Zalo

Chụp MRI có tiêm thuốc cản quang có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật thì các xét nghiệm y khoa, đặc biệt là chẩn đoán hình ảnh cũng đã phát triển hơn. Kỹ thuật chụp MRI có tiêm thuốc cản quang giúp các bác sĩ phát hiện ra những bất thường ở các mô và cơ quan trong cơ thể, nhưng cũng có không ít thắc mắc rằng, thuốc cản quang trong chụp MRI có an toàn không và có những tác dụng phụ nào với cơ thể, hãy cùng tìm hiểu qua thông tin mà bài viết dưới đây đề cập.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Chụp MRI có thuốc cản quang là gì?

1.1. Chụp MRI là gì?

Phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI), còn được gọi là Magnetic Resonance Imaging, là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh sử dụng từ trường mạnh, sóng vô tuyến và điều khiển bằng máy tính để hiển thị các bộ phận trong cơ thể con người. Kết quả của quá trình chụp MRI giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và đánh giá đáp ứng với phác đồ điều trị. Điều đặc biệt là, MRI không sử dụng tia X, nên không gây hại từ bức xạ ion hóa như chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính (CT).

Cách hoạt động của máy MRI là tạo ra một trường từ mạnh trong cơ thể. Sau đó, máy tính thu thập các tín hiệu từ khu vực đó để tạo ra nhiều bức ảnh, mỗi bức ảnh tương ứng với một phần mỏng của cơ thể. Việc chụp MRI thường được chỉ định cho nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể như não, tim, phổi, đầu gối, v.v... Đặc biệt, phương pháp này rất hữu ích trong việc phác họa hình ảnh các mô mềm và hệ thần kinh.

1.2. Chụp MRI có cần tiêm thuốc cản quang không?

Chụp MRI có tiêm thuốc cản quang là 1 trong các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh có sử dụng thuốc cản quang để tiêm vào cơ thể người được chụp MRI. Chất cản quang này chứa gadolinium, 1 trong các kim loại hiếm. Khi chất này có mặt trong cơ thể, nó thay đổi từ tính của các phân tử nước gần đó, giúp cải thiện chất lượng hình ảnh. Điều này cải thiện đáng kể độ nhạy và hình ảnh được khảo sát cũng sẽ hiển thị rõ hơn..

Chất cảng quang giúp tăng cường khả năng nhìn thấy của các vấn đề sau:

  • Các khối u.
  • Viêm nhiễm.
  • Nhiễm trùng.
  • Lưu thông máu đến một số cơ quan cụ thể.
  • Mạch máu.

Nếu kiểm tra MRI của bạn yêu cầu sử dụng thuốc cản quang, các bác sĩ sẽ đưa một ống dẫn tĩnh mạch (đường truyền IV) vào một tĩnh mạch trên tay hoặc cánh tay của bạn. Họ sẽ sử dụng ống dẫn thuốc này để đưa thuốc cản quang vào cơ thể người bệnh. Khi thực hiện chụp MRI có tiêm thuốc cản quang, chất cản quang sẽ được tiêm vào tuần hoàn máu, các mô được nhắm đến sẽ không chỉ xuất hiện dưới dạng màu xám như trong quá trình chụp MRI thông thường. Thay vào đó, các mô này sẽ sáng hơn, giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra bên trong cơ thể.

Hầu hết các chất tương phản được sử dụng chứa một kim loại quý hiếm được gọi là gadolinium tương tác với trường từ được tạo ra bởi máy MRI. Các chất tương phản dựa trên gadolinium (GBCAs) có một số loại khác nhau, được phân biệt bởi: Thành phần hóa học, tính từ, cách chúng phân tán qua cơ thể, cách chúng được tiêm vào cơ thể.

Một số chất cản quang được thiết kế nhằm mục đích tiêm thuốc cản quang chụp cộng hưởng từ tại một cơ quan cụ thể, trong khi những loại thuốc khác có trọng lượng phân tử nặng hơn với mục đích giữ cho chúng ở trong hệ tuần hoàn máu và không di chuyển vào các mô xung quanh. Một số loại khác có thể nhắm mục tiêu vào các tế bào cụ thể như khối u trong chụp MRI có tiêm thuốc cản quang để phát hiện ung thư.

