Zalo

Các nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong cuộc sống hiện đại, những áp lực từ công việc, cuộc sống và nhiều vấn đề sức khỏe khác có thể gây ra tình trạng người trẻ tuổi bị mất ngủ. Mất ngủ ở người trẻ tuổi nếu không được cải thiện kịp thời có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống của các bạn trẻ. Vậy những nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi là gì?

1. Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ ở người trẻ tuổi, bao gồm:

1.1. Áp lực trong học tập và công việc

Người trẻ bị mất ngủ nguyên nhân có thể do những áp lực trong học tập và công việc. Trong thời đại hiện nay người trẻ tuổi phải đối mặt với nhiều áp lực, bao gồm:

  • Áp lực thi cử: Đối với học sinh, sinh viên thì áp lực từ những bài kiểm tra và kỳ thi gây ra tình trạng căng thẳng. Trong mỗi kỳ thi việc ôn tập đến tận đêm khuya và thức dậy sớm để học bài trong thời gian dài sẽ làm giảm thời gian ngủ cần thiết của các bạn.
  • Yêu cầu cao trong công việc: Người trẻ tuổi bị mất ngủ có thể do phải đối mặt với áp lực công việc, phải cố gắng hoàn thành công việc tốt và nhanh chóng. Đôi khi, nhiều người trẻ phải tăng ca, làm việc trong nhiều giờ liền để đáp ứng mục tiêu và kỳ vọng của cấp trên. Đặc biệt, những bạn trẻ vừa đi học vừa đi làm sẽ gặp nhiều áp lực lớn hơn và có nguy cơ mất ngủ cao hơn.
  • Áp lực trong cuộc sống: Các bạn trẻ thường lo lắng về tương lai của bản thân, lo lắng liệu bản thân có thể tìm được một công việc, vị trí, sự nghiệp tốt hay làm sao để thăng tiến trong sự nghiệp, có thu nhập tốt và ổn định cuộc sống. Những băn khoăn này trở thành áp lực thường trực ở nhiều bạn trẻ góp phần làm người trẻ tuổi bị mất ngủ.
  • Cảm giác bản thân không đủ giỏi: Người trẻ có thể cảm thấy không đủ giỏi khi so sánh bản thân với bạn bè, đồng nghiệp và những người cùng độ tuổi đã đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Điều này khiến các bạn trẻ cảm thấy tự ti, căng thẳng, rối loạn lo âu và từ đó dẫn đến mất ngủ ở người trẻ tuổi.
  • Áp lực từ gia đình và xã hội: Các bạn trẻ có thể cảm thấy áp lực từ gia đình khi bố mẹ và họ hàng mong đợi họ đạt được những thành công riêng trên con đường học tập và công việc. Sự kỳ vọng của gia đình sẽ dẫn đến cảm giác lo sợ thất bại khiến người trẻ tuổi luôn trong trạng thái căng thẳng dẫn đến mất ngủ.

1.2. Sử dụng thiết bị công nghệ quá mức

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi có thể xuất phát từ thói quen sử dụng thiết bị công nghệ thường xuyên. Các thiết bị công nghệ như máy tính, ipad, điện thoại thông minh và máy chơi game đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, khi các bạn trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ quá mức, nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ có thể trở thành nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi.

Ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị công nghệ có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin, một hormone hỗ trợ để bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Thường xuyên sử dụng thiết bị công nghệ trước khi đi ngủ sẽ làm giảm lượng melatonin cần thiết khiến việc đi vào giấc ngủ trở nên khó khăn.

1.3. Thói quen ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống là một phần quan trọng giúp cân bằng sức khỏe thể chất và tinh thần. Người trẻ thường có chế độ ăn uống chưa khoa học như ăn tối trễ, ăn vặt hay ăn quá nhiều trước khi đi ngủ có thể dẫn đến mất ngủ ở người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do ăn quá nhiều trước khi ngủ có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa và tạo cảm giác khó chịu khi nằm dẫn đến khó ngủ.

Bên cạnh đó, thói quen uống cà phê hay trà vào buổi chiều và tối có thể làm gián đoạn giấc ngủ và tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ.

Các bạn trẻ thường xuyên sử dụng rượu bia cũng khiến cho chu kỳ giấc ngủ bị rối loạn và ngủ không ngon giấc.

1.4. Không gian ngủ chưa phù hợp

Không gian ngủ chưa phù hợp cũng là nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi. Môi trường bên ngoài nhiều tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh, giường ngủ không êm ái và gối ngủ kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ.

1.5. Thói quen sinh hoạt giờ giấc không cố định

Sinh hoạt giờ giấc không cố định cũng có thể khiến người trẻ tuổi bị mất ngủ. Nhiều bạn trẻ thường thức quá khuya dẫn đến thiếu ngủ và làm mất đi sự cân bằng về thời gian ngủ. 

Ngoài ra, thói quen ngủ thức đêm liên tục sau đó ngủ sớm vào những ngày khác hay ngủ nướng vào cuối tuần có thể khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn làm giảm chất lượng giấc ngủ.

1.6. Rối loạn sức khỏe tâm thần

Các tình trạng sức khỏe tâm thần như lo lắng, trầm cảm và rối loạn lưỡng cực thường xuyên gây ra các vấn đề nghiêm trọng về giấc ngủ. 

Rối loạn sức khỏe tâm thần có thể kích thích những suy nghĩ tiêu cực lan tỏa làm rối loạn giấc ngủ. Giấc ngủ kém cũng có thể kích hoạt và làm trầm trọng thêm các tình trạng bệnh lý hiện có, từ đó tạo ra một chuỗi nhân quả phức tạp dẫn đến mất ngủ ở người trẻ tuổi.

