Zalo

Cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Điều trị trầm cảm là cuộc chiến gian nan, trong đó bác sĩ và người bệnh phải cùng nhau phối hợp mới có thể mang lại kết quả tốt đẹp. Và quan trọng nhất là điều trị trầm cảm cần phối hợp nhiều phương pháp điều trị, trong đó có điều trị tâm lý. Vậy, cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm như thế nào?

1. Vì sao cần điều trị tâm lý cho người trầm cảm?

Bên cạnh thuốc, trị liệu tâm lý cho người trầm cảm đóng vai trò quan trọng trong điều trị. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều trị trầm cảm bằng tâm lý có thể giúp ích rất nhiều. Sự thành công của điều trị tâm lý phụ thuộc vào các yếu tố như mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, mối quan hệ của bạn với nhà trị liệu và hoàn cảnh cá nhân của bạn.

Biết cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm có thể giúp ai đó thoát khỏi vực sâu cảm xúc của chứng trầm cảm và giúp họ không bị trầm cảm trở lại. Các buổi trị liệu được sử dụng để dạy các chiến lược nhằm giúp mọi người đối phó tốt hơn với những suy nghĩ tiêu cực hoặc xử lý những trải nghiệm khó khăn. Gặp bác sĩ trị liệu thường xuyên cũng có thể mang lại sự hỗ trợ tinh thần quý giá và giúp tìm ra nguyên nhân gây ra trầm cảm.

Điều trị trầm cảm bằng tâm lý có thể được thực hiện ở cơ sở ngoại trú hoặc và trong những trường hợp trầm cảm nặng hơn là tại bệnh viện. Việc điều trị được thực hiện bởi các nhà trị liệu trong thực hành, các phòng khám chuyên khoa về tâm thần và tâm lý cũng như các cơ sở phục hồi chức năng. Các buổi trị liệu thường diễn ra một-một, nhưng cũng có thể trị liệu theo nhóm hoặc kết hợp giữa các buổi cá nhân và nhóm. Những người thân cũng có thể tham gia trị liệu nếu cần.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị trầm cảm được hưởng lợi từ việc điều trị tâm lý. Tuy nhiên, không thể biết chắc chắn phương pháp nào hiệu quả nhất trong các tình huống khác nhau.

cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm
Trị liệu tâm lý cho người trầm cảm có vai trò quan trọng như việc dùng thuốc

Trị liệu tâm lý cho người trầm cảm có thể giúp giảm bớt các triệu chứng trầm cảm và giảm nguy cơ bị trầm cảm trở lại - ví dụ, bằng cách giúp bạn giải quyết những suy nghĩ hoặc thử thách tiêu cực tốt hơn. Bạn cũng có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra các triệu chứng.

Việc điều trị trầm cảm bằng tâm lý có hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc vào phương pháp được sử dụng, loại và mức độ trầm cảm, bệnh nhân bị trầm cảm trong bao lâu và liệu họ có gặp các vấn đề tâm lý khác hay không. Ngoài ra, không phải ai cũng phản ứng với việc điều trị tâm lý theo cách giống nhau: Ở một số người, nó bắt đầu có hiệu quả khá nhanh, chỉ sau một vài buổi. Nhưng nó có thể mất nhiều thời gian hơn ở những người khác. Các yếu tố khác đóng vai trò bao gồm các triệu chứng đôi khi rất đa dạng và tính cách, kinh nghiệm sống và hoàn cảnh hiện tại của bệnh nhân.

Phương pháp điều trị trầm cảm bằng tâm lý có thể làm giảm chứng trầm cảm cấp tính từ trung bình đến nặng một cách hiệu quả, giống như thuốc có thể làm được. Trầm cảm nặng thường được điều trị bằng sự kết hợp giữa điều trị tâm lý và dùng thuốc. Sự kết hợp này có thể giúp ích nhiều hơn là chỉ dùng thuốc chống trầm cảm

Một số người không bắt đầu điều trị tâm lý cho đến khi họ được điều trị cấp tính bằng thuốc. Điều trị tâm lý nhằm mục đích mang lại sự ổn định lâu dài và ngăn chặn trầm cảm quay trở lại. Trầm cảm mãn tính và tái phát cũng thường được điều trị bằng cả thuốc chống trầm cảm và liệu pháp tâm lý.

2. Hướng dẫn cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm

Có nhiều cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm mà bác sĩ có thể áp dụng với bạn vì tình trạng và đáp ứng của mỗi người là khác nhau. Loại trị liệu trầm cảm phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và không có phương pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người. 

Loại điều trị bạn chọn có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm sở thích của bạn và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Hãy xem xét một số loại liệu pháp điều trị trầm cảm thường được sử dụng sau đây để xác định rõ hơn loại nào có thể phù hợp với nhu cầu của bạn.

Liệu pháp nhận thức

Trọng tâm của liệu pháp nhận thức là ý tưởng cho rằng suy nghĩ của chúng ta có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta. Ví dụ, nếu chúng ta chọn tìm kiếm điểm tích cực trong mọi trải nghiệm, chúng ta sẽ có nhiều khả năng cảm thấy dễ chịu hơn là nếu chúng ta chỉ tập trung vào điều tiêu cực.

