Zalo

Giảm cân có đảo ngược tiền tiểu đường được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh tiểu đường loại 2 đang trở thành mối quan tâm về sức khỏe hàng đầu ở nhiều quốc gia và tiền tiểu đường là một tình trạng dẫn đến bệnh lý này. Vậy giảm cân giảm đường huyết như thế nào, có làm đảo ngược tiền tiểu đường hay không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Điều gì xảy ra khi tiền tiểu đường trở thành bệnh tiểu đường loại 2 ?

Đầu tiên, điều quan trọng mà người bệnh cần lưu ý là bệnh tiểu đường loại 2 khác với bệnh tiểu đường loại 1, đây là tình trạng cơ thể sản xuất ít hoặc không sản xuất insulin, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, các tế bào của cơ thể không phản ứng đúng với insulin và glucose không di chuyển hiệu quả từ máu vào tế bào. Điều này được gọi là kháng insulin. Kết quả là, mức độ glucose trong máu tăng lên. 

Tuyến tụy ban đầu sẽ phản ứng bằng cách sản xuất nhiều insulin hơn, nhưng đến khi việc tăng sản xuất này không còn hiệu quả sẽ dẫn đến lượng đường trong máu cao, hoặc một tình trạng gọi là tăng đường huyết, có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm mù lòa, đau tim, đột quỵ, suy thận và cắt cụt bàn chân, cẳng chân hoặc ngón chân nếu không được quản lý đúng cách.

Tuy nhiên, chưa cần phải mắc bệnh tiểu đường loại 2 thì bản thân tiền tiểu đường cũng đã là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tiền tiểu đường đi đôi với hội chứng chuyển hóa, bao gồm tăng huyết áp, béo phì và cholesterol cao. Mỗi tình trạng đó đều làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ và ung thư. Bên cạnh đó, thừa cân gây tiểu đường cũng là một trong những nguyên nhân ngày càng phổ biến hiện nay.

Ở những người bị tiền tiểu đường, một số tổn thương lâu dài đối với mạch máu, tim và thận có thể đã bắt đầu. Tình trạng này cũng có liên quan đến những cơn đau tim “thầm lặng”, với các triệu chứng nhẹ mà người bệnh có thể không nhận ra, và họ chỉ biết được khi đã xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.

Tin tốt là tiền tiểu đường có thể được coi là một dấu hiệu cảnh báo cho bạn biết rằng mức insulin của cơ thể đang tăng lên, nhưng bạn vẫn có thể đảo ngược tình trạng này trước khi phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Và đảo ngược quá trình là chìa khóa để giải quyết sớm và hạn chế những biến chứng nguy hiểm sau này của bệnh tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, vấn đề là bạn thậm chí có thể không biết mình bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường vì bạn có thể không có triệu chứng trong nhiều năm. Nhưng một khi các biến chứng của bệnh tiểu đường bắt đầu xảy ra, gần như mọi khía cạnh sức khỏe của bạn đều có thể bị ảnh hưởng. Đó là bởi vì lượng đường dư thừa trong máu sẽ gây hại cho các mạch máu và dây thần kinh trên khắp cơ thể bạn.

2. Làm thế nào để bạn biết nếu bạn bị tiền tiểu đường ?

Bước đầu tiên để nghĩ đến khả năng bị tiền tiểu đường là bạn phải nhận biết được các yếu tố rủi ro của bản thân, điều này có thể giúp xác định xem bạn có nên kiểm tra tình trạng bệnh hay không. Nếu không sàng lọc các dấu hiệu sớm của kháng insulin, bạn có thể bị tiền tiểu đường trong nhiều năm mà không biết.

Béo phì, nguyên nhân cơ bản của tình trạng kháng insulin, là một yếu tố nguy cơ chính. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 cho thấy những người tham gia bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao gấp 6 lần so với những người có cân nặng bình thường, bất kể khuynh hướng di truyền của họ; những người thừa cân có nguy cơ cao gấp 2,4 lần bình thường.

đảo ngược tiền tiểu đường
Thừa cân béo phì là yếu tố rủi ro lớn khiến tiền đái tháo đường chuyền thành bệnh tiểu đường loại 2

Các yếu tố rủi ro phổ biến khác đối với tiền tiểu đường bao gồm trên 45 tuổi, tập thể dục ít hơn ba lần một tuần, có cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 2 và sinh con nặng hơn 4kg. Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), rối loạn nội tiết tố, cũng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Bất kỳ ai không chắc chắn về rủi ro của mình đều nên thực hiện một xét nghiệm tiền tiểu đường tại các cơ sở y tế.

