Zalo

Cách giảm cân cho phụ nữ tuổi 40

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực tế, việc giảm cân trở nên khó khăn hơn khi bạn già đi, đặc biệt là đối với phụ nữ ở độ tuổi sau 40. Nguyên nhân chủ yếu do sự suy giảm chức năng trao đổi chất trong cơ thể ở tuổi già, cũng như sự thay đổi về hormon ở phụ nữ khi trải qua thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra các yếu tố liên quan đến lối sống cũng đóng vai trò trong việc phụ nữ 40 tuổi khó giảm cân hơn khi còn trẻ. Vậy cách giảm cân cho phụ nữ tuổi 40 như thế nào?

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân ở phụ nữ tuổi 40

Bước đầu tiên để xác định cách giảm cân cho phụ nữ tuổi 40 là xem xét những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Những thay đổi trong thời gian biểu và cách ngủ có thể liên quan đến việc tăng cân. Mặc dù bạn có thể thức khuya ở độ tuổi 20 và không thấy bất kỳ vấn đề gì về cân nặng nhưng việc ngủ ít hơn sau 40 tuổi - do các vấn đề công việc hoặc bận rộn trong cuộc sống hàng ngày lại là một vấn đề lớn ảnh hưởng tới cân nặng. Hơn nữa việc cơ thể không còn chịu đựng được các bài tập luyện như đạp xe, chạy bộ đường dài hay chơi bóng rổ sẽ khiến cho các hoạt động vận động bị suy giảm, bạn không còn có khả năng tiêu hao calo như khi còn trẻ dẫn tới tăng cân.

Tình trạng mất mô cơ xảy ra như một phần tự nhiên của quá trình lão hoá, bắt đầu vào khoảng tuổi 40 cũng góp phần làm chậm quá trình trao đổi chất, vì cơ đốt cháy nhiều calo hơn chất béo. Lúc này phụ nữ nên rèn luyện sức đề kháng hoặc sức mạnh để duy trì cơ bắp như một giải pháp thay thế cho việc chạy bộ một cách an toàn. Việc thay đổi hormon trong cơ thể người phụ nữ cũng khiến cho họ dễ tăng cân hơn, nhất là sau giai đoạn mãn kinh và là một phần của vòng đời, vì vậy không cần quá lo lắng mà hãy lắng nghe và chăm sóc cơ thể nhiều hơn để cải thiện vóc dáng.

Nhiều phụ nữ quan tâm đến cách giảm cân cho phụ nữ tuổi 40 

2. Cách giảm cân cho phụ nữ tuổi 40

Phụ nữ 40 tuổi khó giảm cân là nhận xét chung của nhiều người trong độ tuổi này, tuy nhiên có rất nhiều cách để bạn có thể giữ vóc dáng thon gọn trong nhiều năm sau của cuộc đời như:

  • Quan tâm đến việc sử dụng thuốc: theo nghiên cứu có rất nhiều loại thuốc như thuốc chẹn beta điều trị huyết áp cao, thuốc điều trị trầm cảm, thuốc chống tiểu đường có thể gây ra tăng cân. Vì vậy nếu nghi ngờ nguyên nhân tăng cân do thuốc thì bạn có thể trao đổi với bác sĩ xem có các biện pháp thay thế nào giúp cải thiện tình trạng tăng cân hay không.
  • Quản lý thời kỳ tiền mãn kinh: sự thay đổi nội tiết tố xảy ra trong thời kỳ tiền mãn kinh có thể gây ra những cơn bốc hoả, đổ mồ hôi về đêm, lo lắng và cả tăng cân. Hãy nói chuyện với bác sĩ về liệu pháp hormon trong giai đoạn này để có thể cải thiện giấc ngủ, giảm lo âu và cải thiện thói quen ăn uống giúp giảm cân hiệu quả hơn
  • Lên kế hoạch cho bữa ăn: khi bạn lên kế hoạch về lượng dinh dưỡng bổ sung cho mỗi bữa ăn sẽ giúp hạn chế được các món ăn nhiều dầu mỡ và năng lượng, không tốt cho kế hoạch giảm cân.
  • Uống nước trước khi bắt đầu bữa ăn: các nghiên cứu phát hiện rằng khi người béo phì uống nước trước bữa ăn họ có thể giảm cân thực sự sau 12 tuần. Vì vậy, hãy tạo thói quen uống một chai nước trước mỗi bữa ăn và bạn có thể ăn ít hơn để giảm cân.
  • Ăn nhiều rau: vì rau củ chứa nhiều chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu hơn với lượng calo thấp, từ đó hạn chế được các bữa ăn phụ gây tăng cân
  • Cắt giảm lượng carbs trong khẩu phần ăn: bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn carbs ra khỏi chế độ ăn uống nhưng phụ nữ tiền mãn kinh và sau mãn kinh sẽ thực hiện tốt hơn việc giảm cân và duy trì cân nặng khi họ ăn chế độ ăn ít tinh bột.
  • Tăng cường tập thể dục và kháng lực: khối lượng và chức năng cơ bắp suy giảm khi già đi bắt đầu ở tuổi 40, ngoài việc ảnh hưởng tới khả năng thực hiện các công việc hàng ngày trong cuộc sống còn làm tăng nguy cơ gãy xương và khiến bạn tăng cân. Vì vậy việc tập các bài tập thể dục, aerobic, bơi lội, đi bộ sẽ giúp đốt cháy calo và ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt cơ cũng như giảm cân hiệu quả
cách giảm cân cho phụ nữ tuổi 40
Thay đổi chế độ ăn và tăng cường vận động là cốt lõi của cách giảm cân cho phụ nữ tuổi 40 

Tóm lại, ngoài việc kiểm soát chế độ ăn và tăng cường vận động thì phụ nữ sau 40 tuổi nên chú ý tới việc sử dụng thuốc và thời gian mãn kinh để có thể chủ động giảm cân hiệu quả hơn, duy trì vóc dáng như ý. Bên cạnh đó, để giảm cân và quản trị cân nặng hiệu quả bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ. Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể tác dụng nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể sau đó là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì có thực sự là một căn bệnh?

Béo phì có thực sự là một căn bệnh?

Hướng dẫn chi tiết cách quản lý cân nặng của bạn

Hướng dẫn chi tiết cách quản lý cân nặng của bạn

Ăn những gì bạn thích mà vẫn giảm cân, tại sao không?

Ăn những gì bạn thích mà vẫn giảm cân, tại sao không?

Tập thể dục hàng ngày nhưng ăn thoải mái có tăng cân không? Điều gì sẽ xảy ra?

Tập thể dục hàng ngày nhưng ăn thoải mái có tăng cân không? Điều gì sẽ xảy ra?

Ăn uống và tập luyện cái nào quan trọng hơn để giảm cân?

Ăn uống và tập luyện cái nào quan trọng hơn để giảm cân?

12

Bài viết hữu ích?