Zalo

Cho con bú giúp mẹ giảm cân tự nhiên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân nặng sau sinh là 1 trong những mối quan tâm của các mẹ bỉm sữa. Rất nhiều mẹ mong muốn tìm cách giảm cân nhanh chóng để lấy lại vòng eo thon gọn khi đang cho con bú nhưng băn khoăn về ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Một số người cho rằng việc cho con bú giúp mẹ giảm cân tự nhiên. Vậy mẹ cho con bú có giảm cân được không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến vấn đề này.

1. Mẹ cho con bú có giảm cân được không?

“Mẹ cho con bú có giảm cân được không?” hay “mẹ cho con bú giảm cân như thế nào?” là thắc mắc của rất nhiều người. Thực tế, trong quá trình cho con bú có thể giúp mẹ đốt cháy khoảng gần 500 calo mỗi ngày. Điều này tương đương với việc các mẹ thực hiện cắt giảm 1 bữa ăn nhỏ hoặc thực hiện 45 – 60 phút tập thể dục với cường độ trung bình.

Bên cạnh đó, khi thực hiện cho con bú hàng ngày còn giúp các mẹ có ý thức hơn về chế độ nạp năng lượng hàng ngày. Các mẹ sẽ có xu hướng hạn chế ăn các món ăn không lành mạnh và lựa chọn những thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng như thực phẩm giàu protein nạc, trái cây giàu chất xơ, rau, ngũ cốc hay các loại đậu.

Theo một số nghiên cứu cho thấy rằng, những bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ trong ít nhất 3 tháng có thể giảm khoảng 1,5kg so với những người nuôi con bằng sữa công thức. Hơn nữa, những người phụ nữ này cũng dễ dàng đạt được cân nặng như trước khi mang thai trung bình sớm hơn 6 tháng so với những người nuôi con bằng sữa ngoài.

Trong trường hợp các mẹ tiếp tục duy trì việc cho con bú lâu dài có thể có tác động tích cực đến cân nặng sau này. Trong một nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng rằng các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 – 12 tháng có tỷ lệ mỡ thừa tích tụ trong cơ thể thấp hơn trong 5 năm sau sinh so với những bà mẹ khác.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ người mẹ nào cho con bú đều có thể giảm cân tự nhiên. Dù về mặt lý thuyết, việc đốt cháy 500 calo mỗi ngày khi cho con bú có thể giúp mẹ giảm khoảng 0,45 kg/ tuần và 1,8kg/ tháng. Tuy nhiên, thực tế, nhiều phụ nữ chỉ giảm khoảng 86% trọng lượng đã tăng trong thai kỳ trong vòng 6 tháng đầu sau khi sinh con.

Nhìn chung, cho con bú giúp mẹ giảm cân có thể do nhiều yếu tố tác động, nhưng phần lớn việc tiêu hao năng lượng khi cho con bú lại khiến các mẹ mau đói và có xu hướng ăn nhiều hơn. Không những vậy, mẹ cũng hạn chế vận động hơn khi cho con bú. Ngoài ra, các bà mẹ sau sinh cũng thường bị rối loạn giấc ngủ do phải thức dậy nhiều lần để cho con bú vào ban đêm. Điều này làm tăng cảm giác đói bụng và thèm ăn, khiến cho việc mẹ giảm cân khi cho con bú trở nên khó khăn.

Cho con bú sau sinh
Cho con bú giúp mẹ giảm cân tự nhiên

2. Một số cách giúp mẹ giảm cân khi cho con bú

Vậy “mẹ cho con bú giảm cân như thế nào?” Trong thời gian cho con bú, nếu các mẹ mong muốn có thể thực hiện việc giảm cân đồng thời thì cần thận trọng. Bởi nếu khẩu phần ăn hàng ngày cắt giảm quá nhiều lượng calo có thể gây ra tình trạng thiếu chất dinh dưỡng cho cơ thể, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và đói. Thêm vào đó, việc ăn quá ít có thể khiến cơ thể không tiết đủ sữa cho nhu cầu của bé.

Nếu muốn cho con bú giúp mẹ giảm cân thì có thể tham khảo một số biện pháp sau:

