Zalo

Cách nào tăng cường sức khỏe cho nam giới?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bất kỳ ai kể cả đàn ông và phụ nữ đều có những nỗi lo lắng về sự lão hóa - đặc biệt là liên quan đến sức khỏe của họ. Thực tế, nam giới hoàn toàn có thể chuẩn bị tốt cho những thay đổi tiềm ẩn về sức khỏe có thể xảy ra trong những năm sắp tới. Trong bài viết này sẽ đưa ra những lời khuyên về cách tăng cường sức khỏe cho nam giới giúp bạn hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh hơn, cả hiện tại và tương lai.

1. Ở tuổi nào sức khỏe nam giới bắt đầu có dấu hiệu suy giảm?

Từ khi còn nhỏ đến tuổi già, cơ thể nam giới trải qua những thay đổi đa dạng. Điều quan trọng là nam giới phải nhận thức được những thay đổi đang diễn ra trong cơ thể mình và tìm cách tăng cường sức khỏe nam giới. Đàn ông lớn tuổi có thể yêu cầu những thứ khác với đàn ông trẻ tuổi để duy trì sức khỏe của họ.

Ở tuổi thiếu niên, mức testosterone tăng cao thường khiến các cậu bé phát triển hứng thú với tình dục và theo đuổi những hành vi nguy hiểm hơn. Những kỳ vọng của xã hội có thể khiến họ kìm nén cảm xúc khi nói về những thay đổi trong cuộc sống. Một số người tin rằng đây có thể là lý do tại sao đàn ông có nhiều khả năng bị tổn hại ngoài ý muốn hơn phụ nữ. Đàn ông cũng có nhiều khả năng tử vong trong một vụ tai nạn xe hơi liên quan đến rượu.

Trong độ tuổi 20 và 30, khi đàn ông ở độ tuổi sung sức nhất về thể chất, họ trưởng thành và bắt đầu ngừng tham gia vào các hành vi nguy hiểm. Tuy nhiên, nam giới có nhiều khả năng lạm dụng rượu, hút thuốc và tử vong do tai nạn hơn phụ nữ.

Trong độ tuổi 40 và 50, cơ thể nam giới sản xuất testosterone với tốc độ giảm dần. Họ bắt đầu gặp khủng hoảng với những vấn đề về sức khỏe như mất khối lượng cơ bắp và dễ tăng cân hơn. Nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường của họ tăng lên. Trung bình, nam giới mắc bệnh tim sớm hơn phụ nữ khoảng 10 năm và cứ 4 nam giới tử vong thì có 1 người là do bệnh tim. Đây là lúc người ta bắt đầu tìm kiếm thuốc bổ tăng cường sức khỏe cho nam giới nhiều nhất.

Cơ thể nam giới không bao giờ ngừng sản xuất testosterone hoàn toàn, nhưng việc sản xuất testosterone có thể giảm theo tuổi tác. Khi đàn ông bước sang tuổi 60 và 70, họ có thể bắt đầu bị rụng tóc và phì đại tuyến tiền liệt. Ở tuổi lớn hơn, nam giới thường ít hoạt động hơn và cần ít calo hơn. Tuy nhiên, cơ thể họ không thể hấp thụ chất dinh dưỡng với tốc độ như nhau nên họ phải hết sức chú ý đến những gì mình ăn.

Hình 1. Khi lớn tuổi, nam giới bắt đầu gặp nhiều vấn đề về sức khỏe
Khi lớn tuổi, nam giới bắt đầu gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

