Zalo

Các loại thảo mộc giúp bạn giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Không chỉ gia tăng hương vị cho các món ăn, các loại thảo mộc còn được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Nghiên cứu đã chứng minh một số thảo mộc giảm cân có tác dụng chống lại cảm giác thèm ăn, tăng cường đốt cháy chất béo. Dưới đây là danh sách các loại thảo mộc giảm cân mà bạn có thể tham khảo.

1. Gừng là thảo dược giảm mỡ bụng hiệu quả

Gừng là một loại gia vị có nguồn gốc từ thân rễ của cây gừng có hoa – Zingiber officinale. Trong y học cổ truyền, gừng được sử dụng như một phương thuốc chữa trị nhiều bệnh khác nhau, chẳng hạn như giúp kiểm soát đường máu và ngăn chặn sự tăng đường huyết đột biến bữa ăn giàu đường hoặc carb. Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra rằng gừng là một loại thảo dược giảm mỡ bụng hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của ăn gừng đối với việc giảm cân, kiểm soát đường huyết và lipid ở những đối tượng thừa cân và béo phì. Kết quả chỉ ra rằng việc bổ sung gừng làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, đường huyết lúc đói, kháng insulin và tăng đáng kể mức HDL-cholesterol.

Gừng là một loại thảo dược giảm mỡ bụng hiệu quả

2. Nghệ - thảo mộc giảm cân an toàn

Với màu sắc rực rỡ và hương vị độc đáo, nghệ đã trở thành một loại gia vị quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam. Bên cạnh đó, nghệ còn là một loại thảo mộc giảm cân phổ biến được nhiều người sử dụng.

Thành phần chính của nghệ là curcumin, có tác dụng giảm viêm và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo bằng cách sinh nhiệt và tăng cường trao đổi chất. Một đánh giá có hệ thống từ 18 bài báo và 1,604 người tham gia cho thấy việc tiêu thụ curcumin làm giảm đáng kể chỉ số khối cơ thể (BMI), cân nặng, vòng eo, mức leptin và tăng mức adiponectin.

Ngoài vai trò là thảo dược giảm mỡ bụng, nghệ cũng là một lựa chọn tuyệt vời để giúp ổn định lượng đường trong máu, chống lại bệnh Alzheimer và kiểm soát nội tiết tố trong thời kỳ kinh nguyệt.

3. Giảm cân thảo mộc tại nhà với cỏ cà ri

Cỏ cà ri có nguồn gốc từ Trigonella foenum-graecum, một loại cây thuộc họ đậu và được sử dụng như một loại gia vị phổ biến trong các gia đình.

Không chỉ vậy, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại gia vị này có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và giảm lượng thức ăn để hỗ trợ giảm cân. Một nghiên cứu được trên 18 người tham gia cho thấy rằng bổ sung 8 gam chất xơ cỏ cà ri mỗi ngày làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác đói và lượng thức ăn vào. Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã kết luận tiêu thụ chiết xuất hạt cỏ cà ri giúp giảm 17% lượng chất béo hàng ngày so với nhóm dùng giả dược, dẫn đến giảm tiêu thụ calo tiêu thụ trong ngày và giảm cân. Chính vì lẽ đó mà cỏ cà ri trở thành một các loại thảo mộc giảm cân an toàn được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo sử dụng.

4. Ớt cayenne là một trong các loại thảo mộc giảm cân hiệu quả và an toàn

Ớt cayenne là một loại ớt phổ biến được sử dụng để mang lại vị cay nồng cho nhiều món ăn hằng ngày. Ngoài ra, các nghiên cứu đã cho thấy, ớt cayenne còn là một loại thảo mộc giảm cân

Ớt cayenne chứa hợp chất capsaicin, mang lại cho nó tính nóng đặc trưng và nhiều lợi ích sức khỏe khác, trong đó có giảm cân và giảm mỡ bụng. Vậy ớt cayenne giúp giảm cân như thế nào?

  • Hợp chất capsaicin có thể tăng cường trao đổi chất lên tới 8% bằng cách sử dụng quá trình sinh nhiệt. Khi cơ thể trải qua quá trình sinh nhiệt và nhiệt độ bên trong cơ thể bắt đầu tăng lên, quá trình đốt cháy calo được khởi động để hạ nhiệt
  • Ớt cayenne không chỉ giúp đốt cháy calo thông qua quá trình sinh nhiệt mà còn được biết là giúp kiềm chế sự thèm ăn và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Một nghiên cứu được tiến hành trên 30 người cho kết quả là ăn một bữa ăn có chứa capsaicin làm giảm nồng độ hormone ghrelin – chịu trách nhiệm kích thích cơn đói.

