Zalo

Các cách để không tăng cân trở lại ở người từng bị béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân trở lại sau khi đã giảm béo thành công hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn không tuân thủ chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất phù hợp. Vậy cách để không tăng cân trở lại là gì? Bài viết sau đây sẽ bật mí một số bí quyết của những người đã giảm cân thành công.

1. Vì sao có tình trạng tăng cân trở lại sau khi đã giảm cân?

Trước khi tìm hiểu về cách để không tăng cân trở lại thì bạn hãy tìm hiểu có những nguyên nhân nào khiến chúng ta đã giảm cân nhưng vẫn xuất hiện tình trạng tăng cân trở lại.

Những nguyên nhân gây tăng cân trở lại sau khi đã giảm cân như sau:

1.1. Do căng thẳng, stress, áp lực công việc

Những áp lực công việc trong cuộc sống rất khó tránh khỏi, nếu tình trạng này kéo dài thì hormone cortisol sẽ được giải phóng, từ đó có thể khiến cơ thể chuyển hóa thức ăn chậm lại. Bên cạnh đó khi gặp căng thẳng kéo dài bạn có xu hướng thèm nhiều các loại đồ ăn vặt, nhiều đường và chất béo bão hòa. Nếu sử dụng nhiều thực phẩm này thì chính sự kết hợp của nhiều yếu tố đó sẽ khiến bạn tăng cân trở lại.

1.2. Mất ngủ 

Một bí quyết của những người đã giảm cân thành công chính là xây dựng chế độ ngủ nghỉ hợp lý và khoa học. Thực tế, giấc ngủ của chúng ta có vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất. Chính vì thế, nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ có thể gây ra sự ảnh hưởng tiêu cực đến cân nặng.

Khi thiếu ngủ, mất ngủ thì hormone kích thích cơn đói - ghrelin sẽ hoạt động quá mức, đồng thời chúng cũng sẽ làm giảm hormone leptin ngăn chặn sự thèm ăn. Từ đó sẽ kích thích cảm giác đói, thèm ăn, khiến cho bạn muốn bổ sung thêm nhiều thực phẩm và gây tăng cân trở lại.

1.3.Tiêu thụ nhiều rượu bia

Nếu sử dụng rượu bia một cách vừa phải sẽ không hại cho sức khỏe và tăng cân. Tuy nhiên, nếu thường xuyên lạm dụng rượu bia, sử dụng hàng ngày có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, gây tăng cân, béo bụng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống rượu có thể làm giảm khả năng đốt cháy chất béo tới 73%.‏ Đặc biệt, nếu bạn sử dụng quá nhiều rượu có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mức chúng ta cần thiết và gây tăng cân trở lại.

Vì vậy, cách để không tăng cân trở lại sau khi giảm cân là bạn hãy hạn chế sử dụng rượu bia và thay vào đó là một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ưu tiên các loại hoa quả và trái cây.

1.4. Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Việc sử dụng một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ trữ nước và gây tăng cân trở lại dù trước đó bạn đã giảm cân thành công. Thuốc có thể làm ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa trong cơ thể.

Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ làm tăng cân như sau:

Nhiều nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân trở lại
Nhiều nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân trở lại

2. Cách để không tăng cân trở lại là những cách nào? 

Có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn tăng cân trở lại. Thực tế, sau khi bạn giảm cân thì quá trình trao đổi chất có thể chậm lại và khiến cơ thể đốt cháy calo chậm hơn, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi. Điều này xảy ra vì não cảm nhận được lượng mỡ dự trữ đang thấp và gửi tín hiệu đến cơ thể để dự trữ. Do đó, nếu ngừng thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục, đồng thời trở lại với chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu calo, ít hoạt động thể chất, bạn sẽ dễ dàng tăng lại cân nặng đã giảm. Vậy cách giảm cân không bị tăng lại là cách nào? Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể lựa chọn:

2.1. Đặt mục tiêu và thường xuyên theo dõi 

Một cách để không tăng cân trở lại là bạn hãy đặt mục tiêu thực tế mà bạn có thể đặt được. Điều này có thể giúp bạn duy trì được mục tiêu, đồng thời tạo động lực duy trì cân nặng sau đó.

Bạn có thể thực hiện cách giảm cân không bị tăng lại bằng cách lên kế hoạch, theo dõi lượng thực phẩm dung nạp, thói quen tập thể dục để kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và hàm lượng calo.