Các chất cản quan MRI đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt sử dụng trong chụp MRI có tiêm thuốc cản quang bao gồm: 

  • Dotarem (gadoterate meglumine);
  • Evoist (gadoxetate disodium);
  • Gadavist (gadobutrol);
  • Magnevist (gadopentetate dimeglumine);
  • Multihance (gadobenate dimeglumine);
  • Omniscan (gadodiamide);
  • OptiMARK (gadoversetamide);
  • Prohance (gadoteridol).

2. Những ai cần chụp MRI có tiêm thuốc cản quang?

Tiêm thuốc cản quang chụp cộng hưởng từ là một phương pháp chẩn đoán được bác sĩ thường áp dụng do độ chính xác cao. Nó giúp đánh giá các cơ quan và khớp xương như não, đám rối thần kinh, cột sống, tuyến vú và thậm chí cả thai nhi.

chụp mri có tiêm thuốc cản quang
Tiêm thuốc cản quang chụp cộng hưởng từ là một phương pháp chẩn đoán được bác sĩ thường áp dụng do độ chính xác cao 

Thông qua hình ảnh chụp MRI có tiêm thuốc cản quang, bác sĩ có thể phát hiện các khối u hoặc tổn thương cấu trúc và rối loạn phát triển. Nó cũng giúp phát hiện các bệnh nhiễm trùng và viêm. Đặc biệt, kỹ thuật này cho phép quan sát chi tiết mạch máu, kể cả các mạch nhỏ. Nó hỗ trợ chẩn đoán về vấn đề về động tĩnh mạch và các vấn đề do chấn thương hoặc đột quỵ. Chụp mri có tiêm thuốc cản quang cũng giúp ích nhiều trong chẩn đoán các bệnh như u não, viêm màng não, u dây thần kinh, chấn thương hộp sọ, tổn thương nhãn cầu, khối u hay ổ viêm ở hạch bạch huyết, các vấn đề về sụn, khớp hay cột sống, u tủy, và các vấn đề về gan, đường mật, thận.

Tiêm thuốc cản quang chụp cộng hưởng từ đa phần sẽ không gây khó chịu hay phản ứng dị ứng, nó được sử dụng trong mọi trường hợp cần chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân có lọc cầu thận, suy thận, phụ nữ mang thai và người có tiền sử dị ứng cần cân nhắc trước khi áp dụng phương pháp này, và có thể không cần thiết thực hiện kỹ thuật này trong trường hợp này.

3. Chụp MRI có tiêm thuốc cản quang thực hiện như thế nào?

Sau khi thăm khám và được bác sĩ chỉ định chụp phim, bạn sẽ được thông báo về thời gian để thực hiện phương pháp này. Nếu có thắc mắc về việc chụp MRI có cần tiêm thuốc cản quan không, bạn nên hỏi bác sĩ để đề phòng trường hợp dị ứng với thuốc cản quang hoặc có các vấn đề về sức khỏe khiến bạn không chụp được. Thông thường, quy trình chụp MRI có tiêm thuốc cản quan sẽ được thực hiện như sau

  • Bạn sẽ thay đồ vào áo khoác bệnh viện để thực hiện chụp MRI.
  • Bạn sẽ nằm ngửa trên giường chụp MRI trong hầu hết các kiểm tra. Giường chụp MRI thường sẽ được thiết kế để chạy trượt vào trong máy chụp MRI từ từ. Lúc chuẩn bị bệnh nhân, các bác sĩ và kỹ thuật viên, điều dưỡng có thể thông báo và thực hiện việc tiêm vào tĩnh mạch của bạn một lượng thuốc cản quang trước khi bạn thực hiện MRI. Cây kim tĩnh mạch có thể gây một số khó chịu nhưng không kéo dài lâu. Sau đó, bạn có thể bị bầm tím một chút. Có thể bạn sẽ cảm thấy miệng có vị kim loại sau khi tiêm thuốc cản quang.
  • Khi bắt đầu chụp MRI, bạn sẽ nghe tiếng đổ vỡ và kêu cắt đa dạng từ thiết bị trong khi hình ảnh đang được lấy. Mỗi chuỗi âm thanh này có thể kéo dài trong vài phút. Trước khi thực hiện quy trình chụp mri có tiêm thuốc cản quang, bạn sẽ được bảo vệ tai nghe bởi ống chặn tai.
  • Trong suốt quá trình chụp mri có tiêm thuốc cản quang, việc giữ yên lặng sẽ đảm bảo chất lượng hình ảnh tốt nhất.
  • Bình thường, khu vực cơ thể được chụp MRI sẽ cảm giác ấm nhẹ. Nếu điều này gây bất tiện cho bạn, hãy thông báo cho với bác sĩ hoặc kỹ thuật viên để được giải thích và xử lý kịp thời.
  • Trong quá trình chụp MRI có tiêm thuốc cản quang, kỹ thuật viên MRI sẽ có thể nhìn thấy bạn và nói chuyện với bạn trong suốt thời gian kiểm tra. Hệ thống liên lạc hai chiều cho phép trao đổi thông tin khi bạn đang trong máy chụp. Bạn cũng được cung cấp một nút gọi trong tay để bấm khi bạn gặp bất kỳ vấn đề hay lo lắng khi chụp.
  • Nếu bạn là người sợ chật chội (hội chứng claustrophobia), bác sĩ của bạn có thể đề xuất sử dụng thuốc an thần để bạn cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình kiểm tra hoặc thậm chí gây mê toàn thân.

