Zalo

Chỉ ăn cơm có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay có rất nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân với cách thực hiện và hiệu quả khác nhau. Trong đó nhiều người cho rằng chỉ ăn cơm trắng sẽ giảm cân thành công. Vậy một người chỉ ăn cơm có giảm cân không?

1. Chỉ ăn cơm có giảm cân không?

Nhiều người thắc mắc ăn cơm ít có giảm cân không hay ngược lại ăn cơm không có giảm cân. Về mặt lý thuyết, chế độ ăn kiêng với cơm gạo hoạt động bằng cách tập trung vào việc hạn chế muối và các loại thực phẩm giàu natri. Điều này giúp cơ thể giảm tình trạng đầy hơi và giảm lượng nước dư thừa. Kết hợp với việc ăn thực phẩm ít natri, chế độ ăn với gạo cũng hạn chế các loại chất béo bão hòa. Thay vào đó, chế độ ăn này sử dụng thực phẩm giàu chất xơ để tạo cảm giác no và nguồn carbs lành mạnh từ trái cây, rau xanh, ngũ cốc và và các loại đậu… để làm nguồn dinh dưỡng chính. Đồng thời, nó cũng hạn chế gần như tất cả các loại sữa từ chế độ ăn uống hàng ngày. Có thể thấy chế độ này không chỉ có cơm gạo mà còn nhiều loại thực phẩm khác.

Chế độ ăn kiêng với cơm còn có thể tuân theo quy định về nhu cầu calo cho phép nếu bạn có mong muốn giảm cân. Ban đầu, các chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu ở mức calo thấp hơn và sau đó tăng dần lên tối đa 1.200 đến 1.500 calo mỗi ngày nếu không tập thể dục.

Chế độ ăn kiêng với cơm gạo hoạt động bằng cách tập trung vào việc hạn chế muối và các loại thực phẩm giàu natri

Trong cuốn sách “The Rice Diet Cookbook”, tác giả đã phác thảo giai đoạn đầu tiên liên quan đến việc ăn ngũ cốc và trái cây vào một ngày trong tuần và thêm các loại thực phẩm như rau và đậu vào những ngày còn lại.

Một số hướng dẫn chính cho kế hoạch ăn kiêng với cơm gạo từ tác giả cụ thể như sau:

  • Năng lượng: 1.000 calo;
  • Natri: 500 đến 1.000mg;
  • Chất béo: 22g, trong đó chất béo bão hòa chỉ ở mức 5.5g;
  • Cholesterol: 0-100mg.

Và giống như hầu hết các chương trình kiểm soát cân nặng chuyên sâu, chế độ ăn kiêng nào cũng phải tập trung vào việc thay đổi lối sống, chẳng hạn như ghi nhật ký ăn uống và khám phá mối quan hệ với thức ăn, tự nhận thức về bản thân và chế độ ăn kiêng.

Nhìn chung, theo bất kỳ loại kế hoạch bữa ăn nào làm giảm lượng calo và tập trung vào rau và protein nạc sẽ có hiệu quả trong việc giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đang ăn đủ calo. Tùy thuộc mức độ trao đổi chất, tập thể dục và hoạt động của bạn, tiêu thụ quá ít calo thực sự có thể có tác dụng ngược đối với việc giảm cân. Do đó, chỉ ăn cơm có giảm cân không thì cân nặng chắc chắn sẽ giảm do thiếu calo nhưng đi kèm với đó là nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, và dĩ nhiên các chuyên gia không khuyến cáo bạn theo đuổi chế độ này.

Chế độ ăn kiêng với cơm có thể rất hữu ích cho những người mắc bệnh tim mạch

2. Lợi ích của chế độ ăn kiêng với cơm

Lợi ích của chế độ ăn kiêng này là giúp bạn học cách kiểm soát khẩu phần ăn và hỗ trợ thói quen ăn nhiều trái cây và rau tươi hơn. Chế độ ăn kiêng với cơm cũng có thể rất hữu ích cho những người mắc bệnh tim mạch, những đối tượng cần tiêu thụ ít natri và chất béo.

Một trong những vấn đề lớn nhất của chế độ ăn kiêng với cơm là nó thách thức những ý kiến ​​cho rằng carbohydrate là xấu. Nhiều chế độ ăn kiêng và kế hoạch sức khỏe khác tập trung vào việc tiêu thụ thực phẩm và bữa ăn ít carb, từ đó thúc đẩy ý tưởng rằng carbs là chất dinh dưỡng có hại. Các chuyên gia cho biết điều này hoàn toàn không đúng khi cơ thể chúng ta vẫn cần carbohydrate để hoạt động hiệu quả, đặc biệt là bộ não cần glucose để sử dụng làm nhiên liệu tự nhiên. Do đó có thể nói Carbs là bạn, không phải là kẻ thù.

Tất nhiên, cốt lõi của vấn đề tiêu thụ carbs tốt là phải ăn đúng loại carbs với đúng khẩu phần, và đây chính là điều mà chế độ ăn kiêng với cơm khuyến khích. Chế độ ăn kiêng với cơm gạo tập trung vào các loại carbohydrate phức tạp như gạo, khoai lang hoặc bột yến mạch, trái ngược với các loại carbs đơn giản như bánh quy và bánh ngọt.

Một số trường hợp theo đuổi các chế độ ăn kiêng khác nhau đánh giá rằng, các phương pháp low-carb đơn giản là không có tác dụng giảm cân. Cơ thể mỗi người là khác nhau và một số trong đó có thể không phản ứng tốt với việc cắt bỏ một số nhóm thực phẩm như Carbs. Cắt giảm quá tiêu cực lượng Carbs có thể dẫn đến mệt mỏi, đầu óc mơ hồ và đói, nhưng chế độ ăn kiêng với gạo hoàn toàn ngăn ngừa được các triệu chứng này bằng cách cung cấp năng lượng với nguồn carbs phức hợp. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng với cơm khuyến khích tiêu thụ nhiều rau, được coi là một nguồn carbohydrate tuyệt vời, mà còn đậm đặc chất dinh dưỡng. Do đó, vấn đề rất được quan tâm là chỉ ăn cơm với rau có giảm cân không thì câu trả lời chắc chắn là có, tuy nhiên cần kết hợp thêm một số loại khác.Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, tối ưu mà không cần ăn kiêng quá khắt khe thì có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. Hiện nay, liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có nên dùng chế độ ăn kiêng tinh bột và đường để giảm cân?

Có nên dùng chế độ ăn kiêng tinh bột và đường để giảm cân?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

14

Bài viết hữu ích?