Zalo

Cân nặng: Yếu tố nguy cơ thầm lặng với sức khỏe tim mạch

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thừa cân, béo phì làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường và các bệnh liên quan đến tim mạch. Đồng thời, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, trọng lượng dư thừa không chỉ làm tăng nguy cơ gặp phải vấn đề về tim mà còn có thể gây tổn thương cơ tim. Vậy thực tế cân nặng có ảnh hưởng gì tới sức khỏe tim mạch?

1. Mối quan hệ giữa tăng cân không kiểm soát và suy tim

Suy tim là tình trạng tim bị suy yếu có nguyên nhân do mắc phải những tổn thương thực thể hay các rối loạn chức năng tim dẫn đến tâm thất không có đủ khả năng tiếp nhận máu hoặc tống máu đi khắp cơ thể. 

Suy tim là một hội chứng lâm sàng phức tạp, trong đó hệ thống tim mạch không thể cung cấp đầy đủ máu cho các tế bào dẫn đến xuất hiện cảm giác mệt mỏi và khó thở. Suy tim dẫn đến việc thực hiện các hoạt động hàng ngày bao gồm đi bộ, leo cầu thang hoặc mang vác đồ có thể gặp phải nhiều khó khăn hơn. Những người bị suy tim vận động gắng sức có thể xuất hiện tình trạng ứ dịch dẫn đến xung huyết phổi và phù ngoại vi.

Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc suy tim, trong đó béo phì là một nguyên nhân trong số đó. Các nhà khoa học cho rằng, bản thân bệnh béo phì có thể là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch, cụ thể là suy tim ngay cả khi không có dấu hiệu của bệnh tim đã biết, như tăng huyết áp, tiểu đường và tăng cholesterol.

Suy tim là tim bị suy yếu do tổn thương thực thể hay rối loạn chức năng tim

2. Cân nặng: Yếu tố nguy cơ thầm lặng với sức khỏe tim mạch

Chỉ số khối cơ thể, hay BMI được coi là một thước đo béo phì tính toán dựa trên chiều cao và cân nặng của một người. Theo đó, chỉ số BMI ở tình trạng cân nặng bình thường nằm trong khoảng từ 18,5 đến 24,9. Thừa cân là từ 25,0 đến 29,9 và béo phì là từ 30 trở lên.

Sử dụng xét nghiệm máu siêu nhạy để phát hiện một loại protein gọi là troponin T, một loại enzyme được giải phóng bởi các tế bào cơ tim bị tổn thương, các nhà nghiên cứu đã đo mức độ troponin ở hơn 9.500 đàn ông và phụ nữ không mắc bệnh, tuổi từ 53 đến 75. Chỉ số BMI cao hơn có mối liên hệ chặt chẽ với mức độ troponin cao hơn. Những người béo phì với cân nặng tăng nhanh có nồng độ troponin cao, có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao gấp 9 lần so với những người có cân nặng bình thường.

Đồng thời, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngay cả khi hơi thừa cân cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch cao hơn. Việc tăng cân không kiểm soát ở người béo phì có mối quan hệ chặt chẽ với bệnh lý tim mạch. Những người béo phì nặng, nghĩa là những người có chỉ số BMI trên 35 có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao gấp 9 lần so với những người có cân nặng bình thường và cứ mỗi 5 đơn vị tăng chỉ số BMI, nguy cơ này tăng 32%.

Một thước đo béo phì là chỉ số khối cơ thể hay BMI

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng, trong đó vấn đề bệnh tim ở người béo phì gây ảnh hưởng và làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy, thực hiện giảm cân trong điều trị bệnh tim ở người béo phì là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện sức khỏe và vóc dáng. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể tác dụng nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, sau đó là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Mỡ nội tạng: Từ “nhân tố bí ẩn” đến “đối thủ đáng gờm” của tim mạch

Mỡ nội tạng: Từ “nhân tố bí ẩn” đến “đối thủ đáng gờm” của tim mạch

Béo phì và bệnh tim mạch tác động qua lại thế nào?

Béo phì và bệnh tim mạch tác động qua lại thế nào?

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

9

Bài viết hữu ích?