Zalo

Các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa lipid

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rối loạn chuyển hóa lipid là một tình trạng bệnh ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong xã hội hiện đại với lối sống bận rộn, ít vận động thể chất và chế độ ăn uống không lành mạnh. Qua bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa lipid và những tác động tiêu cực đối với sức khỏe.

1. Rối loạn chuyển hóa lipid là gì?

Rối loạn chuyển hóa lipid là một tình trạng trong đó quá trình chuyển hóa các chất béo trong cơ thể bị ảnh hưởng, dẫn đến sự tăng cao LDL-cholesterol (cholesterol xấu), triglyceride và giảm HDL- cholesterol (cholesterol tốt). Bệnh thường gặp ở người trung niên và cao tuổi. Tuy nhiên, hiện nay rối loạn chuyển hóa lipid đang có xu hướng trẻ hóa dần khiến nhiều người cảm thấy lo lắng.

Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh rất khó phát hiện và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Rối loạn chuyển hóa lipid tiến triển âm thầm trong khoảng thời gian dài và chỉ biểu hiện rõ ràng khi có biến chứng trên các cơ quan.

Nguyên nhân chủ yếu của rối loạn chuyển hóa lipid là do lối sống không lành mạnh, chế độ ăn uống giàu chất béo và đường, thiếu hoạt động thể chất, cũng như yếu tố di truyền. 

2. Các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa lipid

Rối loạn chuyển hóa lipid gây bệnh gì là mối quan tâm của rất nhiều người. Dưới đây là các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa lipid thường gặp: 

2.1 Các bệnh lý bên ngoài cơ thể

  • Nhiễm lipid võng mạc: Chủ yếu gặp ở những người bệnh mắc rối loạn chuyển hóa lipid mà có hàm lượng chất béo trung tính - triglycerides quá cao. Chỉ phát hiện ra khi các bác sĩ soi đáy mắt của người bệnh. 
  • Nổi ban vàng: Người bệnh có thể bị nổi ban vàng tại các vị trí như mi mắt, các nếp gấp ngón tay và lòng bàn tay.
  • U vàng: Người mắc bệnh rối loạn chuyển hoá lipid có thể có u vàng tại các vị trí khớp đốt bàn ngón tay, củ chày trước, trên đầu xương của mỏm khuỷu.

2.2 Các bệnh lý bên trong cơ thể

  • Thừa cân, béo phì: Người mắc bệnh rối loạn chuyển hoá lipid thường mức cholesterol LDL và triglyceride trong máu tăng cao gây tích tụ chất béo bên trong cơ thể góp phần tăng nguy cơ mắc béo phì.
các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa lipid
Người mắc bệnh rối loạn chuyển hoá lipid thường béo phì 
  • Xơ vữa động mạch: Rối loạn chuyển hóa lipid chính là một nguyên nhân góp phần vào sự hình thành và phát triển xơ vữa động. Khi cơ thể có quá nhiều LDL- cholesterol xấu và một số chất khác lưu thông trong máu, lâu dần tích tụ thành các mảng bám trên thành nội mạc của mạch máu. Khi những mảng bám này tăng lên, chúng có thể hình thành các cục mảng cứng gọi là xơ vữa, làm giảm độ co giãn của mạch máu và giảm lưu lượng máu thông qua đó. 
  • Nhồi máu cơ tim: Rối loạn lipid máu là một trong những nguy cơ của các bệnh tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim. Bệnh làm hẹp lòng mạch, hẹp nhẹ có thể gây ra các cơn đau thắt ngực. Lâu dần khi tình trạng tăng mỡ máu không được kiểm soát sẽ hình thành cục máu đông bịt kín lòng mạch, khiến động mạch bị tắc nghẽn gây nhồi máu cơ tim.
  • Tăng huyết áp: Người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa lipid máu, đặc biệt là tăng mức cholesterol LDL dẫn đến sự tích tụ của chất béo và mảng bám trên thành nội mạc của động mạch. Quá trình xơ vữa động mạch này có thể làm giảm đường kính của động mạch, tăng áp lực máu và góp phần dẫn đến tình trạng tăng huyết áp.
  • Tai biến mạch máu não: Rối loạn chuyển hóa lipid còn gây ra biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não. Khi động mạch cảnh bị xơ vữa và tắc nghẽn, máu không thể lưu thông được lên não gây ra tai biến mạch máu não kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng như: mất thị lực, liệt nửa người, đột quỵ, thậm chí là tử vong.
  • Gan nhiễm mỡ: Gan nhiễm mỡ là một bệnh lý mà trong đó có sự tích tụ quá mức chất béo trong tế bào gan. Nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể dẫn đến việc thay đổi cấu trúc của gan và gây tổn thương gan. Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở người rối loạn chuyển hóa lipid có nồng độ triglycerides trong máu tăng cao.
  • Viêm tụy cấp: Viêm tụy cấp Có thể gặp ở những đối tượng rối loạn chuyển hóa lipid có hàm lượng chất béo trung tính triglycerides tăng cao. Triệu chứng điển hình là người bệnh đau quặn bụng theo từng cơn, buồn nôn và nôn, mệt mỏi đôi khi kèm theo sốt cao và tụt huyết áp.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2: Mặc dù rối loạn chuyển hóa lipid không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 (tiểu đường không phụ thuộc insulin). Trong cơ thể, quá trình chuyển hóa các chất đều liên quan mật thiết với nhau. Do vậy, rối loạn chuyển hóa lipid máu kéo dài mà không được khắc phục sẽ dễ dàng kéo theo rối loạn đường huyết gây ra bệnh tiểu đường và ngược lại.

