Zalo

Khoai lang mật bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khoai lang vốn là thực phẩm rất quen thuộc đối với những người đang theo đuổi chế độ ăn kiêng, giảm cân. Vậy khoai lang mật bao nhiêu calo và nên ăn khoai mật như thế nào để tốt cho sức khỏe và không lo tăng cân?

1. Thành phần dinh dưỡng của khoai lang mật

Khoai lang mật cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời về chất xơ, vitamin, khoáng chất. Vậy trong 100g khoai lang mật có bao nhiêu calo?

Thành phần dinh dưỡng trong 100 gam khoai lang mật bao gồm: 119 calo, 0.8 gam protein, 0.2 gam lipid, 1.3 gam chất xơ, vitamin A, B, C, kẽm, đồng, niacin…

Carb trong khoai lang mật được đánh giá tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nếu muốn giảm cân nên lựa chọn khoai lang mật. Bởi vì thành phần chứa trong carbs khoai lang mật là tinh bột chậm. Bên cạnh đó hàm lượng chất xơ trong khoai lang khá phong phú. Một củ khoai trung bình có thể chứa khoảng 3.8 gam chất xơ. Trong đó bào gồm 15 đến 23% chất xơ hoà tan và các chất xơ ở dạng pectin. Còn lại khoảng 77 đến 85 % chất xơ không hòa tan ở dạng cellulose, lignin… Các chất xơ này giúp cơ thể có cảm giác no lâu, từ đó giúp giảm tình trạng tìm đồ ăn và ăn nhiều hơn. Hơn nữa chất xơ trong khoai lang còn giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm lại quá trình tiêu hoá đường và tinh bột trong thực phẩm. 

Khoai lang có nhiều loại với nhiều màu khác nhau như màu cam, màu tím… Những loại khoai này rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Gốc tự do là những phân tử không ổn định có thể gây phá huỷ các chuỗi ADN và kích hoạt tình trạng viêm trong cơ thể. Khi xảy ra tình trạng tổn thương gốc tự do thường sẽ liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim mạch…. Vì vậy sử dụng các loại khoai này có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. 

2. Trong khoai lang mật bao nhiêu calo? Ăn khoai lang mật có béo không? 

Trong 100g khoai lang mật bao nhiêu calo? Theo thống kê của Viện dinh dưỡng quốc gia, một củ khoai lang mật cỡ trung bình khoảng 100 gam thì có chứa khoảng 119 calo. Lượng calo này thấp hơn so với bánh mì và gạo. Tuy nhiên ngoài hàm lượng calo thấp thì trong khoai lang mật còn chứa khá nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. 

khoai lang mật bao nhiêu calo
Trong 100g khoai lang mật bao nhiêu calo? 

Với hàm lượng calo trong khoai lang mật là 119 calo có thể sẽ khiến nhiều người nghĩ ăn khoai lang mật dễ bị tăng cân. Vậy ăn khoai lang mật có béo không? Để xác định ăn khoai lang có béo không thì sẽ xem xét các yếu tố sau:

  • Đầu tiên tính lượng calo mà cơ thể cần cung cấp trong một ngày hoặc một bữa. Theo nhận định của chuyên gia dinh dưỡng, trung bình một người bình thường sẽ cần phải nạp khoảng 2000 calo trong một ngày để duy trì các hoạt động của cơ thể. Lượng calo này sẽ được chia thành 3 bữa mỗi ngày, và một bữa sẽ tương ứng với khoảng 667 calo. Vì vậy, nếu lượng calo bổ sung thấp hơn lượng calo này sẽ giúp duy trì cân nặng hoặc giảm cân hiệu quả. 
  • Đối với khoai lang mật nếu ăn 2 củ cỡ trung bình cung cấp khoảng 340 calo một ngày. 
  • So sánh hai yếu tố trên cho thấy hàm lượng calo khi ăn khoai lang mật vừa đủ sẽ hạn chế tình trạng dư thừa calo, tích lũy mỡ thừa, gây tăng cân và béo. 