2.  Các vấn đề sức khỏe mà nam giới hay gặp?

2.1.Các vấn đề sức khỏe nam giới ở độ tuổi 30

  • Sức khỏe tim mạch: Trái tim của bạn là một cơ bắp cần được tập luyện để duy trì sức khỏe. Chăm sóc trái tim của bạn bằng cách thực hiện các bài tập aerobic như đi bộ, chạy bộ hoặc đi xe đạp và ăn uống lành mạnh. Cholesterol có nhiều khả năng tăng lên và gây ra các vấn đề ở độ tuổi 30, đặc biệt khi quá trình trao đổi chất của bạn bắt đầu chậm lại. Giữ cân nặng thấp hơn và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau lá xanh đậm, chất béo tốt như các loại hạt và hạt, các loại thịt hữu cơ được nuôi bằng cỏ sẽ giữ cho lượng cholesterol của bạn ở mức thấp và tim khỏe mạnh.
  • Vô sinh nam: Mức độ tinh trùng và chất lượng của chúng có thể bắt đầu giảm ngay từ giữa tuổi 30. Khi đàn ông già đi, cơ thể ít có khả năng lọc tinh trùng già hoặc bị hư hỏng. Đối với những người đàn ông đang muốn có con, đây là điều đáng lo ngại, vì DNA trong những tinh trùng bị tổn thương này có khả năng ảnh hưởng đến gen của những đứa con tương lai của bạn. Do đó, nếu bạn muốn có con muộn hơn một chút, hãy cân nhắc việc lưu trữ tinh trùng để sử dụng trong tương lai.
  • Mất khối lượng xương và cơ: Bạn cũng có thể bắt đầu nhận thấy khối lượng cơ và xương giảm nhẹ khi bước qua tuổi 30 và cần tìm cách tăng cường sức khỏe cho nam giới. Giờ đây, điều quan trọng hơn bao giờ hết là tập thể dục, bổ sung đủ canxi và vitamin D trong chế độ ăn uống để giữ cho xương chắc khỏe. Ngoài ra, nếu bạn có thói quen hút thuốc thì bây giờ là thời điểm tuyệt vời để bỏ thuốc, vì hút thuốc có thể góp phần làm mất mật độ xương. 
  • Ung thư tinh hoàn: Theo Viện Y tế Quốc gia, dù bạn có tin hay không thì ung thư tinh hoàn là dạng ung thư phổ biến nhất ở nam giới ở độ tuổi 30. Độ tuổi 30 của bạn là thời điểm tuyệt vời để tầm soát ung thư tinh hoàn và luôn chú trọng phòng ngừa. Các triệu chứng có thể bao gồm đau ở háng, nổi cục ở một hoặc cả hai tinh hoàn, đau ở tinh hoàn hoặc bìu và đau vùng vú. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hãy nhớ đặt lịch hẹn với bác sĩ tiết niệu để kiểm tra.
  • Ung thư tuyến tiền liệt: Không giống như ung thư tinh hoàn, ung thư tuyến tiền liệt thường không phải là mối lo ngại lớn đối với nam giới ở độ tuổi 30. Tuy nhiên, nhận thức được bất kỳ triệu chứng đang phát triển nào (cũng như phát hiện sớm) có thể tạo ra sự khác biệt khi điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt bao gồm đi tiểu thường xuyên, đau khi đi tiểu, không thể nhịn tiểu hoặc bắt đầu đi tiểu, khó duy trì sự cương cứng và xuất tinh gây đau đớn. Tin tốt là việc phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt có thể giúp điều trị ung thư tuyến tiền liệt thành công mà không cần điều trị nhiều. 
Hình 2. Tăng cường sức khỏe cho nam giới để tránh xa bệnh tật
Tăng cường sức khỏe cho nam giới để tránh xa bệnh tật

2.2.Các vấn đề sức khỏe nam giới ở độ tuổi 40

Khi bạn bước sang tuổi trung niên, điều quan trọng là phải duy trì những thói quen thích hợp để tăng cường sức khỏe cho nam giới. Mặc dù gen đóng một vai trò trong sức khỏe của chúng ta khi chúng ta già đi, nhưng bạn không nên bỏ qua tầm quan trọng của chế độ ăn uống và tập thể dục. Dưới đây là 5 vấn đề sức khỏe nam giới có thể xảy ra ở độ tuổi 40:

  • Giảm Testosterone: Sự suy giảm testosterone có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ mật độ xương đến ham muốn tình dục. Mặc dù mức testosterone thấp hơn là bình thường ở độ tuổi này, nhưng nếu nó ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc đời sống tình dục của bạn dưới bất kỳ hình thức nào, hãy đi khám bác sĩ.
  • Áp lực, căng thẳng: Căng thẳng là điều không thể tránh khỏi ở độ tuổi 40 của bạn. Vào thời điểm này, bạn có thể đang phải làm việc chăm chỉ, hỗ trợ gia đình và thậm chí có thể chăm sóc cha mẹ già. Tất cả những yếu tố chính trong cuộc sống này có thể tạo ra một lượng căng thẳng đáng kể cho bạn và gây tổn hại cho bạn.
  • Sự suy giảm tính linh hoạt: Có lẽ việc mất đi tính linh hoạt nghe có vẻ không phải là vấn đề lớn, cho đến khi bạn nhận thấy thực tế là việc giảm tính linh hoạt có thể làm cơ bắp của bạn ngắn lại và gây ra cứng khớp. Nếu bạn làm việc trong môi trường mà bạn dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi thì điều này đặc biệt đúng. Để luôn linh hoạt, hãy di chuyển xung quanh mỗi giờ, ngay cả khi chỉ đi bộ một đoạn ngắn quanh văn phòng.
  • Phì đại tuyến tiền liệt: Các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt bao gồm nhu cầu đi tiểu thường xuyên hoặc đi tiểu đau. Phì đại tuyến tiền liệt có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, nhưng phổ biến nhất trong số đó là chế độ ăn uống kém và thiếu tập thể dục. Tập trung vào việc cải thiện chế độ ăn uống của bạn để tăng cường sức khỏe tiết niệu và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nam giới. 
  • Giảm trao đổi chất: Kiến thức phổ biến trong ngành sức khỏe nam giới là quá trình trao đổi chất của bạn có xu hướng chậm lại khi bạn già đi. Quá trình trao đổi chất chậm có thể dẫn đến tăng cân và khiến việc giảm cân trở nên khó khăn. Để ngăn quá trình trao đổi chất của bạn chậm lại, hãy xây dựng cơ bắp thông qua rèn luyện sức mạnh, giữ nước và ăn uống lành mạnh nhất có thể. Ngoài ra, hãy thử thêm thức ăn cay hoặc một lượng nhỏ caffeine vào chế độ ăn uống của bạn để giúp quá trình trao đổi chất của bạn khởi động nhanh hơn.

2.3.Các vấn đề sức khỏe nam giới ở độ tuổi 50

Nếu bạn là đàn ông ở độ tuổi 50, hãy xem 5 vấn đề sức khỏe nam giới hàng đầu này để biết cách tăng cường sức khỏe nam giới. Bạn có thể ngạc nhiên về những rủi ro sức khỏe nam giới mà bạn dễ gặp phải vào thời điểm này và có cảm hứng để thực hiện một số thay đổi trong lối sống của mình.