Những suy nghĩ tiêu cực có thể góp phần và làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm. Thật khó để cảm thấy dễ chịu khi bạn cứ mắc kẹt trong vòng lặp liên tục của những suy nghĩ tiêu cực. Liệu pháp nhận thức giúp mọi người học cách xác định các kiểu suy nghĩ tiêu cực phổ biến (được gọi là bóp méo nhận thức) và biến những suy nghĩ tiêu cực đó thành tích cực hơn, từ đó cải thiện tâm trạng

Trị liệu hành vi

Trong khi liệu pháp nhận thức tập trung vào những suy nghĩ tiêu cực góp phần gây ra trầm cảm thì liệu pháp hành vi lại tập trung vào việc thay đổi hành vi ảnh hưởng đến cảm xúc. Trọng tâm của việc điều trị hành vi cho bệnh trầm cảm là kích hoạt hành vi. Điều này đòi hỏi phải giúp đỡ bệnh nhân tham gia vào các hoạt động giúp nâng cao cảm giác hạnh phúc của họ.

cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm
Có nhiều cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm hiệu quả mà bác sĩ có thể áp dụng cho bạn

Trị liệu nhận thức-hành vi

Bởi vì liệu pháp nhận thức và liệu pháp hành vi phối hợp tốt với nhau để điều trị trầm cảm và rối loạn lo âu, cả 2 thường được kết hợp trong một phương pháp gọi là liệu pháp hành vi nhận thức (CBT). Đây là một trong các cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm được áp dụng thường xuyên. CBT tập trung vào việc giải quyết cả những kiểu suy nghĩ tiêu cực và những hành vi góp phần gây ra trầm cảm.

Bác sĩ trị liệu có thể yêu cầu bạn ghi nhật ký để theo dõi các sự kiện trong tuần cũng như mọi phản ứng tiêu cực và tự đánh bại bản thân đối với những sự kiện đó. Phản ứng tiêu cực theo thói quen đối với các sự kiện (được gọi là phản ứng tiêu cực tự động) chỉ là một kiểu suy nghĩ mà bạn có thể giải quyết trong quá trình CBT. Các kiểu phản ứng khác bao gồm suy nghĩ được tất cả hoặc không có gì và khái quát hóa quá mức, hai dạng bóp méo nhận thức phổ biến.

Khi bạn đã học được cách nhận biết các kiểu phản ứng của mình, bạn sẽ làm việc với bác sĩ trị liệu để học những cách suy nghĩ và phản ứng mới. Bạn cũng có thể thực hành việc tự nói chuyện tích cực.

Các buổi CBT thường đi kèm với "bài tập về nhà", có thể bao gồm viết nhật ký, thực hành các hoạt động thư giãn, hoàn thành bài đọc và sử dụng bảng tính tập trung vào các mục tiêu cụ thể. Nghiên cứu cho thấy CBT có thể có hiệu quả trong điều trị trầm cảm và có thể có tác dụng lâu dài giúp ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm tái phát trong tương lai.

Trị liệu hành vi biện chứng

Trị liệu hành vi biện chứng chủ yếu dựa trên cơ sở CBT. Điểm khác biệt chính là nó yêu cầu những người bị trầm cảm thừa nhận và chấp nhận những suy nghĩ và hành vi tiêu cực của họ. Thông qua việc thực hành xác nhận, các cá nhân có thể đối mặt với những cảm xúc tiêu cực của mình, học cách đối phó với căng thẳng và điều chỉnh phản ứng của họ trước nó, thậm chí cải thiện mối quan hệ của họ với người khác.

Loại trị liệu tâm lý này cũng kết hợp các thực hành chánh niệm từ truyền thống Phật giáo để cung cấp thông tin huấn luyện khi gặp khủng hoảng, trong đó một cá nhân có thể gọi cho nhà trị liệu để nhận được hướng dẫn về cách xử lý các tình huống khó khăn. Khi người đó tiếp tục thực hành những kỹ năng mới này, cuối cùng họ sẽ được trang bị tốt hơn để tự mình xử lý các tình huống thử thách.

Liệu pháp tâm động học

Liệu pháp tâm động học, còn được gọi là liệu pháp phân tâm học, cho rằng trầm cảm có thể xảy ra do những xung đột chưa được giải quyết - thường là vô thức, thường bắt nguồn từ thời thơ ấu. Mục tiêu của loại trị liệu này là để bệnh nhân nhận thức rõ hơn về toàn bộ cảm xúc của mình, bao gồm cả những cảm xúc mâu thuẫn và rắc rối, đồng thời giúp bệnh nhân chịu đựng những cảm xúc này một cách hiệu quả hơn và đưa chúng vào một góc nhìn hữu ích.

Không giống như một số cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm khác, liệu pháp tâm động học có xu hướng ít tập trung hơn và lâu dài hơn. Phương pháp này có thể hữu ích trong việc tìm kiếm mối liên hệ trong những trải nghiệm trong quá khứ và xem những sự kiện đó có thể góp phần gây ra cảm giác trầm cảm như thế nào. Cách tiếp cận này cũng có thể giúp xây dựng sự tự nhận thức và tăng cường năng lực cảm xúc nhất định.

