Zalo

Phụ nữ sau sinh con có nên ăn cơm nhiều không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sau sinh con có nên ăn cơm nhiều không là thắc mắc chung của nhiều chị em. Có người cho rằng nên ăn để có sức khỏe, có nhiều sữa cho con bú. Một số khác lại khuyên nên kiêng khem để tránh tăng cân. Vậy vai trò của cơm (tinh bột) là gì? Nên ăn bao nhiêu là hợp lý? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Phụ nữ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

Một trong những lý do khiến các bà mẹ tăng cân xuất phát từ nỗi lo thai nhi trong bụng không đủ cân, suy dinh dưỡng khiến người mẹ cố gắng ăn nhiều khi mang thai và cả thời kỳ hậu sản. Một trong những thực phẩm quen thuộc được đưa vào thực đơn thai phụ nhiều nhất chính là cơm - một dạng tinh bột. Vậy sau sinh có nên ăn nhiều cơm không? 

Các loại thực phẩm giàu tinh bột như: cơm, ngũ cốc, khoai lang, khoai tây, bánh mì khi ăn vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường trong máu. Tuy nhiên nếu không ăn đủ thực phẩm giàu tinh bột, lượng đường trong máu sẽ thấp càng tạo nên cảm giác đói, khiến cơ thể mệt mỏi và thèm ăn. Không ăn cơm thì cũng sẽ có xu hướng liên tục nạp thêm những loại thực phẩm khác dẫn đến tăng cân mất kiểm soát.

sinh con có nên ăn cơm
Phụ nữ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

Nguyên tắc để kiểm soát được cơn đói là phải duy trì được mức đường huyết ổn định. Việc này sẽ giúp đốt cháy calo khi thực hiện các hoạt động, tránh tích lũy năng lượng gây béo phì. Điều này khác hẳn với việc ăn nhiều đồ ngọt, nhiều đường dễ gây nên tình trạng đường huyết cao, là nguyên nhân gây ra bệnh lý tim mạch và béo phì.

Như vậy, có 2 thái cực mà phụ nữ sau sinh cần chú ý. Đó là không nên kiêng hoàn toàn thực phẩm giàu tinh bột và cũng không được ăn nhiều quá mức quy định.  

2. Phụ nữ đang cho con bú có nên ăn nhiều cơm?

Tại các nước Châu Á, thói quen ăn cơm trắng hàng ngày cũng đem lại những lợi ích nhất định cho phụ nữ sau sinh và đang cho con bú. Trong cơm trắng có lượng tinh bột cao giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra cơm còn có chứa nhiều vitamin & khoáng chất như: mangan, magie, selen, chất xơ, folate, protein (đạm), sắt… làm sữa mẹ thêm chất lượng, hỗ trợ lợi sữa sau sinh.

Ở góc độ khác, các chuyên gia cũng khuyến cáo sai lầm phổ biến của nhiều chị em là ăn quá nhiều tinh bột, thịt, cá kho mặn mà ít ăn rau xanh và trái cây tươi. Điều này dẫn đến nguy cơ táo bón ở phụ nữ sau sinh. 

Để phòng tránh những điều trên, người mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu bằng các cách: 

  • Ăn đa dạng các loại thức ăn: Nên có 1 chế độ ăn cân bằng trái cây, rau, ngũ cốc, thực phẩm giàu protein…;
  • Uống nhiều chất lỏng: Cơ thể người cần rất nhiều chất lỏng (khoảng 6 - 10 cốc/ngày), đặc biệt là với phụ nữ đang cho con bú. Bạn có thể uống nước ấm, nước trái cây, các loại sữa hạt (sữa đậu nành, sữa óc chó, sữa bắp…).
  • Ăn thực phẩm có protein: Các loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, sữa, phomai, sữa chua, đậu… sẽ giúp người mẹ sớm phục hồi sau sinh và có cơ thể khỏe mạnh.
  • Tăng cường trái cây và rau quả: Trong trái cây và rau quả có lượng lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp bạn khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón. Một số loại rau nổi tiếng với công dụng “lợi sữa” có thể kể đến: rau ngót, rau lang, mồng tơi, bông cải xanh… Các loại trái cây tốt phù hợp với người đang nuôi con bằng sữa mẹ có thể kể đến: chuối, đu đủ, sung, kiwi, mãng cầu…
  • Hạn chế tiêu thụ đồ ăn vặt: Các loại nước soda, bánh quy, bánh rán, khoai tây chiên… tuy có hương vị hấp dẫn nhưng lại có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bạn có thể ăn một lượng rất nhỏ nhưng về lâu dài vẫn nên tập trung ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh hơn.

