Zalo

Cơ thể thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì để cải thiện?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cơ thể khi bị thiếu hụt vitamin B2 có thể gây ra các vấn đề như viêm da, lở miệng và đau mỏi mắt. Vitamin B2 thường được cung cấp đầy đủ cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì và bổ sung vitamin B2 bằng cách nào?

1. Vitamin B2 có trong những thực phẩm nào?

Vitamin B2 còn được gọi là riboflavin, là vitamin tan trong nước đóng vai trò quan trọng giúp các tế bào khỏe mạnh, tăng cường năng lượng, duy trì sự trao đổi chất, giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra. Bên cạnh đó, vitamin B2 còn có vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh, tim mạch, tiêu hóa, nội tiết, duy trì da, tóc và móng khỏe mạnh.

Thiếu vitamin B2 có thể gây ra các vấn đề như nhiệt miệng, lở mép, viêm da và đau mỏi mắt. Cơ thể chúng ta không có khả năng dự trữ vitamin B2, do đó khi dư thừa cơ thể sẽ đào thải vitamin B2 qua nước tiểu. Vitamin B2 cần được bổ sung thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy khi thiếu vitamin B2 thì ăn gì hay thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì?

1.1 Cá

Thiếu vitamin B2 thì ăn gì? Một trong những thực phẩm chứa hàm lượng cao vitamin B2 là cá thu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 85 gam cá thu cung cấp cho cơ thể khoảng 0.49 mg vitamin B2. Ngoài ra, các loại cá khác như cá trích, cá hồi và cá ngừ cũng chứa lượng lớn vitamin B2. 

Bạn nên bổ sung cá vào chế độ ăn uống ít nhất một lần mỗi tuần để cung cấp đầy đủ vitamin B2 cho cơ thể.

85 gam cá thu cung cấp cho cơ thể 0.49mg vitamin B2
85 gam cá thu cung cấp cho cơ thể 0.49mg vitamin B2

1.2 Thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày chứa hàm lượng cao vitamin B2 bổ sung cho cơ thể. Sử dụng thịt đỏ trong chế độ ăn hàng ngày sẽ đáp ứng khoảng 12% lượng vitamin B2 cơ thể cần. Các nguồn thịt đỏ bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu.

1.3 Trứng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một quả trứng luộc chứa khoảng 15% vitamin B2. Đối với người trưởng thành nên ăn 3 đến 5 quả trứng trong 1 tuần để đảm bảo cung cấp đủ vitamin B2 cho cơ thể.

1.4 Sữa và các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa

Sữa là nguồn thực phẩm dinh dưỡng chứa hàm lượng cao vitamin B2 và các vitamin B phức hợp khác. Một ly sữa nguyên chất sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 26% vitamin B2, bạn có thể chọn sữa ít béo hoặc chế phẩm sữa khác để sử dụng hàng ngày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g phô mai sẽ cung cấp cho cơ thể đến 81% lượng vitamin B2 khuyến nghị mỗi ngày.

1.5 Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt giàu vitamin và khoáng chất. Hạnh nhân cung cấp cho cơ thể khoảng 60% lượng vitamin B2 được khuyến nghị mỗi ngày. Ngoài ra, hạnh nhân còn có khả năng giúp tăng cường chức năng não bộ và khả năng ghi nhớ. Bạn có thể sử dụng hạnh nhân hàng ngày như một bữa ăn phụ. 

1.6 Hạt mè

Hạt mè cung cấp cho cơ thể lượng vitamin B2 tương đối lớn, với khoảng 100g hạt mè sẽ cung cấp khoảng  27% vitamin B2 lượng cơ thể cần. Hạt mè cũng giàu chất khoáng như sắt, magie, kẽm, canxi, selen và các acid béo tốt cho sức khỏe.

1.7 Trái cây và rau xanh

Táo, chuối, lê và quả sung là những loại trái cây chứa hàm lượng cao vitamin B2. Ngoài ra các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, rau diếp, bông cải xanh và mồng tơi cũng chứa lượng vitamin B2 khá lớn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g súp lơ xanh sẽ cung cấp khoảng 10% lượng vitamin B2 cơ thể cần mỗi ngày

2. Bị thiếu vitamin B2 cách nào bổ sung hiệu quả nhất?

Câu hỏi thiếu vitamin B2 thì ăn gì hay thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì đã có câu trả lời. Vậy khi cơ thể thiếu hụt vitamin B2 thì bổ sung vitamin B2 bằng cách nào?

