Zalo

Giảm cân có giúp giảm rối loạn chức năng tâm trương của tim không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì luôn là yếu tố nguy cơ dẫn tới các bệnh lý tim mạch nguy hiểm. Các nghiên cứu gần đây còn cho thấy, béo phì có liên quan tới các rối loạn chức năng tim như rối loạn chức năng tâm trương hoặc tâm thu. Điều quan trọng hơn là các tác động của việc giảm cân có thể cải thiện được cấu trúc và chức năng tim đang bị ảnh hưởng bởi béo phì. Vậy thực sự giảm cân có giúp giảm rối loạn chức năng tâm trương không?

1. Rối loạn chức năng tâm trương là gì?

Rối loạn chức năng tâm trương là tình trạng tim mạch nguy hiểm khi tâm thất của tim không hoạt động linh hoạt, gây hạn chế khả năng bơm đầy máu giữa các nhịp đập của tim. Nếu không can thiệp, các rối loạn chức năng tâm trương có thể dẫn đến suy tim tâm trương. Để giúp giảm tình trạng rối loạn chức năng tâm trương cần giải quyết các bệnh lý tiềm ẩn góp phần gây ra bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành,… Vậy người bệnh nếu đang thừa cân béo phì cần phải điều chỉnh cân nặng về mức bình thường. Giảm cân có thể giúp giảm huyết áp và phòng ngừa đái tháo đường.

Rối loạn chức năng tâm trương là tình trạng tâm thất hoạt động không hiệu quả gây hạn chế bơm máu giữa các nhịp tim

2. Giảm cân có giúp giảm rối loạn chức năng tâm trương của tim không?

Béo phì có liên quan đến những bất thường về cấu trúc và chức năng của tim. Các nghiên cứu đã cho thấy, sự cải thiện chức năng tâm trương ở bệnh nhân giảm cân thành công sau khi thực hiện chế độ ăn ít calo trong 12 tuần. Ngoài ra, việc giảm cân còn liên quan đến việc giảm huyết áp và nhịp tim.

Cụ thể hơn, trong các trường hợp béo phì từ trung bình đến nặng, cung lượng tim thường tăng do hoạt động trao đổi chất cao của chất béo quá mức dẫn tới giãn nhĩ trái và thất trái, tăng áp lực thành thất trái và phì đại thất trái. Tuy nhiên, sau khi giảm cân, các báo cáo cho thấy sự giảm độ giãn, phì đại và khối lượng thất trái cũng giảm tương ứng như vậy việc giảm cân tốt cho tim mạch và đặc biệt là giảm rối loạn chức năng tâm trương là có cơ sở.

Giảm cân thực sự có tác dụng cải thiện các rối loạn chức năng tâm trương 

3. Thay đổi lối sống để giảm rối loạn chức năng tâm trương như thế nào?

Ngay cả với những người bị rối loạn chức năng tâm trương đang sử dụng thuốc thì việc điều chỉnh lối sống cũng góp phần quan trọng vào việc kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiến triển. Người bệnh có thể tham khảo các phương pháp sau:

  • Giảm cân: Trọng lượng cơ thể dư thừa khiến tim phải làm việc nhiều hơn, góp phần vào việc hình thành hoăc làm trầm trọng thêm các rối loạn chức năng tâm trương. Do đó, việc giảm cân dù ít hay nhiều cũng vẫn giúp giảm nguy cơ tử vong đối với người bệnh.
  • Tập thể dục: Việc tập thể dục từ lâu đã được khuyến cáo thực hiện thường xuyên để cải thiện chức năng tâm trương của tim. Bạn không cần phải quá lo lắng về các bài tập vì chỉ cần bất kỳ hoạt động nào làm tăng nhịp tim đều có thể giúp tăng cường sức khoẻ cơ tim như bơi lội, đi xe đạp, đi bộ nhanh.
  • Thay đổi chế độ ăn:
    • Người bị rối loạn chức năng tâm trương có thể thử những thay đổi đơn giản trong thực phẩm sử dụng hàng ngày nhằm ngăn ngừa tình trạng tiến triển của bệnh.
    • Nên tăng cường các loại thực phẩm như trái cây và rau quả, ngũ cốc, thực phẩm từ sữa ít béo, gia cầm không da, cá và hải sản, quả hạch, các loại đậu, oliu, bơ và các loại dầu thực vật khác.
    • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa chất béo bão hoà, chất béo chuyển hóa, nhiều cholesterol, natri, thịt đỏ, đồ nướng, kẹo và các sản phẩm nhiều đường, nước ngọt.
    • Hạn chế tiêu thụ caffeine không quá 1-2 cốc cà phê/ ngày.
  • Chế độ ăn ít natri: Giảm lượng muối hay natri tiêu thụ là vấn đề quan trọng đối với những người bị rối loạn chức năng tâm trương vì có tới 50% người bệnh đồng thời mắc tăng huyết áp. Việc ổn định huyết áp dụng ngăn ngừa rối loạn chức năng tâm trương tiến triển thành suy tim.
  • Bỏ thuốc lá: Hút thuốc lá khiến cho nhịp tim tăng nhanh và huyết áp cũng tăng theo, lại ít có máu giàu oxy vận chuyển trong cơ thể vì vậy thời gian hút thuốc có thể gây ra tình trạng giảm lưu thông máu hiệu quả.
  • Hạn chế rượu bia: Người bị rối loạn chức năng tâm trương đang điều trị ổn vẫn có thể uống rượu bia nhưng đối với nam giới không quá 2 ly/ ngày còn đối với nữ là không quá 1 ly/ ngày.

Tóm lại, giảm cân thực sự đem lại hiệu quả thay đổi cấu trúc và hạn chế bất thường trong hệ tim mạch, từ đó giảm rối loạn chức năng tâm trương. Vì vậy, người bị rối loạn chức năng tâm trương có thừa cân béo phì nên cố gắng giảm cân thông qua việc thay đổi lối sống lành mạnh để ngăn ngừa biến chứng của bệnh.

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những rủi ro khi bị thừa cân và béo phì

Những rủi ro khi bị thừa cân và béo phì

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

Cách hiệu quả để giảm huyết áp tâm trương

Cách hiệu quả để giảm huyết áp tâm trương

14

Bài viết hữu ích?