Zalo

Gợi ý cách ăn không tích mỡ bụng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi giảm cân, nhiều người có xu hướng ăn ít hoặc nhịn đói, đặc biệt là tránh ăn vào bữa tối vì cho rằng điều này sẽ giúp giảm cân nhanh chóng. Trên thực tế việc bỏ ăn tối có thể khiến bạn gia tăng cảm giác đói, dẫn đến khó ngủ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào sáng hôm sau khiến cân nặng tăng nhanh. Vậy cần phải làm gì để bụng không tích mỡ?

1. 7 cách ăn xong không tích mỡ bụng vào buổi tối

Công cuộc giảm cân cần một quá trình lâu dài, kiên trì và thực hiện một cách khoa học. Bên cạnh việc tập luyện thể dục, thể thao thì xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những yếu tố cốt lõi giúp bạn giảm cân hiệu quả.

1.1. Uống 1 ly nước trước khi ăn tối

Trước khi ăn tối khoảng 30 phút bạn có thể chọn uống 1 ly nước lọc hoặc nước canh, súp lỏng trước khi bắt đầu thưởng thức bữa ăn chính. Điều này giúp tăng cảm giác nhanh no khi ăn.

1.2. Chọn thực phẩm có chỉ số GI thấp

Chỉ số GI (Glycemic Index) là chỉ số đường huyết của các loại thực phẩm chứa tinh bột, giúp phản ánh mức độ ảnh hưởng của chúng đến đường huyết. Thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ làm tăng lượng đường huyết nhiều hơn các loại thức ăn có chỉ số GI thấp. Do đó, để tốt cho vóc dáng và sức khỏe, bạn nên ưu tiên ăn những thực phẩm có chỉ số GI thấp vào buổi tối. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm này cũng đặc biệt tốt cho những người bị bệnh tiểu đường.  

Dưới đây là bảng gợi ý các loại thực phẩm nên ăn và nên tránh:

Thực phẩm có chỉ số GI caoThực phẩm có chỉ số GI thấp
Cơm chiên, mì xào, bánh mì, bánh bao, cơm nếp, cơm tấm…
Mật ong, nước mía, mạch nha
Dưa hấu, củ cải vàng
Đồ uống có gas
Đồ ăn nhanh, chiên rán
Hoa quả sấy khô
Các loại trái cây và rau như: ngô, bí đỏ, cà rốt…
Bánh mì ngũ cốc 100%, bánh mì lúa mạch đen, bột yến mạch, cám yến mạch, lúa mạch.
Pasta, gạo, khoai lang, củ từ, bắp, đậu bơ, đậu Hà Lan, đậu lăng…

1.3. Bữa ăn cân bằng với ½ khẩu phần là rau xanh

Các loại rau xanh chứa nhiều nước và chất xơ nhưng lượng calo lại rất ít. Cân bằng 1 nửa khẩu phần ăn tối bằng rau xanh sẽ giúp bạn cảm thấy đủ no, no lâu mà vẫn giảm được lượng tinh bột, chất béo nạp vào cơ thể.

Ăn nhiều rau xanh là cách ăn không tích mỡ bụng
Ăn nhiều rau xanh là cách ăn không tích mỡ bụng

1.4. Chọn các loại thịt luộc, hạn chế đồ chiên rán

Đồ chiên rán luôn có nhiều dầu mỡ kết hợp với các loại gia vị tẩm ướp khiến chúng trở thành kẻ thù của vóc dáng. Trong khi đó đồ hấp, luộc giúp bạn tránh tích mỡ thừa. Đồng thời vẫn giữ được tối đa giá trị dinh dưỡng, giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ, hạn chế đầy bụng, nặng bụng.

1.5. Tránh xa các loại bánh ngọt, bánh rán

Với bữa tráng miệng, bạn cũng nên tránh xa các loại bánh ngọt, bánh rán, bánh kem. Những loại bánh này thường có nguyên liệu là bột mì, trứng, sữa có chứa nhiều đường với hương vị béo ngậy và ngọt gắt đặc trưng. Bánh ngọt tráng miệng cũng có hàm lượng calo cao nên nếu muốn giảm cân bạn nên tránh ăn những loại bánh này vào bữa tối.

Đồ chiên rán, bánh ngọt thường gây nên tình trạng bụng tích mỡ
Đồ chiên rán, bánh ngọt thường gây nên tình trạng bụng tích mỡ

1.6. Không nên ăn tối quá muộn

Để tránh bụng tích mỡ, bữa tối bạn nên ăn trong khoảng thời gian 18:00 - 20:00 và không nên ăn bất cứ gì sau 21:00. Việc ăn tối quá muộn sẽ tạo gánh nặng lên cơ thể khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động quá sức gây nặng bụng, đầy bụng. Cơ thể không đủ thời gian tiêu hóa hết lượng thức ăn nạp vào cũng dẫn tới việc bụng tích mỡ, béo phì. Trong trường hợp bất khả kháng buộc phải ăn tối muộn bạn hãy chỉ nên ăn một nửa khẩu phần.

1.7. Uống trà bạc hà ấm sau ăn tối

Thưởng thức 1 ly trà bạc hà ấm (không đường) sau bữa tối sẽ giúp làm giãn cơ bụng, tránh đầy bụng và cải thiện hệ tiêu hóa. Hương vị the mát của bạc hà tạo cảm giác thư giãn và dễ chịu, ức chế sự thèm ăn, hạn chế tránh ăn vặt vào ban đêm. Việc uống 1 tách trà bạc hà cũng giúp bạn thư giãn, ngủ ngon hơn.