4. Các tác dụng phụ có thể gặp của thuốc cản quang

4.1. Tác dụng phụ nhẹ

  • Trong hầu hết các trường hợp, chụp MRI có tiêm thuốc cản quang không gây tác dụng phụ. Tuy vậy, một số nghiên cứu cũng đã phát hiện rằng chất cản quang để chụp MRI có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ đến nặng.
  • Chụp MRI có tiêm thuốc cản quang thường sẽ dễ gây mẩn đỏ và phát ban.
  • Theo một bài đánh giá năm 2016 về tác dụng của thuốc cản quang ở trẻ em đã phát hiện những tác dụng phụ phổ biến nhất là buồn nôn và nôn mửa.
chụp mri có tiêm thuốc cản quang
Trong hầu hết các trường hợp, chụp MRI có tiêm thuốc cản quang không gây tác dụng phụ 

4.2. Tác dụng phụ vừa và nghiêm trọng

  • Sự phát triển của fibrosis hệ thống vi khuẩn ở thận, phổ biến nhất ở những người có vấn đề về thận.
  • Ngừng thở hoặc tim đập nhanh.
  • Sốc phản vệ hay dị ứng.
  • Cảm giác khó thở.
  • Gadolinium có thể ảnh hưởng đến một số cơ quan quan trọng trong cơ thể, bao gồm hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, da và não. Trong trường hợp hiếm, một phản ứng nghiêm trọng có thể gây tử vong.

4.3. Một số điểm đáng chú ý về thuốc cản quang sau chụp MRI

  • Một số bằng chứng cho thấy gadolinium có thể tồn tại trong cơ thể của một người sau khi thực hiện MRI trong một khoảng thời gian dài.
  • Năm 2017, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ yêu cầu các nhà sản xuất cảnh báo về khả năng chất tương phản có thể tồn tại trong cơ thể một người trong vòng vài tháng hoặc vài năm sau khi thực hiện MRI.
  • Một bài viết của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ vào năm 2019 cho biết rằng rủi ro của việc thuốc cản quang còn tồn tại trong cơ thể người không đủ để vượt qua rủi ro bỏ sót ung thư nguy hiểm đến tính mạng hoặc các chuẩn đoán nghiêm trọng khác.

Nhìn chung, chụp MRI có tiêm thuốc cản quang là 1 trong các phương pháp giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán các bất thường ở mô và cơ quan trong cơ thể, đặc biệt trong phát hiện ung thư sớm. Việc thực hiện chụp MRI tiêm thuốc cản quang cần được chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện bởi các bác sĩ, kỹ thuật viên có kinh nghiệm nhằm đảm bảo kết quả tốt cho người chụp và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe trước, trong và sau khi chụp. 

Nguồn: my.clevelandclinic.org, verywellhealth.com, medicalnewstoday.com.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chụp MRI và CT cái nào tốt hơn?

Chụp MRI và CT cái nào tốt hơn?

Chụp MRI có hại không?

Chụp MRI có hại không?

Chụp MRI có phát hiện ung thư không?

Chụp MRI có phát hiện ung thư không?

Chụp MRI có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Chụp MRI có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Khoảng cách giữa 2 lần chụp MRI nên là bao lâu?

Khoảng cách giữa 2 lần chụp MRI nên là bao lâu?

2194

Bài viết hữu ích?