Zalo

Giảm mỡ máu bằng giảo cổ lam có hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong ngành y học cổ truyền, giảo cổ lam từ xưa đã được biết đến như một bài thuốc được sử dụng rất phổ biến và mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Đây cũng là một loại thảo dược được tìm thấy rất nhiều ở Việt Nam và được tận dụng trong việc điều trị bệnh. Vậy sử dụng giảo cổ lam giảm mỡ máu có hiệu quả không và cách sử dụng như thế nào để an toàn?

1. Thành phần và tác dụng của giảo cổ lam

Giảo cổ lam có tên khoa học là Gynostemma pentaphyllum, còn được gọi là “thảo dược trường sinh” hay “thảo mộc trường sinh” ở Trung Quốc. Giảo cổ lam là một loại cây leo thuộc chi Gynostemma, trong họ Cucurbitaceae. Được biết đến trong y học cổ truyền Trung Quốc, siêu thảo dược này mọc tự nhiên ở miền Nam Trung Quốc nhưng hiện được trồng rộng rãi khắp châu Á, đặc biệt là ở Thái Lan, Việt Nam, miền nam Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Giảo cổ lam là một loại dây leo thân thảo, cứng cáp, ngắn ngày, dễ rụng lá, tự bám vào các giá đỡ bằng cách sử dụng các tua. Cây được tìm thấy mọc trong rừng, bụi rậm hoặc ven đường trên sườn núi. Thân và cành mảnh khảnh, khía cạnh, không lông hoặc thưa có lông nhung. Giảo cổ lam thường có vị đắng khi thử lúc đầu và dần dần chuyển sang vị ngọt, mát.

Thành phần hóa học của giảo cổ lam bao gồm flavonoid, Saponin Gypenoside, polysaccharide, axit amin và phytosterol 2. Loại thảo dược này còn chứa các vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như selen, kẽm, mangan, sắt, phốt pho… Theo nghiên cứu, cây giảo cổ lam 7 lá là loại có chứa nhiều hoạt chất saponin nhất, gấp 3 – 4 lần nhân sâm.

Lợi ích sức khỏe của Giảo cổ lam bao gồm:

