Zalo

Các loại rau giúp giảm mỡ bụng tốt nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các loại rau giúp giảm mỡ bụng đặc biệt được quan tâm khi sử dụng thực đơn ăn chay và ăn chất xơ giảm cân. Tuy nhiên không phải ăn tất cả các loại rau giảm mỡ bụng đều có hiệu quả. Sau đây là danh sách các loại rau ăn giảm mỡ bụng cho chế độ ăn giảm mỡ cho bạn đọc tham khảo.

1. Nguyên nhân rau xanh là một phần của thực đơn giảm cân

Rau xanh là một thực phẩm thường sử dụng trong các khẩu phần ăn giảm cân, đặc biệt là người ăn chay sẽ rất yêu thích thực phẩm này. Theo nghiên cứu, rau xanh có lượng calo thấp vì chứa nhiều nước cùng chất xơ. Thêm vào đó trong rau có thể bổ sung các khoáng chất vi lượng cơ thể cần. Với một bát rau cỡ vừa cơ thể sẽ hấp thụ 20 - 50 calo thấp hơn nhiều so với một bát cơm kèm thức ăn.

Chất xơ trong rau xanh là một loại carb có hiệu quả giảm cân, từ đó giảm mỡ thừa. Khi cơ thể sử dụng một lượng chất xơ vừa đủ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt cải thiện khả năng hấp thụ, đồng thời giảm cảm giác thèm ăn do đường ruột hấp thụ dinh dưỡng kém. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, rau xanh giúp ổn định đường huyết ngăn chặn nguy cơ tăng đường huyết gây tích trữ chất béo, kháng insulin đặc biệt tốt với bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2.

Carb là nguyên nhân gây tích mỡ thừa sau chất béo. Tuy nhiên, carb trong rau lại không lưu trữ dưới dạng chất béo mà trở thành thức ăn cho men vi sinh đường ruột, nên ăn các loại rau giúp giảm mỡ bụng hiệu quả hơn. Các nghiên cứu trong khẩu phần ăn nhiều rau xanh cùng kết quả thu được cũng đã làm rõ hiệu quả giảm mỡ bụng đáng kinh ngạc khi thường xuyên ăn rau. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem những loại rau nào giúp tăng hiệu quả giảm mỡ bụng nên sử dụng.

2. Các loại rau giúp giảm mỡ bụng

2.1 Bắp cải  

Bắp cải là một loại cây họ cải thường mọc tốt ở xứ lạnh, trời càng lạnh thì cây càng phát triển tốt. Một chén nhỏ salad bắp cải có thể cung cấp 22 calo nhưng giúp người ăn không còn cảm giác đói. Thêm vào đó cơ thể sẽ hấp thụ 2 gam chất xơ, 3 gam đường cùng 1 gam chất đạm từ bắp cải để cân bằng dinh dưỡng giúp tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ thừa.

Dinh dưỡng từ bắp cải giúp tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ thừa
Dinh dưỡng từ bắp cải giúp tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ thừa

2.2 Bí làm spaghetti

Bí có thể cung cấp nhiều chất xơ. Với quả bí khoảng 200 gam có thể dùng ruột làm thành món spaghetti. Trong  1 chén bí chín sẽ chứa 42 calo, 0,5 gam chất béo, 2 gam chất xơ, 4 gam đường và 1 gam chất đạm.

2.3 Bí ngô 

Bí ngô là một loại quả họ bí cũng chứa hàm lượng calo thấp và có nhiều lợi ích với sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng chiếm phần lớn trong bí ngô là chất xơ nên có thể sử dụng là sinh tố, salad hay hầm cùng các loại rau củ ít calo để tăng cường giảm mỡ bụng.

2.4 Bí xanh

Bí xanh có thể sử dụng chế biến nhiều cách từ nấu, luộc, cuộn thịt… Với một chén bí xanh cắt vừa thường cung cấp 19 calo; 0,5 gam chất béo; 3,5 gam carb; 1 g chất xơ; 3 gam đường và 1,5 gam đạm.

2.5 Bông cải xanh

Bông cải xanh là rau họ cải có thành phần dinh dưỡng chính là nước nên chỉ chứa 54 calo cho một chén cắt nhỏ. Thêm vào đó bông cải xanh có thể sử dụng kết hợp cùng nhiều món ăn kiêng để tạo cảm giác no và bổ sung vitamin K, C cho cơ thể.

2.6 Bơ 

Bơ là loại quả dinh dưỡng chứa chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe. Đặc biệt bơ thuộc danh sách các loại rau quả giúp giảm mỡ bụng cho người ăn kiêng. Thông thường dinh dưỡng trong nửa quả bơ bao gồm 120 calo; 11 gam chất béo; 6,5 gam carb; 5 gam chất xơ và 1,5 gam chất đạm. 

2.7 Cà rốt 

Cà rốt là nguồn beta caroten dồi dào giúp sáng mắt tăng cường miễn dịch. Cà rốt có thể dùng cho salad, rau củ luộc hoặc làm các món ăn xào nấu khác. Cách chế biến cà rốt đa dạng cùng nguồn dinh dưỡng phong phú sẽ giúp người dùng hạn chế năng lượng nạp vào và tăng cường trao đổi chất. Một chén cà rốt cắt thường chứa 52 calo cùng 3,5 gam chất xơ và 1 gam đạm.

2.8 Dưa chuột 

Dưa chuột là thực phẩm cũng là đồ dùng làm đẹp cho da. Với thành phần chính là nước dưa chuột chứa lượng calo vô cùng nhỏ giúp người dùng no lâu và tăng cường đốt chất béo giảm mỡ bụng.

