Zalo
top-ads

Chất béo thực vật có tốt cho cơ thể nếu muốn giảm cân giảm mỡ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo thực vật hay dầu thực vật là loại chất béo có nguồn gốc từ thực vật nên về cơ bản khi sử dụng sẽ ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe. Vấn đề đặt ra là khi dùng với mục đích giảm cân giảm mỡ thì chất béo thực vật có tốt không?

1. Chất béo thực vật là gì?

Chất béo thực vật còn được gọi với tên quen thuộc hơn là dầu thực vật, bản chất là loại chất béo được chiết xuất từ thực vật và thường được sử dụng trong chế biến các món ăn. Bên cạnh đó, chất béo thực vật còn được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như bơ thực vật, nước sốt salad, sốt mayonnaise và bánh quy. Một số loại chất béo thực vật được sử dụng phổ biến nhất hiện nay bao gồm dầu đậu nành, dầu dừa, dầu ô liu và dầu hướng dương.

Các loại dầu hay chất béo thực vật tinh chế đang dần được sử dụng một cách rộng rãi hơn. Thông thường chất béo thực vật tinh chế vẫn được chiết xuất từ các loại thực vật, tuy nhiên điểm khác biệt là sau đó chúng sẽ tiếp tục được làm sạch, tinh chế hoặc đôi khi thay đổi cấu trúc hóa học để tạo ra sản phẩm cuối cùng.

Mức độ sử dụng các loại chất béo thực vật đang tăng lên một cách nhanh chóng trong cuộc sống hiện đại như ngày nay. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc tiêu thụ chất béo thực vật sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, do đó chúng được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng thay thế cho các nguồn chất béo cổ điển, ví dụ như bơ và chất béo động vật. Đặc điểm quan trọng nhất của dầu thực vật là thành phần chứa nhiều acid béo không bão hòa đa và chính loại acid béo này sẽ làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch so với mỡ động vật vốn chứa chủ yếu là các acid béo bão hòa. Câu hỏi đặt ra là chất béo thực vật có tốt không cho quá trình giảm cân giảm mỡ?

2. Chất béo thực vật có tốt không khi muốn giảm cân giảm mỡ?

Đa số chúng ta thường nghĩ rằng quá trình giảm cân phải cắt giảm hoàn toàn chất béo, tuy nhiên bản chất là cơ thể vẫn cần chất béo, đặc biệt là các loại chất béo thực vật lành mạnh, để hoạt động và thậm chí là hỗ trợ giảm cân. Việc sử dụng các loại chất béo thực vật phù hợp sẽ hỗ trợ giảm cảm giác đói và kích thích tăng cường trao đổi chất, thông qua đó hỗ trợ giảm cân và duy trì sức khỏe.

Theo các chuyên gia, chất béo thực vật có lợi cho giảm cân sẽ bao gồm những loại sau:

2.1. Dầu dừa

Loại chất béo thực vật này được chiết xuất từ quả dừa tươi và được xác định là nguồn cung dồi dào các acid béo bão hòa chuỗi trung bình cũng như acid lauric để chuyển hóa dễ dàng thành năng lượng hơn các loại chất béo khác. Theo nhiều nghiên cứu, việc sử dụng dầu dừa sẽ làm giảm mức độ tích trữ chất béo dư thừa trong cơ thể.

chất béo thực vật
Dầu dừa được sử dụng trong nhiều trường hợp 

Dầu dừa được sử dụng trong nhiều trường hợp, từ chiên rán cho đến nướng các món ăn và đặc biệt là làm ra các loại bánh. Tóm lại, những ai muốn giảm cân giảm mỡ thì loại chất béo thực vật như dầu dừa sẽ là một lựa chọn thay thế thích hợp cho mỡ và bơ động vật.

2.2. Dầu đậu phộng

Dầu đậu phộng là loại chất béo thực vật chứa rất nhiều acid béo bão hòa đơn, được gọi là axit oleic, với khả năng ức chế cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy loại acid oleic còn hỗ trợ tăng trí nhớ. 

Khi chế biến, do dầu đậu phộng có nhiệt độ sôi khá cao nên người dùng có thể dùng nó chiên, nướng hoặc tạo ra những món ăn cần nhiệt cao cao.

2.3. Dầu quả bơ

Loại chất béo thực vật này được chiết xuất từ quả bơ, thành phần bao gồm chứa acid béo bão hòa đơn nên được cho là rất tốt cho tim, hỗ trợ cải thiện lượng cholesterol và chống đói. Dầu quả bơ cũng chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như các vitamin nhóm B, vitamin E và potassium.

