Zalo

Chế độ ăn giàu chất béo có thể thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn nhiều chất béo liên quan đến những thay đổi bất lợi trong vi khuẩn đường ruột và các tác nhân gây viêm. Do đó, chế độ ăn này từng được đánh giá là không thực sự tốt cho sức khỏe. Vậy thực chất chế độ ăn giàu chất béo thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột như thế nào?

1. Chế độ ăn nhiều chất béo có thể thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột không?

Nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo có thể thay đổi cấu trúc vi khuẩn đường ruột của con người. Chế độ ăn nhiều chất béo làm thay đổi cộng đồng vi khuẩn trong ruột và làm tăng các dấu hiệu viêm nhiễm sinh học.

Chế độ ăn kiêng “Tây hóa” điển hình gồm thức ăn chế biến sẵn và thức ăn nhanh nhiều chất béo và đường bổ sung có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm béo phì, tiểu đường loại 2 và các bệnh về tim mạch.

những món ăn giàu chất béo
Chế độ ăn nhiều chất béo có thể thay đổi cấu trúc vi khuẩn đường ruột của con người

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí y khoa Gut cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo có liên quan đến những thay đổi “không thuận lợi” trong cộng đồng vi khuẩn trong ruột, có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Các tác giả của nghiên cứu viết rằng điều này có liên quan đến các nước đang phát triển đang chuyển từ chế độ ăn kiêng truyền thống giàu carb, ít chất béo sang chế độ ăn nhiều chất béo và đối với các quốc gia như Hoa Kỳ. Nghiên cứu cũng đặt ra câu hỏi về tác động lâu dài của chế độ ăn nhiều chất béo như Keto hoặc Paleo đối với hệ vi sinh vật đường ruột.

Đã có nghiên cứu thực hiện nhằm tìm hiểu hệ vi sinh đường ruột phát triển như thế nào giữa những cá thể có chế độ ăn nhiều chất béo với tỉ lệ chất béo khác nhau. Sau sáu tháng, kết quả đã ghi nhận được hệ vi sinh vật đường ruột của những người có chế độ ăn nhiều chất béo đã thay đổi theo hướng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ. Mặc dù không có thay đổi lớn về tổng số lượng vi khuẩn đường ruột giữa ba nhóm, nhưng số lượng vi khuẩn có lợi tạo ra axit béo chuỗi ngắn, những phân tử này giúp điều chỉnh tình trạng viêm trong cơ thể và bảo vệ các tế bào lót ruột, bao gồm cả butyrate đã tăng lên ở nhóm ăn kiêng ít chất béo. Butryate là nguồn năng lượng chính cho tế bào ruột và có đặc tính chống viêm. Ngược lại, số lượng vi khuẩn có lợi này đã giảm ở nhóm có chế độ ăn nhiều chất béo, trong khi số lượng vi khuẩn “không có lợi” được tìm thấy trong ruột của những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 chẳng hạn lại tăng lên.

Một số vi khuẩn như loài Blautia, có liên quan đến mức cholesterol thấp hơn, có nhiều ở những người có chế độ ăn ít chất béo. Các loài Bacteroides, có liên quan đến mức cholesterol cao hơn, phổ biến hơn ở những người có chế độ ăn nhiều chất béo.

Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật đường ruột và chế độ ăn kiêng, bao gồm cả chế độ ăn nhiều chất béo như keto. Một số nghiên cứu cho thấy keto có lợi cho các tình trạng như động kinh hoặc tiểu đường loại 2. Nhưng chế độ ăn kiêng này cũng có thể làm giảm sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột, ít nhất là trong thời gian ngắn. Đa dạng hệ vi sinh vật đường ruột cao hơn, số lượng và loại vi khuẩn lớn hơn được cho là có tác động tích cực đến sức khỏe.Vì vậy, chế độ ăn Keto có thể không có lợi trong thời gian dài, trừ khi đối với một tình trạng sức khỏe cụ thể.

2. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột

Paleo là một chế độ ăn nhiều chất béo phổ biến khác. Tuy nhiên, một số ít nghiên cứu trực tiếp đã được thực hiện để xem xét tác động của nó đối với hệ vi sinh vật đường ruột.

Các nghiên cứu của bộ tộc Hadza, những người săn bắt hái lượm thời hiện đại, cho thấy rằng ăn theo chế độ ăn kiêng “paleo” tự nhiên có liên quan đến sự đa dạng đường ruột cao hơn so với những người sống ở các nước phương Tây. Người Hadza cũng không bị béo phì, tiểu đường loại 2 hoặc các bệnh chuyển hóa khác của thế giới phát triển. Điều này cho thấy rằng ăn theo chế độ ăn nhạt có thể có tác dụng có lợi đối với hệ vi sinh vật đường ruột.

Nhìn chung có thể thấy được, bên cạnh chế độ ăn nhiều chất béo thì vẫn có nhiều các yếu tố khác ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường vật đường ruột. Theo như các thông tin đã nêu ở phía trên, việc tiêu thụ nhiều chất béo trong chế độ ăn có thể gây ra tác động tiêu cực cho hệ vi sinh đường vật đường ruột. Ngoài ra, vốn dĩ việc tiêu thụ nhiều những món ăn giàu chất béo không lành mạnh còn đem lại những tác động xấu đến sức khỏe. Cho nên cần chú trọng đến việc cân bằng các thành phần trong chế độ ăn và chọn những món ăn giàu chất béo lành mạnh.

những món ăn giàu chất béo
Bên cạnh chế độ ăn nhiều chất béo thì vẫn có nhiều các yếu tố khác ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường vật đường ruột 

Nếu bạn đang lo lắng về những biến chứng bệnh béo phì và chưa biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng như thế nào thì có thể lựa chọn liệu pháp giảm cân tái tạo năng lượng bằng việc truyền các loại vitamin và khoáng chất với công thức độc quyền từ Mỹ.

Với cơ chế giảm cân chuyên sâu, trước tiên người thừa cân, béo phì sẽ được các bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân, giải quyết triệt để nguyên nhân gây béo phì, sau đó sẽ thiết kế riêng về một liệu trình giảm cân phù hợp với thể trạng từng người. Trong đó có cả việc điều chỉnh chế độ ăn uống, cách tập thể dục và kết hợp truyền các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu vào cơ thể để đào thải lượng mỡ thừa. Với phương pháp giảm cân này, sau thời gian áp dụng từ 6 tới 8 tuần, bạn sẽ giảm được khoảng 10% tổng trọng lượng mỡ trên cơ thể. Bên cạnh đó, liệu pháp tái tạo năng lượng hiện cũng được đánh giá là phương pháp quản trị cân nặng tốt nhất hiện nay với tỉ lệ tái béo rất thấp. Vì thế, người sử dụng hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng tuyệt đối.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chú ý nguy cơ tăng cân gây khó thở - ai dễ mắc tình trạng này?

Chú ý nguy cơ tăng cân gây khó thở - ai dễ mắc tình trạng này?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Thực phẩm giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu)

Thực phẩm giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu)

12

Bài viết hữu ích?