vật ăn thực vật chứa khoáng chất.

Tuy nhiên, thực phẩm tươi không phải là nguồn cung cấp khoáng chất duy nhất cho chế độ ăn uống của chúng ta. Một số thực phẩm chế biến, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng, có thể bổ sung khoáng chất cho cơ thể. Và nếu bạn bước vào bất kỳ nhà thuốc nào hoặc tìm kiếm trên mạng internet, bạn sẽ thấy vô số lựa chọn bổ sung khoáng chất ở dạng viên nén, bột và viên nhai.

Để có một chế độ ăn uống hoàn chỉnh, khoáng chất đa lượng nên được kết hợp với 13 loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể sản xuất và bắt buộc phải lấy từ thực phẩm. Điều này được gọi là đa vitamin và khoáng chất.

khoáng chất đa lượng
Các khoáng chất đa lượng cần thiết cho cơ thể với số lượng lớn hơn khi so sánh với khoáng chất vi lượng

2. Các khoáng chất đa lượng có ở đâu?

2.1. Natri

Natri là chất khoáng đa lượng được nhắc đến đầu tiên. Vai trò của natri bao gồm duy trì cân bằng dịch trong cơ thể, hỗ trợ dẫn truyền xung thần kinh và co cơ bắp.

Về nguồn cung natri, các chuyên gia cho biết loại khoáng chất đa lượng này có trong:

  • Muối ăn, nước tương;
  • Một lượng lớn trong thực phẩm chế biến sẵn; 
  • Một lượng nhỏ trong sữa, bánh mì, rau và thịt chưa qua chế biến.

2.2. Clorua

Clorua là khoáng chất đa lượng cần thiết cho việc duy trì cân bằng nước và điện giải trong cơ thể, bên cạnh đó là tạo ra acid dạ dày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, clorua có trong những thực phẩm sau:

  • Muối ăn, nước tương;
  • Một lượng lớn trong thực phẩm chế biến sẵn;
  • Một lượng nhỏ trong sữa, thịt, bánh mì và các loại rau.

2.3. Kali

Một trong các khoáng chất đa lượng thiết yếu với nhiều vai trò quan trọng là kali. Kali cần thiết cho sự cân bằng chất nước và điện giải dẫn truyền xung động thần kinh và co cơ bắp.

Khoáng đa lượng kali có trong các loại thịt, sữa, các loại trái cây và rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

2.4. Canxi

Canxi là khoáng chất đa lượng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương và răng, đồng thời giúp co giãn cơ bắp, duy trì chức năng thần kinh, đông cầm máu, điều hòa huyết áp và sức khỏe của hệ thống miễn dịch.

Loại khoáng chất đa lượng này có trong:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa;
  • Cá đóng hộp có xương (như cá hồi, cá mòi); 
  • Đậu phụ tăng cường vi chất;
  • Sữa đậu nành tăng cường vi chất;
  • Các loại rau xanh (như bông cải xanh, cải xanh); 
  • Cây họ đậu.
khoáng chất đa lượng
Canxi là khoáng chất đa lượng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương và răng

2.5. Phốt pho

Phốt pho quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe của xương và răng, đặc biệt phốt pho được tìm thấy trong mọi tế bào và là một phần của hệ thống duy trì cân bằng axit-bazơ trong cơ thể 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phốt pho có trong các loại thịt cá, thịt gia cầm, trứng, sữa và cả thực phẩm chế biến sẵn.

2.6. Lưu huỳnh

Lưu huỳnh là khoáng đa lượng được tìm thấy trong các phân tử protein và được cung cấp thông qua các loại thực phẩm giàu protein như thịt, thịt gia cầm, các loại cá, trứng, sữa, các loại đậu và quả hạch.

2.7. Magie

Magie là khoáng chất đa lượng được tìm thấy trong xương, cần thiết để sản xuất ra protein, hỗ trợ co giãn cơ bắp, dẫn truyền thần kinh và duy trì sức khỏe hệ thống miễn dịch.

Magie có trong các loại hạt, cây họ đậu, rau lá xanh, hải sản, socola, hoa atiso hay các loại nước.

Có thể thấy khoáng chất đa lượng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì thế để có một thể trạng tốt, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh, chúng ta nên chú ý đến việc cân đối các thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày để cơ thể được cung cấp đủ vitamin thiết yếu.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
9 loại vitamin và khoáng chất nên bổ sung hàng ngày

9 loại vitamin và khoáng chất nên bổ sung hàng ngày

Cơ thể sẽ ra sao nếu bị thiếu khoáng chất?

Cơ thể sẽ ra sao nếu bị thiếu khoáng chất?

Trong cơ thể, các loại khoáng chất gồm những gì?

Trong cơ thể, các loại khoáng chất gồm những gì?

Nguồn thực phẩm chứa 31 loại khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể

Nguồn thực phẩm chứa 31 loại khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể

Thường xuyên ăn thịt bò có béo không?

Thường xuyên ăn thịt bò có béo không?

630

Bài viết hữu ích?