2. Sau khi ăn xong làm gì để không béo bụng?

Sau khi ăn tối xong nên làm gì để ngăn bụng tích mỡ là thắc mắc chung của nhiều người muốn giảm cân, giảm mỡ bụng. Dưới đây là 4 mẹo đơn giản giúp bạn tránh béo bụng sau khi ăn: 

2.1. Đi bộ thư giãn

Sau khi ăn tối khoảng 5 phút, bạn có thể dành chút thời gian để đứng dậy đi lại nhẹ nhàng, thong thả. Việc này không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn mà còn giúp hạn chế hình thành mỡ bụng.

Lưu ý: Không nên vận động mạnh hay chạy bộ ngay sau khi ăn vì những hoạt động này có thể tạo áp lực không tốt cho dạ dày. 

2.2. Massage nhẹ nhàng vùng bụng

Massage vùng bụng sau khi ăn cũng là 1 cách khá hiệu quả để ngăn béo bụng. Các chuyển động của động tác massage sẽ kích thích nhu động của dạ dày, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn nhanh hơn. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần ngồi thẳng lưng và dùng 2 bàn tay xoa nhẹ nhàng ở vùng bụng và quanh rốn theo chiều kim đồng hồ và đảo ngược lại. Động tác này sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, giảm đầy bụng hay tức bụng sau khi ăn quá no.

2.3. Ăn sữa chua

Sữa chua là món ăn nhẹ giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa và đốt mỡ hiệu quả. Do đó thay vì ăn trái cây hay đồ ngọt thì bạn nên ăn sữa chua nếu muốn giảm cân sau khi ăn bữa tối.

2.4. Uống nước chanh sau khi ăn

Uống 1 cốc nước chanh sau khi ăn tối là một sự lựa chọn tốt. Trong chanh có các axit tự nhiên thúc đẩy quá trình tiêu hóa và ngăn chặn hình thành mỡ thừa. Đó là lý do nước chanh luôn được xem là món thức uống thiên nhiên giúp giảm cân an toàn và tiện lợi.

Vẫn có thể vừa ăn tối vừa không lo tăng cân nếu áp dụng các cách ăn không tích mỡ bụng 1 cách khéo léo
Vẫn có thể vừa ăn tối vừa không lo tăng cân nếu áp dụng các cách ăn không tích mỡ bụng 1 cách khéo léo

3. Những điều nên tránh sau khi ăn bữa tối

Sau khi ăn xong, để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và giảm những tác động xấu đến dạ dày, bạn không nên làm ngay những điều sau:

3.1. Đi tắm

Để cơ thể có thể tiêu hóa thức ăn tốt, bạn cần máu lưu thông về dạ dày và kích thích hoạt động của bộ phận này. Trong trường hợp nếu vội vã đi tắm ngay thì máu sẽ chuyển hướng về các khu vực khác, làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Do vậy, lời khuyên của các chuyên gia là ăn xong nên đợi tối thiểu 60 phút rồi mới đi tắm.

3.2. Ngủ

Nếu bạn lên giường đi ngủ ngay sau khi ăn no sẽ tạo áp lực lên cơ hoành và chèn ép hoạt động của hệ tim mạch. Lượng thức ăn còn sót lại trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa sẽ làm cơ thể khó chịu, mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Ngoài ra, nằm xuống ngay sau khi ăn cũng sẽ gia tăng nguy cơ bụng tích mỡ.

3.3. Ăn đồ ngọt

Dù bạn có là “tín đồ hảo ngọt” đến đâu thì cũng không nên ăn đồ ngọt sau bữa ăn. Việc này sẽ khiến cơ thể dễ hấp thụ chất béo hơn, giảm nồng độ insulin trong máu và tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì.

3.4. Ăn trái cây

Sau khi vừa ăn no nê xong, nếu bạn ăn thêm trái cây sẽ khiến dạ dày hoạt động chật vật hơn. Trong trái cây có nhiều loại đường, fructose, glucose, tinh bột… cũng góp phần khiến thức ăn trở nên khó tiêu hóa. Trên đây được coi là những cách ăn xong không tích mỡ bụng khá đơn giản mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Bên cạnh việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh bạn cũng nên chủ động kết hợp tập thể dục để thúc đẩy quá trình tiêu hao mỡ diễn ra nhanh hơn. Cần lưu ý rằng những cách đơn giản này chỉ nên áp dụng với người có thể trạng không quá béo, dễ giảm cân còn với những người đã thất bại với cách giảm cân thông thường có thể tham khảo phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng được thực hiện bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực giảm cân. Với cách này, khi thực hiện khách hàng sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa và đặc biệt là không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn phần nào giải đáp thắc mắc: “Đâu là cách ăn xong không tích mỡ bụng?” cũng như hiểu thêm về phương pháp giảm cân hiệu quả hiện nay. Mong là những gợi ý ở trên sẽ giúp bạn xây dựng được một chế độ ăn lành mạnh, hợp lý vào buổi tối và sớm có được vòng eo thon thả, như ý.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sữa ông thọ bao nhiêu calo? Uống sau sinh có béo không?

Sữa ông thọ bao nhiêu calo? Uống sau sinh có béo không?

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Sau sinh lấy lại vóc dáng bằng cách nào?

Sau sinh lấy lại vóc dáng bằng cách nào?

11 cách giảm cân không cần ăn kiêng hay tập thể dục

11 cách giảm cân không cần ăn kiêng hay tập thể dục

Muốn giảm cân sau sinh ăn mì rau củ có được không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn mì rau củ có được không?

17

Bài viết hữu ích?