Zalo

Chạy bộ có thể là bài tập tốt nhất để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân bằng chạy bộ là cách để tăng cường sức khỏe đồng thời phòng chống nguy cơ mắc bệnh béo phì. Tuy nhiên, việc chạy bộ có giảm cân nhanh không và cách chạy bộ giảm cân như thế nào để đạt hiệu quả là vấn đề nhiều người chưa nắm rõ.

1. Giảm cân bằng chạy bộ có thể là bài tập tốt nhất

Giảm cân bằng chạy bộ được áp dụng nhiều trong các bài tập thiêu đốt năng lượng. Tuy nhiên ngoài giảm mỡ, chạy bộ cũng giúp lấy lại vòng eo thon gọn và tăng cường sức bền cơ bắp. Một người thường xuyên chạy bộ có thể phòng chống nguy cơ mắc bệnh béo phì. Vậy chạy bộ có giảm cân nhanh không?

Hiệu quả giảm cân khi chạy bộ được theo dõi thông qua chỉ số khối cơ thể, tỷ lệ mỡ và trọng lượng cơ thể. Khi các chỉ số thiết yếu trong mức cho phép tức là cơ thể đã đạt hiệu quả giảm cân và giảm mỡ thừa nhờ cách chạy bộ giảm cân.

Theo nghiên cứu các bài tập cường độ cao tuy giúp tăng cường thiêu đốt mỡ thừa nhưng dễ gây căng thẳng làm cơ thể tích mỡ và khó giảm cân. Do đó hoạt động chạy bộ được ưu tiên lựa chọn là bài tập tốt nhất để giảm cân do dễ thực hiện và luôn luyện tập trong trạng thái thư giãn.

Giảm cân bằng chạy bộ có thể đồng thời nâng cao sức khỏe tim mạch và hệ hô hấp do khi chạy nhịp tim được duy trì ổn định, kết hợp nhịp thở đều mới có thể chạy xa chạy nhanh được. Do đó giảm cân bằng chạy bộ là lựa chọn tốt nhất để cải thiện trọng lượng lẫn sức khỏe.

Giảm cân bằng chạy bộ được áp dụng nhiều trong các bài tập thiêu đốt năng lượng

2. Lợi ích khi giảm cân bằng chạy bộ

Giảm cân bằng chạy bộ là bài tập tốt nhất vì ngoài giảm cân bài tập này còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và duy trì nhịp thở ổn định. Do đó các bệnh lý rối loạn chức năng tim hay bệnh tim mạch tiềm ẩn có thể được phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả.

Khi chạy bộ cường độ cao cơ thể sẽ nâng thể lực đồng thời nhịp tim tăng khiến các cơ quan phải hoạt động để thích nghi. Nhờ đó năng lượng tiêu thụ của cơ thể tăng cao làm mỡ thừa bị thiêu đốt dẫn đến lượng chất béo dự trữ nhanh chóng được hóa lỏng và sẵn sàng chuyển sang dạng năng lượng cho hoạt động của người chạy.

Chạy bộ có giảm cân nhanh không còn dựa theo từng đối tượng, mức độ tập luyện hay mức độ béo phì của mỗi người. Ngoài hỗ trợ giảm cân, chạy bộ còn giúp đôi chân được vận động nhiều hơn và cơ thể luôn giữ ở trạng thái chuẩn tránh cong vẹo cột sống. Khi chạy các khớp được vận động tránh tình trạng khô khớp hay mất thăng bằng so với đối tượng ít vận động, đặc biệt là bệnh nhân béo phì không vận động thường xuyên.

So với đạp xe, chạy bộ cũng là bài tập sử dụng chân để di chuyển. Tuy nhiên khi đạp xe trọng lượng cơ thể được nâng đỡ còn khi chạy bộ cơ thể hoàn toàn gánh chịu toàn bộ trọng lượng. Do đó, năng lượng sử dụng khi chạy bộ có xu hướng tăng nhiều hơn khi đạp xe và dẫn đến sự thiêu đốt năng lượng nhanh hơn.

Theo một số nghiên cứu nhịp thở và nhịp tim có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất. Chạy bộ yêu cầu cơ thể ổn định đồng thời nhịp thở lẫn nhịp tim để giảm mệt mỏi. Do đó khi thực hiện giảm cân bằng chạy bộ sẽ đạt hiệu quả trao đổi chất giúp săn chắc cơ và giảm mỡ thừa.

Giảm cân bằng chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể

3. Cách chạy bộ giảm cân

Cách chạy bộ giảm cân không chỉ đơn giản là chạy mà còn cần có kế hoạch và cách chạy để đạt hiệu quả. Phương pháp chạy bộ giúp cơ thể dễ dàng thích nghi đồng thời tăng cường thúc đẩy chuyển hóa dinh dưỡng cho cơ thể tốt hơn.

Thông thường bản thân người luyện tập cần khởi động kỹ trước khi chạy bộ để tránh co rút cơ hay đột quỵ do vận động đột ngột gây ra. Do đó, có thể khởi động làm nóng hoặc đi bộ rồi tăng dần tốc độ chạy để cơ thể làm quen và nóng dần lên giúp thúc đẩy thiêu đốt mỡ thừa.

Trong khi chạy có thể sẽ mệt và khó chạy kéo dài trong 30 phút. Do vậy người chạy nên nghỉ ngơi theo chu kỳ để cơ thể hồi phục rồi mới tiếp tục chạy. Nếu một chu kỳ 7 phút nên chạy bộ trong 5 phút, sau đó giảm dần tốc độ và đi bộ 2 phút để điều hòa hơi thở, nhịp tim rồi mới quay lại chạy tiếp. Cách chạy ngắt quãng cũng có thể giúp tăng thời gian vận động đồng thời giảm căng thẳng và mệt mỏi người luyện tập.

Cách chạy bộ giảm cân khá đa dạng. Có thể ra ngoài chạy tại đường bằng hoặc đường núi. Đôi khi đối tượng luyện tập quá bận rộn có thể kết hợp chạy bộ tại chỗ với máy tập để mang hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Leo cầu thang tốc độ nhanh cũng là một phương pháp chạy bộ mang lại hiệu quả tiêu thụ năng lượng nên thử.

Nhìn chung mỗi cách chạy bộ đều có ưu điểm riêng. Tùy theo thể lực và điều kiện bản thân mỗi người có thể cân nhắc lựa chọn cách chạy bộ phù hợp nhất với bản thân. Ngoài ra, với câu hỏi chạy bộ có giảm cân không còn dựa vào thói quen sinh hoạt lành mạnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cơ thể cần có chế độ nghỉ ngơi cân bằng đảm bảo dinh dưỡng và giảm năng lượng dư thừa kết hợp với luyện tập mới thực sự giúp loại bỏ mỡ thừa và giảm trọng lượng cho cơ thể nhanh chóng. 

Để đạt được cân nặng phù hợp, ngoài tăng cường tập thể dục và chạy bộ, bạn có thể tham khảo sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Phương pháp này có tác dụng giúp giảm cân, đào thải mỡ thừa hiệu quả và bền vững. Trước khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ điều trị đánh giá sức khỏe một cách tổng thể. Dựa vào kết quả xét nghiệm cơ bản và đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI) thì các bác sĩ điều trị sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách điều trị béo phì bằng các bài tập thể dục

Cách điều trị béo phì bằng các bài tập thể dục

5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

Người có dáng quả lê có nên giảm cân không?

Người có dáng quả lê có nên giảm cân không?

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

9

Bài viết hữu ích?