Zalo

Điều gì sẽ xảy ra trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật tuyến tiền liệt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phẫu thuật tuyến tiền liệt là một biện pháp điều trị nhằm cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần tuyến tiền liệt. Trong hầu hết các trường hợp, điều này được thực hiện ở người bị ung thư tuyến tiền liệt hoặc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Phẫu thuật tuyến tiền liệt sẽ yêu cầu bác sĩ rạch một hoặc nhiều vết mổ nhỏ ở vùng bụng dưới để có thể tiếp cận và cắt bỏ tuyến tiền liệt.

Mặc dù quá trình hồi phục sau phẫu thuật khiến bệnh nhân rất đau đớn và khó khăn, nhưng đây là biện pháp thường được thực hiện nhằm cứu sống họ. Phẫu thuật giúp ngăn chặn bệnh ung thư di căn sang các bộ phận khác của cơ thể và tiến triển đến giai đoạn cuối, đồng thời cho phép bệnh nhân sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

1. Các loại phẫu thuật tuyến tiền liệt

Có một số lựa chọn phẫu thuật khác nhau khi cắt bỏ tuyến tiền liệt. Một số có tính xâm lấn cao hơn và việc quyết định lựa chọn loại nào phù hợp sẽ tùy thuộc vào bệnh nhân và bác sĩ phẫu thuật.

1.1. Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt: Mở, nội soi và robot

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt là phổ biến nhất. Đây là một kỹ thuật trong đó toàn bộ tuyến tiền liệt sẽ bị cắt bỏ hoặc chỉ phần bị ung thư. Có một số cách khác nhau mà phẫu thuật này có thể được thực hiện:

  • Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt mở: Đây là phương pháp phẫu thuật xâm lấn nhất và ít được sử dụng nhất. Nó liên quan đến việc rạch một đường lớn trên bụng của người bệnh để bác sĩ có thể cắt bỏ tuyến tiền liệt;
  • Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt qua nội soi: Trong quá trình phẫu thuật nội soi, bác sĩ sẽ thực hiện một số vết mổ nhỏ trên bụng và tiến hành cắt bỏ tuyến tiền liệt với mức độ xâm lấn hạn chế;
  • Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng robot: Đây là phương pháp phẫu thuật được thực hiện bởi các bác sĩ sử dụng công nghệ và robot.

1.2. Cắt bỏ tuyến tiền liệt qua niệu đạo (TURP)

Nếu tuyến tiền liệt phì đại và cần thu nhỏ nó lại, bệnh nhân sẽ cần phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt qua niệu đạo. Trong quá trình TURP, bác sĩ sẽ đưa một ống soi qua đầu dương vật và cắt bỏ những phần thừa của tuyến tiền liệt để làm cho kích thước của nó nhỏ lại. Phương pháp này có hiệu quả điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt nhưng không được lựa chọn khi điều trị ung thư.

Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của từng người bệnh để chỉ định phương pháp phẫu thuật phù hợp

2. Sau phẫu thuật: Những ngày đầu

Quá trình phục hồi sau phẫu thuật tuyến tiền liệt sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hình phẫu thuật bệnh nhân nhận được. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ phải ở lại bệnh viện qua đêm hoặc 2 ngày để hồi phục.

2.1. Kiểm soát cơn đau và sự khó chịu

Trong những ngày đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân phải kiểm soát được cơn đau. Mặc dù Ibuprofen hoặc Tylenol có thể phù hợp nhưng người bệnh cũng có thể cần dùng các thuốc giảm đau theo toa của bác sĩ. Tuy nhiên việc sử dụng chúng cần tuân theo chỉ dẫn và chỉ khi cơn đau trở nên quá nhiều. Vì việc bổ sung nước và vitamin rất quan trọng nên bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ việc đầu tư vào liệu pháp IV phục hồi tại nhà.

2.2. Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn

Giống như tất cả các ca phẫu thuật, phẫu thuật tuyến tiền liệt vẫn có những rủi ro nhất định, đặc biệt là với phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt, cụ thể như sau:

3. Thời gian phục hồi cho phẫu thuật tuyến tiền liệt

Trong vài tuần đầu tiên sau khi trở về nhà, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi nhiều, bổ sung đủ nước và hồi phục chậm. Ngoài ra, bạn nên tránh hoạt động tình dục trong 1 tháng hoặc cho đến khi bác sĩ cho phép. Bạn cũng sẽ cần phải đeo ống thông trong 1 hoặc 2 tuần sau khi phẫu thuật cho đến khi vết mổ lành lại.

