Zalo

Dùng Creatine có làm bạn béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Creatine tác dụng cung cấp năng lượng cho tế bào giúp tăng cường cơ bắp. Tăng creatine là cách giúp nâng cao thể lực và thể hình cho người chơi thể thao. Tuy nhiên tăng creatine có thể dẫn đến tăng cân. Hãy cùng tìm hiểu về ảnh hưởng của creatine và nguy cơ béo do sử dụng creatine.

1. Creatine tác dụng ra sao?

Tăng creatine giúp cơ bắp tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Đây là một loại axit amin được sản sinh từ gan, thận và tuyến tụy. Khi cơ thể không tự sản sinh đủ lượng có thể bổ sung từ thực phẩm như thịt đỏ hay hải sản. Ngoài ra uống creatine cũng giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng phục vụ các hoạt động cường độ cao.

creatine có tăng cân không
Tăng creatine giúp cơ bắp tiêu hao năng lượng nhiều hơn 

Tăng creatine đường uống giúp cung cấp ATP cho cơ thể. Từ đó, năng lượng được bổ sung giúp mọi hoạt động dễ dàng hơn. Đặc biệt là tăng cường và cải thiện chất lượng cơ bắp.

Không những thế, một số nghiên cứu phát hiện tăng creatine có thể giảm rối loạn chức năng não. Các nghiên cứu đánh giá ở động vật đã cho thấy khi dùng creatine có thể hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như parkinson hay alzheimer. Với phụ nữ khi tăng creatine sẽ giúp ngăn chặn bệnh trầm cảm hiệu quả.

2. Dùng creatine có tăng cân không?

Tăng creatine gây béo là lo lắng ở nhiều đối tượng sử dụng. Sau khi bổ sung creatine trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên. Tuy nhiên tăng cân không hoàn toàn là một biểu hiện xấu. Do đó cần đánh giá nguyên nhân tăng cân do creatine tác dụng là tốt hay xấu. Một số thay đổi cơ thể dẫn đến tăng cân cần chú ý:

  • Cơ thể giữ nước: Giữ nước có thể khiến cơ thể tăng cân đồng thời gây phù ở một số bộ phận trữ nước. Tăng creatine tác dụng giúp cơ bắp hấp thụ nhiều nước nên phản ứng này có thể xuất hiện. Từ đó trọng lượng cơ thể sẽ tăng khoảng 0,5 - 1kg khi tăng creatine ở tuần đầu. 
  • Cơ bắp được tăng thêm: Tăng creatine giúp cơ bắp hấp thụ nhiều nước và gia tăng kích thước. Tuy nhiên cung cấp nước cho cơ bắp có thể giúp cơ bắp khỏe mạnh hơn. Duy trì luyện tập cơ bắp sau khi sử dụng creatine giúp phần cơ phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
  • Tăng chất béo trong cơ thể: Cơ thể tăng cân sau khi tăng creatine có thể do tăng lượng chất béo. Tuy nhiên chất béo tăng do những thói quen kém lành mạnh vì creatine tác dụng đến cơ bắp nên sẽ không gây béo. 

Thông thường tăng creatine được định lượng khoảng 5g/ ngày. Với lượng khuyến khích cơ thể cần duy trì hoạt động cùng chế độ dinh dưỡng giúp cơ bắp phát triển. Do đó tăng creatine có tăng cân nhưng không béo.

3. Lưu ý khi tăng cân do tăng creatine

Tăng cân khi tăng creatine là phản ứng tạm thời của cơ thể. Phần lớn nguyên nhân do cơ thể tăng tích trữ nước. Có thể thực hiện một số mẹo sau để hạn chế trữ nước cho cơ thể khi tăng creatine:

