Zalo

Cách nào điều trị mệt mỏi trong người dứt điểm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong xã hội hiện đại với nhiều nỗi lo, không ít người gặp phải tình trạng cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi. Chính điều này là khiến chúng ta không thể sinh hoạt, học tập và làm việc hiệu quả. Việc xác định cách trị mệt mỏi trong người giúp giảm tình trạng căng thẳng và nâng cao chất lượng cuộc sống. Vậy có cách nào điều trị mệt mỏi trong người?

1. Tình trạng mệt mỏi có dễ tái phát không? Tại sao?

Tình trạng cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi là tình trạng phổ biến, thường gặp trong cuộc sống bận rộn ngày nay. Đây là khi cơ thể có cảm giác uể oải, rã rời, không có sức sống. Bạn cảm thấy kiệt sức, không có đủ năng lượng và sự tập trung để làm bất kỳ một việc gì.

Tình trạng cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động học tập, làm việc hay vui chơi. Đây chính là dấu hiệu thời điểm cơ thể cần được nghỉ ngơi, thư giãn và bổ sung năng lượng cần thiết.

Tình trạng mệt mỏi trong người có dễ tái phát không? Để trả lời cho câu hỏi này còn phụ thuộc vào nguyên nhân làm cho cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi. Nhiều nguyên nhân dù là về tâm lý hay bệnh lý đều có thể dễ dàng tái lại tình trạng mệt mỏi. Theo các chuyên gia về sức khỏe thì có 3 nhóm nguyên nhân chính gây ra tình trạng cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi. Các nguyên nhân này cụ thể là mệt mỏi do lối sống sinh hoạt không điều độ, mệt mỏi do tâm thần kinh, và mệt mỏi do mắc phải các bệnh lý.

1.1. Mệt mỏi trong người do lối sống sinh hoạt

1.1.1. Nguyên nhân tâm lý

Tình trạng cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi nguyên nhân do thường xuyên căng thẳng kéo dài với những áp lực trong cuộc sống. Những căng thẳng này có thể tạo ra cảm giác buồn bực, không còn có mong muốn hoạt động hay học tập.

Một số bệnh lý về tâm thần như rối loạn lưỡng cực, rối loạn phân lý, rối loạn lo âu, trầm cảm cũng làm cho tâm trạng không được thoải mái và cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi.

Một điểm cần lưu ý là cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi thường xuyên tái phát chính là nguyên nhân gây ra các rối loạn về tâm lý dẫn đến trầm cảm.

1.1.2. Nguyên nhân thể chất

Bạn có thể cảm thấy cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi nếu gặp một trong số những vấn đề sau đây. Những vấn đề này có thể thay đổi hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể gây ra khó chịu, bao gồm

  • Đường huyết trong máu hạ thấp dưới mức bình thường;
  • Thường xuyên gặp phải các rối loạn giấc ngủ hoặc luôn trong tình trạng bị thiếu ngủ;
  • Ăn uống quá nhiều dẫn đến căng tức bụng, khó chịu;
  • Nắng nóng gây ra mất nước;
  • Hoạt động nặng, quá sức thường xuyên.

Việc cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi do những nguyên nhân về thể chất thường không kéo dài mà sẽ giảm dần và hết khi các nguyên nhân kể trên được giải quyết.

1.2. Do yếu tố bệnh lý

Có rất nhiều bệnh lý mà con người có thể mắc phải khiến cho cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi. Các bệnh lý sẽ ảnh hưởng đến cơ thể gây nên cảm giác mệt mỏi, bứt rứt trong người như:

  • Một số bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm khuẩn: Đau răng, viêm tai, cúm hoặc sốt.
  • Thay đổi các hormone trong cơ thể như suy giáp, cường giáp, đái tháo đường, hội chứng tiền mãn kinh, hội chứng tiền kinh nguyệt, hội chứng buồng trứng đa nang,...
  • Các rối loạn nhiễm cấp tính trong cơ thể: Viêm gan virus B, AIDS.
  • Một số ít các loại thuốc điều trị bệnh cũng gây tác dụng phụ gây ra cảm giác mệt mỏi như thuốc tim mạch (huyết áp, chẹn Beta), thuốc điều trị bệnh tâm thần.
  • Tình trạng mệt mỏi kéo dài kèm theo khó thở khi gắng sức có thể là do các bệnh lý về tim mạch và đường hô hấp. Đó có thể là dấu hiệu triệu chứng của các bệnh suy tim, viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn. 
  • Các bệnh về gan, thiếu máu, thiếu hụt vitamin B12, béo phì hay suy dinh dưỡng cũng là những nguyên nhân gây ra mệt mỏi nhiều trong người.

