Zalo

Giảm mỡ bụng sau sinh 2 năm dễ hay khó?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phụ nữ sau khi sinh nở sẽ khó tránh khỏi tình trạng thừa cân và kém thon gọn, nhất là vùng mỡ bụng. Vậy việc giảm mỡ bụng sau sinh 2 năm khó hay dễ và gặp những thách thức nào?

1. Nhu cầu giảm mỡ bụng sau sinh ở chị em 

Mang thai là một trải nghiệm tuyệt vời cũng như thay đổi cuộc sống đối với nhiều người. Một trong những vấn đề phổ biến mà phụ nữ phải đối mặt sau khi sinh là mỡ bụng, đôi khi không biến mất ngay cả sau nhiều tháng. Những bà mẹ mới sinh, ngoài tất cả những thách thức của giai đoạn mới này còn phải vật lộn với vùng bụng phình to khó chịu, từ đó thúc đẩy tìm hiểu những nguyên nhân gây mỡ bụng sau sinh và tìm cách loại bỏ chúng.

Duy trì một vòng eo thon gọn không chỉ giúp bạn trông đẹp hơn mà nó có thể giúp bạn sống lâu hơn. Vòng eo lớn hơn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và thậm chí là ung thư cao hơn. Giảm cân, đặc biệt là mỡ bụng, cũng giúp cải thiện chức năng mạch máu và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bắt đầu một chương trình tập thể dục thường xuyên ngay sau khi sinh không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn mà còn có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Đặt mục tiêu giảm béo bụng sau sinh chậm và ổn định có một số lợi ích thực sự và một cách để đảm bảo điều này là chế độ ăn uống của bạn có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Việc tập trung vào việc ăn uống lành mạnh, nó không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp duy trì cân nặng lâu dài.

Các chuyên gia cảnh báo rằng khi nói đến việc lấy lại vóc dáng cân đối sau khi mang thai, không phải ăn kiêng cấp tốc hay một chương trình tập thể dục nghiêm ngặt là cách tốt nhất - đặc biệt nếu bạn đã trải qua một giai đoạn thai kỳ khó khăn hay sinh mổ hoặc đang cho con bú. Nhiều mẹ còn cố gắng thực hiện việc giảm mỡ bụng sau sinh quá sớm gây kiệt sức, chán nản và ít có khả năng tiếp tục, cuối cùng bỏ cuộc. 

Một cơ thể nặng trĩu sau sinh khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Hoạt động thường xuyên có thể giúp bạn thư giãn, cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn. Nó cũng có thể khiến cơ thể phục hồi sau khi sinh con và ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh. Giảm mỡ bụng sau sinh 2 năm giúp giảm rủi ro cho những lần mang thai sau cũng như cải thiện sức khỏe lâu dài của bạn.

giảm mỡ bụng sau sinh 2 năm
Giảm mỡ bụng sau sinh 2 năm giúp giảm rủi ro cho những lần mang thai sau

Mặc dù hầu hết phụ nữ nói rằng chế độ ăn kiêng là cách nhanh nhất để giảm mỡ bụng sau sinh, nhưng các chuyên gia cho rằng việc cắt giảm đáng kể lượng calo không phải là cách tốt nhất để bắt đầu - đặc biệt nếu bạn đang cho con bú.

Hầu hết các bác sĩ và nhà vật lý trị liệu khuyên bạn nên đợi 6 tuần trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục chính thức nếu bạn sinh thường không biến chứng hoặc 8 tuần nếu bạn sinh mổ.

2. Nguyên nhân gây mỡ bụng sau sinh và những thách thức đặc biệt sau 2 năm là gì?

2.1. Nguyên nhân gây mỡ bụng sau sinh

Có nhiều nguyên nhân gây mỡ bụng sau sinh ở mẹ như thay đổi nội tiết tố, chế độ sinh hoạt hạn chế, ít vận động, ăn uống không điều độ, thường xuyên lo lắng và căng thẳng, mệt mỏi,… Chúng khiến cơ thể trì trệ, năng lượng dư thừa bị tích tụ gây ra mỡ, đặc biệt là vùng bụng và đùi. Từ đó việc tăng cân là không thể tránh khỏi. Vì vậy, giảm mỡ bụng sau sinh 2 năm là nhu cầu cần thiết.

Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có nhiều sự thay đổi bởi sự thay đổi của các hormon là nguyên nhân gây mỡ bụng sau sinh.

Ngoài ra, có một chất hóa học khác chảy khắp cơ thể trong những tình huống căng thẳng, đó là cortisol. Chất này được giải phóng khi bạn cảm thấy lo lắng (về việc tăng cân, thời hạn trong công việc, kẹt xe, bất cứ điều gì), nó kích thích cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn nhiều hơn và làm lượng calo dư thừa được tích trữ dưới dạng chất béo ở vùng bụng.

