Zalo

Có nên dùng sữa tách béo cho người cao huyết áp?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dinh dưỡng hợp lý được áp dụng cho người bệnh cao huyết áp giúp ngăn ngừa nguy cơ xảy ra các biến chứng cũng như hỗ trợ trong điều trị. Việc bổ sung sữa cho người bệnh cao huyết áp cũng là 1 trong những điều quan trọng cần phải chú ý. Vậy Có nên dùng sữa tách béo cho người cao huyết áp?

1. Cao huyết áp và những điều cần biết?

Cao huyết áp (hay còn có tên gọi là tăng huyết áp) xảy ra khi lượng máu trong cơ thể lưu thông tạo áp lực lên thành động mạch. Nếu áp lực này vẫn tiếp tục diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe như:

  • Bệnh mạch vành: Tình trạng cao huyết áp gây ra biến chứng bệnh mạch vành. Đây được biết là bệnh lý ở mạch vành, nguyên nhân chính gây ra những cơn đau co thắt ở ngực, thậm chí là nhồi máu cơ tim.
  • Phình động mạch chủ: Cao huyết áp diễn ra trong thời gian dài có thể làm cho mạch máu của người bệnh trở nên suy yếu, kích thước phình to hơn so với bình thường từ đó gây ra tình trạng phình mạch máu. Tình trạng phình mạch có thể xảy ra ở: Động mạch não, động mạch chủ. Vỡ mạch xuất huyết và tử vong là biến chứng nguy hiểm nhất của phình động mạch.
  • Suy tim: Tình trạng cao huyết áp kéo theo hiện tượng kháng lực ngoại biên. Điều này làm cho tim của bạn phải co bóp với một lực mạnh hơn giúp bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu huyết áp không được điều trị trong thời gian dài thì tim dễ bị suy yếu.
  • Hội chứng chuyển hóa: Đây cũng là một trong những biến chứng thường gặp của cao huyết áp, gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa đạm, đường hay chất béo. Từ đó có thể dẫn đến các bệnh lý như: tăng mỡ máu, đái tháo đường và suy kiệt.
Cao huyết áp diễn ra trong thời gian dài gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe
Cao huyết áp diễn ra trong thời gian dài gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe

2. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp muốn kiểm soát tốt thì phải kết hợp giữa sử dụng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ và chế độ ăn uống khoa học. Nhiều bệnh nhân thăm khám rất thường xuyên tại các cơ sở y tế nhưng tình trạng bệnh vẫn không có dấu hiệu giảm đi, nguyên nhân chính là  ăn uống không khoa học.

Vậy nên, đối với người bệnh cao huyết áp cần nắm một số nguyên tắc cơ bản trong quá trình thực hành chế độ ăn của mình:

  • Bổ sung rau xanh và quả mọng: Mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến người trưởng thành đều rất cần rau xanh và quả mọng trong chế độ ăn của mình, không riêng gì người bị cao huyết áp. Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ đối với người cao huyết áp là cần tích cực ăn các loại rau xanh giàu Kali bởi Kali sẽ giúp loại bỏ Natri (muối) khỏi cơ thể tốt hơn. Rau chân vịt, rau xà lách, cải xoăn, củ cải đường chính là những loại thực phẩm nên ăn. Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi chứa nhiều chất chống oxy hoá có tác dụng cân bằng huyết áp, đặc biệt rất tốt cho sức khỏe.
  • Yến mạch: Yến mạch chính là thực phẩm cực kỳ tốt cho người cao huyết áp. Đây là loại thực phẩm rất giàu chất xơ và cung cấp gần như đủ lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Vậy nên ăn cháo yến mạch vào buổi sáng để nạp đủ năng lượng đầu ngày rất tốt đối với bệnh cao huyết áp.
  • Chuối: Chuối được đánh giá là loại quả giàu Kali và dễ tiêu thụ mà không thể bỏ qua đối với bất kỳ người bệnh cao huyết áp nào. Ngoài ra, trong chuối giàu chất xơ từ đó giúp no lâu và đồng thời làm giảm cảm giác thèm ăn nên rất thích hợp để đưa vào thực đơn ăn uống.

