Zalo

Chế độ ăn kiêng 8 giờ có tốt để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng 8 giờ khuyến khích ăn tất cả các bữa ăn trong khung thời gian 8 giờ và nhịn ăn trong 16 giờ? Vậy chế độ ăn kiêng 8 tiếng này có thực sự mang lại hiệu quả giảm cân?

1. Chế độ ăn kiêng 8 giờ thực hiện như thế nào?

Chế độ ăn kiêng 8 giờ của David Zinczenko, cựu tổng biên tập tạp chí Sức khỏe nam giới, hứa hẹn rằng bạn sẽ giảm từ 5 - 10 pound trong 6 tuần nếu bạn tuân theo chương trình. Với chế độ ăn kiêng 8 tiếng, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn, thậm chí càng nhiều càng tốt trong khoảng thời gian 8 giờ và sau đó bạn cần phải nhịn ăn trong 16 tiếng còn lại trong ngày.

Theo Zinczenko và đồng tác giả Peter Moore - cũng là biên tập viên của tờ Sức khỏe nam giới, bạn sẽ nhận được kết quả đó ngay cả khi bạn chỉ thực hiện chế độ ăn kiêng 3 ngày một tuần. Hai chuyên gia dinh dưỡng này còn hướng dẫn bạn tiêu thụ ít nhất 1 khẩu phần hàng ngày trong số 8 “siêu thực phẩm” đó là:

  • Gà tây, thịt gà, trứng, cá, các loại thịt nạc khác
  • Quả óc chó và các loại hạt
  • Sữa chua và các loại thực phẩm có nguồn gốc từ sữa
  • Đậu, đậu phộng và các loại đậu khác
  • Quả mâm xôi hoặc những loại quả mọng khác
  • Táo, cam, chuối hoặc các loại trái cây khác
  • Rau bina, những loại rau lá xanh khác
  • Bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt. 

Chế độ ăn kiêng này còn yêu cầu bạn tập thể dục chỉ 8 phút trước khi bắt đầu ăn.

Nhịn ăn trong 16 giờ giúp bạn giảm cân bằng cách tăng cường hoạt động của ty thể
Nhịn ăn trong 16 giờ giúp bạn giảm cân bằng cách tăng cường hoạt động của ty thể

2. Chế độ ăn kiêng 8 giờ hiệu quả như thế nào?

Chế độ ăn kiêng 8 giờ có tốt để giảm cân? Các tác giả của chế độ ăn kiêng 8 giờ cho rằng, nhịn ăn trong 16 giờ giúp bạn giảm cân bằng cách tăng cường hoạt động của ty thể, cấu trúc trong tế bào chuyển đổi chất dinh dưỡng thành năng lượng. Việc nhịn ăn sẽ dẫn đến việc sản xuất nhiều ty thể hơn và thúc đẩy quá trình giảm cân bằng cách cho phép bạn đốt cháy calo hiệu quả hơn. Chế độ ăn kiêng này cũng sẽ giúp cơ thể bạn đốt cháy chất béo để lấy năng lượng, cải thiện độ nhạy insulin, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và ung thư.

Mặc dù ty thể chắc chắn có ảnh hưởng đến sức khỏe tế bào nhưng vẫn còn rất ít bằng chứng ủng hộ những tuyên bố trên của chế độ ăn kiêng 8 giờ. Một số nghiên cứu trên chuột cho thấy, thời gian cho ăn ảnh hưởng đến sự biểu hiện của một số gen nhất định, nhưng chúng tôi không biết liệu điều đó có xảy ra trên cơ thể người hay không. Các nghiên cứu khác đã xem xét tác động của việc nhịn ăn gián đoạn đối với quá trình lão hóa ở người và động vật, và một số kết quả thực sự đầy hứa hẹn.

