Zalo

Các dấu hiệu tăng cân tích nước

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tích nước tăng cân là tình trạng hàm lượng chất lỏng vào cơ thể thay vì đi đến các cơ quan để thực hiện chức năng thì chúng lại được lưu trữ lại trong các tế bào. Từ đó, khiến cho cơ thể sưng phồng, gây tăng cân nhanh chóng. Vậy dấu hiệu tăng cân tích nước là gì và có cách nào khắc phục?

1. Tăng cân tích nước là gì? 

Cơ thể con người bao gồm khoảng 60% là nước. Nước rất quan trọng trong việc giúp cơ thể hoạt động bình thường và chịu trách nhiệm chính trong việc hòa tan chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải. Khi cơ thể không loại bỏ được lượng nước dư thừa, tình trạng này được gọi là hiện tượng giữ nước. Tình trạng giữ nước thường là tạm thời và có thể điều trị dễ dàng, nhưng đôi khi nó có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. 

Nếu bạn đang bị giữ nước kéo dài hơn một tuần, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xác định nguyên nhân gây giữ nước và loại trừ mọi tình trạng sức khỏe có thể xảy ra. Trong trường hợp việc giữ nước không phải là kết quả của tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, cảm giác khó chịu do phù nề có thể được giải tỏa nhanh chóng và dễ dàng. 

2. Dấu hiệu tăng cân tích nước 

Làm thế nào để nhận biết dấu hiệu tăng cân tích nước? Tình trạng này thường được chú ý đầu tiên, vì sưng tấy ở tứ chi là dấu hiệu rõ ràng nhất của việc giữ nước trong cơ thể. Tuy nhiên, các dấu hiệu thể chất có thể giúp nhận định được rõ ràng hơn. Các dấu hiệu cơ thể giữ nước bao gồm sưng mắt cá chân và tăng cân không rõ nguyên nhân trong một khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy nhẫn đeo tay không còn vừa và khó chịu trong dạ dày.

dấu hiệu tăng cân tích nước
Làm thế nào để nhận biết dấu hiệu tăng cân tích nước? 

Một dấu hiệu tăng cân tích nước nữa đó là bạn dùng ngón tay cái ấn nhẹ vào bàn chân, mắt cá chân hoặc bắp chân với lực ấn chậm và đều. Nếu có phù nề, vết lõm sẽ xuất hiện trên da. Tuy nhiên, việc đánh giá chuyên môn để xác định nguyên nhân gây sưng chân vẫn cần thiết.

Cơ thể có thể giữ lại tới 2.5kg trọng lượng nước, phần lớn được lưu trữ trong chất lỏng bao quanh các tế bào trên khắp cơ thể. Những người thừa cân có xu hướng giữ nhiều nước hơn, vì tiêu thụ nhiều calo và natri hơn, điều này góp phần rất lớn vào việc giữ nước và gây ra hiện tượng tích nước tăng cân. 

Một số loại phù nề có thể dẫn đến cảm giác khó chịu vừa phải ở khu vực xảy ra tình trạng tích tụ chất lỏng dư thừa. Hội chứng ống cổ tay, cứng khớp vào buổi sáng và đau đầu có thể đi kèm với tình trạng sưng tấy. Bên cạnh đó, giữ nước cũng có thể bị nhầm lẫn với hội chứng tiền kinh nguyệt hoặc làm cho hội chứng tiền kinh nguyệt hiện tại trở nên tồi tệ hơn.

3. Cách để giảm khả năng giữ nước của cơ thể

Sau khi thấy được những dấu hiệu tăng cân tích nước nghiêm trọng, bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám và nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Song song với đó, bạn cũng có thể áp dụng một số cách để giảm khả năng giữ nước của cơ thể như sau: 

  • Giảm lượng natri nạp vào
  • Tránh thực phẩm chế biến sẵn
  • Uống 8-12 ly chất lỏng (nước, nước ép trái cây, sữa)
  • Tiêu thụ nhiều trái cây họ cam quýt và rau lá xanh
  • Tránh ăn thịt và thay thế bằng cá mòi hoặc cá ngừ.
  • Sử dụng carbs nguyên hạt trong chế độ ăn uống hàng ngày như mì ống và khoai tây.
  • Ăn nhiều bữa nhỏ đều đặn.
  • Luyện tập thể dục thường xuyên cũng là cần thiết. Các hoạt động như đi xe đạp và đi bộ cũng có thể giảm lượng nước tích tụ trong cơ thể.

Béo phì không chỉ là nguyên nhân gây tích trữ nước mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Để đảm bảo sức khỏe, việc giảm cân và duy trì cân nặng an toàn là rất quan trọng. Ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất lành mạnh bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ để giúp tiêu hao mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể, giảm khả năng tích nước.

Phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất, giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa thành dạng năng lượng tự nhiên để cơ thể tiêu hao nên không gây mất cơ, mất nước. Bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, thân hình săn chắc.

Liệu trình thực hiện từ 6 - 8 tuần do các bác sĩ và nhân viên y tế thăm khám và thực hiện nên đảm bảo an toàn và không gây ra các tác dụng phụ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn cách tính calo trong thức ăn để kiểm soát cân nặng

Hướng dẫn cách tính calo trong thức ăn để kiểm soát cân nặng

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

271

Bài viết hữu ích?