Zalo

Các nguyên nhân béo phì ở phụ nữ trung niên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân là vấn đề được hầu hết phụ nữ ở mọi lứa tuổi quan tâm, đặc biệt là tuổi trung niên. Theo bằng chứng gần đây, 66,3% phụ nữ Mỹ, độ tuổi 40 - 59 bị thừa cân hoặc béo phì. Béo phì là một căn bệnh quan trọng trên lâm sàng, dẫn đến các biến chứng nặng về tim mạch, ung thư và các vấn đề tâm lý làm giảm chất lượng cuộc sống. Vậy nguyên nhân béo phì ở phụ nữ thường bắt nguồn từ đâu?

1. Vì sao phụ nữ dễ béo hơn nam giới?

Một trong những khác biệt chính về hình thái giữa nam và nữ là lượng mỡ mà phụ nữ có luôn nhiều hơn, điều này làm mềm đường viền của cơ, ít nhiều xóa đi các chỉ số xương và làm tròn các bề mặt, đồng thời tạo ra các nếp gấp và rãnh đặc trưng trên cơ thể phụ nữ.

Vì nhiều lý do, sự phân bổ chất béo khác nhau xảy ra ở phụ nữ cũng tùy theo khí hậu. Ở các nước nóng, mỡ tập trung ở mông (người châu Phi da đen), ở hông (người Địa Trung Hải) và quanh rốn (người châu Á). Sự phân bổ này ảnh hưởng đến việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong thời kỳ nắng nóng. Ở các nước lạnh, sự phân bổ chất béo đồng đều hơn, giúp bảo vệ tốt hơn trong mùa đông khắc nghiệt. 

Chất béo ở phụ nữ bình thường chiếm từ 18-20% trọng lượng cơ thể, trong khi ở nam giới chỉ chiếm từ 10-15%. Lý do cho sự khác biệt này là phụ nữ tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời phải nuôi dưỡng thai nhi và sau đó là em bé từ nguồn dự trữ của chính họ. Vì vậy phụ nữ phải dự trữ năng lượng dưới dạng mỡ để chuẩn bị cho những lần mang thai trong đời.

Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khiến cơ thể phụ nữ có nhiều mỡ hơn nam giới, chẳng hạn như tuổi tác và mức độ tập thể dục, phụ nữ cần ít calo hơn trên mỗi pound trọng lượng cơ thể hàng ngày so với nam giới. Nội tiết tố nữ giúp chuyển hóa chất béo trong thức ăn dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó, thuốc tránh thai khiến cơ thể sản sinh ra lượng chất béo và nước tăng lên. Chỉ riêng estrogen cũng sẽ làm tăng sự tích tụ chất béo trong cơ thể phụ nữ. Do đó bất kỳ ai đang dùng thuốc cần giảm lượng calo tiêu thụ ít nhất 10% để duy trì cân nặng như cũ.

nguyên nhân béo phì ở phụ nữ
Sau 30 tuổi, một người mất khoảng 3-5% khối lượng cơ bắp và điều này lặp lại sau mỗi thập kỷ (Nguồn: Internet)

2. Các nguyên nhân gây béo phì ở phụ nữ trung niên?

Tuổi trung niên được định nghĩa là khoảng thời gian trong độ tuổi từ 45 đến 65. Đó là lúc cơ thể chúng ta bắt đầu “vô tình” thay đổi, ngay cả khi không thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Vậy đâu là nguyên nhân béo phì ở phụ nữ ở lứa tuổi này?

Khi mọi người đến tuổi trung niên sẽ xảy ra là tình trạng mất khối lượng cơ bắp do tuổi tác. Sau 30 tuổi, một người mất khoảng 3-5% khối lượng cơ bắp và điều này lặp lại sau mỗi thập kỷ. Cơ bắp không chỉ quan trọng đối với việc tập luyện mà còn còn có thể ảnh hưởng đến sức mạnh, năng lượng, khả năng vận động và sức khỏe tổng thể của một người. Khối lượng cơ giảm có thể làm tăng tình trạng yếu ớt, dẫn đến té ngã thường xuyên và cuối cùng là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR) giảm đáng kể. 

BMR chính là năng lượng tiêu hao khi cơ thể nghỉ ngơi, thực hiện các chức năng cơ bản để duy trì sự sống như thở. Trung bình, BMR của một cá nhân chiếm 70% tổng chi tiêu năng lượng. Vì vậy, việc giảm 3-5% cơ bắp thực sự mang lại hiệu ứng giảm BMR đáng kể. Đó là lý do tại sao nhiều người ở độ tuổi trung niên nói rằng: “Tôi ăn những thứ giống nhau, làm những việc giống nhau, nhưng tại sao tôi cứ tăng cân?” Đó là vì cơ thể bạn đã thay đổi và bạn đang đốt cháy ít calo hơn mỗi ngày.