  • Mất khối lượng cơ bắp: Việc mất khối lượng cơ bắp bắt đầu ở độ tuổi 30 và tiếp tục diễn ra ở độ tuổi 50. Tại thời điểm này, bạn có thể nhận thấy đau khớp thường xuyên, thiếu linh hoạt hoặc đau lưng. Thảo luận về thói quen tập luyện thích hợp với bác sĩ của bạn; xây dựng sức mạnh có thể tác động lớn đến cơ bắp của bạn và giữ cho bộ não của bạn hoạt động tốt. 
  • Ung thư tuyến tiền liệt: Nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt tiếp tục tăng khi bạn già đi. Tuy nhiên, ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện sớm có thể điều trị được và có tỷ lệ sống sót cao. Các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt bao gồm đi tiểu thường xuyên hoặc đau đớn, tiểu ra máu, không thể đi tiểu hoặc đau nhức ở vùng háng hoặc vùng lưng. Trong suốt tuổi 50, điều quan trọng là bạn phải biết các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt và đến gặp bác sĩ thường xuyên để đảm bảo rằng tuyến tiền liệt của bạn khỏe mạnh.
  • Mất nước: Khi bạn già đi, cơ thể bạn được tạo thành từ ít nước hơn và do đó bạn có xu hướng ít khát hơn. Uống ít nước có thể dẫn đến mất nước, các vấn đề về tiết niệu và quá nóng. Tránh mất nước bằng cách mang theo nước bên mình bất kể bạn đi đâu. Từ từ uống từng ngụm chất lỏng trong ngày là cách dễ nhất để ngăn ngừa tình trạng mất nước.
  • Ung thư đại trực tràng: Đàn ông ở độ tuổi 50 cũng có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn, đó là lý do tại sao các chuyên gia sức khỏe khuyến khích thực hiện nội soi đại tràng cho bất kỳ ai trên 50 tuổi. Nội soi cho phép bác sĩ nhìn vào bên trong đại tràng của bạn để đảm bảo không có polyp ung thư và các vấn đề nội bộ khác. Nội soi là cách giúp phát hiện một số vấn đề sức khỏe nam giới như ung thư đại trực tràng. 
  • Sức khỏe tim mạch: Một vấn đề phổ biến khác cần lưu ý là sức khỏe tim mạch của bạn suy giảm khi bạn bước sang tuổi 50. Nếu bạn bị huyết áp cao hoặc cholesterol cao, bạn phải chú ý đến sức khỏe của mình hơn bao giờ hết. Cách tăng cường sức khỏe nam giới chính là chế độ ăn kiêng và tập thể dục. 

2.4.Các vấn đề sức khỏe nam giới ở độ tuổi 60

Ở độ tuổi 60, bạn cần lưu ý một số bệnh về sức khỏe có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Khi việc nghỉ hưu sắp đến gần, hãy giữ sức khỏe để đảm bảo bạn sẽ tận hưởng những năm tháng thư giãn mà không phải lo lắng gì nhiều.

  • Viêm khớp: Khi bạn già đi, bạn sẽ hiểu khá rõ về chứng đau khớp. Các khớp của chúng ta tham gia vào hầu hết mọi chuyển động mà chúng ta thực hiện, vì vậy rất khó để bỏ qua cơn đau. Cơn đau này thường do viêm và tình trạng viêm ở khớp thường trở nên tồi tệ hơn khi chúng ta già đi.
  • Mất xương: Mặc dù chúng ta biết tình trạng mất xương tiếp tục xảy ra khi bạn già đi nhưng nguy cơ mắc bệnh loãng xương cũng tăng theo. Mặc dù phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh loãng xương hơn nam giới nhưng loãng xương là một vấn đề sức khỏe nam giới không bao giờ được bỏ qua! Hầu hết đàn ông ở độ tuổi 60 cần hơn 1.000 mg mỗi ngày để duy trì sức khỏe xương. 
  • Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH): Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính đơn giản có nghĩa là tuyến tiền liệt phì đại ở nam giới. Mặc dù đây không phải là ung thư nhưng đây vẫn là vấn đề sức khỏe của nam giới và có thể ảnh hưởng đến việc đi tiểu. Bạn có thể cảm thấy cần đi tiểu thường xuyên nhưng sau đó lại không thể tiểu được hoặc nước tiểu yếu. 
  • Bệnh tim: Đáng buồn thay, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới và phụ nữ ở Hoa Kỳ. Nếu bạn vẫn hút thuốc ở độ tuổi này thì vẫn chưa quá muộn để dừng lại. Ngoài ra, ăn uống lành mạnh hơn và tập thể dục 30 phút mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và huyết áp cao.
  • Tiểu không tự chủ: Nguy cơ tiểu không tự chủ hoặc mất kiểm soát bàng quang có nhiều khả năng xảy ra ở độ tuổi 60. Các triệu chứng bao gồm “rò rỉ” nước tiểu bất cứ khi nào bạn cười, ho hoặc hắt hơi (són tiểu do căng thẳng) hoặc buồn tiểu không kiểm soát được (són tiểu gấp).
Hình 3. Một chế độ ăn lành mạnh là cách hiệu quả để tăng cường sức khỏe nam giới
Hình 3. Một chế độ ăn lành mạnh là cách hiệu quả để tăng cường sức khỏe nam giới

