Zalo

Các phương pháp giảm cân kỳ lạ trong lịch sử

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng và phương pháp giảm cân khắc nghiệt đã trở thành xu hướng trong một thời gian dài - từ thời Hy Lạp cổ đại. Một số không liên quan đến thực phẩm, một số phản tác dụng và một số thậm chí gây chết người. Bài viết này sẽ xem xét một số chế độ ăn kiêng giảm cân kỳ lạ nhất trong lịch sử và sẽ giúp bạn xác định những chế độ ăn hiệu quả.

1. Chế độ ăn kiêng giảm cân kỳ lạ trong lịch sử

1.1. Hút thuốc lá 

Vào những năm 1920, các bác sĩ đã quy định chế độ ăn kiêng có thuốc lá để hạn chế cơn đói trong khi cố gắng giảm cân. Thay vì ăn một miếng trái cây hoặc một món ăn nhẹ lành mạnh khác, những người theo chế độ ăn kiêng thuốc lá sẽ chỉ hút một điếu thuốc khi họ cảm thấy đói giữa các bữa ăn. 

Giảm cân
Chế độ ăn kiêng có thuốc lá giúp hạn chế cơn đói trong khi giảm cân 

1.2. Chế độ ăn nhai 

Năm 1903, Horace Fletcher được đặt biệt danh là “Kẻ nhai nuốt vĩ đại” vì ông đã giảm 8kg để đủ điều kiện tham gia chương trình bảo hiểm y tế. Anh ấy đã giảm cân bằng cách nhai kỹ thức ăn và không nuốt chúng khi ăn không còn cảm thấy ngon miệng.

1.3. Tránh sống gần đầm lầy 

Năm 1727, Thomas Short đã viết “Nguyên nhân và ảnh hưởng của sự béo phì”, đề xuất rằng những người béo phì sống gần đầm lầy bị thừa cân vì họ sống gần đầm lầy. Short gợi ý những người thừa cân nên chuyển đi và sống xa đầm lầy hơn để giảm cân. 

1.4. Ăn kiêng bông gòn 

Khi cần một bữa ăn nhẹ không calo để kiềm chế cơn đói, một số người đã dùng đến cách ăn bông gòn nhúng trong chất lỏng. Chế độ ăn kiêng này có nhiều rủi ro hơn lợi ích, bao gồm tắc nghẽn đường ruột, nguy cơ nghẹt thở, độc tính và suy dinh dưỡng.

1.5. Chế độ ăn cùng rượu 

Đây là chế độ ăn kiêng low-carb đầu tiên. Người tạo ra nó, Robert Cameron, đã bán các bản sao của cuốn sách nhỏ "Chế độ ăn kiêng của người uống rượu" với giá 1 đô la mỗi cuốn vào những năm 1960, và ông đã trở thành triệu phú theo cách này. Chế độ ăn kiêng này khuyến khích mọi người uống rượu trong mỗi bữa ăn và không có giới hạn nào đối với rượu vodka hoặc rượu gin. Mặc dù Trường Y tế Công cộng Harvard tuyên bố chế độ ăn uống của người đàn ông uống rượu là không lành mạnh, nhưng bạn vẫn có thể mua một bản của cuốn sách này trên Amazon. 

1.6. Chế độ ăn kiêng Graham 

Năm 1830, mục sư trưởng lão ăn chay Sylvester Graham đề xuất rằng người bị thừa cân vì họ quan hệ tình dục quá nhiều. Ông đề xuất chế độ ăn rau và tiết chế tình dục. Ông cũng là người tạo ra bánh quy giòn graham. 

1.7. Kem bôi giảm mỡ

Vào đầu những năm 1900, các loại kem bôi như “Fatoff” được tuyên bố là có thể loại bỏ chất béo. Các phương pháp điều trị được quảng cáo là giảm mỡ ở bất cứ nơi nào bôi kem lên cơ thể. 

1.8. Chế độ ăn kiêng sán dây 

Vào đầu thế kỷ 20, sán dây con được bán bên trong viên nang mà mọi người sẽ ăn để giúp họ giảm cân. Tuy nhiên, khi những con sán dây con phát triển thành những con trưởng thành cao 25 ​​foot, chúng bắt đầu khiến con người mắc chứng mất trí nhớ, viêm màng não, co giật và u nang trên não, mắt và cột sống. Điều này khiến chính phủ Hoa Kỳ cấm bán viên nang sán dây. Mặc dù đã bị cấm nhưng chế độ ăn kiêng này vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

1.9. Giấm ăn kiêng 

Vào những năm 1820, Lord Byron khuyến khích mọi người áp dụng chế độ ăn uống có giấm, trong đó có nhiều giấm trong ngày, cùng với một quả trứng sống và một tách trà mỗi ngày. Chế độ ăn kiêng này cũng gây buồn nôn và nôn. 

1.10. Chế độ ăn bằng thị giác 

Chế độ ăn kiêng này dựa trên ý tưởng rằng đeo kính có màu đặc biệt có thể giúp bạn giảm cân vì sự pha trộn màu sắc có thể giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và cải thiện quá trình giảm cân.

