Zalo

Đang cho con bú ăn yến chưng được không? Có gây béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Yến chưng là một loại thực phẩm được lấy từ tổ của chim yến với hàm lượng dinh dưỡng rất cao, đặc biệt tốt cho việc phục hồi sức khỏe. Vậy phụ nữ đang cho con bú có ăn yến chưng được không? Yến chưng có làm tăng cân không? 

1. Giá trị dinh dưỡng của tổ yến? Ăn yến chưng có làm tăng cân không?

Yến sào là tổ được kết thành từ nước bọt của của chim yến với hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời. Ngày xưa tổ yến là một món ăn quý hiếm, đắt đỏ do chim yến chỉ làm tổ ở những vách đá xa xôi gần biển, nên việc thu hái chúng rất khó khăn. Ngày nay, yến được nuôi nên dễ tìm và giá thành cũng giảm hơn nhưng vẫn giữ được các thành phần hoạt chất.

Thành phần dinh dưỡng trong tổ yến bao gồm: protein (42.8 - 54.9%), carbohydrate và một lượng nhỏ lipid. Chứa nhiều các acid amin thiết yếu (Tyrosin, Cystein, Phenyl amin, Lysine, Histidine,...), các nguyên tố vi lượng (Sắt, natri, canxi, photpho, magie,...), các hormone tốt cho cơ thể (testosterone, estradiol,...).

Một vài công dụng chính của tổ yến tốt cho sức khỏe có thể kể đến như:

  • Bổ sung năng lượng cho cơ thể, tăng cường chức năng hệ miễn dịch: Trong yến sào có chứa một loại protein giúp phát triển các tế bào Lympho B (tế bào bạch cầu giúp tạo kháng thể) từ đó ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh.
  • Tăng ham muốn tình dục: Hai loại hormon sinh dục là testosterone và estradiol có trong nước bọt của chim yến giúp tăng cường các nội tiết tố ở cả nam và nữ. Hormone này ngoài làm tăng cường ham muốn còn giúp tăng trưởng cơ bắp, giảm mỡ, chống trầm cảm. Ở phụ nữ estradiol làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh, ngăn ngừa loãng xương.
  • Kích thích sự phân chia, phát triển và tái tạo tế bào. Ngăn ngừa sự hình thành các tế bào bất thường sinh ung thư.
  • Cải thiện khả năng tập trung.
  • Cải thiện chức năng thị lực: các thành phần trong tổ yến làm tăng cường sản xuất các tế bào sợi ở mắt, làm mắt sáng và khỏe hơn.
  • Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa: Ở trẻ em và người mới ốm dậy, ăn yến chứng dễ tiêu hóa, cung cấp nhiều thành phần dinh dưỡng giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.
  • Đặc biệt, đối với phụ nữ đang cho con bú ăn yến chưng giúp phục hồi sức khỏe, ngủ ngon giấc hơn, phục hồi làn da, ngăn ngừa nếp nhăn, giảm rụng tóc và có thể giúp giảm cân sau sinh.
cho con bú ăn yến chưng được không
Phụ nữ đang cho con bú ăn yến chưng có thể giúp giảm cân sau sinh

Vì những giá trị tuyệt vời có trong tổ yến nên nhiều người lo lắng cho con bú ăn yến chưng được không? Ăn yến chưng sẽ làm tăng cân. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh, yến không gây mập hay thừa cân mà nó còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân vì các lý do sau đây:

  • Thành phần protein, các chất khoáng, vitamin và yếu tố vi lượng trong yến cung cấp đủ nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động, do đó nếu sử dụng yến chưng chúng ta không phải cung cấp thêm năng lượng từ thức ăn quá nhiều.
  • Thành phần carbohydrate, chất xơ dồi dào trong yến hầu như không chứa chất béo cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, tạo cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn.
  • Trong 100g yến sào chứa tới 345 calo giúp cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể, bao gồm đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng tốt với hàm lượng cân bằng.

2. Phụ nữ sau sinh đang cho con bú có nên ăn yến chưng không?

Yến chưng giúp phục hồi sức khỏe sau cuộc chuyển dạ và tăng cường nguồn dinh dưỡng trong sữa mẹ. Do đó phụ nữ sau sinh có thể sử dụng yến chưng như một loại thực phẩm để bổ sung năng lượng.

Các dưỡng chất trong tổ yến có khả năng tái tạo tế bào, kích thích sản sinh collagen, giúp các tổn thương sau sinh nhanh lành, cải thiện thể lực, giảm mệt mỏi. Các mẹ sau sinh ăn yến sào khi cho con bú còn cải thiện sự săn chắc của làn da, giúp mờ thâm sạm, giảm chảy xệ, làm chậm quá trình lão hóa.

