Zalo

Chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chạy và đạp xe đều là những hình thức tập thể dục tuyệt vời có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, đặc biệt là chức năng phổi, mức tiêu thụ oxy, cung lượng tim và cả việc giảm cân. Vậy chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn?

1.   Chạy bộ và đạp xe đốt được bao nhiêu calo?

Đi bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn có thể là điều bạn quan tâm. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng cả hai đều là những bài tập cardio rất tốt cho việc giảm cân. Nó làm tăng mức tiêu hao năng lượng, hay tổng lượng calo bạn đốt cháy trong một ngày. Bạn đốt cháy bao nhiêu calo trong quá trình tập cardio tùy thuộc vào cường độ và thời gian, cùng nhiều yếu tố khác. Ví dụ, cardio cường độ cao đốt cháy nhiều calo hơn cường độ thấp. Thời lượng cũng rất quan trọng: Chạy trong một giờ sẽ đốt cháy nhiều calo hơn so với chạy trong 10 phút.

Số lượng calo mà đạp xe và chạy bộ đốt cháy phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như tốc độ, địa hình, cân nặng và sự trao đổi chất của con người.

Những người nặng cân hơn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn trong khi tập luyện, trong khi những người cân nặng ít hơn sẽ đốt cháy ít calo hơn.

Bảng sau đây cho thấy số lượng calo gần đúng mà một người đàn ông nặng khoảng 70 kg sẽ đốt cháy khi đạp xe và chạy. Tốc độ được tính bằng kilômét một giờ (km/h).

Hoạt độngThời gianLượng calo bị đốt cháy
Đạp xe (dưới 16 km/h)30 phút145
Đạp xe (dưới 16 km/h)60 phút290
Chạy bộ (8 km/h)30 phút295
Chạy bộ (8 km/h)60 phút590

Nếu một người muốn biết đối với mình đi bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn thì cần tìm hiểu số lượng calo mà bạn sẽ đốt cháy đối với cân nặng cụ thể của mình cho các hoạt động khác nhau. Ngoài ra, một số người có thể đạp xe lâu hơn thời gian họ có thể chạy, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng calo họ đốt cháy tổng thể.

Hình 1. Chạy bộ và đạp xe đều là những bài tập cardio giúp giảm cân đốt mỡ
Hình 1. Chạy bộ và đạp xe đều là những bài tập cardio giúp giảm cân đốt mỡ

2.  Chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn? Vì sao?

Nếu bạn đang có vấn đề với cân nặng thì hẳn nên đi bộ hay đạp xe để giảm cân nhanh là mối quan tâm của bạn. Thực tế như đã nói, cả chạy bộ và đạp xe đều là những hoạt động thể dục cardio tốt để đốt cháy calo và giảm mỡ. Tuy nhiên, sự tốt nhất trong việc giảm mỡ nhanh hơn giữa hai hoạt động này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cường độ, thời lượng và cơ địa cá nhân của mỗi người.

Chạy bộ thường được coi là một hoạt động cardio mạnh mẽ và có thể đốt cháy nhiều calo hơn trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu bạn chạy với tốc độ nhanh hoặc tập chạy bộ interval (kết hợp giữa các đoạn chạy nhanh và chậm), điều này có thể tăng cường đào thải calo và giúp giảm mỡ nhanh hơn.

Tuy nhiên, đạp xe cũng là một hoạt động cardio hiệu quả để đốt cháy calo và giảm mỡ. Đạp xe có thể tạo ra một tải trọng nhẹ hơn cho các khớp và cơ, đồng thời giảm nguy cơ chấn thương. Điều này có lợi cho những người có vấn đề về khớp hoặc người mới bắt đầu với hoạt động cardio.

Chạy bộ là cách hiệu quả để đốt cháy calo trong thời gian tương đối ngắn và thỏa tiêu chí khi lựa chọn chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn của bạn. Số lượng calo bạn đốt cháy khi chạy sẽ thay đổi tùy theo kích thước cơ thể, tốc độ và thời gian chạy. 

Cả đạp xe và chạy đều là những cách đốt cháy calo tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu chúng ta xem xét mọi thứ ở mức độ chung khi hỏi đi bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn thì chạy bộ có thể là cách tốt hơn để giảm cân nhanh chóng. Theo tính toán, chạy thường đốt cháy khoảng 566 đến 839 calo mỗi giờ trong khi đạp xe mạnh chỉ có thể đốt cháy khoảng 498 đến 738 calo mỗi giờ. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang có một thói quen tốt khi đạp xe đều đặn trong thời gian dài, bạn có thể đốt cháy nhiều calo (thậm chí có thể nhiều hơn) so với chạy bộ.

