Zalo

Cách ngăn chặn béo phì sau sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng béo phì sau sinh ngày càng gia tăng khiến các chị em vô cùng lo lắng. Béo phì sau sinh ảnh hưởng đến ngoại hình và cả sức khỏe của các chị em. Cùng điểm qua một số phương pháp giúp phòng tránh béo phì sau sinh hiệu quả hiện nay nhé.

1. Nguyên nhân gây ra béo phì sau sinh

Sau khi sinh thì các chị em phải đối diện với nhiều sự thay đổi trong lối sống sinh hoạt của mình. Việc ăn nhiều để kích sữa cho trẻ bú trong những tháng đầu tiên và dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi là nguyên nhân hàng đầu khiến cho các chị em trở nên thừa cân và dẫn tới béo phì sau sinh. Tuy nhiên, ngoài những nguyên nhân chính từ chế độ ăn thì stress, trầm cảm sau sinh và mất ngủ cũng là một trong các nguyên nhân gây ra béo phì sau sinh hiện nay.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì sau sinh
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì sau sinh

2. Béo phì sau sinh phòng ngừa bằng cách nào

Béo phì sau sinh thường xuất hiện trong những tháng đầu sau khi chị em sinh con, lúc này, việc cần năng lượng nhiều để sản xuất sữa mẹ cho bé là điều quan trọng. Do đó, chế độ ăn trong giai đoạn này của các mẹ bầu sau sinh được cho là gấp 2,3 lần mức bình thường và việc tăng cân trong giai đoạn này là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu áp dụng các phương pháp dưới đây thì các chị em hoàn toàn có thể phòng tránh béo phì sau sinh hiệu quả.

2.1. Tích cực nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ trong những tháng đầu tiên chính là cách tốt nhất để các chị em có thể tiêu hao năng lượng của cơ thể mình một cách tự nhiên. Đây là phương pháp phòng tránh béo phì sau sinh hiệu quả mà các chị em có thể thực hiện khi trong những tháng đầu nuôi em bé và không thể tham gia tập luyện, vận động thường xuyên.

Cho con bú sữa mẹ là phương pháp phòng tránh béo phì sau sinh hiệu quả
Cho con bú sữa mẹ là phương pháp phòng tránh béo phì sau sinh hiệu quả

2.2. Ăn đủ chất, ngủ đủ giấc

Không phải cứ ăn thật nhiều là sẽ có sữa cho con bú, đôi khi thực đơn của các bà mẹ chỉ tập trung vào việc ăn nhiều mà thiếu đi sự đa dạng trong các loại thức ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc sử dụng các chất béo từ thực vật hay hạn chế các món ăn chiên xào cũng có thể giảm được lượng calo cho chị em trong giai đoạn sau sinh. Hơn nữa, trong giai đoạn sau sinh thì các chị em cần hạn chế các loại thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ vì có thể gây tăng cân nhanh. Bạn nên tăng cường ăn thêm các loại trái cây và nên ăn nhiều bữa trong ngày, uống nhiều nước cũng là một trong những biện pháp phòng tránh béo phì sau sinh hiệu quả.  Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ chất và uống đủ nước thì ngủ đủ giấc cũng là một trong các cách để chị em có thể tránh được béo phì sau sinh. Theo nhiều nghiên cứu thì việc thiếu ngủ, mất ngủ có thể khiến cho hormone “thèm ăn” tiết ra nhiều hơn, đây là một trong các lý do gây béo phì sau sinh hiện nay.

2.3. Tập Yoga

Nếu như trong 6 tuần - 2 tháng đầu tiên các chị em vẫn còn hạn chế vận động thì sau khoảng thời gian này có thể bắt đầu tập luyện nhẹ nhàng lại tại nhà. Các bài tập yoga giúp phòng tránh béo phì sau sinh mà chị em có thể áp dụng là tư thế rắn hổ mang, tư thế đứa bé, tư thế chim bồ câu.

2.4. Xông hơi

Chỉ vài ngày nghỉ ngơi sau khi sinh em bé, các chị em có thể áp dụng phương pháp xông hơi cực kỳ hiệu quả phòng tránh béo phì sau sinh. Với phụ nữ sinh thường thì sau 4 ngày có thể xông được, với phụ nữ sinh mổ thì từ 1-2 tuần. Xông hơi 2-3 lần trong 1 tuần, mỗi lần xông từ 20 cho đến 30 phút có thể giúp chị em đào thải được mỡ thừa và cảm thấy khỏe mạnh hơn. Trung bình cứ 30 phút xông hơi, chị em sẽ tiêu hao được năng lượng bằng với 25-45 phút đi bộ. Hiện nay có hai hình thức xông hơi sau sinh mà các chị em có thể áp dụng là xông khô và xông ướt

  • Xông khô: Dùng đá đun nóng để tăng nhiệt độ phòng xông, để thực hiện phương pháp này thì bạn cần mặc trang phục thoáng mát để mồ hôi có thể dễ dàng thoát ra ngoài. Tuy nhiên xông khô thì các chị em không thể điều chỉnh được nhiệt độ phù hợp. 
  • Xông ướt: Đối với xông ướt thì chị em sẽ nhờ người thân đun thuốc xông cho đến khi thật sôi, sau đó mặc trang phục mỏng, thoáng mát để dễ dàng cho mồ hôi thoát ra và bắt đầu phủ chăn lên để xông. Xông cho đến khi nồi thuốc bốc hết hơi nóng thì dùng khăn khô lau người. 

3. Tham khảo phương pháp giảm cân mới nhất hiện nay

Để dự phòng béo phì sau sinh hiện nay thì nhiều nước trên thế giới đã áp dụng phương pháp giảm cân đa trị liệu phù hợp với nhiều đối tượng nhất hiện nay. Phương pháp giảm cân đa trị liệu trải qua nhiều bước như khám sức khỏe tổng quát, đo chỉ số BMI và xét nghiệm máu, đo chỉ số mỡ, cơ của cơ thể đi kèm với đánh giá mật độ mỡ ở vùng nào trên cơ thể phân bố nhiều nhất. Phương pháp này sử dụng dịch truyền các vitamin và khoáng chất để kích thích chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thừa của cơ thể thành năng lượng ATP phục vụ cho các hoạt động hàng ngày, qua đó giúp các chị em tiêu hao năng lượng một cách tự nhiên. Đây là phương pháp được ứng dụng nhiều hiện nay ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Australia, Tây Ban Nha và là một trong các phương pháp dự phòng béo phì sau sinh cực kỳ hiệu quả, không xâm lấn và không gây ra tác dụng phụ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bà mẹ sau sinh nên chạy bộ bao nhiêu km để giảm cân?

Bà mẹ sau sinh nên chạy bộ bao nhiêu km để giảm cân?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các cách giảm béo hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Các cách giảm béo hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Lời khuyên vận động và dinh dưỡng cho người béo phì sau sinh

Lời khuyên vận động và dinh dưỡng cho người béo phì sau sinh

28

Bài viết hữu ích?