  • Uống nước đủ: bổ sung đủ nước sẽ giúp giảm tình trạng trữ nước cho cơ thể. Lượng nước dư thừa sẽ được bài tiết qua nước tiểu giúp cơ thể đủ nước và không tiếp diễn tình trạng trương phù.
  • Giảm muối natri: natri cũng là nguyên nhân khiến cơ thể trữ nước. Do đó cần sử dụng nhiều thực phẩm đến từ thực vật để hạn chế nguồn chất này. Ngoài ra các thực phẩm ăn nhanh, thực phẩm tinh chế không nên dùng quá nhiều để tránh cơ thể hấp thụ nhiều natri. Thông thường mỗi ngày cơ thể cần 2,3 g natri.
  • Ăn ít carb: carb giúp cơ thể chuyển hóa thành năng lượng nhưng cũng gây ra trữ nước. Mỗi ngày cơ thể chỉ nên sử dụng khoảng 225 - 325 g carb để giảm nguy cơ trữ nước.
  • Luyện tập thể dục: hoạt động thể chất giúp chuyển hóa năng lượng và hạn chế cơ thể trữ nước. Do đó rèn luyện thể thao thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe và kiểm soát mọi ảnh hưởng có thể xảy ra.
creatine có tăng cân không
Tăng cân khi tăng creatine là phản ứng tạm thời của cơ thể 

4. Tác dụng phụ khi tăng creatine cần lưu ý

Các đánh giá đã thấy rằng creatine khá an toàn và ít tác dụng phụ xuất hiện. Tuy nhiên một số nghiên cứu đang đánh giá kỹ lưỡng về nguy cơ tổn thương gan, thận hay tim do tăng creatine quá liều. Do đó, người dùng nên trao đổi với bác sĩ về định lượng sử dụng để phòng tránh những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sau khi sử dụng creatine một số phản ứng phụ nhẹ hoặc thoáng qua có thể xuất hiện. Bản thân người dùng hãy lưu ý các tác dụng phụ kể sau và báo bác sĩ nếu tình trạng đó không giảm:

  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy
  • Co rút cơ
  • Chóng mặt
  • Tăng thân nhiệt

Bệnh nhân rối loạn lưỡng cực cần tham khảo chỉ dẫn từ bác sĩ trước khi dùng creatine. Với các đối tượng dùng thực phẩm chức năng hay đang uống thuốc đều cần tham khảo chỉ dẫn của bác sĩ trước khi dùng creatine để ngăn chặn nguy cơ tương tác thuốc với cơ thể.

Creatine có thể gây ảnh hưởng với những đối tượng có bệnh lý nền. Do đó nên kiểm tra sức khỏe để loại trừ các bệnh không nhận được tác dụng của creatine như bệnh thận, loãng xương, gout..

Sử dụng creatine có gây tăng cân nhưng không gây ra béo. Tuy nhiên để tránh ảnh hưởng do tương tác nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng, liều lượng và chỉ định của bản thân đối với creatine. Ngoài ra bạn nên trao đổi thêm với bác sĩ để được hỗ trợ theo dõi điều chỉnh liều lượng thuốc trong mỗi giai đoạn.

Trên đây là những chia sẻ về việc dùng creatine có khiến cơ thể tăng cân không. Trước khi có ý định dùng bạn nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn về liều lượng cũng như cách sử dụng sao cho đảm bảo an toàn.

Trong trường hợp nếu đang có mong muốn giảm cân để cải thiện vóc dáng cũng như đảm bảo sức khỏe để giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính thì có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Liệu pháp này được thực hiện thông qua sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng. Bác sĩ điều trị sẽ thực hiện những đánh giá sức khỏe tổng thể của từng cá nhân cụ thể trước khi thực hiện liệu pháp. 

Sau đó, sẽ đưa ra cho bạn phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng cụ thể dựa trên kết quả các xét nghiệm cơ bản đã thực hiện như xét nghiệm máu và đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi bạn đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng trong cả quá trình bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

389

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Lượng calo cần thiết cho người giảm cân

Lượng calo cần thiết cho người giảm cân

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Lời khuyên hữu ích để lập kế hoạch bữa ăn khoa học giúp giảm cân, tăng cơ

Lời khuyên hữu ích để lập kế hoạch bữa ăn khoa học giúp giảm cân, tăng cơ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

389

Bài viết hữu ích?