Bên cạnh các loại thực phẩm hàng ngày trong chế độ ăn, thì sữa là một loại thức uống cần thiết và giàu dưỡng chất, tuy nhiên nhiều câu hỏi được đặt ra ở đây là cao huyết áp có nên uống sữa không? Đặc biệt cao huyết áp uống sữa tách béo được không?

3. Tiêu chí chọn sữa cho người cao huyết áp

3.1. Trong sữa có chứa ít hàm lượng chất béo (sữa ít béo hoặc tách béo)

Tình trạng thừa cân, béo phì hoặc thậm chí tăng nồng độ mỡ trong máu chiếm phần lớn trên đối tượng những người bị tăng huyết áp. Chính vì vậy, sữa tách béo giảm cân hoặc sữa có hàm lượng chất béo thấp là lựa chọn hàng đầu để hạn chế được tình trạng này. Đồng thời, sữa tách béo, ít béo giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Cơ thể khi được cung cấp đầy đủ canxi cho sẽ giúp bình ổn huyết áp. Vì vậy cao huyết áp uống sữa tách béo rất có lợi cho sức khỏe.

Cao huyết áp uống sữa tách béo được không? là vấn đề được nhiều người quan tâm
Cao huyết áp uống sữa tách béo được không? là vấn đề được nhiều người quan tâm

3.2. Sữa có nguồn gốc thực vật

Sữa có nguồn gốc thực vật giúp cung cấp cho cơ thể của bạn nguồn đạm thực vật cần thiết. Sữa đậu nành và sữa gạo là 2 loại sữa thực vật được các bác sĩ khuyên dùng nhiều nhất. Bên cạnh việc cung cấp nguồn protein thực vật, nhóm sữa này còn kích thích tiêu hóa, từ đó hạn chế tình trạng táo bón và khó tiêu.

3.3. Sữa ít đường

Nhóm sữa này gồm những loại sữa dành cho người cao huyết áp và tiểu đường. Công dụng của sữa ít đường là cung cấp chất béo và chất đạm thực vật cần thiết cho cơ thể. Sữa này không gây tình trạng tăng đường huyết cho người bệnh.

4. Vậy cần uống sữa thế nào cho có hiệu quả?

Sữa rất tốt cho sức khoẻ nhưng không phải uống lúc nào cũng tốt. Sau đây là một số lưu ý giúp bạn có thể uống sữa khoa học hơn:

  • Khi bụng đói cần hạn chế uống sữa: Với những người không dung nạp lactose thì uống sữa khi bụng rỗng sẽ khiến cơ thể dễ bị đầy bụng, đau bụng thậm chí bị tiêu chảy. Vậy nên bạn nên ăn chút thực phẩm gì đó trước khi uống sữa, miễn là bạn không quá no.
  • Sau khi tập thể dục uống sữa đem lại hiệu quả tối ưu: Với các loại sữa cho người cao huyết áp như sữa đậu nành giàu đạm thì nó có thể giúp giảm cân hiệu quả cũng như tăng cơ trong quá trình tập thể dục. Đồng thời sữa đậu nành rất giàu đạm sẽ tăng cảm giác no lâu sau bữa ăn.Vậy nên nếu bạn cảm thấy mệt sau khi tập thể dục thì uống 1 ly sữa giàu đạm là 1 cách hay.
  • Nên uống sữa trước khi ngủ 2 tiếng: Sữa có khả năng thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn. Bạn có thể uống một cốc sữa nếu muốn ngủ ngon giấc, sữa giúp tăng sản xuất hormone melatonin, từ đó giúp thư giãn và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, cần nhớ tuyệt đối không được uống sữa ngay trước khi ngủ để tránh tình trạng đi vệ sinh nhiều lần ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như tăng cân.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc dùng sữa tách béo cho người cao huyết áp được không? Trong trường hợp cao huyết áp hãy đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn cụ thể.

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Tăng cân ở người bị cao huyết áp: Làm sao để giảm?

Tăng cân ở người bị cao huyết áp: Làm sao để giảm?

Thường xuyên uống sữa hạt có béo không?

Thường xuyên uống sữa hạt có béo không?

Uống sữa tách béo có giảm cân không?

Uống sữa tách béo có giảm cân không?

Người béo có nên uống sữa tươi không đường?

Người béo có nên uống sữa tươi không đường?

24

Bài viết hữu ích?