Vitamin B2 có sẵn trong rất nhiều loại thực phẩm tự nhiên, do đó cách bổ sung vitamin B2 hiệu quả nhất là áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh đa dạng thực phẩm chứa vitamin B2 như cá, thịt đỏ, sữa, các loại rau lá xanh, hạnh nhân và hạt mè.

Tuy nhiên, một số trường hợp thiếu hụt mạnh vitamin B2 thì chúng ta cần bổ sung vitamin B2 từ ngoài nguồn thực phẩm để điều trị và dự phòng. Một số trường hợp cần bổ sung vitamin B2 ngoài nguồn thực phẩm, bao gồm:

  • Điều trị bất thường về di truyền chuyển hóa: Bạn cần dùng vitamin B2 để điều trị các bệnh lý như hội chứng gan, hạ đường máu và các rối loạn bệnh cơ.
  • Bổ sung vitamin B2 kết hợp với các vitamin nhóm B ở đối tượng đặc biệt: Vitamin B2 khi kết hợp với các vitamin nhóm B khác sẽ giúp cơ thể hấp thu và phát huy tác dụng của vitamin nhóm B tốt hơn. Sử dụng vitamin B2 kết hợp với vitamin B1 và B6 ở người già, người nghiện rượu, viêm da nứt nẻ, viêm lưỡng, tổn thương da và  đái tháo đường sẽ giúp cải thiện các bệnh lý này.
  • Điều trị bệnh da liễu: Bổ sung vitamin B2 với các loại thuốc điều trị bệnh da liễu giúp tăng cường hiệu quả và hỗ trợ phục hồi da.
Tránh ngâm các thực phẩm chứa vitamin B2 quá lâu trong nước
Tránh ngâm các thực phẩm chứa vitamin B2 quá lâu trong nước

3. Các lưu ý trong quá trình bổ sung vitamin B2 cho cơ thể

Khi cơ thể thiếu vitamin B2 thì bổ sung vitamin B2 bằng cách nào đã có câu trả lời. Tuy nhiên, không phải cứ ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin B2 thì cơ thể có thể hấp thu và sử dụng được mà bạn cần biết cách bảo quản và chế biến.

Vitamin B2 có tính chất rất dễ tan trong nước, vì thế để đảm bảo lượng vitamin B2 trong thực phẩm được giữ nguyên vẹn, bạn lưu ý không nên ngâm quá lâu các thực phẩm chứa vitamin B2 trong nước sau khi cắt thái.

Vitamin B2 cần thời gian dài để phân hủy dưới nhiệt độ, do đó trong quá trình chế biến, nấu nướng hay khử khuẩn thực phẩm thì lượng vitamin B2 vẫn được giữ nguyên vẹn. Do đó, bạn không cần lo lắng việc khi nấu nướng nhiệt độ cao hay đông lạnh lưu trữ thực phẩm sẽ làm hao hụt lượng vitamin B2.

Tuy nhiên, vitamin B2 rất nhạy cảm với ánh sáng và dễ bị biến đổi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng những thực phẩm bổ sung vitamin B2 có thể bị hao hụt từ 25% đến 50%  khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, bạn cần bảo quản những thực phẩm giàu vitamin B2 ở nơi thoáng mát, thoáng khí và không bị nắng chiếu trực tiếp.

Tóm lại, bài viết đã giúp chúng ta biết được thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì? Trong trường hợp nếu bạn chưa biết bổ sung bằng cách nào có thể đến các cơ sở y tế chuyên khoa để làm xét nghiệm vi chất. Khi có kết quả bị thiếu, bác sĩ sẽ thực hiện chẩn đoán và bổ sung với liều lượng phù hợp giúp nâng cao và bảo vệ sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các dấu hiệu thiếu vitamin B2 ở người lớn

Các dấu hiệu thiếu vitamin B2 ở người lớn

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Cơ thể thiếu vitamin B7 gây bệnh gì?

Cơ thể thiếu vitamin B7 gây bệnh gì?

Vitamin nhóm B có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Vitamin nhóm B có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin B phức hợp mỗi ngày?

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin B phức hợp mỗi ngày?

10

Bài viết hữu ích?