Zalo

Khi nào nên đi khám trầm cảm? Nên khám ở đâu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trầm cảm là tình trạng rối loạn tâm thần phổ biến có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai và dẫn đến tình trạng khó tập trung vào công việc, hoặc có suy nghĩ tiêu cực về bản thân. Việc khám sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng để kiểm soát và khắc phục triệu chứng trầm cảm. Vậy khi nào nên đi khám trầm cảm và bị trầm cảm nên đi khám ở đâu sẽ được giải đáp qua bài viết sau.

1. Khi nào nên đi khám trầm cảm? Dấu hiệu nào cho thấy cần đi khám?

Biết được khi nào nên đi khám tâm lý là điều rất quan trọng giúp bạn hoặc những người mà bạn quen biết nhận được sự điều trị và hỗ trợ kịp thời, đặc biệt là nếu bạn đang phải đối mặt với trầm cảm. Điều quan trọng là tìm kiếm sự trợ giúp y tế nếu bạn nghi ngờ mình có thể đang bị trầm cảm. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên đi khám bác sĩ vì bệnh trầm cảm:

  • Cảm giác buồn bã hoặc trống rỗng dai dẳng: Nếu bạn cảm thấy chán nản, tuyệt vọng hoặc trống rỗng hầu hết thời gian trong ngày, gần như hàng ngày, trong ít nhất hai tuần, đó có thể là dấu hiệu của trầm cảm.
  • Mất hứng thú hoặc niềm vui: Nếu bạn mất hứng thú hoặc niềm vui trong các hoạt động mà bạn từng yêu thích, chẳng hạn như sở thích, giao tiếp xã hội hoặc dành thời gian cho những người thân yêu, đó là lúc bạn nên nghĩ đến việc khi nào thì nên đi khám tâm lý?
  • Thay đổi khẩu vị hoặc cân nặng: Những thay đổi đáng kể về khẩu vị, dù tăng hay giảm, dẫn đến tăng hoặc giảm cân đáng kể, có thể là triệu chứng của trầm cảm và bạn cần đi khám.
  • Rối loạn giấc ngủ: Mất ngủ, khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ hoặc ngủ quá nhiều (chứng mất ngủ) có thể liên quan đến trầm cảm.
  • Mệt mỏi hoặc mất năng lượng: Cảm thấy mệt mỏi liên tục, thiếu năng lượng hoặc giảm động lực và năng suất nói chung có thể là dấu hiệu của trầm cảm.
  • Cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi quá mức: Cảm giác tội lỗi, vô dụng dai dẳng hoặc hình ảnh tiêu cực về bản thân không tương xứng với tình huống có thể là dấu hiệu của trầm cảm.
  • Khó tập trung hoặc đưa ra quyết định: Nếu bạn cảm thấy khó tập trung, đưa ra quyết định hoặc bị suy giảm đáng kể khả năng nhận thức, điều đó có thể liên quan đến trầm cảm.
  • Suy nghĩ thường xuyên về cái chết hoặc tự tử: Nếu bạn thường xuyên có ý nghĩ về cái chết, cái chết hoặc ý định tự tử, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.
  • Các triệu chứng thực thể không có nguyên nhân y tế cơ bản: Các triệu chứng thực thể không giải thích được như đau đầu, các vấn đề về tiêu hóa hoặc đau mãn tính không có nguyên nhân y tế rõ ràng có thể liên quan đến trầm cảm.
  • Can thiệp vào cuộc sống hàng ngày: Nếu các triệu chứng trầm cảm của bạn ảnh hưởng đáng kể đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của bạn, chẳng hạn như công việc, trường học, các mối quan hệ hoặc tự chăm sóc bản thân, thì điều cần thiết là phải tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia.

Không có xét nghiệm thể chất nào cho chứng trầm cảm, nhưng bác sĩ có thể khám bạn và thực hiện một số xét nghiệm nước tiểu hoặc máu để loại trừ các tình trạng khác có triệu chứng tương tự, chẳng hạn như tuyến giáp hoạt động kém.

khi nào nên đi khám trầm cảm
Biết được khi nào nên đi khám trầm cảm là cách để bạn nhận được điều trị và hỗ trợ kịp thời

Cách chính mà bác sĩ sẽ biết liệu bạn có bị trầm cảm hay không là hỏi bạn những câu hỏi về sức khỏe chung của bạn và cảm giác của bạn ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày như thế nào, cả về tinh thần và thể chất.

Họ cũng sẽ hỏi về bệnh sử của bạn, bất kỳ vấn đề sức khỏe tâm thần nào trước đây, môi trường gia đình và lối sống của bạn cũng như bất kỳ nguyên nhân nào gần đây, chẳng hạn như các sự kiện căng thẳng. Họ sẽ hỏi xem bạn có từng có ý nghĩ tự tử hay tự làm hại bản thân hay không. Bác sĩ có thể sử dụng bảng câu hỏi để đánh giá các triệu chứng của bạn.

Hãy cố gắng cởi mở và trung thực nhất có thể với câu trả lời của mình. Mô tả các triệu chứng của bạn và cách chúng ảnh hưởng đến bạn sẽ giúp bác sĩ xác định xem bạn có bị trầm cảm hay không và mức độ nghiêm trọng của nó.

Hãy nhớ rằng, trải nghiệm trầm cảm của mọi người có thể khác nhau và điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia để được chẩn đoán chính xác và các lựa chọn điều trị thích hợp. 