Thời điểm bạn sinh con, sự thay đổi nội tiết tố khiến tử cung của bạn bắt đầu co bóp trở lại trạng thái trước khi mang thai. Ngoài ra, các tế bào trong cơ thể bạn sưng lên khi mang thai bắt đầu tiết ra chất lỏng dư thừa, được loại bỏ qua nước tiểu, dịch tiết âm đạo và mồ hôi.

2.2. Thách thức về tâm lý

Giữa việc chăm sóc đứa con mới sinh (có thể đó không phải là đứa con duy nhất của bạn) và các nhiệm vụ bên ngoài vai trò làm cha mẹ thì giảm cân sau khi sinh con là không hề dễ dàng. Những người mới làm mẹ hy sinh rất nhiều vì hạnh phúc của em bé. Điều quan trọng là mẹ cũng phải ưu tiên sức khỏe của mình.

Suy nghĩ thực tế rằng bạn có thể không thể trở lại hình dáng chính xác như trước khi mang thai. Đối một số phụ nữ, mang thai có thể dẫn đến những thay đổi lâu dài trong cơ thể. Cơ thể bạn có thể trông khác sau khi có con với chiếc bụng mềm hơn, hông rộng hơn và vòng eo lớn hơn. Một số phụ nữ trở nên thất vọng và tự hỏi làm thế nào để giảm mỡ bụng. Nhưng cho dù bạn có giảm cân hay không, hãy tận hưởng một lối sống lành mạnh và tự hào về những gì cơ thể bạn đã đạt được.

Nhiều phụ nữ cân nhắc đến kế hoạch ăn kiêng hoặc chế độ giảm mỡ bụng sau sinh và tự hỏi bao lâu thì có thể bắt đầu.

Chế độ ăn kiêng thường làm giảm lượng chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất quan trọng mà bạn đang nhận được. Điều đó có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau sinh và mức năng lượng cũng như số lượng, chất lượng sữa mẹ. Thay vì ăn kiêng, bạn nên tập trung vào việc ăn uống lành mạnh và kiểm soát khẩu phần ăn.

3. Giảm mỡ bụng sau sinh 2 năm là khó hay dễ?  

Dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Nhiều kế hoạch giảm cân được thiết kế để giúp bạn giảm cân thật nhanh, điều này có thể nguy hiểm. Việc giảm cân giảm mỡ bụng sau sinh 2 năm phải là một quá trình chậm rãi và ổn định.

giảm mỡ bụng sau sinh 2 năm
Giảm mỡ bụng sau sinh 2 năm phải là một quá trình chậm rãi và ổn định

Nhiều bà mẹ muốn biết khi nào thì cơ thể họ sẽ hồi phục trở lại hay trở lại bình thường như trước khi sinh. Câu trả lời này tùy thuộc cơ địa của từng người. Theo đó kích thước và hình dạng của bạn trước khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến kích thước và hình dạng của bạn sau khi sinh. Mức độ hoạt động đóng vai trò cũng như tốc độ phát triển dạ dày của bạn. Các chế độ ăn uống sẽ tác động đến vòng eo. Bên cạnh đó, gen di truyền cũng ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn thay đổi. Số con bạn đã có cũng quan trọng, em bé số một rất khác so với em bé số ba hoặc bốn.

Ngoài ra, nếu bạn đang cho con bú thì hãy kiên trì, bởi đây không chỉ là cách cung cấp nguồn dưỡng chất cho con mà cũng là cách giảm cân sau sinh vô cùng hiệu quả. Đã có nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bà mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong hơn 3 tháng có xu hướng giảm cân nhiều hơn những bà mẹ không nuôi con bằng sữa mẹ.

Hiện nay, có nhiều phương pháp để giảm mỡ vùng bụng và một trong những phương pháp mới nhất hiện nay là truyền tiêu hao năng lượng - đây một phương pháp giảm cân hiệu quả phù hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian để tập trung vào chế độ ăn kiêng hay luyện tập thể dục thể thao. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt nên rất khó để giảm cân theo những phương pháp thông thường.

Không chỉ giúp mẹ có một thân hình cân đối, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng còn giúp mẹ đào thải mỡ thừa, mỡ nội tạng, làm tăng sức đề kháng mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như dinh dưỡng khi mẹ đang cho con bú.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Võ Thị Nhật xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 5 tháng

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 5 tháng

Có cách giảm mỡ bụng sau sinh 2 tháng nào an toàn không?

Có cách giảm mỡ bụng sau sinh 2 tháng nào an toàn không?

Giảm mỡ bụng sau sinh mổ bằng rượu gừng: Đừng tùy tiện

Giảm mỡ bụng sau sinh mổ bằng rượu gừng: Đừng tùy tiện

Phụ nữ sau sinh con có nên ăn cơm nhiều không?

Phụ nữ sau sinh con có nên ăn cơm nhiều không?

36

Bài viết hữu ích?