Zalo

Con mực bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mực là một loại hải sản phổ biến cung cấp nhiều protein, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. 100 gam mực tươi cung cấp cho cơ thể 15.6 gam protein, 2.2 gam chất béo và 3.1 gam carbohydrate. Vậy trong 100g mực bao nhiêu calo và ăn mực có mập không?

1. Thành phần dinh dưỡng của mực

Mực là một loại hải sản phổ biến trên toàn thế giới. Mực có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau như nướng, hấp, luộc, áp chảo và thậm chí ăn sống như sashimi. Mực cũng là loại hải sản cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g mực tươi bao gồm:

  • 15.6 gam chất đạm
  • 2.2 gam chất béo
  • 3.1 gam carbohydrate
  • 32 mg canxi
  • Các khoáng chất như đồng, sắt, kẽm, photpho và magie.
  • Các vitamin như vitamin nhóm B, vitamin A và vitamin C.

Mực có thành phần chất dinh dưỡng đa dạng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta, bao gồm:

  • Cấu tạo, phát triển và duy trì tế bào: Theo nhu cầu protein được khuyến nghị hàng ngày, protein có trong 100 gam mực tươi đáp ứng 46.5% cho phụ nữ và 30% cho nam giới. Trong cơ thể protein có vai trò quan trọng là cấu tạo, phát triển và duy trì tế bào. Vì vậy, protein có trong mực giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh, nâng cao hệ miễn dịch và chữa lành tổn thương.
  • Tăng cường chức năng não bộ: Các vitamin nhóm B trong mực tham gia vào hầu hết các hoạt động của cơ thể như trao đổi chất, hỗ trợ hệ thần kinh, da, tóc và cơ bắp. Đặc biệt, vitamin B2 có trong mực có khả năng duy trì chức năng não bộ, sự dẫn truyền thần kinh, chuyển hóa acid béo trong não và cải thiện khả năng nhận biết của não bộ.
  • Ngăn chặn vi khuẩn tấn công cơ thể: Nhiều nghiên cứu cho thấy mực có khả năng chống lại vi khuẩn đường ruột nhờ tính kháng khuẩn và vô hiệu hóa một số virus, vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, thường xuyên ăn mực cũng là cách bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi sinh vật gây bệnh.
  • Phòng bệnh thiếu máu: Trong mực chứa hàm lượng đồng đáp ứng 90% nhu cầu thiết yếu trong 1 ngày để đảm bảo hoạt động của máu. Đồng có nhiệm vụ trong việc thúc đẩy sản xuất hồng cầu và tăng cường dòng chảy của máu đến tất cả các tế bào trong cơ thể. Đồng cũng tham gia trong quá trình chuyển hóa sắt, lipid và bảo trì chức năng cơ tim.
  • Hàm lượng cholesterol thấp: Mực là loại hải sản có hàm lượng cholesterol thấp nên cực kỳ có lợi cho cơ thể chúng ta. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều cholesterol có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, béo phì và tăng huyết áp. Đặc biệt, khi nấu chín mực còn chứa lượng chất béo thấp một cách đáng kinh ngạc nên mực xứng đáng là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.
mực bao nhiêu calo
Mực cung cấp protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Chống lại ung thư: Trong mực chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp cơ thể chống lại ung thư và các khối u hiệu quả. Các chất chống oxy hóa có vai trò tiêu diệt các tác nhân gây hại của gốc tự do. Đối với những bệnh nhân ung thư, chất chống oxy hóa thúc đẩy sản sinh bạch cầu trong quá trình hóa trị và đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh.
  • Giúp chúng ta làm việc hiệu quả: Mực là một nguồn cung cấp dopamine cho cơ thể, đây là hợp chất tốt cho sức khỏe tinh thần của chúng ta. Vì vậy, thường xuyên ăn mực giúp tăng cường khả năng tập trung, ghi nhớ và duy trì tinh thần vui vẻ, nhờ đó giúp bạn tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn.
  • Ổn định lượng đường trong máu: Thành phần dinh dưỡng của mực không chứa đường nên mực là một thực phẩm tuyệt vời dành cho những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường. Đặc biệt, hàm lượng vitamin B3 có trong mực còn giúp bạn phòng chống nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường hiệu quả.
  • Duy trì sức khỏe của răng và xương: Hàm lượng cao photpho có trong mực đóng vai trò xây dựng cấu trúc răng và xương. Từ đó, giúp răng và xương chắc khỏe và phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến răng và xương.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ: Mực chứa hàm lượng lớn vitamin E và kali có lợi cho sức khỏe tim mạch. Kali trong mực có khả năng cân bằng huyết áp, giữ nhịp tim ổn định và phòng chống nguy cơ đột quỵ. Trong khi, vitamin E giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch thông qua cơ chế tăng cường khả năng bảo vệ các tế bào và giảm thiểu sự tổn thương của tế bào.