Để hỗ trợ giảm cân, người dùng có thể sử dụng dầu quả bơ ăn cùng với món xà lách hoặc ăn kèm với bánh mì, cá hay pizza.

2.4. Dầu mắc ca

Loại chất béo thực vật này có vẻ khó tìm hơn nhưng nó lại mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe vì 84% chất béo trong hạt mắc ca là acid béo đơn không bão hòa, đặc biệt là hàm lượng cao acid béo omega-3, đồng thời còn chứa phytosterols, hợp chất có khả năng làm nguy cơ ung thư.

Với những ai đang muốn giảm cân giảm mỡ, dầu hạt mắc ca sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên cần lưu ý là vì có nhiệt độ sôi từ trung bình đến cao nên loại chất béo thực vật sẽ phù hợp hơn với các món nướng, chiên, xào và nấu cần nhiệt độ chế biến không quá cao.

2.5. Dầu oliu

Dầu oliu tinh khiết có thể kích thích tăng lượng serotonin trong máu và qua đó tạo ra cảm giác thỏa mãn. Ngoài ra, dầu oliu còn chứa nhiều polyphenol, chất chống oxy hóa có thể chống lại nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư, loãng xương và thoái hóa não.

Dầu oliu tinh khiết có vẻ là chất béo thực vật khó tiếp cận vì giá thành đắt tiền, nếu có thể nên dùng kết hợp các loại rau và các món đã chế biến sẵn.

2.6. Dầu hạt óc chó

Dầu hạt óc chó là loại chất béo thực vật có mùi vị hấp dẫn và phong phú. Một nghiên cứu cho thấy, chế độ dinh dưỡng bao gồm nhiều hạt óc chó và dầu hạt óc chó có thể giúp cơ thể phản ứng tốt hơn với căng thẳng, thậm chí hỗ trợ hạ huyết áp và giảm cân giảm mỡ. Loại chất béo thực vật chứa nhiều acid béo không bão hòa đa với khả năng thúc đẩy đốt cháy calo và ổn định quá trình trao đổi chất. Hạt óc chó cũng chứa nhiều acid béo omega-3 hơn các loại hạt khác nên rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

chất béo thực vật
Dầu hạt óc chó là loại chất béo thực vật có mùi vị hấp dẫn và phong phú 

Một điểm cần lưu ý là loại dầu này không thích hợp khi chế biến ở nhiệt độ cao, do đó bạn không nên dùng để nấu các món ăn nóng hoặc nướng.

2.7. Dầu hạt cải

Loại chất béo thực vật này được chiết xuất từ hạt của thực vật thuộc họ bông cải với có tỷ lệ acid béo omega-6 gần như hoàn hảo nên được cho là có thể chống lại ung thư, viêm khớp và hen suyễn. Dầu hạt cải cũng rất giàu acid alpha-linolenic (ALA), một loại acid béo omega-3, giúp ổn định và kiểm soát cân nặng. Về cơ bản, loại chất béo thực vật này sẽ phù hợp với việc nấu nướng thường ngày vì chịu được nhiệt cao và có mùi vị khá trung hòa nên không ảnh hưởng đến thức ăn.

2.8. Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh là loại chất béo thực vật chứa nhiều acid alpha-linolenic, một loại acid béo omega-3 có khả năng kiểm soát ổn định cân nặng, giảm nguy cơ tim mạch và kháng viêm. Tuy nhiên dầu hạt lanh không bền ở nhiệt độ cao nên cách sử dụng phù hợp nhất là trộn salad thay cho dầu oliu hoặc sốt mayonnaise.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về chất béo thực vật có tốt cho cơ thể nếu muốn giảm cân giảm mỡ để từ đó biết cách lựa chọn và xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vitamin B3 hỗ trợ giảm cân tốt không? Vì sao?

Vitamin B3 hỗ trợ giảm cân tốt không? Vì sao?

Cách tăng cường Testosterone để hỗ trợ giảm cân

Cách tăng cường Testosterone để hỗ trợ giảm cân

Người béo phì độ 3 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 3 có nguy hiểm không?

Người béo phì độ 3 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 3 có nguy hiểm không?

Hoàn toàn nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Hoàn toàn nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Cách chuyển hóa mỡ thành năng lượng

Cách chuyển hóa mỡ thành năng lượng

28

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.