5. Nhân sâm là thảo dược giảm cân và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe 

Từ xa xưa, nhân sâm đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc vì các đặc tính tăng cường sức khỏe của nó, chẳng hạn như giảm đường máu, tăng năng lượng và giảm căng thẳng. Loại thảo dược quý hiếm này được phân thành nhiều loại khác nhau như Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ.

Ngoài ra, nhân sâm còn được biết đến là một loại thảo mộc giảm cân và giảm mỡ bụng an toàn. Vậy giảm cân với nhân sâm hiệu quả như thế nào?

  • Một nghiên cứu cho thấy nhân sâm đỏ Hàn Quốc làm giảm kích thước mô mỡ và tế bào mỡ, chất béo trung tính, cholesterol và trọng lượng cơ thể mà không làm thay đổi lượng thức ăn trong chế độ ăn nhiều chất béo.
  • Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, uống nhân sâm Hàn Quốc hai lần mỗi ngày trong tám tuần giúp giảm trọng lượng cơ thể cũng như thay đổi thành phần lợi khuẩn đường ruột.
  • Tương tự, một nghiên cứu trên động vật cho thấy nhân sâm chống béo phì bằng cách thay đổi quá trình hình thành chất béo và làm chậm quá trình hấp thụ chất béo trong ruột. Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều nghiên cứu trên người với quy mô lớn, chất lượng cao hơn để kiểm tra hiệu quả giảm cân của nhân sâm.

6. Giảm cân thảo mộc với Caralluma fimbriata

Caralluma fimbriata là một loại cây xương rồng ăn được tìm thấy ở Ấn Độ thường được dùng trong các phương pháp giảm cân thảo mộc. Nó được biết đến nhiều nhất trong việc giảm sự thèm ăn bằng cách tăng mức serotonin. Đồng thời, Caralluma fimbriata cũng ngăn chặn một số enzyme đóng vai trò tích tụ chất béo.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 33 người cho thấy rằng những người tham gia dùng Caralluma Fimbriata đã giảm mỡ bụng và trọng lượng cơ thể nhiều hơn so với nhóm dùng giả dược. Trong một nghiên cứu nhỏ khác, các nhà khoa học đã kết luận rằng sử dụng 1 gam Caralluma Fimbriata mỗi ngày liên tục trong 2 tháng giúp giảm cảm giác đói và giảm cân.

7. Tiêu đen - thảo mộc giảm cân ít ai ngờ tới

Hạt tiêu đen là một loại gia vị phổ biến trong bữa cơm của nhiều gia đình. Nó có nguồn gốc từ quả khô của Piper nigrum, một loại cây nho có hoa có nguồn gốc từ Ấn Độ. Hạt tiêu đen chứa piperine, một hợp chất mạnh mang lại hương vị cay nồng và có tác dụng giảm cân, đốt mỡ thừa. Vì thế mà hạt tiêu đen là một loại thảo dược giảm cân tiềm năng.

Vậy hạt tiêu đen giúp giảm cân như thế nào? Piperine giúp tăng cường hiệu suất trao đổi chất và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong cơ thể. Hợp chất này giúp dạ dày tiết ra nhiều acid hydrochloric, cần thiết cho quá trình tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất và dẫn đến giảm cân.

Nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung piperine vào chế độ ăn nhiều chất béo có thể làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chất béo trung tính, cholesterol toàn phần, LDL- cholesterol, VLDL- cholesterol và khối lượng chất béo, đồng thời tăng mức HDL- cholesterol mà không làm thay đổi lượng thức ăn.

Một nghiên cứu khác trong ống nghiệm cũng chỉ ra rằng piperine ức chế hiệu quả sự hình thành tế bào mỡ. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện tại vẫn còn giới hạn trên động vật và ống nghiệm, cần có các nghiên cứu sâu hơn để xác định xem piperine và hạt tiêu đen hỗ trợ cho quá trình giảm cân trên người như thế nào.