Ngoài ra, để giảm mỡ nhanh hơn, quan trọng là tăng cường cường độ và thời lượng của hoạt động. Bất kể bạn chọn chạy bộ hay đạp xe, cố gắng tăng dần thời gian và tốc độ của bạn theo thời gian. Kết hợp hoạt động cardio với một chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện đầy đủ sẽ tạo ra kết quả giảm mỡ tốt hơn.

Cuối cùng, quan trọng nhất không phải là bạn phải tìm ra câu trả lời cho câu hỏi chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn mà là lựa chọn hoạt động mà bạn thích và có thể duy trì trong thời gian dài. Việc chạy bộ hoặc đạp xe đều có lợi cho sức khỏe và giảm mỡ, vì vậy chọn hoạt động mà bạn cảm thấy thoải mái và thích thú để đạt được kết quả tốt nhất.

Hình 2. Tăng thời gian và cường độ chạy bộ và đạp xe để giảm cân nhanh hơn
Hình 2. Tăng thời gian và cường độ chạy bộ và đạp xe để giảm cân nhanh hơn

3. Cách tối ưu hóa hiệu quả giảm cân của chạy bộ và cả đạp xe

Để tối ưu hóa hiệu quả giảm cân của việc chạy bộ và đạp xe, bạn có thể cân nhắc các chiến lược sau:

  • Tăng cường độ: Như đã nói, việc nên đi bộ hay đạp xe để giảm cân nhanh sẽ không quan trọng bằng việc bạn luyện tập nó như thế nào ? Kết hợp các khoảng thời gian cường độ cao vào các bài tập chạy hoặc đạp xe của bạn. Điều này liên quan đến việc xen kẽ giữa các giai đoạn nỗ lực và phục hồi mạnh mẽ. Khoảng thời gian cường độ cao có thể giúp tăng cường trao đổi chất, đốt cháy nhiều calo hơn và kích thích giảm mỡ.
  • Kéo dài thời lượng: Việc chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn còn phụ thuộc vào thời gian mà bạn dành cho việc luyện tập. Tăng dần thời lượng các buổi chạy hoặc đạp xe của bạn. Nhằm mục đích xây dựng sức bền của bạn theo thời gian bằng cách thêm một vài phút hoặc dặm vào quá trình tập luyện của bạn. Tập luyện lâu hơn có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn và thúc đẩy giảm cân.
  • Kết hợp với rèn luyện sức mạnh: Mặc dù bạn chỉ muốn biết đi bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn kết hợp những bài tập cardio này với các bài tập sức mạnh. Đưa các bài tập rèn luyện sức mạnh vào thói quen tập thể dục của bạn. Xây dựng khối lượng cơ nạc có thể làm tăng sự trao đổi chất của bạn và tăng cường khả năng đốt cháy chất béo. Kết hợp các bài tập như squats, lunges, chống đẩy và cử tạ để tăng cường và làm săn chắc cơ bắp của bạn.
  • Duy trì chế độ ăn uống cân bằng: Dù quyết định của bạn trong vấn đề nên đi bộ hay đạp xe để giảm cân nhanh là gì thì việc giảm cân không chỉ phụ thuộc vào tập thể dục mà chế độ dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng. Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm nguyên chất, chẳng hạn như trái cây, rau, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh. Theo dõi lượng calo nạp vào để đảm bảo nó phù hợp với mục tiêu giảm cân của bạn.
  • Kiên trì : Tính nhất quán là chìa khóa khi nói đến việc giảm cân. Hãy biến việc chạy bộ hoặc đạp xe trở thành một phần thường xuyên trong thói quen của bạn và hướng tới ít nhất 150 phút hoạt động aerobic cường độ vừa phải mỗi tuần, theo khuyến nghị của các hướng dẫn về sức khỏe. Hãy kiên trì với chế độ tập luyện của bạn để giảm cân bền vững và hiệu quả.

Tóm lại, chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn không có câu trả lời chính xác hoàn toàn. Điều này còn phụ thuộc vào cách mà bạn luyện tập nó. Vì thế, hãy có một kế hoạch luyện tập và sinh hoạt lành mạnh để tận dụng tối đa những lợi ích mà chạy bộ hay đạp xe có thể mang lại cho bạn trong việc giảm cân.

Để giảm cân an toàn và mang đến hiệu quả lâu dài, ngoài việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất lành mạnh, bạn có thể tham khảo liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào.

Phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa mỡ, đào thải mỡ thành dạng năng lượng để cơ thể tiêu hao, giúp cơ thể không bị mất cơ, mất nước mà còn vô cùng khỏe mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cảnh giác nguy cơ nhồi máu cơ tim ở người béo phì

Cảnh giác nguy cơ nhồi máu cơ tim ở người béo phì

Rối loạn kinh nguyệt ở người thừa cân béo phì

Rối loạn kinh nguyệt ở người thừa cân béo phì

Nguy cơ trượt cột sống ở người béo phì

Nguy cơ trượt cột sống ở người béo phì

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

18

Bài viết hữu ích?