3. Gợi ý cách ăn tinh bột sau sinh để sữa đặc, không béo

Nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ và có nhu cầu nạp đủ dinh dưỡng để tăng tiết sữa cho con, thì dưới đây là thực đơn 7 ngày để bạn tham khảo:

sinh con có nên ăn cơm
Vậy phụ nữ cho con bú có nên ăn nhiều cơm không là thắc mắc của nhiều bà mẹ bỉm sữa

Gợi ý thực đơn lợi sữa trong 7 ngày (với cơm trắng 1 bát/bữa):

  • Thứ 2: Cơm trắng, thịt bò xào khoai tây, canh cà chua trứng, táo
  • Thứ 3: Cơm trắng, rau bí xào tỏi, tôm rang thịt nạc, múi mít.
  • Thứ 4: Cơm trắng, mướp đắng nhồi thịt, chả đa nem, đu đủ chín.
  • Thứ 5: Cơm trắng, canh rau đay mồng tơi, cá chép kho, xoài chín.
  • Thứ 6: Cơm trắng, canh rong biển đậu phụ, cánh gà chiên nước mắm, cam
  • Thứ 7: Cơm trắng, thịt nạc luộc, canh rau ngót, chuối sứ.
  • Chủ Nhật: Cơm trắng, rau lang luộc, canh móng giò hầm, sung.

Với thực đơn trên, các mẹ có thể thay đổi hàng ngày hoặc điều chỉnh, sáng tạo dựa trên các món ăn lợi sữa bản thân yêu thích.

Thông qua những thông tin ở trên, có lẽ bạn đã rõ sau sinh con có nên ăn cơm hay không? Ăn bao nhiêu là hợp lý? Cơm nói riêng hay tinh bột nói chung đều có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của mẹ, đồng thời hỗ trợ tăng tiết sữa cho bé bú. Người mẹ hãy nhớ là nên ăn tối thiểu 1 bát cơm/bữa kết hợp với các thực phẩm đa dạng như: thịt, cá, rau xanh, trái cây…Tránh không ăn quá nhiều cơm hoặc chỉ ăn mỗi cơm mà kiêng các loại thực phẩm khác để cân bằng dinh dưỡng nhé!

Nếu mẹ đang tìm một phương pháp giảm cân an toàn mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng sữa cho con bú thì có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu với giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, giúp giải quyết tận gốc nguyên nhân gây mỡ thừa và béo phì. Mẹ sẽ được các bác sĩ và các chuyên gia thăm khám, tìm ra nguyên nhân sau đó được lựa chọn liệu trình phù hợp với các buổi truyền vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng thành dạng năng lượng đào thải ra bên ngoài. Cùng với đó mẹ cũng được thực hiện các buổi massage trị liệu kết hợp tư vấn chế độ dinh dưỡng làm sao giúp mẹ có một thân hình cân đối mà vẫn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ bụng dưới lâu năm cho chị em

Cách giảm mỡ bụng dưới lâu năm cho chị em

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Ăn ít có giảm mỡ bụng không?

Ăn ít có giảm mỡ bụng không?

Các loại hạt hàng đầu giúp giảm cân bà mẹ sau sinh nên ăn

Các loại hạt hàng đầu giúp giảm cân bà mẹ sau sinh nên ăn

879

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.