Zalo

Cách giảm cân cho người bị đa nang buồng trứng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hội chứng buồng trứng đa nang hay còn được viết tắt là PCOS có thể đã gây ra một số thay đổi trong cơ thể như chu kỳ kinh nguyệt, mụn trứng cá hay tăng cân nhanh chóng. Cách giảm cân cho người bị đa nang buồng trứng có thể kể đến như giảm lượng carb sử dụng, ăn bổ sung các thực phẩm giàu protein và chất xơ.

1. Nguyên nhân vì sao buồng trứng đa nang gây tăng cân?

Hội chứng buồng trứng đa nang hay còn được viết tắt là PCOS, có thể đã gây ra một số thay đổi trong cơ thể như chu kỳ kinh nguyệt, mụn trứng cá hay tăng cân nhanh chóng. 

Theo Trung tâm phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ CDC cho biết, hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh nữ và ảnh hưởng đến 12% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ở Hoa Kỳ. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự mất cân bằng nội tiết tố sinh sản và khiến cơ thể sản xuất quá nhiều nội tiết tố nam, hay còn gọi là "nội tiết tố nam". Nồng độ nội tiết tố nam cao hơn khiến bạn dễ tăng cân quanh eo hơn bởi mỡ bụng làm giảm khả năng phản ứng với insulin.

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, một phụ nữ bình thường ngay lập tức bắt đầu đốt cháy chất béo để lấy năng lượng cho đến khi cô ấy ăn lại, nhưng phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang không đốt cháy chất béo trước tiên vì họ được lập trình để tiết kiệm chất béo. Nguyên nhân là do những nội tiết tố androgen có liên quan đến tình trạng kháng insulin khiến cơ thể tích trữ nhiều chất béo hơn thay vì đốt cháy nó. Đó là giải thích giảm cân cho người bị buồng trứng đa nang có nhiều khó khăn.

Đồng thời, việc tăng cân do hội chứng buồng trứng đa nang có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe do nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh gan, bệnh tim và đột quỵ. Việc duy trì cân nặng phù hợp hoặc thậm chí giảm từ 5 đến 10% trọng lượng có thể giúp giảm khả năng phát triển các tình trạng này và tránh các biến chứng khác. Mục tiêu là tìm ra các hoạt động thể chất và thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa tăng cân ở người mắc bệnh này.

Người bị buồng trứng đa nang có xu hướng dễ tăng cân và béo bụng

2. Cách giảm cân khi đang bị buồng trứng đa nang (PCOS)

2.1. Giảm lượng carb sử dụng 

Giảm mức tiêu thụ carb là cách giảm cân cho người bị đa nang buồng trứng do tác động của carbs đối với mức insulin.

Kháng insulin xảy ra khi các tế bào không phản ứng bình thường với hormone insulin. Bất kỳ nơi nào cũng có từ 35% đến 80% người mắc đa nang buồng trứng gặp phải tình trạng này.

Insulin là loại hormone cần thiết cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu và dự trữ năng lượng trong cơ thể. Nghiên cứu đã phát hiện mối liên quan giữa mức insulin cao với việc tăng mỡ trong cơ thể và tăng cân ở dân số nói chung và ở những người mắc đa nang buồng trứng.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh béo phì mắc hội chứng đa nang buồng trứng và kháng insulin trước tiên tuân theo chế độ ăn kiêng 3 tuần gồm 40% carbs và 45% chất béo, sau đó là chế độ ăn kiêng trong thời gian 3 tuần gồm 60% carbs và 25% chất béo. Lượng protein tiêu thụ là 15% tổng lượng calo hàng ngày trong mỗi giai đoạn.

Theo một đánh giá được thực hiện vào năm 2021, chế độ ăn ít đường có thể làm giảm tình trạng kháng insulin, mức insulin lúc đói và giảm mỡ bụng hiệu quả hơn so với chế độ ăn có đường huyết cao.

2.2. Ăn bổ sung thêm chất xơ

Nguyên nhân do chất xơ giúp bạn cảm thấy no sau bữa ăn nên chế độ ăn nhiều chất xơ có thể là cách giảm cân cho người bị đa nang buồng trứng. Theo một nghiên cứu, lượng chất xơ hấp thụ cao hơn có liên quan đến việc giảm tình trạng kháng insulin, tổng lượng mỡ trong cơ thể ít hơn và ít mỡ bụng hơn đối với người mắc bệnh đa nang buồng trứng.

Trong một nghiên cứu nhỏ khác ở 57 người mắc bệnh này, lượng chất xơ cao hơn có liên quan đến trọng lượng cơ thể thấp hơn.

2.3. Bổ sung đầy đủ chất đạm cho cơ thể

Protein có tác dụng giúp ổn định lượng đường trong máu và tăng cảm giác no lâu hơn sau bữa ăn. Bổ sung đầy đủ chất đạm vào chế độ ăn cũng có thể hỗ trợ giảm cân cho người bị buồng trứng đa nang bằng cách giảm cảm giác thèm ăn, giúp đốt cháy nhiều calo hơn và điều chỉnh hormone gây đói.

Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2012 thực hiện đối với 57 người mắc PCOS đã áp dụng chế độ ăn giàu protein bao gồm hơn 40% lượng calo từ protein và 30% từ chất béo hoặc chế độ ăn tiêu chuẩn bao gồm ít hơn 15% protein và 30% chất béo. Những người ăn theo chế độ giàu protein giảm trung bình 9,7 pound tương đương với 4,4 kg sau 6 tháng, giảm nhiều hơn đáng kể so với những người trong nhóm đối chứng.