1.3. Các yếu tố liên quan khác

Tình trạng cơ thể mệt mỏi dễ tái lại do vẫn chưa giải quyết được nhiều yếu tố liên quan khác, bao gồm:

  • Sử dụng các chất gây nghiện như ma túy, thuốc lá điện tử, thuốc lắc, bóng cười,...
  • Sử dụng một số chất kích thích thường xuyên như cà phê hay rượu.
  • Uống nước có gas có thể gây ra cảm giác căng tức, đầy bụng, khó chịu.
  • Mệt mỏi có thể do các triệu chứng khác gây ra như khó thở, tình trạng đau mạn tính.

2. Cách nào điều trị mệt mỏi trong người dứt điểm?

Câu hỏi đặt ra là cách nào điều trị mệt mỏi trong người? Cách trị mệt mỏi trong người phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra các dấu hiệu triệu chứng này. Với mỗi nguyên nhân khác nhau thì cách trị mệt mỏi trong người cũng khác nhau.

cách nào điều trị mệt mỏi trong người
Cách trị mệt mỏi trong người phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra các dấu hiệu triệu chứng này 
  • Nguyên nhân do gặp phải các bệnh tâm lý thì cần đi khám tại các trung tâm sức khỏe hoặc bác sĩ tâm thần để tiến hành trị liệu tâm lý và sử dụng thuốc khi cần.
  • Nguyên nhân do sử dụng các chất kích thích thì cần bỏ từ từ hoặc bỏ hoàn toàn tùy thuộc vào loại chất gây nghiện đang dùng và các dấu hiệu xảy ra sau khi bỏ chất kích thích.
  • Mất cân bằng hormone nên sử dụng liệu pháp hormone để cân bằng yếu tố nội tiết trong cơ thể.
  • Bệnh lý mạn tính thì điều trị giảm nhẹ hoặc dứt điểm bệnh lý mạn tính thường sẽ là cách trị mệt mỏi trong người.
  • Nguyên nhân do lối sống thì cần thiết bạn nên thay đổi lối sống là cách trị mệt mỏi trong người, duy trì sức khỏe tốt, tâm trạng vui tươi, thoải mái.

3. Cách để phòng ngừa cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi

Hiện nay có nhiều cách để phòng ngừa tình trạng mệt mỏi từ đó có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn theo thời gian. Dưới đây là những cách dự phòng:

3.1. Tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần 

Tập thể dục thường xuyên thực sự giúp tăng cường năng lượng và giúp giảm tình trạng cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), việc tim đập thường xuyên vào ban ngày có thể giúp dễ ngủ hơn vào ban đêm. Tập thể dục giúp giảm thiểu mệt mỏi, tăng cảm giác buồn ngủ hoặc ham muốn ngủ và làm tăng các chất dẫn truyền thần kinh trong não một cách tự nhiên bao gồm dopamine và serotonin, đồng thời giúp tăng cường năng lượng tự nhiên.

Theo hướng dẫn tập thể dục, hầu hết người trưởng thành có thể giữ sức khỏe bằng cách dành 150 phút mỗi tuần hoặc 20 phút mỗi ngày tập thể dục cường độ vừa phải như đi bộ nhanh.

3.2. Tuân thủ vệ sinh giấc ngủ

Để dự phòng tình trạng mệt mỏi quay trở lại việc cải thiện chất lượng giấc ngủ là điều cần thiết và thường được thực hiện thông qua vệ sinh giấc ngủ. Theo CDC và Tổ chức Giấc ngủ, vệ sinh giấc ngủ tốt bao gồm thực hiện những điều sau:

  • Ăn tối sớm hơn: Ăn nhiều vào ban đêm sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động mạnh dẫn đến khó đi vào giấc ngủ.
  • Tránh sử dụng chất caffeine và rượu vào buổi chiều và buổi tối: Caffeine là một chất kích thích làm nặng thêm chứng mất ngủ và mặc dù ban đầu rượu có thể khiến bạn buồn ngủ nhưng uống rượu quá nhiều thường khiến thức giấc vào giữa đêm.
  • Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần: Một mô hình nhất quán giúp duy trì nhịp sinh học của cơ thể, thời gian của đồng hồ bên trong cơ thể.
  • Giữ phòng ngủ của bạn yên tĩnh và tối: Tiếng ồn và ánh sáng có thể gây ra tình trạng khó ngủ và thường xuyên thức giấc vào ban đêm. Sử dụng đeo bịt mắt, treo rèm cản sáng và sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng hoặc thậm chí là quạt hỗ trợ để tạo môi trường tối ưu cho giấc ngủ.
  • Giữ cho phòng ngủ mát mẻ: Nhiệt độ lý tưởng để ngủ là khoảng 65 độ F, nhưng nhiệt độ này có thể khác nhau tùy theo từng người.
  • Tắt các thiết bị điện tử 30 phút đến một giờ trước khi đi ngủ: Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình, lướt mạng xã hội hoặc kiểm tra email có thể “kích hoạt” não làm trì hoãn quá trình chuyển sang giấc ngủ.