Ăn khoai lang mật với hàm lượng vừa đủ giúp giảm béo hiệu quả. Những kết quả này đã được chứng minh qua các kết quả nghiên cứu. Do khoai lang mật có chứa nhiều cholesterol và chất béo. Vì thế khi sử dụng khoai lang mật sẽ giúp ngăn chặn quá trình chuyển hóa, giảm tình trạng tích tụ chất béo trong cơ thể. Thêm vào đó, khoai lang mật còn chứa nhiều chất béo bão hoà tạo cho cơ thể có cảm giác no lâu, nên giảm tình trạng ăn vặt. 

Mặc dù khoai lang mật có hàm lượng calo tương đối, nhưng trong khoai lại có nhiều chất xơ, giúp giảm béo hiệu quả. Bởi vì những chất xơ này khi bổ sung vào cơ thể sẽ tạo thành một mạng lưới giống gel trong dạ dày có tác dụng ngăn chặn chất béo, thúc đẩy quá trình chuyển hoá dạ dày, hỗ trợ hoạt động của đường ruột và giảm béo hiệu quả.

3. Cách ăn khoai lang mật để không lo tăng cân

Để không gặp tình trạng tăng cân việc đầu tiên phải có kế hoạch dinh dưỡng phù hợp. Đồng thời phải đảm bảo lượng calo nạp vào theo nhu cầu của cơ thể. Ngoài ra, cần áp dụng chế độ luyện tập thể dục để giúp đốt cháy mỡ thừa, ngăn ngừa tình trạng dư thừa năng lượng gây tăng cân. 

Một số người cho rằng nên ăn khoai lang mật cho bữa chính để giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nên ăn khoai lang mật theo một cách từ từ. 

khoai lang mật bao nhiêu calo
Biết được khoai lang mật bao nhiêu calo giúp bạn xây dựng chế độ ăn hợp lý 

Trước tiên có thể ăn khoai lang mật luộc, sau đó thay đổi sang cách chế biến khác như hấp, nướng và nên ăn vào buổi sáng hoặc trước giờ ăn trưa trước giờ ăn tối 30 phút. Mục đích của quá trình này chính là làm giảm tình trạng nạp các thực phẩm khác trong bữa ăn và hơn nữa tăng cảm giác no lâu. 

Một điều cần lưu ý khi ăn khoai lang mật chính là không nên ăn cùng với các món chiên xào, hoặc các món ăn nhiều dầu mỡ. Bởi các enzym tiêu hóa trong cơ thể sẽ bị phá huỷ, đồng thời protein sẽ kết hợp với dầu mỡ gây nên tình trạng tích lũy mỡ thừa, khó tiêu, đầy bụng… 

Thêm vào đó, không nên chỉ ăn riêng lẻ khoai lang mật nhằm giảm cân mà bỏ qua các loại thực phẩm khác. Một vài món ăn kết hợp cùng với khoai lang mật bao gồm: 

  • Khoai lang mật với chuối. Trong chuối có chứa chất kháng tinh bột có thể kháng lại các chất trong khoai lang mật. Đồng thời, món ăn này cung cấp thêm protein, vitamin có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong mỗi khẩu phần ăn chỉ cần thêm một quả chuối. 
  • Khoai lang mật với nước đậu. Nước đậu không gây mập, giàu chất xơ đồng thời giúp thải độc nhanh. Khi ăn khoai lang mật với nước đậu giúp đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể. 
  • Khoai lang mật với trứng. Trứng gà là thực phẩm có hàm lượng chất béo tốt và hợp lý để lựa chọn vào khẩu phần ăn giảm cân. 

Khi đã biết được khoai lang mật bao nhiêu calo, bạn có thể tính toán và thiết kế cho mình một thực đơn lành mạnh với khoai lang để vừa đảm bảo dinh dưỡng lại hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân.

Trong trường hợp nếu bạn đang bị dư thừa cân nặng thì ngoài việc tìm kiếm đến những thực phẩm ít calo, tốt cho sức khỏe thì cũng nên sử dụng thêm những phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Đây là một phương pháp giảm cân chuyên sâu thế hệ mới khi giảm cân bằng việc truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Hướng dẫn ăn kiêng đúng cách để giảm cân

Hướng dẫn ăn kiêng đúng cách để giảm cân

Nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng có giúp giảm cân?

Nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng có giúp giảm cân?

Cách ăn kiêng giảm mỡ bụng cho nữ

Cách ăn kiêng giảm mỡ bụng cho nữ

251

Bài viết hữu ích?