8. Quế là một loại thảo dược giảm mỡ bụng tại nhà hiệu quả

Quế được chế biến từ vỏ trong cây thuộc chi Cinnamomum. Ngoài là một loại gia vị thơm ngon ra, quế còn là một thảo dược giảm mỡ bụng, giảm cân và có nhiều lợi ích sức khỏe khác, cụ thể:

  • Các nghiên cứu cho thấy rằng quế có chứa một loại hợp chất có thể bắt chước tác dụng của insulin, giúp vận chuyển glucose từ máu đến tế bào để sử dụng làm nhiên liệu, từ đó giúp ổn định đường máu.
  • Quế cũng có thể làm giảm nồng độ của một số enzym tiêu hóa, dẫn tới làm chậm quá trình phân hủy carbs.
  • Đối với việc giảm cân, chiết xuất quế có thể tạo ra tế bào mỡ nâu và giảm tế bào mỡ trắng. Đồng thời, quế cũng giàu chất xơ, làm giảm cảm giác thèm ăn và giúp no lâu hơn và tăng cường trao đổi chất

Mặc dù những tác dụng này có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn và dẫn đến giảm tiêu thụ calo, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu trên người hơn để đánh giá tác động giảm cân của quế. 

Giảm cân thảo mộc với quế là phương pháp được nhiều người áp dụng

9. Phương pháp giảm cân thảo mộc với mùi tây

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thảo mộc giảm mỡ bụng và giảm cân, mùi tây là một lựa chọn tuyệt vời. Ngoài ra, rau mùi tây hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, cần thiết giúp thải độc cơ thể. Loại thảo mộc này cũng chứa eugenol, một loại tinh dầu có thể làm giảm đường máu và thậm chí giúp ích cho những người bị hạ đường huyết. Như hầu hết các loại rau xanh, rau mùi tây là một nguồn chất xơ tốt giúp tiêu hóa khỏe mạnh và hoạt động như một chất tẩy rửa.

 10. Giảm cân thảo mộc với chiết xuất hạt cà phê xanh

Chiết xuất hạt cà phê xanh là một thảo dược giảm cân phổ biến. Nó được làm từ hạt cà phê chưa rang và có hàm lượng acid chlorogen cao, được cho là có tác dụng giảm cân tiềm năng. Nó có thể giúp cải thiện huyết áp và mức cholesterol và cung cấp chất chống oxy hóa, đặc biệt là acid chlorogen.

Một nghiên cứu trên 20 người đưa ra kết luận rằng sử dụng cà phê xanh làm giảm BMI và mỡ bụng ở, ngay cả khi lượng thức ăn ăn vào không thay đổi. Một đánh giá tổng quan dựa trên 3 nghiên cứu khác cũng kết luận rằng chiết xuất hạt cà phê xanh có thể làm trung bình 2,5 kg trọng lượng cơ thể.

 11. Rau kinh giới là một thảo dược giảm cân lâu năm

Rau kinh giới là một loại thảo mộc lâu năm, có họ hàng với bạc hà, húng quế, húng tây, hương thảo và cây xô thơm. Carvacrol – thành phần chính trong rau kinh giới là điều khiến kinh giới trở thành một trong các loại thảo mộc giảm cân hàng đầu.

Carvacrol có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách ảnh hưởng trực tiếp đến một số protein và gen điều chỉnh quá trình tổng hợp chất béo trong cơ thể.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy những con được cho ăn carvacrol tăng cân và mỡ cơ thể ít hơn đáng kể so với nhóm đối chứng. Tuy nhiên, những nghiên cứu về tác dụng giảm cân trên người của oregano và carvacrol vẫn còn rất hạn chế.

Bên cạnh việc tăng thêm hương vị cho món ăn yêu, nhiều loại thảo mộc và gia vị đã được chứng minh là giúp tăng cường trao đổi chất, tăng cường đốt cháy chất béo và thúc đẩy cảm giác no, từ đó dẫn tới giảm cân. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào hoặc đang được điều trị với thuốc, tốt nhất nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng thảo dược giảm cân.

Ngoài việc lựa chọn các loại thảo dược, để giảm cân an toàn, bạn có thể lựa chọn Liệu pháp tiêu hao năng lượng hiện, sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện các xét nghiệm máu cơ bản cũng như đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là luôn có bác sĩ đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện sao cho phù hợp với thể trạng của từng người cũng như đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày?

Vì sao cần hạn chế ăn Carbs tinh chế khi giảm cân?

Vì sao cần hạn chế ăn Carbs tinh chế khi giảm cân?

Có nên bổ sung Glucomannan để giảm cân?

Có nên bổ sung Glucomannan để giảm cân?

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

9

Bài viết hữu ích?