Zalo

Đàn ông và phụ nữ có đặc điểm giảm cân khác nhau

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân nặng và béo phì hiện đang có xu hướng phổ biến hơn trong cuộc sống hiện nay. Do đó, nhu cầu giảm cân là rất cao không chỉ đối với phụ nữ mà cả nam giới. Tuy nhiên, quá trình giảm cân cho đàn ông và phụ nữ sẽ có những đặc điểm không giống nhau. Vậy đàn ông giảm cân và phụ nữ giảm cân khác nhau như thế nào?

1. Khối lượng cơ bắp khác nhau giữa nam và nữ

Về mặt di truyền, cấu trúc cơ thể của một người đàn ông sẽ có khối lượng cơ bắp lớn hơn hơn và khối lượng mỡ ít hơn so với phụ nữ. Nguyên nhân được cho là liên quan đến hormone testosterone và chính khối lượng cơ khác biệt đã khiến cho đàn ông cần nạp nhiều calo hơn phụ nữ để duy trì cân nặng.

Các chuyên gia cho biết, giữa 2 người có cùng cân nặng nhưng khối lượng cơ bắp lại khác nhau thì người có nhiều cơ hơn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn và kéo theo họ cần nhiều calo hơn để duy trì cân nặng. Điều này được giải thích là do cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi so với chất béo. 

Đây chính là điểm khác biệt đầu tiên giữa quá trình đàn ông giảm cânphụ nữ giảm cân. Đồng thời đây cũng là một lý do cho thắc mắc tại sao phụ nữ giảm cân cần xây dựng cơ bắp. Thực tế cho thấy trong quá trình giảm cân thì có khoảng ½ những gì mất đi chính là cơ bắp, vì vậy yếu tố thực sự quan trọng là phải ăn uống đúng cách và rèn luyện sức mạnh trong quá trình giảm cân để hạn chế tối đa hiện tượng mất cơ. Ngoài việc ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân, mất cơ còn tác động không tốt đến hệ thống miễn dịch và khả năng di chuyển/hoạt động, đặc biệt duy trì cơ bắp còn giúp chúng ta không bị té ngã khi tuổi tác tăng cao.

Đàn ông sẽ có khối lượng cơ bắp lớn hơn hơn và khối lượng mỡ ít hơn so với phụ nữ

2. Cân nặng ban đầu khác nhau

Các chuyên gia cho biết, điểm khác biệt tiếp theo của việc giảm cân cho đàn ông và phụ nữ là trọng lượng cơ thể ban đầu. Cụ thể đàn ông và phụ tiền mãn kinh đa phần sẽ có cân nặng và cấu trúc tích mỡ thừa khác nhau.

Đàn ông có xu hướng tăng cân và tích mỡ quanh bụng, từ đó tạo ra xu hướng cơ thể hình quả táo khi cân nặng tăng cao quá mức. Trong khi đó, phụ nữ tiền mãn kinh lại có xu hướng tăng cân quanh hông và ít hơn ở vùng bụng. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn mãn kinh thì phụ nữ lại tăng cân nhiều hơn ở vùng bụng do thay đổi nội tiết tố, trong đó quan trọng nhất chính là sự sụt giảm của Estrogen.

Đối với cả 2 giới, mỡ bụng nằm phía dưới lớp cơ và xung quanh các cơ quan được xác định là chất béo gây viêm và có tác động nguy hiểm, trong đó chủ yếu là làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường, gan nhiễm mỡ và các bệnh lý tim mạch.

3. Tốc độ giảm cân khác nhau

Đàn ông giảm cân với tốc độ nhanh hơn so với phụ nữ sẽ là điểm khác biệt tiếp theo. Chuyên gia cho biết trung bình một phụ nữ có thể giảm 0.25 đến 0.5kg mỗi tuần trong giai đoạn đầu của quá trình giảm cân, trong khi con số này với một người đàn ông có thể là 0.9kg mỗi tuần. Một giả thuyết cho rằng điều này có liên quan đến sự khác biệt về nội tiết tố.

Một vấn đề đặt ra là các nhà khoa học vẫn chưa xác định được mối quan hệ giữa lượng mỡ thấp và bất thường khả năng sinh sản ở đàn ông. Chuyên gia cho biết đàn ông vẫn có thể khỏe mạnh với khối lượng mỡ thấp hơn nhiều so với mức được coi là khỏe mạnh ở phụ nữ. Nữ giới có xu hướng khỏe mạnh với tỷ lệ mỡ cơ thể cao hơn và điều này được là nhằm mục đích hỗ trợ sinh sản.

Đàn ông giảm cân với tốc độ nhanh hơn so với phụ nữ

4. Sở thích ăn uống khác nhau

Đàn ông ăn gì để giảm cân? Chuyên gia cho biết đàn ông thường lựa chọn các chế độ ăn kiêng giảm cân liên quan đến thịt, trong khi phụ nữ lại tập trung vào rau xanh và trái cây.

Điều này giải thích cho câu hỏi tại sao chế độ ăn kiêng Paleo và chế độ Atkins lại thu hút nhiều nam giới hơn. Chế độ ăn kiêng giảm cân với thịt có thể không hiệu quả đối với phụ nữ, vì đàn ông có thể tiêu thụ nhiều calo hơn mà vẫn duy trì được hiệu quả giảm cân. T

Một lý do khác khiến nhiều người đàn ông thích ăn thịt có thể là do yếu tố văn hóa. Phụ nữ thường có nhiều kinh nghiệm hơn trong quá trình ăn kiêng và tìm hiểu về sức khỏe hoặc lời khuyên y tế. Quá trình phụ nữ giảm cân dễ dàng hơn nhiều do đã có thói quen ăn uống lành mạnh trước đó và đồng thời cũng ít có khả năng chuyển sang chế độ ăn nhiều thịt.

5. Yếu tố tâm lý xã hội và văn hóa

Về mặt văn hóa, chuyên gia cho biết việc phụ nữ giảm cân bằng chế độ ăn kiêng vẫn có thể được chấp nhận, tuy nhiên cần thảo luận thêm về thành phần cụ thể. Với đàn ông, ăn kiêng giảm cân mặc dù rất quan trọng, tuy nhiên việc một người đàn ông ăn kiêng có thể không được xã hội chấp nhận ở một số nền văn hóa nhất định. Kèm theo đó, đàn ông lại có xu hướng áp dụng các biện pháp cực đoan khi giảm cân, chẳng hạn như bỏ bữa cả ngày. Trong khi đó phụ nữ sẽ có xu hướng ăn kiêng nhiều hơn, vì quá trình này tuy chậm nhưng chắc chắn, đồng thời họ còn được xã hội chấp nhận.Mặc dù đàn ông và phụ nữ vốn có những đặc điểm khác nhau trong quá trình giảm cân, tuy nhiên để việc giảm cân, loại bỏ mỡ thừa diễn ra được hiệu quả, bền vững thì chúng ta vẫn cần chú trọng đến việc thay đổi chế độ ăn, tập luyện và áp dụng thêm các biện pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng tiêu hao. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

Lý do khiến bạn không giảm cân dù ăn kiêng Low-Carb

Lý do khiến bạn không giảm cân dù ăn kiêng Low-Carb

Các sai lầm phổ biến nhất khi ăn chế độ Low Carb

Các sai lầm phổ biến nhất khi ăn chế độ Low Carb

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

24 mẹo ăn sạch để giảm cân và cảm thấy tuyệt vời

24 mẹo ăn sạch để giảm cân và cảm thấy tuyệt vời

13

Bài viết hữu ích?