Có xét nghiệm nào có thể chẩn đoán tiền tiểu đường không?Những xét nghiệm máu sau đây có thể được sử dụng để chẩn đoán tình trạng tiền đái tháo đường:

  • Xét nghiệm A1C đo lượng đường trong máu trong hai đến ba tháng qua và đây cũng là xét nghiệm dễ nhất vì không cần nhịn ăn trước. Kết quả nằm trong khoảng 5,7%–6,4% biểu thị tình trạng tiền tiểu đường.
  • Xét nghiệm đường huyết lúc đói đo lượng đường trong máu sau một đêm nhịn ăn. Kết quả là 100–125 mg/dL cho thấy tình trạng tiền tiểu đường.
  • Nghiệm pháp dung nạp glucose đo lượng đường trong máu trước và sau khi uống chất lỏng glucose. Kết quả là 140–199 mg/dL cho thấy tình trạng tiền tiểu đường.

3. Giảm cân có đảo ngược tiền tiểu đường được không? Vì sao?

Béo phì là một yếu tố nguy cơ chính gây kháng insulin, có nghĩa là cơ thể bạn không thể điều chỉnh lượng đường trong máu một cách hợp lý.

Theo các bác sĩ nội tiết thì cách tốt nhất để đảo ngược quá trình tiền tiểu đường và để bạn không phát triển bệnh tiểu đường loại 2 là giảm cân. Khi chúng ta tăng cân nhiều hơn, các tế bào của chúng ta ngày càng trở nên kháng lại tác dụng của insulin. Và thật không may, kháng insulin là bước quan trọng đầu tiên trong việc phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Cơ sở của biện pháp này là giảm cân giảm đường huyết, khi bạn giảm được phần cân nặng dư thừa, cơ thể bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn với insulin, điều này giúp điều hòa nồng độ lượng đường máu trong cơ thể.

Bạn cần giảm bao nhiêu cân để đẩy lùi tiền tiểu đường? Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), có rất nhiều người mắc bệnh tiền tiểu đường cần phải hành động ngay bây giờ - nếu không, họ có thể mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong vòng 5 năm kể từ lúc được chẩn đoán tiền đái tháo đường.

Và mặc dù giảm cân là một chiến lược quan trọng, nhưng điều quan trọng cần biết là không phải ai cũng cần giảm một lượng lớn cân nặng, các bác sĩ cho biết. Thông thường thì chỉ những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống và giảm cân tối thiểu, cùng với hoạt động thể chất nhiều hơn, sẽ giúp đẩy lùi bệnh tiểu đường.

Chương trình phòng chống bệnh tiểu đường quốc gia (DPP) của CDC đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiền tiểu đường đã giảm được một lượng cân nặng vừa phải từ 5 đến 7% cùng với việc thay đổi lối sống một cách khoa học đã giúp họ giảm 58% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

Bạn nên bắt đầu với những biện pháp can thiệp đơn giản tại nhà và mở rộng chúng theo thời gian. Hãy bắt đầu bằng cách cùng cả gia đình khám phá những cách để vận động thể chất nhiều hơn hoặc thử những món ăn có màu sắc khác nhau trên đĩa ăn tối. 

4. Làm sao để giảm cân ở người có nguy cơ tiền tiểu đường ? 

Can thiệp sớm là điều tuyệt đối quan trọng để hạn chế nguy cơ tiền tiểu đường tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2. Các nghiên cứu cho thấy rằng các biện pháp can thiệp lối sống như giảm cân, ăn uống lành mạnh, thể dục thường xuyên có thể tốt tương đương một số phương pháp điều trị bệnh tiểu đường tiêu chuẩn về mặt y tế đối với sự tiến triển của tiền tiểu đường thành bệnh tiểu đường loại 2.

4.1. Ăn theo chế độ lành mạnh

Bước đầu tiên cần làm để giảm cân ở người bị tiền đái tháo đường là xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh vì yếu tố nguy cơ của tiền tiểu đường là chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, có bổ sung chất béo, calo và đường mà không có giá trị dinh dưỡng. Chế độ ăn nhiều thịt đỏ cũng làm tăng nguy cơ của bạn.

Ăn một chế độ ăn “sạch”, bao gồm các lựa chọn lành mạnh hơn, có thể giúp khôi phục lượng đường trong máu bình thường. Điều này có thể giúp đảo ngược tiền tiểu đường và giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Ăn uống lành mạnh giúp bạn giảm cân giảm đường huyết hiệu quả.