Nói chung, mọi người có thể sống bình thường và khỏe mạnh mà không cần đến tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình hồi phục và học cách đối phó với những thay đổi về thể chất xảy ra khi không có tuyến tiền liệt.

4. Chăm sóc và phục hồi sau phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật, điều quan trọng là bệnh nhân phải chăm sóc vết mổ. Đảm bảo vết mổ luôn khô ráo và làm sạch theo hướng dẫn của bác sĩ. Điều quan trọng do phải hồi phục chậm nên phải tránh các hoạt động thể chất nặng, tập thể dục và nâng vật nặng trong ít nhất 6 tuần. Hạn chế hoạt động ở mức đi bộ và tập thể dục trị liệu nhẹ nếu bác sĩ cho phép.

Các bài tập Kegel giúp người bệnh nhanh hồi phục hơn

Quản lý tác dụng phụ như tiểu không tự chủ và rối loạn cương dương cũng rất quan trọng. Những điều chỉnh lớn nhất liên quan đến tình trạng tiểu không tự chủ là tập các bài Kegel hoặc sử dụng một số loại thuốc nhằm hạn chế vấn đề này ở mức tối thiểu. Ngoài ra, nam giới đã cắt bỏ tuyến tiền liệt thường bị rối loạn cương dương trong vài tháng. Mặc dù vấn đề này thường có thể điều trị được bằng nhiều phương pháp khác nhau.

5. Quản lý sức khỏe sau phẫu thuật tuyến tiền liệt

Điều quan trọng là bệnh nhân phải có biện pháp quản lý sức khỏe sau phẫu thuật tuyến tiền liệt đúng khoa học. Bác sĩ có thể sẽ muốn bệnh nhân tái khám 2 lần trong tháng đầu tiên sau phẫu thuật và 1 lần nữa vào khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng.

5.1. Những cân nhắc về dinh dưỡng để chữa bệnh và giữ gìn sức khỏe

Về lâu dài, bạn không cần phải thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào về chế độ ăn uống. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, bạn nên tránh các thực phẩm giàu chất xơ và ăn nhiều bữa nhỏ, thường xuyên thay vì thỉnh thoảng ăn những bữa lớn.

5.2. Sức khỏe tâm lý và hỗ trợ

Ngoài những thay đổi về thể chất, phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Đàn ông sẽ gặp khó khăn khi phải vật lộn với tình trạng tiểu không tự chủ, rối loạn cương dương và vô sinh. Điều quan trọng là tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần từ các chuyên gia tâm lý học nếu bệnh nhân bắt đầu cảm thấy chán nản.

6. Trở lại cuộc sống hàng ngày

Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể bắt đầu đi lại vào ngày phẫu thuật, nhưng bạn sẽ không hồi phục hoàn toàn trong vòng 1 đến 2 tháng. Nếu không phải làm các công việc đòi hỏi thể chất, bệnh nhân có thể trở lại làm việc sau 1 hoặc 2 tuần, nhưng phải đợi từ 1 đến 2 tháng nếu công việc đòi hỏi phải nâng vật nặng hoặc hoạt động nhiều.

7. Điều hướng những thất bại tiềm ẩn

Điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu biến chứng nào sau phẫu thuật tuyến tiền liệt:

  • Rối loạn cương dương liên tục;
  • Chảy máu;
  • Nhiễm trùng;
  • Táo bón;
  • Không có khả năng đi tiểu;
  • Máu trong nước tiểu.

8. Kết luận

Sống cuộc sống không có tuyến tiền liệt là điều khó khăn nhưng nó hoàn toàn cần thiết với người bị ung thư tuyến tiền liệt. Phẫu thuật tuyến tiền liệt là một thủ thuật cứu mạng có thể giúp bệnh nhân có thêm nhiều thời gian hơn với những người yêu thương. Điều cần thiết là phải kiên nhẫn trong thời gian đầu sau phẫu thuật và cần phải hồi phục chậm. Bạn cũng nên thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần nếu bắt đầu cảm thấy chán nản sau khi cắt bỏ tuyến tiền liệt.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Những xét nghiệm nào có thể phát hiện ung thư tuyến tiền liệt?

Những xét nghiệm nào có thể phát hiện ung thư tuyến tiền liệt?

Bấm huyệt chữa rối loạn cương dương có hiệu quả không?

Bấm huyệt chữa rối loạn cương dương có hiệu quả không?

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Vì sao béo phì làm giảm ham muốn tình dục?

Vì sao béo phì làm giảm ham muốn tình dục?

Những xét nghiệm nào có thể phát hiện rối loạn cương dương?

Những xét nghiệm nào có thể phát hiện rối loạn cương dương?

9

Bài viết hữu ích?