Zalo

Chế độ ăn ít tinh bột có tốt cho bà mẹ sau sinh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng tinh bột nhằm giảm cân hiệu quả là giải pháp được khá nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, chế độ ăn ít tinh bột có tốt không, đặc biệt với phụ nữ sau sinh? Để có thể giảm cân hiệu quả thì nên lựa chọn những loại thực phẩm nào trong khẩu phần ăn hàng ngày.

1. Chế độ ăn ít tinh bột và vai trò trong việc thực hiện giảm cân

Tinh bột là dạng hỗn hợp của hai thành phần amylopectin và amylose. Thực phẩm có chứa tinh bột giúp cung cấp nguồn năng lượng chính cho cơ thể, giúp cơ thể hoạt động một ngày dài. Hơn nữa, tinh bột còn giúp cho thành phần chất béo trong cơ thể được chuyển hóa nhanh hoàn toàn từ đó tạo ra năng lượng chính cho các hoạt động của hệ thần kinh trung ương nói riêng và cơ thể nói chung. Chế độ ăn ít tinh bột hoặc chế độ ăn uống không tinh bột thường được hiểu là sự tập trung vào việc giảm lượng calo, đồng thời bổ sung thêm rau và protein cho cơ thể. Bên cạnh đó, chế độ ăn này còn hạn chế sử dụng cả chất béo bão hòa.

Chế độ ăn không itnh bột giúp giảm cân

Kiêng tinh bột là sử dụng những đồ ăn ít tinh bột nhằm giúp cho quá trình giảm cân giữ vóc dáng được hiệu quả. Việc nhận biết được những thực phẩm này sẽ giúp cho việc lựa chọn phù hợp an toàn với sức khỏe của người sử dụng. Khi đó, để có một khẩu phần ăn kiêng giảm cân và ít tinh bột thì cần loại bỏ những thực phẩm giàu tinh bột ra khỏi chế độ này bao gồm cơm, khoai tây, bánh mì, yến mạch, cà rốt hoặc các loại củ khác… Tuy nhiên, với một số thực phẩm mặc dù có chứa hàm lượng tinh bột nhất định nhưng lại khá tốt cho việc giảm cân cũng như sức khỏe người sử dụng. Những loại thực phẩm này bao gồm khoai lang, gạo lứt, bí đỏ, các loại hạt và các loại đậu…. Tinh bột xấu là những loại khiến cho cơ thể nhanh đói đồng thời tăng khả năng thèm ăn. Từ đó khiến cho việc kiểm soát cân nặng bị hạn chế. Hơn nữa, những loại tinh bột xấu có hàm lượng calo nhiều nhưng chất xơ và khoáng chất loại khá tín. Sử dụng nhiều các tinh bột xấu có thể làm tăng chỉ số cholesterol trong cơ thể, gây ảnh hưởng xấu tới hệ tim mạch, hoặc có thể làm cho hàm lượng đường huyết tăng cao và gây ra các bệnh liên quan như đái tháo đường. Ngược lại tinh bột tốt thường giúp cho cơ thể có cảm giác lâu đói hơn và giảm cảm giác thèm ăn. Từ đó giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn và tránh tình trạng tăng cân nhanh hoặc mất kiểm soát. Những thực phẩm chứa tinh bột tốt thường sẽ có hàm lượng calo ít nhưng lại giàu chất xơ và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, sử dụng các loại thực phẩm này còn giúp giảm cholesterol trong cơ thể giúp bảo vệ hệ tim mạch tốt hơn. Không những thế, những thực phẩm có hàm lượng tinh bột tốt nhất định khá an toàn với những người mắc bệnh đái tháo đường đồng thời giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Vì vậy, chế độ ăn ít tinh bột sẽ không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên, cần lựa chọn những loại tinh bột tốt và đồng thời loại bỏ những thực phẩm có hàm lượng tinh bột xấu để tránh dung nạp. Có thể lựa chọn thực phẩm có tinh bột tốt như đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành và đậu đen… Đặc biệt những tinh bột này khá giàu protein giúp cơ thể khỏe mạnh phòng ngừa được bệnh tật.

2. Chế độ ăn ít tinh bột có tốt cho phụ nữ sau sinh không?

Chế độ ăn của phụ nữ sau sinh khá quan trọng vì tại thời điểm này sản phụ cần được đáp ứng chất dinh dưỡng, giúp cơ thể nhanh phục hồi sau thời gian mang thai và vượt cạn. Đồng thời, sản phụ đảm bảo dinh dưỡng để có sữa chất lượng nuôi trẻ. Theo các nghiên khoa học chứng minh sữa mẹ là nguồn thực phẩm quan trọng và giúp trẻ phát triển toàn diện đặc biệt trong thời gian đầu đời.