Kết hợp thực phẩm ít chất béo và ít calo vào chế độ ăn uống của bạn. Bao gồm các:

4.2. Tập thể dục thường xuyên

Thiếu hoạt động thể chất là một yếu tố rủi ro khác đối với tiền tiểu đường. Tập thể dục không chỉ tốt cho năng lượng và sức khỏe tinh thần của bạn mà nó còn có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách tăng độ nhạy insulin. Điều này cho phép các tế bào trong cơ thể bạn sử dụng insulin hiệu quả hơn.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu tới 24 giờ sau khi tập luyện. Nếu bạn đang bắt đầu một thói quen tập thể dục mới, bạn có thể bắt đầu từ từ. Tham gia các hoạt động thể chất nhẹ nhàng trong 15 hoặc 20 phút, sau đó tăng dần cường độ và thời gian tập luyện sau vài ngày.

đảo ngược tiền tiểu đường
Tập thể dục đều đặn giúp giảm cân giảm đường huyết

Lý tưởng nhất là bạn nên có 30 đến 60 phút hoạt động thể chất vừa phải ít nhất 5 ngày một tuần. Các bài tập có thể bao gồm:

  • Đi bộ
  • Đạp xe
  • Chạy bộ
  • Bơi lội
  • Thể dục nhịp điệu
  • Chơi thể thao

4.3. Ăn ít carb hơn

Bạn đã biết rằng thừa cân gây tiểu đường, trong khi đó, ăn quá nhiều carbs lại là nguyên nhân khiến bạn thừa cân. Vì thế, ăn ít carbs hơn và lựa chọn những loại phù hợp sẽ giúp bạn giảm cân giảm đường huyết.

Bạn nên ăn các loại carbohydrate phức tạp, là loại carbs chưa qua chế biến. Bao gồm:

  • Rau
  • Các loại ngũ cốc
  • Các loại đậu

Những loại carbs này rất giàu chất xơ và giúp bạn no lâu hơn. Chúng cũng mất nhiều thời gian hơn để phân hủy, vì vậy chúng hấp thụ vào cơ thể bạn với tốc độ chậm hơn. Điều này giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

Tránh hoặc hạn chế carbohydrate đơn giản, hấp thụ nhanh chóng và gây ra sự gia tăng đột biến lượng đường trong máu. Carbohydrate đơn giản bao gồm:

  • Kẹo
  • Sữa chua
  • Mật ong
  • Nước trái cây
  • Một số loại trái cây

Carbohydrate tinh chế cũng có tác dụng nhanh và nên hạn chế hoặc tránh, chúng bao gồm:

  • Gạo trắng
  • Bánh mì trắng
  • Bột bánh pizza
  • Ngũ cốc ăn sáng
  • Bánh ngọt
  • Mỳ ống

Như vậy, tăng cân hoặc dùng một số loại thuốc có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của bạn từ tiền đái tháo đường sang bệnh tiểu đường loại 2, trong khi việc giảm cân, thay đổi thói quen sinh hoạt có thể làm chậm lại và cuối cùng đảo ngược hoàn toàn quá trình chuyển đổi đó. Có thể mất hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm để thực hiện những thay đổi giúp bạn tránh mắc bệnh tiểu đường loại 2. Điều quan trọng đòi hỏi ở bạn là sự chăm chỉ và kiên nhẫn.

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý trên là người béo phì nên chủ động thực hiện biện pháp giảm cân. Giảm cân chính là biện pháp tốt nhất để hạn chế được những biến chứng của căn bệnh này. Liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ là phương pháp giảm cân hoàn toàn mới, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, trước khi thực hiện liệu pháp này người bệnh sẽ được các bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân, tiếp đến là lên một kế hoạch cùng chế độ ăn uống khoa học đảm bảo phù hợp với thể trạng từng người. 

Phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ thừa một cách đồng đều. Nhờ vậy mà tất cả các vùng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu nhận được những đánh giá tích cực của chuyên gia và cả những người đã thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bị tiểu đường loại 2: Nhịn ăn gián đoạn có giúp giảm cân?

Bị tiểu đường loại 2: Nhịn ăn gián đoạn có giúp giảm cân?

Tác dụng của insulin với cơ thể con người

Tác dụng của insulin với cơ thể con người

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

35

Bài viết hữu ích?