‏2.2. Tập thể dục thường xuyên‏

Một bí quyết của những người đã giảm cân thành công là thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất. Đây cũng là điều cần thiết nếu bạn muốn duy trì và kiểm soát cân nặng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sau khi giảm cân thành công thì những người thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất sẽ duy trì cân nặng tốt hơn những người chỉ áp dụng chế độ ăn kiêng và tiếp tục cắt giảm lượng calo nạp vào. ‏

Cách để không tăng cân trở lại là bạn hãy đặt mục tiêu luyện tập ít nhất 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể tham gia nhiều hình thức tập luyện như đi bộ, chạy bộ, đạp xe…Song song với đó bạn cũng có thể kết hợp các bài tập rèn luyện sức mạnh để tăng cường trao đổi chất và siết cơ, xây dựng cơ bắp khỏe mạnh.

2.3.Xây dựng chế độ ăn cân đối, bền vững‏

Một bí quyết của những người đã giảm cân thành công nữa cần chú ý chính là xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân đối. Thực tế, những chế độ ăn uống kiêng khem quá mức có thể khiến bạn khó thực hiện và duy trì nó về lâu dài. Chính vì thế,  bạn nên lựa chọn cho mình chế độ ăn uống phù hợp, sử dụng khẩu phần ăn nhỏ, cùng các thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng và ít calo.‏

Cách để không tăng cân trở lại là bạn hãy ưu tiên kết hợp cùng các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và protein vào chế độ dinh dưỡng của mình. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý nên tránh tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn và có nhiều đường.

‏2.4.Duy trì lối sống lành mạnh‏

Duy trì một lối sống lành mạnh cũng là cách giảm cân không bị tăng lại bạn có thể tham khảo. Bạn hãy xây dựng thói quen lành mạnh như ngủ đủ giấc, xây dựng đồng hồ sinh học và cần ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày. Bên cạnh đó, hãy tranh các yếu tố gây ra căng thẳng, stress - nguyên nhân có thể dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, bạn hãy uống nhiều nước, tránh sử dụng các loại đồ uống có đường, nước ngọt.

2.5. Tham khảo liệu pháp giảm cân bền vững

Bạn có thể tham khảo liệu pháp Drip FIT chuẩn y khoa từ Mỹ mới. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình Drip FIT sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp bạn kiểm soát và duy trì cân nặng
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp bạn kiểm soát và duy trì cân nặng

3. Các điểm cần lưu ý

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý, để duy trì và kiểm soát cân nặng thì bạn cần chú ý:

  • Chia nhỏ các bữa ăn: Để xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bạn hãy chia nhỏ các bữa ăn, bạn có thể chia nhỏ bữa ăn thành 5 bữa thay vì 3 bữa/ngày để tăng quá trình trao đổi chất và kiểm soát cân nặng. Bạn có thể thêm các loại gia vị để tăng cường quá trình trao đổi chất với các loại như: quế, nghệ và  nhục đậu khấu.
  • Khi no nên ngừng ăn: Khi đã no, bạn không nên sử dụng những phần thức ăn còn lại. Việc này có thể gây dư thừa calo và tăng cân.
  • Ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh: Nếu bạn cảm thấy đói giữa các bữa ăn, bạn hãy lựa chọn những thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau, sữa chua, ngũ cốc nguyên hạt. Bạn nên tránh sử dụng các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước mỗi ngày không chỉ giúp đốt cháy calo, tăng quá trình trao đổi chất mà còn giúp bạn giải khát nhanh, tránh sử dụng các loại đồ uống có đường.
  • Tiếp tục tập thể dục: Thiết lập thói quen và duy trì việc thực hiện các hoạt động thể chất để đốt cháy calo và tăng cường cơ bắp.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về cách để không tăng cân trở lại để bạn biết cách duy trì và kiểm soát một cách hiệu quả nhất. Hãy nhớ rằng những thay đổi nhỏ có thể góp phần giúp bạn kiểm soát và duy trì cân nặng, tăng cường sức khỏe và mang đến một cuộc sống trường thọ.

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả

27

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Ăn khoai lang giảm cân cấp tốc được không?

Ăn khoai lang giảm cân cấp tốc được không?

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

27

Bài viết hữu ích?