Các mẹ đang cho con bú ăn yến chưng giúp mẹ tiêu hóa tốt hơn lại không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Các loại vitamin, khoáng chất, acid amin từ yến có thể vào sữa mẹ, từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ bú mẹ, giúp trẻ phát triển đầy đủ và vượt trội hơn.

cho con bú ăn yến chưng được không
Ăn yến sào khi cho con bú cũng giúp cơ thể mẹ tăng cường bài tiết sữa

Ăn yến sào khi cho con bú cũng giúp cơ thể mẹ tăng cường bài tiết sữa, sữa nhiều hơn và hàm lượng dinh dưỡng trong sữa cũng cao hơn.

Sau sinh phụ nữ hay bị rối loạn hoặc mất cân bằng các yếu tố nội tiết, giảm ham muốn tình dục dù đã sinh nhiều tháng. Bổ sung hàm lượng L-Arginine cao từ yến có thể cân bằng lại nội tiết, cải thiện chức năng tình dục.

3. Lưu ý khi sử dụng yến ở phụ nữ đang cho con bú

Yến sào là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách hay quá lạm dụng cũng sẽ gây một số tác dụng không mong muốn, đặc biệt là ở những đối tượng nhạy cảm như phụ nữ đang cho con bú. Vậy các mẹ nên lưu ý gì khi ăn yến chưng:

  • Không nên sử dụng yến chưng ngay sau sinh, khi cơ thể chưa hồi phục do thành phần quá bổ có thể khiến cơ thể hấp thu không kịp gây tiêu chảy.
  • Chọn loại yến nguyên chất, không tẩm ướp, không mốc. Nên bắt đầu dùng với lượng nhỏ, dùng 2-3 lần/ tuần rồi tăng dần, chỉ nên ăn tối đa từ 6-12g mỗi ngày.
  • Vì hàm lượng nhiều dinh dưỡng nên yến cũng có thể gây dị ứng ở một số người có cơ địa quá nhạy cảm. Nếu có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, ngứa, nổi ban hay nôn ói thì nên ngưng sử dụng ngay.
  • Trước khi chưng yến nên làm sạch lông, bụi bẩn từ tổ, nên kết hợp với các nguyên liệu khác như lá dứa, gừng, hạt sen, táo đỏ, đường phèn để giảm mùi tanh và có vị ngon hơn. Các mẹ đang trong quá trình giảm cân sau sinh nên giảm lượng đường.
  • Ăn yến tốt nhất là vào buổi sáng khi bụng đói để hấp thụ hoàn toàn dinh dưỡng. Nếu bị mất ngủ hoặc huyết áp cao thì các mẹ nên ăn yến vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Chỉ nên dùng yến chưng cách thủy ở lửa thấp, ăn khi còn ấm để giữ lại tất cả các chất từ tổ yến.

Như vậy, yến chưng là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng đối với phụ nữ đang cho con bú, không những bổ dưỡng cho mẹ, tổ yến còn cung cấp đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng cho con thông qua bú sữa mẹ. Nếu chế biến và sử dụng đúng cách, yến chưng còn hỗ trợ phụ nữ giảm cân sau sinh. Tuy nhiên công cuộc giảm cân sau sinh vốn là một quá trình khó khăn, nếu chỉ dựa vào việc ăn uống kết hợp với tập luyện thì trong nhiều trường hợp hiệu quả mang lại sẽ không được cao.

Vì thế khi có ý định giảm cân sau sinh, chị em nên tìm tới gặp các bác sĩ,  chuyên gia để được thăm khám và tư vấn về phác đồ giảm cân phù hợp. Đối với những trường hợp bị béo do cơ địa, béo sau sinh, từng giảm béo nhiều lần nhưng thất bại…, bạn có thể tìm hiểu giải pháp Truyền Tiêu hao năng lượng với công nghệ hoàn toàn mới đến từ Hoa Kỳ. Đây là giải pháp kết hợp với nhiều phương pháp giảm cân khoa học khác như: áp dụng hệ thống thực đơn giảm cân cho người có cơ địa khó giảm, tập luyện, massage bằng sóng siêu âm… hứa hẹn giúp loại bỏ mỡ thừa an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn so với nhiều phương pháp khác.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách detox giảm cân cho mẹ cho con bú: 5 công thức & mẫu thực đơn

Gợi ý cách detox giảm cân cho mẹ cho con bú: 5 công thức & mẫu thực đơn

Những thói quen khiến các bà mẹ sau sinh không thể giảm cân

Những thói quen khiến các bà mẹ sau sinh không thể giảm cân

Giảm cân sau sinh bằng cần tây có an toàn không?

Giảm cân sau sinh bằng cần tây có an toàn không?

Sau sinh uống thuốc chống trầm cảm bị tăng cân?

Sau sinh uống thuốc chống trầm cảm bị tăng cân?

103

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.