3. Cách tăng cường sức khỏe cho nam giới. Có nên dùng thuốc bổ tăng cường sức khỏe cho nam giới không?

Để tăng cường sức khỏe cho nam giới, có một số cách tổng quát mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc bổ tăng cường sức khỏe cho nam giới cần được xem xét cẩn thận và thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Dưới đây là một số gợi ý để tăng cường sức khỏe cho nam giới:

Ăn một chế độ ăn cân đối: Tạo ra một chế độ ăn giàu dinh dưỡng và cân đối với sự kết hợp của các loại thực phẩm tươi và tự nhiên. Hãy tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chấtchất chống oxy hóa. Đảm bảo bạn cung cấp đủ chất béo lành mạnh, protein và các loại carbohydrate phức tạp.

Tập thể dục đều đặn: Thực hiện các hoạt động thể chất thường xuyên như bơi, chạy bộ, tập thể dục hoặc tham gia các môn thể thao. Điều này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện lưu thông máu và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Hãy tìm một hoạt động mà bạn thích và thực hiện ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Quản lý căng thẳng: Căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của nam giới. Hãy tìm hiểu các kỹ thuật quản lý căng thẳng như thiền, yoga, hoặc thực hành các hoạt động giúp thư giãn như đọc sách, nghe nhạc, hoặc tham gia các hoạt động sáng tạo.

Giữ cân nặng và kiểm soát áp lực máu: Cân nặng quá mức và áp lực máu cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho nam giới, bao gồm vấn đề liên quan đến hệ tim mạch và chức năng tình dục. Hãy duy trì cân nặng lành mạnh và kiểm soát áp lực máu thông qua chế độ ăn và lối sống lành mạnh.

Hạn chế tiêu thụ rượu và thuốc lá: Rượu và thuốc lá có thể gây hại đến sức khỏe nam giới, đặc biệt là đối với chức năng tình dục và sức khỏe tinh binh. Hạn chế tiêu thụ rượu và hãy cố gắng từ bỏ thuốc lá hoàn toàn.

Điều chỉnh lối sống: Cố gắng duy trì một lối sống lành mạnh bằng cách ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng, tránh ánh sáng màn hình trước khi đi ngủ, và tạo ra một môi trường ngủ thoải mái. Bạn cũng nên tránh các hành vi nguy hiểm như quan hệ tình dục không an toàn hoặc sử dụng chất kích thích.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Định kỳ thăm bác sĩ và thực hiện các kiểm tra y tế định kỳ để theo dõi sức khỏe của bạn. Bác sĩ có thể kiểm tra các chỉ số sức khỏe quan trọng như huyết áp, mức đường huyết, cholesterol, chức năng tuyến tiền liệt và tình trạng chức năng tình dục. Điều này giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và can thiệp kịp thời.

Đối với việc sử dụng thuốc bổ tăng cường sức khỏe cho nam giới, nên thảo luận và tìm kiếm ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Bác sĩ sẽ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn và cung cấp lời khuyên phù hợp. Một số loại thuốc bổ có thể có lợi cho nam giới nhưng cần được sử dụng đúng liều lượng và theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc tăng cường sức khỏe cho nam giới không chỉ dựa vào việc sử dụng thuốc bổ mà phụ thuộc chính vào một lối sống lành mạnh và cân đối. Kết hợp các yếu tố như chế độ ăn, tập thể dục, quản lý căng thẳng và kiểm soát áp lực máu sẽ giúp tăng cường sức khỏe nam giới tổng thể, phòng ngừa bệnh tật và mang đến một cuộc sống trường thọ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

27 lời khuyên về sức khỏe và dinh dưỡng để khỏe tự nhiên

27 lời khuyên về sức khỏe và dinh dưỡng để khỏe tự nhiên

Các động tác yoga tăng cường sức khỏe toàn diện

Các động tác yoga tăng cường sức khỏe toàn diện

Cách nào tăng cường sức khỏe tim mạch cho người trung niên?

Cách nào tăng cường sức khỏe tim mạch cho người trung niên?

45

Bài viết hữu ích?