2. Nên đi trầm cảm khám ở đâu?

Bị trầm cảm nên đi khám ở đâu có lẽ là mối quan tâm của nhiều người. Khi điều trị trầm cảm, bạn có thể tìm đến cả bệnh viện và phòng khám để tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia y tế. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về nơi khám phụ thuộc vào tình trạng và tầm quan trọng của triệu chứng trầm cảm của bạn.

Nếu triệu chứng trầm cảm của bạn là nghiêm trọng hoặc đã kéo dài, bạn có thể muốn tìm đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế tâm thần. Bác sĩ tâm thần là các chuyên gia y tế chuyên về tâm lý và các rối loạn tâm thần, và họ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp như thuốc hoặc tư vấn tâm lý.

khi nào nên đi khám trầm cảm
Cả bác sĩ tâm thần và bác sĩ tâm lý đều có thể giúp bạn trong việc đối phó với trầm cảm nhưng theo những cách khác nhau

Nếu triệu chứng trầm cảm của bạn không quá nghiêm trọng và bạn muốn tìm kiếm hỗ trợ tâm lý và tư vấn, bạn có thể tìm đến phòng khám hoặc trung tâm tâm lý. Bác sĩ tâm lý là những chuyên gia tâm lý không sử dụng thuốc, thay vào đó, họ sẽ tư vấn và cung cấp các phương pháp điều trị như tâm lý học cá nhân, tâm lý trị liệu, hoặc các phương pháp khác như mindfulness hay yoga.

Bác sĩ tâm thần là bác sĩ y khoa có khả năng kê đơn thuốc kết hợp với việc cung cấp liệu pháp tâm lý, mặc dù các can thiệp về y tế và dược lý thường là trọng tâm của họ.

Mặc dù nhiều nhà tâm lý học có bằng tiến sĩ nhưng họ không phải là bác sĩ y khoa và hầu hết không thể kê đơn thuốc. Thay vào đó, họ chỉ cung cấp liệu pháp tâm lý, có thể liên quan đến các biện pháp can thiệp về nhận thức và hành vi.

Quan trọng nhất là tìm được một chuyên gia y tế có kinh nghiệm và đáng tin cậy trong lĩnh vực tâm thần hoặc tâm lý. Việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia y tế sẽ giúp bạn nhận được sự chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho tình trạng của bạn.

3. Những điểm cần lưu ý khi đi khám trầm cảm?

Biết được khi nào thì nên đi khám tâm lý và bị trầm cảm nên đi khám ở đâu là bước đầu nhưng hết sức quan trọng trong việc tiếp cận và giúp bạn kiểm soát tốt trầm cảm. Trầm cảm có thể điều trị được. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc và liệu pháp tâm lý cho bạn.

Đừng cố gắng tự mình đối phó với chứng trầm cảm hoặc lo lắng rằng người khác sẽ coi thường bạn vì tình trạng của bạn hoặc vì bạn cần được điều trị. Điều trị sẽ giúp bạn có thể kiểm soát các triệu chứng trầm cảm của mình.

Chính vì thế, có một số lưu ý khi đi khám và trong quá trình điều trị trầm cảm mà bạn nên áp dụng để mang lại kết quả tốt hơn.

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm, đừng cảm thấy xấu hổ. Trầm cảm hoặc điều trị sức khỏe tâm thần không phải là một sự kỳ thị. Những người khác có thể không hiểu rằng trầm cảm là một bệnh lý chứ không chỉ là nỗi buồn và việc nhận điều trị là rất cần thiết.

Đừng nói với bản thân rằng bạn yếu đuối và phải có khả năng xử lý cảm xúc của mình. Bạn là một con người, không phải chẩn đoán của bạn.

Tìm hiểu thêm về trầm cảm, các triệu chứng, khi nào nên đi khám tâm lý là cách để bạn hiểu chúng. Hãy tham khảo các nhóm hỗ trợ nơi bạn có thể trò chuyện với những người đang bị trầm cảm giống mình, điều này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích.

Tìm sự cân bằng phù hợp. Vì trầm cảm bắt nguồn từ sự mất cân bằng hóa học trong não dẫn đến giảm serotonin, các nhà khoa học giải thích rằng các loại thuốc nhằm mục đích tăng mức độ chất dẫn truyền thần kinh này để giúp bệnh nhân tìm lại sự cân bằng.

Tuy nhiên, ngay cả khi bệnh nhân đạt được liều lượng phù hợp, thuốc sẽ không làm thay đổi tác nhân gây bệnh hoặc phản ứng của họ với những tác nhân đó. Vì lý do này, một loại liệu pháp tâm lý gọi là liệu pháp hành vi nhận thức, nhằm tìm cách thay đổi mô hình hành vi của bệnh nhân để đáp ứng với các tác nhân gây căng thẳng cụ thể.

Tổng kết lại, nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về trầm cảm, đó là lúc bạn nên đi khám. Khám trầm cảm là một quyết định quan trọng để đảm bảo sự chăm sóc và hỗ trợ tốt nhất cho tâm trí và tâm lý của bạn. 

Tài liệu tham khảo: Webmd.com, Findado.osteopathic.org, mayoclinic.org, verywellmind.com, findado.osteopathic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Khám trầm cảm cần khám những gì?

Khám trầm cảm cần khám những gì?

Các hậu quả của bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực

Các hậu quả của bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực

Có nên dùng thuốc giảm căng thẳng mệt mỏi?

Có nên dùng thuốc giảm căng thẳng mệt mỏi?

Các nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ dễ gặp nhất

Các nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ dễ gặp nhất

Cảnh giác với một số thuốc làm suy giảm trí nhớ

Cảnh giác với một số thuốc làm suy giảm trí nhớ

79

Bài viết hữu ích?