Tệ hơn nữa, cuộc sống ở các nước phát triển ngày càng được thiết lập theo hướng khuyến khích tăng cân, đây được coi là môi trường gây béo phì. Chúng ta có quá nhiều thực phẩm để ăn với quá nhiều sự lựa chọn. Tuổi trung niên cũng là thời kỳ mà nhiều người phụ nữ đang ở mức đỉnh cao của cuộc đời, họ có đủ tiền mua nhiều thức ăn hơn. Vì vậy điều kiện sống quá tốt cũng là nguyên nhân gây béo phì ở phụ nữ tuổi trung niên.

Mức độ căng thẳng cao và thiếu ngủ ở tuổi trung niên cũng có thể góp phần là nguyên nhân gây béo phì ở phụ nữ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn ngủ ít hơn 06 giờ mỗi ngày, bạn có nguy cơ tăng cân cao hơn. 

Khi đến tuổi trung niên, cơ thể trải qua một số thay đổi về nội tiết tố. Ở phụ nữ, nồng độ estrogen giảm trong thời kỳ tiền mãn kinh và sau mãn kinh làm giảm khối lượng cơ bắp, khiến việc xây dựng và duy trì cơ bắp càng trở nên khó khăn hơn, đồng thời thay đổi cách lưu trữ chất béo. Sự phân bổ chất béo thay đổi so với khi bạn còn trẻ, cụ thể ở tuổi về già chất béo sẽ tập trung ở vùng bụng và làm nguyên nhân béo bụng ở phụ nữ. Đây được gọi là mỡ nội tạng – mỡ tích tụ ở bụng bao quanh các cơ quan. 

nguyên nhân béo phì ở phụ nữ
Tích tụ trọng lượng cơ thể là vấn đề được hầu hết phụ nữ ở mọi lứa tuổi quan tâm, đặc biệt là ở tuổi trung niên (Nguồn: Internet)

3. Có thể dự phòng các nguyên nhân gây béo phì ở phụ nữ trung niên hay không?

Về bản chất, cho dù nguyên nhân gây béo phì ở phụ nữ trung niên có thể nhiều hơn một chút, nhưng béo phì cốt yếu vẫn là do mất cân bằng giữa năng lượng nạp vào và năng lượng tiêu hao.

Vì vậy, mặc dù không có giải pháp nào để tránh béo phì do những nguyên nhân đến từ tuổi tác nhưng các yếu tố về lối sống có thể giúp ích rất nhiều. Điều quan trọng là phụ nữ khi bước vào độ tuổi trung niên cần phải chủ động thay đổi và nuôi dưỡng một lối sống lành mạnh với thói quen ăn uống tốt, tham gia rèn luyện sức đề kháng để xây dựng cơ bắp, ăn nhiều protein chất lượng và cắt giảm đồ chiên rán, chất béo, muối và đường không lành mạnh. 

Song việc duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể khó khăn đối với một số người. Điều này đặc biệt đúng đối với những người đang dùng thuốc có tác dụng phụ là thúc đẩy tăng cân, chẳng hạn như thuốc chống loạn thần và thuốc chống trầm cảm dùng để điều trị các tình trạng như trầm cảm và lo âu. 

Hiện nay có những lựa chọn điều trị dành cho những bệnh nhân không thể đạt và duy trì cân nặng khỏe mạnh mặc dù đã thực hiện những thay đổi đáng kể trong lối sống. Một trong những lựa chọn là thuốc ngăn chặn chất béo được biết đến với tên Orlistat, thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn khoảng 30% chất béo ăn vào. Về cơ bản, nó ngăn chặn các enzym tiêu hóa các phân tử chất béo và cũng ngăn chặn sự hấp thụ chất béo. Một lựa chọn khác là dùng thuốc ức chế sự thèm ăn làm ngăn chặn tín hiệu đói, tăng cường cảm giác no và khuyến khích cơ thể tăng tiêu hao năng lượng. Mặc dù nhiều loại thuốc này an toàn và hiệu quả ngay cả khi sử dụng nhưng bác sĩ nhấn mạnh rằng chúng cần được sử dụng dưới sự giám sát y tế và nên kết hợp với thay đổi lối sống. 

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các liệu pháp hỗ trợ giảm cân khác hiện đại và an toàn cho sức khỏe. Giải pháp tiêu hao mỡ theo các phác đồ khoa học và được cá nhân hóa từ Drip Fit sẽ giúp giảm béo và quản trị cân nặng cấp độ tế bào dành cho những người giảm béo nhiều lần thất bại. Đây là một giải pháp giảm mỡ không xâm lấn, an toàn, giảm béo dễ dàng, giúp cuộc sống nhẹ nhàng hơn nhờ công nghệ Độc quyền từ Hoa Kỳ.

Nguồn: nuhsplus.edu.sg - us.humankinetics.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Hướng dẫn cách giảm béo an toàn cho nữ để không béo lại

Hướng dẫn cách giảm béo an toàn cho nữ để không béo lại

Lượng mỡ trong cơ thể nữ giới mức nào là hợp lý?

Lượng mỡ trong cơ thể nữ giới mức nào là hợp lý?

Điểm danh các biện pháp điều trị thừa cân béo phì

Điểm danh các biện pháp điều trị thừa cân béo phì

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

21

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.