3.3. Cố gắng hết sức để giảm căng thẳng

Theo Mayo Clinic và Kaiser Permanente, mặc dù căng thẳng là một thực tế diễn ra hàng ngày trong cuộc sống của hầu hết mọi người. Hạn chế tối đa các căng thẳng cũng là cách hiệu quả để dự phòng tái lại tình trạng cơ thể mệt mỏi. Những cách để giảm căng thẳng như:

  • Bài tập: Cùng với việc tăng cường năng lượng và giảm bớt mệt mỏi, tập thể dục còn khiến não giải phóng các chất có lợi giúp bình tĩnh.
  • Ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng: Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt giúp cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần.
  • Tập luyện yoga: Các tư thế, động tác giãn cơ và bài tập thở có kiểm soát của yoga giúp toàn bộ cơ thể thư giãn.
  • Suy nghĩ: Ngồi yên trong khi tập trung sự chú ý vào hơi thở hoặc hình dung một không gian êm dịu sẽ giúp chuyển tâm trí sang một không gian yên tĩnh và khuyến khích sự thư giãn sâu.
  • Dựa vào những người thân yêu để được hỗ trợ: Luôn kết nối với gia đình và bạn bè thân thiết và liên hệ với họ để được hỗ trợ trong những lúc mệt mỏi, lo lắng hoặc bực bội.
  • Thực hành các kỹ thuật thư giãn như thư giãn cơ bắp dần dần. Điều này bao gồm việc hít vào khi bạn căng các cơ ở từng vùng trên cơ thể - từ đầu đến ngón chân trong 15 giây và sau đó thở ra khi bạn thư giãn các cơ đó. Căng thẳng và thư giãn làm giảm bớt sự lo lắng trong cơ thể, từ đó giúp bạn xoa dịu tâm trí.
  • Nghỉ giải lao: Nếu một công việc cụ thể nào đó tỏ ra căng thẳng, bạn có thể tạm rời xa một vài phút để giảm bớt căng thẳng hoặc lo lắng đang cảm thấy vào thời điểm đó.
  • Ghi chép lại suy nghĩ: Việc ghi chép lại bằng văn bản hoặc bằng cách vẽ - trên giấy, trên điện thoại di động hoặc trên máy tính - có thể giải phóng những cảm xúc tiêu cực trước khi chúng dồn nén trong bạn.
cách nào điều trị mệt mỏi trong người
Giảm căng thẳng là cách trị mệt mỏi trong người hiệu quả 

Nếu tình trạng kiệt sức cản trở khả năng hoạt động trong ngày của bạn, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc nhà trị liệu. Điều này đặc biệt quan trọng nếu tình trạng cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi không thuyên giảm, nếu tình trạng trở nên trầm trọng hơn hoặc nếu các triệu chứng trầm cảm khác bắt đầu trở nên trầm trọng hơn.

Bác sĩ có thể kiểm tra xem nguyên nhân có phải do thuốc hoặc vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hay không. Nếu một loại thuốc là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi, bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng hoặc trong một số trường hợp, đề nghị sử dụng thuốc trước khi đi ngủ hoặc chuyển sang loại thuốc khác.

Bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin liên quan đến cách trị mệt mỏi trong người. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích để bạn có thể kiểm soát và giải tỏa căng thẳng, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tài liệu tham khảo: Everydayhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm

Cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Các dấu hiệu suy nhược cơ thể do làm việc quá sức, dễ gặp ở nhóm doanh nhân

Các dấu hiệu suy nhược cơ thể do làm việc quá sức, dễ gặp ở nhóm doanh nhân

Bị suy nhược cơ thể nặng gây chán ăn, kém ăn

Bị suy nhược cơ thể nặng gây chán ăn, kém ăn

Có mấy loại rối loạn tâm thần thường gặp?

Có mấy loại rối loạn tâm thần thường gặp?

7

Bài viết hữu ích?