2. Làm thế nào để xác định một chế độ ăn kiêng không hiệu quả

Hầu hết các chế độ ăn kiêng có hiệu quả ban đầu nhưng không mang lại kết quả lâu dài. Chế độ ăn kiêng hạn chế rất khó tuân thủ vì chúng gây cảm giác thèm ăn và thiếu hụt một số loại thực phẩm và thành phần. 

2.1. Chế độ ăn kiêng chỉ tập trung vào một số thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm 

Một số ví dụ về chế độ ăn kiêng chỉ tập trung vào một số loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm bao gồm súp bắp cải, bưởi, thực phẩm thô, thuần chay nghiêm ngặt và nhiều chế độ ăn ít carb. Bạn cần ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để có đủ chất dinh dưỡng, vì vậy bạn nên tránh xa bất kỳ chế độ ăn kiêng nào không cho phép bạn ăn một trong năm nhóm thực phẩm. 

Nhiều người từ bỏ những chế độ ăn kiêng này vì họ thèm ăn những món ăn yêu thích mà họ không được phép ăn, điều này có thể dẫn đến ăn uống vô độ và tăng cân không lành mạnh. Tất cả các loại thực phẩm có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh miễn là chúng được thưởng thức ở mức độ vừa phải. 

2.2. Chế độ ăn kiêng “Detox” 

Một số ví dụ về chế độ ăn kiêng "giải độc" bao gồm Chế độ ăn kiêng Hallelujah, Chế độ ăn kiêng Vườn nho của Martha và Làm sạch tổng thể. Bất cứ điều gì liên quan đến làm sạch cơ thể, thuốc tẩy ruột, tiêm hormone hoặc thải độc gan đều nên được coi là dấu hiệu cảnh báo. Những cách thanh lọc này không được khoa học chứng minh, thận và gan của bạn chịu trách nhiệm giải độc cơ thể một cách tự nhiên mà không cần bất kỳ chế độ ăn kiêng giải độc đặc biệt nào. 

Giảm cân
Thực hiện ăn kiêng detox đúng cách giúp bạn giảm cân 

2.3. Chế độ ăn kiêng với thực phẩm đặc biệt 

Một số ví dụ về chế độ ăn kiêng với các loại thực phẩm hoặc thành phần “thần kỳ” là giấm táo, cam đắng, nước có đường fructose, trà xanh và thực phẩm bổ sung. Một số thành phần này có lợi cho sức khỏe - ở mức độ vừa phải. Ví dụ, trà xanh có chứa chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường chức năng não và bảo vệ chống lại một số bệnh. Trong khi đó, giấm táo có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường hạ đường huyết. 

Uống vitamin tổng hợp mỗi ngày một lần có thể là một cách tốt để đảm bảo bạn nhận được vitamin hàng ngày. Tuy nhiên, bạn nên nhận hầu hết các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống cân bằng, không phải từ thực phẩm bổ sung liều cao. 

2.4. Chế độ nhịn ăn và ăn rất ít calo 

Một số ví dụ về chế độ ăn kiêng nhịn ăn và ít calo bao gồm Chế độ ăn kiêng Hollywood, chế độ ăn thuần chay “Gầy” và Master Cleanse. Không tiêu thụ đủ calo sẽ buộc cơ thể bạn ở chế độ đói, chế độ này sẽ điều chỉnh quá trình trao đổi chất của bạn, vì vậy bạn không cần nhiều calo để hoạt động bình thường. 

Tuy nhiên, khi quá trình nhịn ăn kết thúc và bạn quay lại ăn một lượng calo bình thường, quá trình trao đổi chất của bạn không điều chỉnh lại và cuối cùng bạn sẽ ăn nhiều hơn mức cơ thể quen thuộc. Điều này được gọi là hiệu ứng yo-yo. Cân nặng bạn giảm được khi nhịn ăn là chất béo, chất lỏng và cơ bắp, nhưng khi bạn tăng cân trở lại, nó sẽ ở dạng chất béo.

Nhịn ăn cũng có khả năng khiến bạn cảm thấy không khỏe và thiếu năng lượng. Kỳ vọng giảm 0,5 kg đến 1 kg mỗi tuần là thực tế, nhưng bất cứ điều gì nhiều hơn mức đó là không thực tế. 

2.5. Chế độ ăn kiêng nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật 

Một chế độ ăn kiêng nghe có vẻ quá tốt và mang lại hiệu quả thần kỳ thì bạn không nên thử. Tránh bất kỳ chế độ ăn kiêng nào mâu thuẫn với thông tin chuyên gia hoặc tuyên bố có “bí quyết” hoặc “viên đạn thần kỳ” để giảm cân.

Cách tốt nhất để giảm cân là thay đổi lối sống lâu dài để khỏe mạnh hơn. Nếu bạn không chắc chắn về chế độ ăn kiêng, bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ để được hỗ trợ và hướng dẫn cách an toàn phù hợp với cơ thể.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Top 5 lợi ích khi lựa chọn thuốc giảm cân y tế

Top 5 lợi ích khi lựa chọn thuốc giảm cân y tế

Ăn yến mạch như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Ăn yến mạch như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

Ăn gì để giảm cân hiệu quả ở lứa tuổi dậy thì?

Ăn gì để giảm cân hiệu quả ở lứa tuổi dậy thì?

50

Bài viết hữu ích?