  • Bảo vệ trái tim: Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng Giảo cổ lam giúp giảm Cholesterol xấu LDL trong khi tăng lượng Cholesterol tốt HDL trong máu. Nó không chỉ có thể điều chỉnh mức Cholesterol, mà còn có bằng chứng cho thấy Giảo cổ lam cũng có thể bình thường hóa mức huyết áp. Các hoạt chất được tìm thấy trong Giảo cổ lam giúp làm giãn và thư giãn các mạch máu, do đó cải thiện lưu lượng máu qua các động mạch.
  • Tăng cường miễn dịch: Hệ thống miễn dịch mạnh mẽ là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta. Nếu bạn dễ bị cảm lạnh hoặc cảm thấy hệ thống miễn dịch của mình bị tổn hại, thì giảo cổ lam là dành cho bạn. 
  • Tăng cường năng lượng: Một số người thường có thói quen uống trà Giảo cổ lam để tăng cường năng lượng trước khi bắt đầu một ngày làm việc mới. Trà giảo cổ lam có thể cung cấp cho bạn nguồn năng lượng cần thiết để giúp vượt qua cả một ngày dài.
  • Cải thiện sức khỏe hô hấp: Giảo cổ lam là một phương pháp chữa trị tự nhiên cho một số bệnh về đường hô hấp bao gồm hen suyễn, ho và viêm phế quản. Hơn 90% đối tượng trong một nghiên cứu lâm sàng về bệnh viêm phế quản mãn tính cho thấy những dấu hiệu cải thiện đáng kể sau khi dùng chiết xuất Giảo cổ lam. Y học cổ truyền sử dụng Giảo cổ lam như một loại thuốc long đờm, vì giúp làm sạch chất nhầy tích tụ trong đường thở.
  • Cải thiện tiêu hóa: Giảo cổ lam rất có lợi cho đường ruột của chúng ta. Các chuyên gia cho rằng giảo cổ lam có thể bảo vệ đường tiêu hóa khỏi bị tổn thương do độc tố gây ra và ngăn ngừa viêm loét. Uống trà giảo cổ lam cũng có thể là một phương thuốc tự nhiên trị táo bón và giúp cân bằng vi khuẩn trong ruột.
Giảo cổ lam ngoài làm giảm mỡ máu 
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Giảo cổ lam giúp hạ đường huyết và có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách cải thiện độ nhạy insulin. Loại thảo mộc này khuyến khích tuyến tụy, sản xuất nhiều insulin hơn và cải thiện quá trình chuyển hóa đường. 
  • Cải thiện giấc ngủ: Giảo cổ lam không chỉ được dùng vào buổi sáng để tăng cường năng lượng mà còn được sử dụng vào buổi tối trước giờ đi ngủ. Điều này giúp người uống được thư giãn và ổn định các giác quan, để có một giấc ngủ ngon. Nếu bạn khó ngủ, trà giảo cổ lam có thể là một phương thuốc tuyệt vời. 
  • Giảm căng thẳng: Giống như nhiều loại trà thảo dược, một tách Giảo cổ lam ấm áp có thể giúp khôi phục lại sự cân bằng cho tâm trí của bạn và loại bỏ những lo lắng và căng thẳng trong ngày. 
  • Giảm nguy cơ thừa cân béo phì: Giảo cổ lam đã được công nhận là một chất chống béo phì mạnh mà không có tác dụng phụ. Trong một nghiên cứu liên quan đến 80 người tham gia béo phì, một nửa trong số họ dùng thảo mộc, trong khi nửa còn lại không dùng. Kết quả cho thấy tổng diện tích mỡ bụng, trọng lượng cơ thể, khối lượng mỡ cơ thể và chỉ số BMI giảm đáng kể ở những người dùng loại thảo mộc này.
  • Có lợi cho da: Giảo cổ lam là một nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời giúp ngăn ngừa tổn thương da do tổn thương gốc tự do. Uống Giảo cổ lam thường xuyên có thể giúp giảm một số dấu hiệu tổn thương tế bào cũng như làm chậm lại những dấu hiệu không mong muốn của quá trình lão hóa da.
  • Chống lão hóa: Một số báo cáo đã tiết lộ rằng những người tiêu thụ Giảo cổ lam thường xuyên sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Các nhà nghiên cứu tin rằng lý do chính cho lợi ích chung này là nó bao gồm hai chất chống oxy hóa rất quan trọng là glutathione và superoxide dismutase. 
  • Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư: Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng gypenoside, một chất có trong Giảo cổ lam, đã cho thấy tác dụng chống ung thư từ việc ngăn chặn sự lây lan cũng như tiêu diệt trực tiếp các tế bào ung thư. 

2. Giảo cổ lam giảm mỡ máu được không?

Mỡ máu có rất nhiều thành phần như Triglyceride, Cholesterol, các axit béo tự do… tuy không phải tất cả, nhưng một trong các thành phần này tăng lên có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe, đặc biệt là ở tim mạch. Cụ thể, khi nồng độ Triglyceride cùng với HDL - Cholesterol tăng cao trong máu sẽ tăng quá trình hình thành các mảng bám ở thành động mạch, gọi là hiện tượng xơ vữa động mạch. Các cấu trúc bất thường này sẽ làm chít hẹp thành mạch, từ đó làm giảm đi lượng máu chứa dinh dưỡng và oxy đi nuôi cơ thể. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những bộ phận như tim và não. Về lâu dài, sẽ gây những bệnh lý tim mạch như bệnh mạch vành, suy tim, nhồi máu cơ tim… và trên não thường gặp nhất là tình trạng đột quỵ hay thiếu máu não thoáng qua. Mỡ máu tăng cao cũng khiến quá trình tích tụ mỡ thừa trong cơ thể trở nên trầm trọng hơn, việc này trực tiếp gây ra tình trạng thừa cân béo phì. 

Do vậy, nhiều người thường thắc mắc rằng sử dụng giảo cổ lam giảm mỡ máu có thật sự mang lại hiệu quả hay việc uống trà giảm mỡ máu giảo cổ lam có thể giúp cải thiện được tình trạng này hay không. Điều đáng mừng là hiện nay các chuyên gia đã có những bằng chứng khoa học xác nhận sử dụng giảo cổ lam giảm mỡ máu là một phương án khả thi. Có một số bằng chứng cho thấy dùng giảo cổ lam có thể làm giảm Cholesterol toàn phần, trong đó đặc biệt là LDL - Cholesterol (mỡ xấu) và Triglyceride đồng thời giúp tăng tỷ lệ lipoprotein mật độ cao HDL - Cholesterol (mỡ tốt).