2.9 Đậu hạt 

Các loại đậu hạt thường sử dụng để bổ sung chất đạm, chất xơ cho cơ thể. Trong các loại đậu chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu giúp giảm cảm giác đối và đảm bảo chất đạm để tăng cường sức khỏe. Trong đó đậu Hà Lan là tiêu biểu với 117 calo trong chén vừa cùng 8 gam chất đạm, 8 gam chất xơ và 0,5 gam chất béo.

2.10 Măng tây

Măng tây là thực phẩm giúp giảm cân nhưng không thông dụng như các loại rau giúp giảm mỡ bụng khác. Khi sử dụng măng tây một hợp chất trong rau tên là asparagine sẽ thúc đẩy quá trình phá vỡ liên kết chất béo giúp cơ thể dễ dàng chuyển hóa chất béo thành năng lượng hơn.

2.11 Nấm 

Nấm là thực vật thực dưỡng nhưng cũng được đưa vào danh sách các loại rau quả giúp giảm mỡ bụng. Trong nấm chứa nhiều dinh dưỡng đặc biệt giúp giảm cân và ổn định đường huyết. Thêm vào đó chất đạm từ thực vật này giúp cơ thể thúc đẩy chuyển hóa chất béo thành năng lượng nhanh hơn.

2.12 Ớt Chuông

Ớt ngọt không chỉ dùng trang trí mà cũng thuộc nhóm các loại rau giảm mỡ bụng. 1 chén ớt thái nhỏ thường có 24 calo cùng các dinh dưỡng thiết yếu. Có thể dùng ớt ngọt cho món nướng hoặc món xào để tăng hương vị và tăng thêm chất xơ cho cơ thể.

2.13 Rau cải xoăn

Cải xoăn chỉ chứa 7 calo trong một chén vừa cắt nhỏ nên có thể sử dụng làm loại giúp mỡ bụng cho người ăn kiêng. Vì năng lượng thấp nên các thành phần dinh dưỡng của cải xoăn cũng không quá lớn, vì vậy thực phẩm này sẽ phù hợp với cách ăn giảm mỡ ở người béo phì mức độ nặng.

2.14 Rau chân vịt

Rau chân vịt là loại rau dinh dưỡng có công dụng tương tự cải xoăn dễ dàng chế biến và có thể ăn sống lẫn ăn chín. Tuy nhiên rau chân vịt lại đặc biệt tốt cho sức khỏe và dễ ăn hơn cải xoăn nên được dùng phổ biến trong mọi chế độ ăn chứ không riêng ăn kiêng giảm cân.

2. 15 Rau xà lách

Xà lách hay còn gọi là rau diếp có thể dùng ăn sống hoặc nấu chín khác linh hoạt. Một chén xà lách thường chỉ chứa 8 calo rất thấp để tăng cường giảm mỡ bụng cơ thể. Hơn thế xà lách có hầu hết dinh dưỡng cơ thể cần trừ chất béo nên được đưa vào nhóm các loại rau ăn giảm mỡ bụng.

2.16 Súp lơ

Một chén nhỏ súp lơ thường có 27 calo cùng 2 gam chất xơ và 2 gam protein. Tùy theo độ tươi và chất lượng súp lơ hàm lượng dinh dưỡng có thể tăng hoặc giảm. Thêm vào đó cách chế biến ở nhiệt độ vừa làm chín sẽ giúp bảo vệ dinh dưỡng vốn có trong rau súp lơ.

Súp lơ là một trong những loại rau giúp giảm mỡ bụng
Súp lơ là một trong những loại rau giúp giảm mỡ bụng

3. Lưu ý khi ăn các loại rau giúp giảm mỡ bụng

Các loại rau giúp giảm mỡ bụng có thể được luân phiên sử dụng để đảm bảo dinh dưỡng cơ thể. Tuy nhiên mỗi lần sử dụng không nên quá lạm dụng để tránh gây ra rối loạn tiêu hóa làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng của đường ruột.

Một số đối tượng có thể xuất hiện dị ứng với một hoặc tất cả các loại rau quả giúp giảm mỡ bụng. Do vậy bạn nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng để tránh làm giảm hiệu quả giảm mỡ bụng.

Chế độ ăn sử dụng các loại rau giảm mỡ bụng không thể hoàn toàn cải thiện mỡ. Do đó ngoài khẩu phần ăn dinh dưỡng, để giảm mỡ bụng cần kết hợp luyện tập và xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh. Nếu tình trạng mỡ thừa quá khó giảm có thể kết hợp các phương pháp giảm cân chuyên sâu để hỗ trợ như liệu pháp tiêu hao năng lượng hoàn toàn mới. 

Đây là phương pháp được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết qua đường tĩnh mạch nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng dịch vụ. 

Trước khi tiến hành liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần được đánh giá sức khỏe tổng thể cũng như đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể nhất. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp cũng như lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập và vận động đúng cách để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chất béo và cholesterol liên quan gì đến nhau?

Chất béo và cholesterol liên quan gì đến nhau?

Có nên bổ sung protein trước khi đi ngủ để tăng cơ?

Có nên bổ sung protein trước khi đi ngủ để tăng cơ?

Chạy bộ có giúp bạn có cơ bụng không?

Chạy bộ có giúp bạn có cơ bụng không?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

Hướng dẫn chuẩn bị bữa ăn lành mạnh cho bạn

Hướng dẫn chuẩn bị bữa ăn lành mạnh cho bạn

17

Bài viết hữu ích?