Zalo

Chuyển hóa năng lượng trong cơ thể: Khi ăn ít không đồng nghĩa với giảm mỡ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có lẽ bạn đã từng tự đặt ra câu hỏi: Tại sao ăn ít vẫn béo? Tại sao một số người dễ dàng duy trì cân nặng trong khi người khác phải đối mặt với khó khăn? Hãy bắt đầu khám phá những bí mật về quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể và cách chúng ảnh hưởng đến quá trình giảm mỡ trong bài viết sau.

1. Tổng quan về chuyển hóa năng lượng trong cơ thể

Chuyển hóa năng lượng là 1 quá trình phức tạp mà cơ thể con người chuyển đổi thức ăn thành năng lượng để cung cấp nhiên liệu cho các chức năng sinh lý khác nhau, từ các hoạt động của tế bào đến các hoạt động thể chất hàng ngày. Quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể khá phức tạp, bao gồm 1 loạt các phản ứng hóa học biến đổi các chất dinh dưỡng đa lượng (carbohydrate, chất béo và protein) từ chế độ ăn uống thành adenosine triphosphate (ATP), là một hợp chất mang năng lượng chủ yếu của tế bào.

Quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể gồm các bước sau:

Đường phân: Bước đầu tiên

Quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể bắt đầu bằng quá trình đường phân, diễn ra trong tế bào chất của tế bào. Glucose phân hủy thành pyruvate, tạo ra ATP và chất mang điện tử (NADH, FADH2).

Chu trình Krebs: Khai thác năng lượng

Pyruvate đi vào ty thể thực hiện chu trình Krebs. Tại đây, pyruvate tiếp tục phân hủy, giải phóng CO2 và cung cấp năng lượng cho NADH, FADH2.

chuyển hóa năng lượng trong cơ thể
Quá trình chuyển hóa năng lượng giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng để cung cấp nhiên liệu cho các chức năng sinh lý khác nhau 

Chuỗi vận chuyển điện tử (ETC): Tạo ATP

NADH, FADH2 từ quá trình đường phân, chu trình Krebs đi vào ETC trên màng ty thể. Phức hợp protein chuyền electron, tạo ra dòng proton (H+). ATP synthase tạo ra ATP, một nguồn năng lượng chính của tế bào.

Beta-oxy hóa và chuyển hóa axit béo: Sử dụng chất béo

Chất béo được lưu trữ chuyển hóa thông qua quá trình oxy hóa beta, tạo ra ATP. Các axit béo phân mảnh thành acetyl-CoA, đi vào chu trình Krebs. Chất béo cung cấp năng lượng hiệu quả, đặc biệt là trong các hoạt động kéo dài.

Chuyển hóa protein: Lựa chọn cuối cùng

Khi đói kéo dài, protein phân giải thành axit amin. Chúng chuyển thành chất trung gian của phân giải đường hoặc chu trình axit citric, góp vào tạo năng lượng. Tuy nhiên, phân giải protein thường dự phòng vì ảnh hưởng đến cơ bắp và sức khỏe.

Quản lý chuyển hóa năng lượng: Vai trò của hormone

Chuyển hóa năng lượng trong cơ thể là quá trình được điều chỉnh một cách chặt chẽ nhằm đáp ứng với nhu cầu năng lượng và sự có sẵn của chất dinh dưỡng trong cơ thể. Hormone, chẳng hạn như insulin và glucagon, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mức đường huyết và hướng dẫn việc sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau. Insulin thúc đẩy việc tiếp nhận glucose bởi tế bào, trong khi glucagon kích thích phân giải glycogen (glucose được lưu trữ) và thúc đẩy gluconeogenesis (sản xuất glucose từ nguồn không phải carbohydrate) để duy trì mức đường huyết.

2. Lý do khiến bạn ăn ít vẫn mập

Dù có sự chuyển hóa năng lượng phức tạp như đã mô tả ở trên nhưng việc ăn ít calo vẫn có thể không giảm mỡ. Dưới đây là một số lý do tại sao ăn ít vẫn béo:

  • Chuyển hóa thấp: Một số người chuyển hóa thấp hơn do di truyền hoặc do tuổi tác. Điều này có nghĩa là cơ thể của họ sẽ đốt cháy calo ít hơn, thậm chí khi họ ăn ít hơn.
  • Mất cân bằng hormone: Mất cân bằng hormone có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và tạo ra môi trường thuận lợi cho tích trữ mỡ. Ví dụ, rối loạn tiết insulin có thể làm cho cơ thể dễ dàng lưu trữ calo dư thừa thành mỡ và khiến bạn ăn ít vẫn mập.
  • Tích trữ gắn liền với hoạt động: Một chế độ ăn ít calo có thể dẫn đến sự mệt mỏi và thiếu năng lượng, làm giảm hoạt động thể chất. 
  • Thích ứng chuyển hóa: Cơ thể có thể thích ứng với một lượng calo ít hơn bằng cách giảm tốc độ chuyển hóa, làm giảm tiêu hao năng lượng và tạo điều kiện tích trữ mỡ.
  • Yếu tố lối sống: Ít hoạt động thể chất, chất lượng giấc ngủ kém, căng thẳng kéo dài có thể góp phần gây nên sự gián đoạn trong chuyển hóa năng lượng và là nguyên nhân khiến bạn ăn ít vẫn béo.

Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến sự điều chỉnh hormone, cảm giác no và tiêu hao calo.

3. Cách tối ưu chuyển hóa năng lượng trong giảm mỡ

Chuyển hóa năng lượng trong cơ thể là 1 dạng nghệ thuật phức tạp trong cơ thể con người. Từ việc phân giải đường glucose thành ATP cho đến việc chuyển hóa chất béo thành năng lượng thông qua beta-oxidation, mọi quá trình đều kết nối với nhau tạo nên 1 hệ thống hoạt động tinh tế.

Khi hiểu rõ cơ chế chuyển hóa, chúng ta có thể tùy chỉnh chế độ ăn uống và lối sống để kích hoạt tối đa việc giảm mỡ. Duy trì một chế độ ăn đa dạng, đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, bổ sung protein, chất béo tốt và carbohydrate hợp lý để đảm bảo nguồn năng lượng ổn định và cải thiện tình trạng ăn ít vẫn béo.

chuyển hóa năng lượng trong cơ thể
Chuyển hóa năng lượng trong cơ thể là 1 dạng nghệ thuật phức tạp trong cơ thể con người

Thấu hiểu về vai trò của hormone, hoạt động thể chất và quản lý stress cũng là một phần quan trọng. Các yếu tố này có thể ảnh hưởng đến tốc độ chuyển hóa và khả năng giảm mỡ.

Chú trọng vào việc tối ưu hóa chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, chúng ta có thể thấy rõ sự tác động của việc giảm mỡ và duy trì cân nặng. Điều quan trọng giảm mỡ không chỉ đơn thuần là việc giảm calo, mà còn là việc hiểu rõ cách cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và tận dụng tối đa cơ hội này để đạt được kết quả mong muốn. Nhớ rằng, tăng cân hay giảm cân không chỉ phụ thuộc vào lượng calo nạp vào, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau trong cơ thể và lối sống của bạn. Hỗ trợ cơ thể bằng cách có một chế độ ăn uống cân đối, duy trì hoạt động thể chất và kiểm soát cân nặng một cách khéo léo.

4. Tổng kết

Tóm lại, tối ưu hóa chuyển hóa năng lượng trong cơ thể là 1 phần không thể thiếu trong hành trình giảm mỡ và duy trì cân nặng. Không chỉ dừng lại ở việc hiểu biết, việc áp dụng kiến thức này vào thực tế là điểm quyết định. Tối ưu hóa chuyển hóa năng lượng không chỉ là việc biết "cái gì" mà còn là việc biết "làm thế nào". Sự thực hành thông qua việc chọn lựa thức ăn cân đối, duy trì mức đường huyết ổn định, và thực hiện các hoạt động thể chất có thể đem lại sự thay đổi thực sự trong việc giảm mỡ.

Nhưng hãy nhớ, quá trình này là 1 hành trình dài và cần sự kiên nhẫn. Không có phương pháp kỳ diệu, chỉ có sự hiểu biết và cách áp dụng thông minh. Với sự tập trung và quyết tâm, có thể thấy những kết quả tốt đẹp từ việc tối ưu hóa chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, giúp chúng ta đạt được mục tiêu giảm mỡ, duy trì sức khỏe toàn diện trong thời gian dài một cách hiệu quả và bền vững.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. 1. Rigoulet M, Bouchez CL, Paumard P, et al. Cell energy metabolism: An update. Biochim Biophys Acta Bioenerg. 2020;1861(11):148276. doi:10.1016/j.bbabio.2020.148276
  2. 2. Levine JA. Non-exercise activity thermogenesis (NEAT). Nutrition Reviews. 2005;63(4):82-97.
  3. 3. Fothergill E, Guo J, Howard L, Kerns JC, Knuth ND, Brychta R, ... & Hall KD. Persistent metabolic adaptation 6 years after "The Biggest Loser" competition. Obesity. 2016;24(8):1612-1619.
  4. 4. Muller MJ, Enderle J, Bosy-Westphal A. Changes in Energy Expenditure with Weight Gain and Weight Loss in Humans. Current Obesity Reports. 2002;1(2):95-102.
  5. 5. Rosenbaum M, Hirsch J, Murphy E, & Leibel RL. Effects of changes in body weight on carbohydrate metabolism, catecholamine excretion, and thyroid function. The American Journal of Clinical Nutrition. 2008;87(6):1596-1601.
Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Phạm Trần Thiên Nhân xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Sử dụng vitamin c có giảm cân không?

Sử dụng vitamin c có giảm cân không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

194

Bài viết hữu ích?