Giảo cổ lam ngoài tác dụng giảm mỡ máu còn có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa 

Tác dụng này của Giảo cổ lam đến từ việc loại thảo mộc này có chứa hơn 100 loại saponin, hoạt chất có tác dụng rất tốt trong việc làm hạ mỡ máu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Một nghiên cứu tại Việt Nam của GS. Phạm Thanh Kỳ tiến hành thử nghiệm trên mô hình chuột gây rối loạn mỡ máu bằng chế độ ăn giàu lipid đã cho thấy cao lỏng Giảo cổ lam có tác dụng ức chế sự tăng Cholesterol máu động vật ở cả 2 phương pháp gây tăng Cholesterol nội sinh hay ngoại sinh. Cụ thể, người ta đã thấy rằng việc uống Giảo cổ lam trong 30 ngày làm giảm 71% nồng độ Cholesterol toàn phần ở thỏ so với nhóm không sử dụng loại thảo dược này.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác tại trường Đại học Sydney của Úc công bố năm 2005 cũng khẳng định tác dụng làm giảm nồng độ Cholesterol toàn phần, LDL - Cholesterol và Triglyceride trong máu trên mô hình động vật thí nghiệm với Giảo cổ lam. Theo kết quả của nghiên cứu này thì việc sử dụng Giảo cổ lam có thể giúp giảm lượng Cholesterol toàn phần khoảng 44%, Triglyceride trong máu xuống khoảng 85% và giảm lượng LDL - Cholesterol xuống khoảng 35%, tác dụng này gần như tương đương với việc sử dụng thuốc Atorvastatin trong điều trị rối loạn mỡ máu.

3. Cách sử dụng giảo cổ lam giảm mỡ máu

Nếu bạn đang thắc mắc và tìm kiếm loại trà nào uống giảm mỡ máu thì trà giảo cổ lam là một câu trả lời phù hợp. Mặc dù không có liều lượng tiêu chuẩn mà các chuyên gia khuyến nghị, nhưng khuyến cáo chung cho người lớn là tiêu thụ từ 2 - 4 tách trà giảo cổ lam mỗi ngày.

3.1. Cách sử dụng giảo cổ lam

Sử dụng trà túi lọc

  • Lựa chọn các loại trà túi lọc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chất lượng tốt nhất
  • Đun nóng 400 ml nước sạch đến khi sôi.
  • Cho túi trà giảo cổ lam vào hãm
  • Có thể uống từ 2 - 4 gói trà giảo cổ lam mỗi ngày.

Sử dụng trà khô

  • Chuẩn bị khoảng 10 gram trà cổ lam khô và cho vào bình trà.
  • Đổ một ít nước sôi vào rửa và đổ đi nước đó.
  • Cho tiếp khoảng 400 ml nước sôi vào bình, đợi trong khoảng 15 phút và thưởng thức.
  • Bạn có thể sử dụng một ấm trà và uống khoảng 3 lần mỗi ngày.
Trà giảm mỡ máu giảo cổ lam

Sắc nước thuốc

  • Chuẩn bị khoảng 30 gram giảo cổ lam, 30 gram xạ đen, 20 gram cà gai leo.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào bình giữ nhiệt và đổ thêm 1,5 lít nước nôi vào trong.
  • Đậy nắp bình và ủ trong khoảng 30 phút thì có thể sử dụng được.

3.2. Một số tác dụng phụ của giảo cổ lam

Việc sử dụng giảo cổ lam giảm mỡ máu hay với mục đích khác đều phải tuân theo liều lượng và cách dùng được cho phép, việc phá vỡ đi những nguyên tắc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Trằn trọc, mất ngủ suốt đêm hoặc ngủ không sâu giấc
  • Tăng mức độ hưng phấn quá nhiều
  • Dễ dẫn đến tụt huyết áp kèm theo những dấu hiệu như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, khó chịu…
  • Gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầu bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy…

Giống như mọi loại dược liệu khác, việc giảo cổ lam giảm mỡ máu cần phải có sự cho phép và hướng dẫn của các chuyên gia. Khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường sau khi sử dụng giảo cổ lam, hãy dừng việc này lại và thông báo với bác sĩ của bạn biết để kịp thời xử lý.