Trị liệu giữa các cá nhân

Xung đột giữa các cá nhân và sự hỗ trợ xã hội kém cũng có thể góp phần gây ra cảm giác trầm cảm. Trị liệu giữa các cá nhân là một loại trị liệu tập trung vào những vấn đề này bằng cách giải quyết các vai trò xã hội trong quá khứ và hiện tại cũng như các tương tác giữa các cá nhân. Trong quá trình điều trị, nhà trị liệu thường chọn một hoặc hai lĩnh vực có vấn đề để tập trung vào.

Loại trị liệu này thường ngắn gọn và liên quan đến việc kiểm tra các mối quan hệ xã hội với những người quan trọng trong cuộc sống của bạn. Điều này có thể bao gồm các mối quan hệ của bạn với đối tác, bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.

3. Các lưu ý trong quá trình điều trị tâm lý cho người trầm cảm

Giống như thuốc chống trầm cảm, điều trị tâm lý có thể có tác dụng phụ và các hậu quả khác. Sự khác biệt là thuốc chống trầm cảm có nhiều khả năng gây ra tác dụng phụ về thể chất hơn là tác dụng phụ về tâm lý. Kết quả là việc điều trị bằng thuốc chống trầm cảm bị dừng thường xuyên hơn so với điều trị tâm lý. Nhưng nhìn chung vẫn thiếu nghiên cứu về tác dụng phụ của điều trị tâm lý.

Điều trị tâm lý cũng liên quan đến việc giải quyết các chủ đề có thể gây khó chịu. Điều đó đôi khi có thể là quá sức đối với bệnh nhân, khiến họ càng cảm thấy kém ổn định hơn và có thể trở nên tồi tệ hơn trong một thời gian. Nhưng đối mặt với những vấn đề này cũng có thể là một bước quan trọng để trở nên tốt hơn.

Điều trị trầm cảm bằng tâm lý có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ với bạn tình, bạn bè và đồng nghiệp. Nó thường giúp mọi người giải quyết xung đột. Tuy nhiên, nếu ai đó thay đổi hành vi thông thường của họ do trị liệu tâm lý, điều đó cũng có thể dẫn đến căng thẳng với những người khác. Bệnh nhân cũng có thể trở nên phụ thuộc vào nhà trị liệu hoặc có thể nảy sinh xung đột giữa bệnh nhân và nhà trị liệu.

Trước khi bắt đầu trị liệu, điều quan trọng là phải thảo luận cởi mở về những gì bạn mong đợi từ việc điều trị và những gì thực sự có thể thực hiện được trong đó bao gồm việc điều trị có thể ảnh hưởng đến bạn như thế nào, bạn có thể được chuẩn bị tốt hơn, giúp bạn xử lý các giai đoạn điều trị khó khăn hơn hoặc là các phương pháp mới đang được nghiên cứu để điều trị trầm cảm. 

Một số người cảm thấy khó thực hiện các bước cần thiết để bắt đầu điều trị tâm lý. Nếu đúng như vậy, bạn có thể thử những cách sau:

  • Nói chuyện với những người khác đã từng điều trị tương tự trong quá khứ.
  • Gọi ẩn danh một cơ sở trị liệu tâm lý và tìm hiểu xem liệu pháp họ đưa ra thường bao gồm những gì.
  • Hãy tìm cơ sở trị liệu tâm lý ở một khu vực khác, xa nhà bạn hơn.
  • Đi ngang qua nơi thực hành và nhìn nó từ bên ngoài.
  • Hãy nhờ một người bạn hoặc thành viên gia đình đến cuộc hẹn đầu tiên với bạn.

Như vậy, việc trị liệu tâm lý cho người trầm cảm là một phương pháp quan trọng và hiệu quả trong việc khôi phục sức khỏe tâm thần và cải thiện chất lượng cuộc sống. Các phương pháp điều trị tâm lý như liệu pháp nhận thức-hành vi, liệu pháp nhận thức, liệu pháp tâm lý học và liệu pháp tâm động học có thể giúp người trầm cảm tìm lại cảm giác an bình và hạnh phúc.

Tài liệu tham khảo: Ncbi.nlm.nih.gov, Webmd.com, Verywellmind.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Cách nào điều trị mệt mỏi trong người dứt điểm?

Cách nào điều trị mệt mỏi trong người dứt điểm?

Có mấy loại rối loạn tâm thần thường gặp?

Có mấy loại rối loạn tâm thần thường gặp?

Các triệu chứng rối loạn tâm thần điển hình

Các triệu chứng rối loạn tâm thần điển hình

Các tác dụng phụ của thuốc điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực

Các tác dụng phụ của thuốc điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực

Vì sao bạn bị suy giảm trí nhớ tuổi 30?

Vì sao bạn bị suy giảm trí nhớ tuổi 30?

11

Bài viết hữu ích?