  • Bổ sung các thực phẩm giàu protein và chất xơ vào khẩu phần ăn: Điều này có thể giúp giảm cơn đói và giúp no lâu hơn nên cắt giảm được lượng calo nạp vào mỗi ngày. Nên chia các bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ sẽ giúp các mẹ luôn cảm thấy cảm thấy no và đầy đủ năng lượng. Ngoài ra, tuyệt đối các mẹ nên tránh nhịn ăn, bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Nếu khẩu phần ăn mỗi ngày thấp hơn 1.500 – 1.800 calo mỗi ngày, có thể khiến cơ thể mẹ dễ bị thiếu chất và không tiết đủ sữa cho bé bú.
  • Tập thể dục: Việc tập thể dục sau khi cơ thể đã hồi phục ở mức độ vừa phải sẽ không làm ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tiết sữa nhằm đảm bảo đủ lượng sữa cho con bú mỗi ngày.
  • Uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, giúp mẹ cảm thấy no bụng và đảm bảo khả năng tiết sữa của người mẹ.
  • Ngủ đủ giấc: Việc phải thức dậy nhiều lần vào ban đêm khiến mẹ bị mất ngủ thường xuyên. Điều này có thể khiến các mẹ tăng cảm giác đói và thèm ăn. Do đó, các mẹ cần tranh thủ ngủ bù bằng các giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút trong khoảng thời gian khi bé ngủ.
  • Không nên dùng các thuốc giảm cân khi chưa hỏi ý kiến của các bác sĩ hay chuyên gia giảm cân trong thời gian cho con bú. Mặc dù các thuốc giảm cân có tác dụng nhanh nhưng một số loại thuốc hoạt động như thuốc lợi tiểu, thuốc xổ. Điều này có thể khiến cơ thể các mẹ bị mất nước dẫn đến tình trạng sản xuất không đủ sữa cho con bú. Không những thế, một số loại thuốc giảm cân khi cho con bú còn có thể làm tăng kích thích hệ thần kinh, khiến cơ thể các mẹ hoạt động nhiều hoặc làm tăng serotonin, khiến các mẹ thấy no và ăn ít hơn. Ngoài ra, trong một số loại trà giảm cân cũng có thể chứa các thành phần ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ hoặc caffein, có thể khiến mẹ đau đầu và mệt mỏi.
Cho con bú sau sinh
Chế độ dinh dưỡng góp phần lớn trong quá trình cho con bú giúp mẹ giảm cân

3. Lưu ý về chế độ dinh dưỡng khi cho con bú

Các mẹ có thể cắt giảm calo cho mục đích giảm cân, nhưng khi lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày quá ít có thể gây khó khăn cho việc đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và khiến các mẹ cảm thấy mệt mỏi và đói. Ngoài ra, ăn quá ít có thể ảnh hưởng đến lượng sữa được sản xuất ra mỗi ngày. Do đó, việc cho con bú giúp mẹ giảm cân
cần lưu ý một vài điểm dưới đây về chế độ dinh dưỡng khi đang cho con bú đồng thời với kế hoạch giảm cân khoa học bao gồm:

  • Hãy tập trung lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, bao gồm nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, đồng thời luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể.
  • Hạn chế lượng các thực phẩm có chứa nhiều đường và chất béo bão hòa, có trong các món như nước ngọt, bánh tráng miệng, đồ chiên, pho mát, sữa nguyên chất và thịt béo.
  • Nên lựa chọn các món luộc, hấp, nướng không mỡ và tránh các món chiên, xào nhiều dầu mỡ.
  • Tuyệt đối không nên ăn kiêng quá với khẩu phần ăn hạn chế tối đa tinh bột.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn chính thành 5-6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày với các món ăn nhẹ lành mạnh thay vì ba bữa ăn lớn.
  • Có thể khẩu phần ăn mỗi bữa nhỏ là cốc yến mạch, bánh mì đen, ngũ cốc, trái cây và một ly sữa.
  • Lựa chọn các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu các loại hạt, và cá béo như cá hồi, cá basa.
Cho con bú sau sinh
Kết hợp chế độ tập luyện cùng cho con bú giúp mẹ giảm cân hiệu quả

Tóm lại, cho con bú giúp mẹ giảm cân là điều hoàn toàn có thể xảy ra, mặc dù không phải tất cả các bà mẹ cho con bú đều nhận thấy hiệu quả. Để làm được điều này đòi hỏi các mẹ phải nỗ lực và quyết tâm giảm cân. Trong quá trình cho con bú, mẹ cần cẩn trọng với chế độ dinh dưỡng cũng như tinh thần để không ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ dành cho con mỗi ngày. Song song với đó, có thể áp dụng thêm  các biện pháp giảm cân khoa học, có sự hỗ trợ từ các chuyên gia, bác sĩ. Hiện nay, truyền tiêu hao năng lượng là biện pháp giảm cân đa trị liệu được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn. Biện pháp này có thể giúp các mẹ giảm cân, đào thải mỡ thừa nhanh chóng, bền vững mà không ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sức khỏe và nuôi con bú. Đặc biệt, trước khi truyền, các mẹ sẽ được bác sĩ thăm khám sức khỏe, đánh giá tình trạng béo phì và từ đó lên kế hoạch dinh dưỡng, tập luyện phù hợp. Với truyền tiêu hao năng lượng, mẹ sau sinh sẽ không cần tập luyện vất vả hay ăn kiêng kham khổ mà vẫn có thể giảm cân bền vững, an toàn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt sen và hạt sen bao nhiêu calo?

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt sen và hạt sen bao nhiêu calo?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

13

Bài viết hữu ích?