Zalo

Có nên tiêm B12 để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thiếu vitamin B12 là tình trạng phổ biến mà nhiều người mắc phải. Bổ sung vitamin B12 giúp ích cho mức năng lượng, chức năng não và giảm cân. Một số người cho rằng tiêm B12 để giảm cân, nhưng các chuyên gia không khuyên sử dụng phương pháp giảm cân này do có thể gây ra tác dụng phụ và trong một số trường hợp là phản ứng dị ứng.

1. Vitamin B12 là loại vitamin gì?

Vitamin B12 là 1 loại vitamin tan trong nước có trong một số loại thực phẩm. Đây là 1 chất bổ sung chế độ ăn uống ở dạng viên nén, hoặc các bác sĩ cũng có thể kê đơn nó dưới dạng thuốc tiêm. Việc bổ sung B12 có thể cần thiết đối với một số người vì cơ thể không thể tạo ra nó. Vai trò của vitamin B12 đối với cơ thể người ở nhiều khía cạnh như sau:

  • Tác động đến sự phát triển và hoạt động của hệ thần kinh trung ương;
  • Ảnh hưởng đến sự hình thành của các tế bào hồng cầu;
  • Tác động đến quá trình tổng hợp ADN, vật chất di truyền trong tế bào và chức năng của hai enzyme chịu trách nhiệm cho một loạt các phản ứng hóa học.

Các hợp chất chứa B12 còn được gọi là cobalamin. Hai dạng phổ biến bao gồm cyanocobalamin và hydroxocobalamin. Các bác sĩ thường chỉ định tiêm vitamin B12 với đường tiêm bắp để điều trị thiếu vitamin B12. Một nguyên nhân gây thiếu hụt vitamin B12 bao gồm thiếu máu ác tính, tình trạng dẫn đến giảm hồng cầu khi ruột không thể hấp thụ đủ vitamin B12.

tiêm B12 để giảm cân
Các bác sĩ thường chỉ định tiêm vitamin B12 với đường tiêm bắp để điều trị thiếu vitamin B12

2. Cơ chế hoạt động của  tiêm B12 để giảm cân

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, có mối quan hệ nghịch đảo giữa béo phì và mức vitamin B12 thấp. Điều này có nghĩa là những người béo phì thường có mức độ thấp hơn so với những người có cân nặng vừa phải. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tiêm vitamin B12 giúp giảm cân vì không có bằng chứng nào cho thấy mối quan hệ nhân quả tồn tại. Các nhà khoa học chưa thể xác định liệu béo phì làm giảm mức B12 hay mức B12 thấp khiến ai đó bị béo phì.

Bệnh béo phì có thể xuất phát từ thói quen của những người bị thiếu B12 hoặc các tình trạng đồng thời của họ. Ngược lại, sự thiếu hụt vitamin B12 có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất dẫn đến béo phì.

Những đối tượng nên tiêm vitamin B12 là những người bị thiếu hụt vitamin B12 và không thể hấp thụ vitamin khi uống.

3. Tác dụng không mong muốn của tiêm vitamin B12

Trong một số ít trường hợp, tiêm vitamin B12 có thể gây ra các phản ứng dị ứng, bao gồm:

  • Ngứa ngáy kèm phát ban trên bề mặt da;
  • Phản ứng phản vệ, một tình trạng đe dọa tính mạng có thể gây ra nhịp tim nhanh kèm khó thở;

Các tác dụng phụ khác khi tiêm vitamin B12 có thể xảy ra bao gồm:

  • Khó thở, tăng cân nhanh và sưng tấy;
  • Suy tim sung huyết, tim không có khả năng bơm máu đầy đủ;
  • Phù phổi là tình trạng tích tụ chất lỏng trong phổi;
  • Huyết khối mạch máu ngoại vi, tắc nghẽn tĩnh mạch với cục máu đông;
  • Hạ kali máu, nồng độ kali thấp có thể gây ra nhịp tim không đều và yếu cơ;
  • Sốt;
  • Ngứa ran, tê và đau khớp;
  • Sưng đỏ lưỡi;
  • Bệnh đa hồng cầu, sự gia tăng khối lượng hồng cầu;

Ngoài ra, khi tiêm vitamin B12 có thể gây ra tương tác với một số loại thuốc khác nhau.

tiêm B12 để giảm cân

Đau khớp là tác dụng phụ có thể gặp khi tiêm vitamin B12 để giảm cân 

4. Có nên tiêm B12 để giảm cân không?

Nếu chế độ ăn uống hàng ngày cân bằng bao gồm các loại thực phẩm giàu vitamin B12, thì sẽ không cần thiết phải bổ sung thêm B12. Đối với hầu hết mọi người, khi thiếu hụt vitamin B12 chỉ cần bổ sung thông qua các loại thực phẩm hoặc bổ sung thuốc uống.

Một số chuyên gia sức khỏe đã chỉ ra rằng việc tiêm vitamin B12 chỉ nên được sử dụng như là phương pháp cuối cùng nếu sử dụng vitamin B12 theo đường uống không có tác dụng hoặc xuất hiện các dấu hiệu, triệu chứng thiếu hụt nghiêm trọng. Đối với hầu hết mọi người, một chế độ ăn uống cân bằng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, bao gồm cả vitamin B12.

Một số nguồn thực phẩm của vitamin B12 bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa, cá, các loại thịt đỏ, trứng của các loại gia cầm. Tuy nhiên, một người bị thiếu B12 có thể không hấp thụ đủ vitamin từ chế độ ăn uống cần bổ sung theo đường uống hoặc tiêm vitamin B12.

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu rằng có nên tiêm B12 để giảm cân không? Các chuyên gia không khuyên dùng B12 để giảm cân. Hiện nay, cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định những yếu tố nào có thể là cơ sở cho mối liên hệ này. Đồng thời, việc tiêm B12 để giảm cân có thể gây ra tác dụng phụ, một số tác dụng phụ nghiêm trọng. 

Những người mắc bệnh béo phì hoặc những người lo lắng về cân nặng của mình có thể liên hệ với bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng. Các bác sĩ sẽ đưa ra các khuyến nghị về cách đạt được cân nặng vừa phải một cách lành mạnh và bền vững. Ngoài ra, những người muốn tiêm vitamin B12 nên đi khám và thực hiện các xét nghiệm máu để xác định xem cơ thể có thiếu hụt vitamin B12 hay không.

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy thực hiện giảm cân luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Cách giảm cân cấp tốc cho người bận rộn

Cách giảm cân cấp tốc cho người bận rộn

Có cách giảm cân tuổi trung niên nào bền vững không?

Có cách giảm cân tuổi trung niên nào bền vững không?

8

Bài viết hữu ích?