1.7. Thuốc

Người trẻ bị mất ngủ có thể do tác dụng phụ của nhiều loại thuốc như thuốc chống hen suyễn và thuốc chống trầm cảm. 

1.8. Bệnh tật và nỗi đau thể chất

Bất kỳ tình trạng nào gây đau đều có thể làm gián đoạn giấc ngủ bằng cách khiến bạn trẻ khó nằm thoải mái trên giường. Các bệnh lý có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của các bạn trẻ bao gồm trầm cảm, rối loạn lo âu, đau nửa đầu, viêm khớp và viêm xoang. Tình trạng mất ngủ sẽ kéo dài không thuyên giảm nếu không điều trị những bệnh lý này.

nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi
Sử dụng điện thoại quá mức trước khi ngủ sẽ gây mất ngủ ở người trẻ.

2. Người trẻ tuổi bị mất ngủ gây ra những hậu quả gì?

Người trẻ tuổi bị mất ngủ có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe thể chất, tinh thần và cuộc sống của người trẻ, bao gồm:

  • Giảm hiệu suất học tập và làm việc: Mất ngủ khiến người trẻ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và thiếu năng lượng vào ngày hôm sau. Từ đó, khiến các bạn trẻ không tỉnh táo, khó tập trung, giảm khả năng ghi nhớ và giảm hiệu suất làm việc.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Mất ngủ trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng rối loạn lo âu, căng thẳng và trầm cảm.
  • Tăng nguy cơ bị tai nạn: Không tỉnh táo vào ban ngày làm các bạn trẻ giảm tập trung, vì vậy làm tăng nguy cơ gặp tai nạn khi lái xe hoặc trong lúc điều khiển máy móc gây ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh.
  • Suy giảm hệ thống miễn dịch: Mất ngủ ở người trẻ tuổi có thể khiến cho hệ miễn dịch bị suy giảm dẫn đến việc các bạn dễ mắc các bệnh nhiễm trùng và viêm nhiễm.
  • Thúc đẩy các bệnh lý mãn tính: Mất ngủ trong thời gian dài có thể âm thầm góp phần phát triển các bệnh lý mãn tính như béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh tim mạch.
nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi
Một giấc ngủ ngon giúp các bạn trẻ tràn đầy năng lượng để học tập và làm việc.

3. Cách dự phòng tình trạng mất ngủ ở người trẻ tuổi

Để có một sức khỏe tinh thần và thể chất tốt giúp cơ thể dồi dào năng lượng hoàn thành tốt mọi việc thì người trẻ tuổi cần có một giấc ngủ ngon. Một số biện pháp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ ở người trẻ, bao gồm:

  • Tạo một bầu không khí yên tĩnh: Khoảng nửa giờ trước khi đi ngủ các bạn nên nghe nhạc êm dịu, đọc sách hoặc thư giãn bằng cách tắm nước ấm để dễ chìm vào giấc ngủ hơn.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích: Khuyến khích các bạn trẻ không nên uống caffeine, trà hoặc nước ngọt có đường sau 4 giờ chiều. Những đồ uống này có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.
  • Không nên ăn khuya: Ăn khuya nhiều có thể khiến thanh thiếu niên mất ngủ, vì vậy nếu đói bụng thì chỉ nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ.
  • Không sử dụng các thiết bị công nghệ trước khi ngủ: Các bạn trẻ nên tắt điện thoại, máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. Tắt điện thoại hoặc để ở ngoài phòng ngủ cho đến sáng để tránh việc tin nhắn hoặc thông báo đánh thức bạn trong lúc ngủ.
  • Hoạt động ban ngày lành mạnh: Các bạn trẻ nên hoạt động thể chất vào ban ngày để có thể ngủ ngon hơn vào ban đêm. Tiếp xúc với ánh mặt trời cũng có thể giúp người trẻ tuổi có đồng hồ sinh học bên trong khỏe mạnh.
  • Không khuyến khích ngủ nướng: Các bạn trẻ nên đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày. 

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để nâng cao sức khỏe tổng thể trong đó có việc hỗ trợ cải thiện giấc ngủ. Bên cạnh chế độ ăn lành mạnh bạn có thể tham khảo liệu pháp bổ sung các vi chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch để cơ thể có thể hấp thụ 100% vào máu và lập tức chuyển hóa thành năng lượng. Các vi hợp chất trong liệu pháp này bao gồm chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền được nghiên cứu bởi tiến sĩ - bác sĩ Abe Malkin. Việc cung cấp đầy đủ những vi chất dinh dưỡng này cho cơ thể không chỉ giúp hỗ trợ giấc ngủ ngon mà còn có khả năng chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần minh mẫn và trẻ hóa não bộ.

Tóm lại, trong xã hội hiện đại người trẻ cần phải đối mặt với nhiều áp lực trong học tập và công việc, sự kỳ vọng từ gia đình, lo lắng về tương lai và chế độ ăn uống sinh hoạt không lành mạnh dẫn đến tình trạng người trẻ tuổi bị mất ngủ. Mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người trẻ. Vì vậy, người trẻ cần chú ý thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt và thư giãn đầu óc để có một giấc ngủ thật ngon.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các lý do gây mất ngủ thường gặp nhất

Các lý do gây mất ngủ thường gặp nhất

Mất ngủ có phải là bệnh không?

Mất ngủ có phải là bệnh không?

Vì sao bạn khó ngủ vào ban đêm?

Vì sao bạn khó ngủ vào ban đêm?

Làm gì người mệt mỏi chân tay rã rời khó thở?

Làm gì người mệt mỏi chân tay rã rời khó thở?

Bị mệt mỏi có nên truyền nước không?

Bị mệt mỏi có nên truyền nước không?

14

Bài viết hữu ích?