Yến mạch giúp giảm cân hiệu quả

Nguồn sữa mẹ chất lượng thường chịu ảnh hưởng bởi chế độ ăn của người mẹ. Nếu chế độ ăn thiếu vi chất hoặc các vitamin cần thiết có thể khi nuôi dưỡng trẻ sẽ không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần cho sự phát triển của trẻ. Thêm vào đó có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng tới nhu cầu cầu năng lượng trong thời gian này. Bởi vì nhu cầu năng lượng của người bệnh thường cao hơn so với nhu cầu người bình thường 500Kcal. Nhu cầu về protein cũng cao hơn. Trong thời gian này, bà mẹ cần cần bổ sung 19 gam protein mỗi ngày so với nhu cầu bình thường. Tương tự nhu cầu lipid cũng tăng hơn so với bình thường và khuyến nghị trong khoảng 20 đến 30%... Trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, thường bà mẹ phải thực hiện chế độ ăn tăng bữa để đảm bảo tăng số lượng và chất lượng chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Từ đó giúp đảm bảo tiết sữa và sản xuất sữa có chất lượng. Tuy nhiên, khi thực hiện điều này có thể khiến cho bà mẹ tăng cân mất kiểm soát và có thể gây ra những ảnh hưởng xấu trực tiếp đến sức khỏe trong giai đoạn về sau. Do vậy, để đảm bảo việc cung cấp nguồn sữa mẹ tốt nhất cho trẻ, người mẹ cũng cần thực hiện chế độ ăn phù hợp với nhu cầu khuyến nghị nhưng vẫn giữ được cân nặng ở mức cho phép. Với người phụ nữ sau sinh, lúc này cơ thể cần thời gian được phục hồi. Vì vậy việc thực hiện chế độ ăn kiêng quá sớm cơ thể làm chậm lại quá trình phục hồi của cơ thể đồng thời tác động xấu đến nguồn sữa mẹ. Đặc biệt trong những tháng đầu đời của trẻ thì phụ nữ không nên ăn kiêng để giảm cân. Vì ngoài việc ảnh hưởng đến chất lượng sữa của trẻ thì có thể việc ăn kiêng sẽ giải phóng ra những độc tố hòa tan trong chất béo sang máu và đi vào sữa.

3. Một số biện pháp thực hiện chế độ ăn ít tinh bột phù hợp

  • Cắt giảm tinh bột xấu: Có thể thực hiện thay đổi thói quen sử dụng cơm trắng để cung cấp tinh bột cho phụ nữ sau sinh chuyển thành các loại thực phẩm có hàm lượng tinh bột đồng thời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chẳng hạn như yến mạch, gạo lứt, gạo nâu…
  • Tăng cường sử dụng chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày. Các chất xơ thường có mặt nhiều trong các loại rau củ, trái cây. Những thực phẩm này cũng được khuyến khích sử dụng để giúp duy trì cân nặng hiệu quả. Mỗi ngày có thể sử dụng khoảng từ 300 đến 400 gam rau xanh và các loại trái cây tươi như dưa hấu, bưởi, táo… Hoặc một số loại rau có lá màu xanh đậm như cải bó xôi, rau xà lách và bông cải xanh….
  • Bổ sung đầy đủ protein cho cơ thể: Trong quá trình này cả mẹ và trẻ đều được cung cấp protein để đảm bảo quá trình trao đổi chất hoạt động bình thường. Mỗi ngày bổ sung khoảng từ 60 đến 70 gam protein. Không nên sử dụng nhiều các loại thực phẩm quá giàu protein như móng giò, chân dê..Những thực phẩm này có hàm lượng chất béo khá cao. Có thể thay thế bằng các thực phẩm như thịt gà, các loại đậu đỗ, trứng luộc và tôm…
  • Hạn chế sử dụng mỡ có nguồn gốc từ động vật: Chỉ nên sử dụng khoảng 10 gam dầu ăn mỗi ngày. Tổng lượng chất béo được nạp vào cơ thể khoảng 25 gam mỗi ngày. Nên hạn chế các loại thực phẩm có chứa mỡ động vật hoặc chất béo bão hòa.
Chế độ ăn lành mạnh giúp giảm cân
  • Tăng cường chế biến thực phẩm bằng luộc hấp để hạn chế dầu mỡ chứa trong thức ăn: Thêm vào đó có thể bổ sung thêm nguồn chất béo có lợi như bí, bơ, hạnh nhân và cá các loại…
  • Nên thực  hiện chia bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ thay vì ba bữa chính một ngày. Như vậy sẽ giúp cho việc hấp thu năng lượng hiệu quả đồng thời tránh tích lũy mỡ thừa trong cơ thể. Thực hiện ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp giảm cân tốt hơn.
  • Nên cung cấp đủ nước cho cơ thể để thuận lợi cho việc tiết sữa cũng như thải độc cơ thể tối đa nhất. lượng nước bà mẹ uống có thể trong khoảng từ 2 đến 2.5 lít.
  • Duy trì vận động để có vóc dáng đẹp: Ngoài việc thực hiện đúng chế độ ăn hợp lý cho phụ nữ ở giai đoạn đặc biệt này thì việc kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên cũng là cách tốt để giữ cân nặng lý tưởng. Phụ nữ có thể áp dụng một số bài tập nhẹ nhàng phù hợp với điều kiện cũng như thời gian để có hiệu quả nhất định.

Trong trường hợp chị em đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng đều thất bại thì cũng đừng lo lắng quá. Hiện nay, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào, đặc biệt dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Tăng khả năng trao đổi chất; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa…Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tại sao ăn nhiều tinh bột lại buồn ngủ?

Tại sao ăn nhiều tinh bột lại buồn ngủ?

Giá trị dinh dưỡng trong củ sen - ăn củ này có béo không?

Giá trị dinh dưỡng trong củ sen - ăn củ này có béo không?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

24

Bài viết hữu ích?