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên JAMA Internal Medicine cho thấy nếu bạn đang cố gắng cắt giảm lượng calo, việc nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn giảm cân nhiều hơn và cải thiện tâm trạng. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Alabama ở Birmingham đã xem xét 90 người trưởng thành mắc bệnh béo phì được tuyển chọn từ bệnh viện đại học, những người đã trải qua chế độ ăn kiêng giảm cân trong 14 tuần. Một nửa số người tham gia được phân ngẫu nhiên vào nhóm đối chứng và ăn bất cứ lúc nào. Họ tuân theo chế độ ăn kiêng hạn chế calo được thiết kế để giữ cho mức thâm hụt khoảng 500 calo mỗi ngày và tập thể dục 75-150 phút mỗi tuần. Nửa số người tham gia còn lại cũng tập thể dục và hạn chế lượng calo, nhưng tuân theo kế hoạch nhịn ăn gián đoạn, hạn chế ăn uống trong khoảng thời gian 8 tiếng mỗi ngày từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Trong khi cả hai nhóm đều giảm cân, nhóm nhịn ăn gián đoạn giảm nhiều hơn khoảng 50%, tương đương khoảng 5 pound, so với nhóm đối chứng. Nhóm nhịn ăn gián đoạn theo chế độ ăn kiêng 8 giờ cũng cải thiện được huyết áp nhiều hơn một chút. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy không có sự khác biệt đáng kể về lượng mỡ bị mất. 

Việc nhịn ăn gián đoạn theo chế độ ăn kiêng 8 tiếng có liên quan đến tâm trạng và năng lượng tốt hơn, những người tham gia nghiên cứu gần đây nhất đã báo cáo với các nhà nghiên cứu và 41% trong nhóm nhịn ăn cho biết họ muốn tiếp tục chế độ ăn kiêng. 

Việc nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn giảm cân nhiều hơn và cải thiện tâm trạng
Việc nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn giảm cân nhiều hơn và cải thiện tâm trạng

3. Mặt hạn chế của chế độ ăn kiêng 8 tiếng

Mặt hạn chế của chế độ ăn kiêng 8 tiếng là sẽ không tồn tại lâu dài, những người áp dụng nó khó có thể gắn bó lâu dài.

Các phát hiện cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn với chế độ ăn kiêng 8 tiếng không hiệu quả hơn trong việc đốt cháy chất béo so với chế độ ăn kiêng truyền thống. Nghiên cứu trước đây cho thấy, việc nhịn ăn gián đoạn có thể có nguy cơ mất khối lượng cơ bắp thay vì lượng mỡ cao hơn, mặc dù điều đó không xảy ra trong nghiên cứu gần đây nhất. 

Bằng chứng cũng không rõ ràng khi nào là thời điểm tốt nhất để ăn chế độ ăn kiêng 8 tiếng. Một số nghiên cứu cho thấy bắt đầu ăn vào thời điểm sớm trong ngày có thể là tốt nhất, nhưng việc tận hưởng thời gian ăn uống giao lưu trong bữa tối có thể giúp duy trì chế độ ăn kiêng 8 tiếng dễ dàng hơn. 

Các chuyên gia cũng bàn luận về việc việc nhịn ăn gián đoạn cũng có những tác dụng phụ tiềm ẩn như mất cơ, gián đoạn giấc ngủ và có thể không tốt cho sức khỏe đối với một số người, chẳng hạn như những người có tiền sử ăn uống không điều độ.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, mang đến hiệu quả tối ưu có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ.

Liệu pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng. Cơ thể sẽ sử dụng nguồn năng lượng này để thực hiện cho các hoạt động sống mà không gây mất cơ, mất nước.

Liệu trình truyền kéo dài từ 6 - 8 tuần, trước khi thực hiện bạn sẽ được thăm khám, làm các xét nghiệm chuyên sâu. Để từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lộ trình phù hợp, giúp nâng cao hiệu quả mà không gây béo phì, tái béo phì trở lại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

20

Bài viết hữu ích?