2. Trong 100g mực bao nhiêu calo và ăn mực có tăng cân không?

Mực không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, axit béo omega 3, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Vậy khi ăn mực bao nhiêu calo được cung cấp cho cơ thể chúng ta?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100 gam mực tươi cung cấp cho cơ thể khoảng 92 calo. Trong khi đó, 100 gam mực khô sẽ chứa 291 calo, vì để làm ra 1kg mực khô cần sử dụng từ 4 đến 4.5kg mực tươi. 100 gam mực khô sẽ cung cấp cho cơ thể 60.1 gam protein, 4.5 gam chất béo, vitamin B2, vitamin B12, canxi, sắt, đồng và kẽm.

Câu hỏi khi ăn mực bao nhiêu calo được cung cấp cho cơ thể đã có câu trả lời. Vậy ăn mực có gây tăng cân không?

Hàm lượng calo cung cấp cho cơ thể mỗi ngày là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng. Calo có nhiệm vụ cung cấp năng lượng để đảm bảo duy trì các hoạt động của cơ thể. Mức năng lượng cần để duy trì cân nặng cho người trưởng thành trung bình là 2000 calo mỗi ngày. Calo dư thừa sẽ tích trữ và chuyển hóa thành chất béo gây tăng cân. Trong khi đó các món ăn từ mực không chứa quá nhiều calo nên khó gây ra tình trạng dư thừa calo trong cơ thể. Vì vậy, bạn có thể yên tâm thưởng thức các món ăn được chế biến từ mực mà không lo bị tăng cân. Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân bạn vẫn có thể ăn mực hấp, mực luộc hoặc mực tươi nướng mà không lo ảnh hưởng đến quá trình giảm cân. Tuy nhiên, các món mực xào, mực chiên và mực khô bạn nên hạn chế ăn, vì những món này chứa nhiều calo hơn và có nguy cơ gây tăng cân.

mực bao nhiêu calo
100g mực tươi cung cấp cho cơ thể 92 calo.

3. Cách chế biến mực hợp lý để không lo tăng cân

Chúng ta đã biết được 100g mực bao nhiêu calo và ăn mực có béo không. Với 92 calo cung cấp cho cơ thể trong 100g mực tươi thì ăn mực hoàn toàn không gây béo. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần biết cách chế biến mực hợp lý để không lo tăng cân, bao gồm:

  • Chọn mực tươi để đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng trong mực còn nguyên vẹn. Mực bị ôi thiu có thể chứa nhiều vi khuẩn và hóa chất có hại gây ra những vấn đề về đường tiêu hóa như đau bụng, nôn ói và tiêu chảy.
  • Chế biến các món như mực luộc và mực hấp để nhận đầy đủ chất dinh dưỡng có trong mực và hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể.
  • Tránh chế biến các món chiên rán, xào nấu nhiều dầu mỡ, vì có thể làm tăng hàm lượng carbohydrate và chất béo trong món ăn gây tăng cân.

Tóm lại, chúng ta đã biết được mực bao nhiêu calo hay ăn mực có béo không? Về cơ bản mực là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ ăn và phù hợp cả với những người đang theo đuổi chế độ ăn kiêng để giảm cân.

Hiện nay béo phì là 1 bệnh lý chuyển hóa phổ biến nhất trên thế giới với nguy cơ mắc ở cả trẻ em và người trưởng thành. Vì thế để hạn chế những biến chứng của bệnh thì ngoài việc duy trì chế độ ăn lành mạnh bạn có thể áp dụng thêm liệu pháp tiêu hao năng lượng để hỗ trợ quá trình giảm béo diễn ra được tốt hơn. Phương pháp này tập trung vào việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu vào cơ thể, giúp tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ 1 cách tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện truyền tiêu hao năng lượng cũng đang là cách giảm cân thế hệ mới được rất nhiều giới doanh nhân và nghệ sĩ lựa chọn sử dụng bởi tính hiệu quả mang lại vô cùng cao.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Củ từ bao nhiêu calo? Ăn củ từ có giảm cân không?

Củ từ bao nhiêu calo? Ăn củ từ có giảm cân không?

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Có thể giảm cân bằng cải bó xôi không?

Có thể giảm cân bằng cải bó xôi không?

Cách giảm cân cấp tốc mà không cần ăn kiêng?

Cách giảm cân cấp tốc mà không cần ăn kiêng?

112

Bài viết hữu ích?