Các thực phẩm giàu protein lành mạnh có thể thêm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày bao gồm trứng, các loại hạt, sữa, thịt và hải sản.

Bổ sung đầy đủ chất đạm hỗ trợ giảm cân cho người bị buồng trứng đa nang

2.4. Bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống

Nhiều chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn cảm thấy hài lòng hơn sau bữa ăn và là cách giảm cân cho người bị đa nang buồng trứng.

Việc tuân theo chế độ ăn ketogenic nhiều chất béo đã giúp giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) và mỡ bụng sau 12 tuần. Ngoài ra, mặc dù chất béo rất giàu calo, nhưng việc bổ sung chất béo lành mạnh vào bữa ăn có thể làm tăng thể tích dạ dày và giảm cảm giác đói. 

Một số loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh bao gồm dầu ô liu, dầu dừa, bơ và bơ hạt. Kết hợp sử dụng chất béo lành mạnh với nguồn protein có thể làm tăng thêm tác dụng làm no của bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ.

2.5. Ăn bổ sung nhiều các thực phẩm lên men

Phụ nữ mắc hội chứng đa nang buồng trứng có thể có ít vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh hơn so với phụ nữ không mắc bệnh này. Việc bổ sung men vi sinh vào chế độ ăn uống có thể là cách giảm cân cho người bị đa nang buồng trứng. Bạn có thể bổ sung một loại thực phẩm lên men (có chứa vi khuẩn tốt mà đường ruột của bạn cần một cách tự nhiên) vào chế độ ăn uống hàng ngày, cũng như bổ sung men vi sinh.

2.6. Hạn chế thực phẩm chế biến và thêm đường

Cách giảm cân cho người bị đa nang buồng trứng là cắt giảm lượng thức ăn ít dinh dưỡng hơn. Các loại thực phẩm chế biến sẵn và đường bổ sung có thể làm tăng lượng đường trong máu và tăng nguy cơ kháng insulin có liên quan đến tình trạng thừa cân, béo phì.

Các chuyên gia khuyên những người mắc PCOS nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa đường bổ sung và carbs tinh chế. Điều này có thể giúp họ kiểm soát các triệu chứng và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung và carbs tinh chế nên hạn chế sử dụng bao gồm bánh ngọt, bánh quy, kẹo và thức ăn nhanh.

2.7. Tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Tập thể dụccách giảm cân cho người bị đa nang buồng trứng. Mặc dù những người mắc PCOS giảm mỡ ít hơn so với những người không mắc bệnh này, nhưng chế độ tập thể dục đã giúp giảm mỡ bụng và cải thiện độ nhạy insulin.

Tập tạ cũng đã được chứng minh là có lợi cho những người mắc PCOS. Trong một nghiên cứu nhỏ, 45 người mắc PCOS đã tập tạ với tần suất 3 lần mỗi tuần. Sau 4 tháng, họ đã giảm mỡ bụng và tăng khối lượng cơ thể săn chắc đồng thời giảm lượng testosterone và lượng đường trong máu.

2.8. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc cũng là cách giảm cân cho người bị đa nang buồng trứng. Nếu bạn đang bị mắc PCOS, bạn có thể gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn giấc ngủ, bao gồm buồn ngủ quá mức vào ban ngày, ngưng thở khi ngủ và mất ngủ. Thiếu ngủ đã được chứng minh là làm tăng hoạt động của các hormone gây đói, chẳng hạn như ghrelin và cortisol, có thể khiến bạn ăn nhiều hơn trong ngày.

Tình trạng thiếu ngủ hoặc ngủ không đủ giấc có liên quan đến nguy cơ bị thừa cân, béo phì cao hơn. Các nghiên cứu ở người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy rằng việc tăng tổng thời gian ngủ có thể làm giảm lượng mỡ trong cơ thể và thúc đẩy quá trình giảm cân. Dấu hiệu của chất lượng giấc ngủ kém bao gồm thức giấc nhiều hơn, hiệu quả giấc ngủ thấp hơn và thời gian ngủ lâu hơn.

Ngủ đủ giấc cũng là cách giảm cân cho người bị đa nang buồng trứng

2.9. Quản lý căng thẳng

Căng thẳng là một yếu tố nguy cơ gây tăng cân nên việc kiểm soát hoặc giảm căng thẳng có thể giúp kiểm soát cân nặng và là cách giảm cân cho người bị đa nang buồng trứng. Căng thẳng làm tăng nồng độ cortisol, một loại hormone mà tuyến thượng thận sản xuất. Nồng độ cortisol cao mãn tính có liên quan đến tình trạng kháng insulin và gây ra tăng cân. Căng thẳng mãn tính cũng làm tăng nguy cơ tăng mỡ bụng. Mà mỡ bụng làm tăng tình trạng viêm dẫn đến cơ thể tạo ra nhiều cortisol hơn, tạo ra một vòng luẩn quẩn.

Để giảm mức cortisol cần tập trung vào các biện pháp quản lý căng thẳng. Các kỹ thuật như thiền, tập yoga và dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên có thể giúp giảm mức cortisol.

Tóm lại, việc giảm cân cho người bị đa nang buồng trứng có thể trở nên dễ dàng nếu bạn chỉ cần áp dụng một lối sống mới theo những cách như đã kể trên. Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy thực hiện giảm cân luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Ăn khoai lang giảm cân cấp tốc được không?

Ăn khoai lang giảm cân cấp tốc được không?

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

65

Bài viết hữu ích?