3.3. Lưu ý khi sử dụng giảo cổ lam giảm mỡ máu

Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng giảo cổ lam giảm mỡ máu hay với bất kỳ mục đích nào khác:

  • Nên sử dụng trà giảo cổ lam giảm mỡ máu vào buổi sáng và buổi chiều, không nên sử dụng vào buổi tối và đặc biệt là trước giờ đi ngủ.
  • Không sử dụng loại thảo dược này khi bụng đang đói, nên uống sau khi ăn no.
  • Pha xong ấm trà giảo cổ lam thì nên sử dụng hết trong ngày, tránh việc sử dụng lại khi đã để qua đêm. Đồng thời cũng kho đun đi đun lại trà nhiều lần.
  • Sau khi uống trà giảo cổ lam, một số người có thể cảm thấy nóng hay khô miệng… Bạn có thể uống thêm một ít nước lọc cùng với loại trà này.
  • Một số đối tượng không nên sử dụng loại trà này bao gồm phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 6 tuổi, người bị chứng hư hàn…
  • Cân nhắc khi sử dụng giảo cổ lam cùng với các loại thảo dược hoặc thuốc điều trị khác. Hãy thông báo với bác sĩ của bạn để được cảnh báo về những tương tác có thể xảy ra.
  • Phối hợp việc sử dụng giảo cổ lam với các phương pháp giảm mỡ máu khác như xây dựng chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể dục điều độ và tạo một thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Giảo cổ lam là một loại thảo mộc tự nhiên có thể mang lại nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khỏe, trong đó có việc giảm bớt lượng mỡ máu có hại trong cơ thể. Hãy tham khảo những thông tin trên đây hoặc hỏi trực tiếp bác sĩ để có thể sử dụng loại thảo dược tuyệt vời này một cách an toàn và hiệu quả.

Ngoài sử dụng giảo cổ lam thì áp dụng phương pháp giảm cân cũng là cách giúp giảm mỡ máu rất hiệu quả ở những người thừa cân béo phì. Trong đó truyền tiêu hao năng lượng là cách giảm cân khoa học hiện đang được nhiều người áp dụng đã đã thành công tại nhiều nước Châu Âu.

Truyền tiêu hao năng lượng hiện là phương pháp giảm cân đa trị liệu mới có tỷ lệ tái béo thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm béo, quản trị cân nặng hiện nay. Trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ riêng đánh giá và phân tích các chỉ số sức khỏe (tỷ lệ mỡ, chỉ số BMI, các chỉ số xét nghiệm máu,..), giải thích cụ thể về liệu trình truyền, hỗ trợ về thực đơn ăn uống cũng như chế độ ăn uống… nên có thể hoàn toàn yên tâm. Mỗi lần truyền trung bình từ 30 - 45 phút không xâm lấn nên không cần ủ tê, gây mê.

Thành phần truyền tiêu hao năng lượng sẽ bao gồm các vitamin và khoáng chất như: Vitamin B-complex tăng cường chức năng não, gan; Vitamin C tăng chuyển hoá chất béo, đốt cháy mỡ thừa; khoáng chất Vàng Selen chống rối loạn và tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào… Nhờ có cơ chế giảm cân chuyên sâu nên khi thực hiện sẽ giúp loại bỏ đồng đều được các loại mỡ thừa trên cơ thể từ mỡ dưới da, mỡ nội tạng, mỡ bụng… một cách cực hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách uống lá sen khô giảm mỡ máu ở người béo

Cách uống lá sen khô giảm mỡ máu ở người béo

Vì sao người bị tiểu đường tăng cân nhiều?

Vì sao người bị tiểu đường tăng cân nhiều?

Tác hại của thừa cân béo phì ở tuổi trung niên

Tác hại của thừa cân béo phì ở tuổi trung niên

Giảm cân ở người trầm cảm có giúp cải thiện tâm trạng?

Giảm cân ở người trầm cảm có giúp cải thiện tâm trạng?

Vì sao béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong?

Vì sao béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong?

61

Bài viết hữu ích?