3. Nên làm gì để cải thiện tình trạng rối loạn lipid máu?

Cải thiện tình trạng rối loạn lipid máu là một quá trình đòi hỏi sự chủ động trong việc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống. Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể thực hiện để cải thiện rối loạn lipid máu:

3.1 Thực hiện chế độ ăn uống cân đối và khoa học

  • Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như các loại rau xanh củ quả tươi và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Tăng cường ăn chất béo không bão hòa, đặc biệt là chất béo omega-3 từ cá biển, các loại hạt, và dầu oliu, dầu óc chó, quả bơ…
  • Giảm lượng cholesterol từ thức ăn, đặc biệt là từ thịt đỏ, lòng đỏ trứng, nội tạng động vật…
  • Hạn chế ăn các thực phẩm chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa bao gồm: mỡ và nội tạng động vật, bơ thực vật, đồ ăn chiên rán, các loại đồ ăn nhanh như: pizza, xích xích, thịt đóng hộp…
  • Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều đường, đường trong chế độ ăn uống hàng ngày ví dụ như: nước ngọt, bánh ngọt, kẹo, bánh quy cùng các loại đồ ăn vặt khác. 
các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa lipid
Thực hiện chế độ ăn khoa học giúp giảm rối loạn chuyển hóa lipid

3.2 Kiểm soát cân nặng

Cần giảm cân nếu bạn đang gặp tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Hãy đặt ra kế hoạch giảm cân từ từ và an toàn, nên giảm khoảng 5 - 10% cân nặng trong vòng 3 đến 6 tháng, trung bình 1 tháng giảm khoảng 2kg và không vượt quá 4 kg.

3.3 Tập thể dục đều đặn

Tập luyện thể thực giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm mức lipid máu vô cùng hiệu quả. Thực hiện tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày, ít nhất 150 phút mỗi tuần. Bạn nên chọn môn thể thao yêu thích và phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại chẳng hạn như: đi bộ, bơi lội, đạp xe, bóng bàn, cầu lông, gym, aerobic…

3.4 Hạn chế tiêu thụ cồn và hút thuốc lá

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hút thuốc làm tăng mức cholesterol "xấu" (LDL) và giảm mức cholesterol "tốt" (HDL) góp phần gây ra rối loạn chuyển hóa lipid máu.

Uống quá nhiều rượu có thể khiến tình trạng rối loạn lipid thêm trầm trọng, chủ yếu gây tăng chất béo trung tính triglyceride làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp và đột quỵ.

3.5 Sử dụng thuốc giảm lipid máu

Sử dụng các nhóm thuốc giúp giảm nồng độ lipid trong máu bao gồm nhóm statin, nhóm acid Nicotinic (Niacin, vitamin PP), nhóm fibrate, nhóm Resin và ezetimibe. Lưu ý, việc sử dụng thuốc cần có sự chỉ định, tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, cần uống đủ và đúng liều lượng để đảm bảo hiệu quả tối đa. 

3.6 Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Nếu bạn đã được chẩn đoán rối loạn chuyển hóa lipid máu hoặc có các yếu tố nguy cơ, hãy duy trì việc theo dõi và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc thực hiện kiểm tra định kỳ để đảm bảo rằng mức lipid máu của bạn đang ổn định và nằm trong giới hạn an toàn.

Tóm lại, rối loạn chuyển hóa lipid đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt đến lối sống và sự giám sát y tế định kỳ. Việc hiểu rõ về nguyên nhân và cách quản lý có thể giúp người bệnh duy trì một cuộc sống khỏe mạnh và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng. Hãy thảo luận với bác sĩ để xác định kế hoạch điều trị phù hợp và thực hiện những thay đổi tích cực trong lối sống hàng ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả

53

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Chẩn đoán rối loạn lipid máu ở người béo phì thế nào?

Chẩn đoán rối loạn lipid máu ở người béo phì thế nào?

Đột quỵ ngày càng trẻ hóa - Dấu hiệu đột quỵ người trẻ và cách phòng ngừa

Đột quỵ ngày càng trẻ hóa - Dấu hiệu đột quỵ người trẻ và cách phòng ngừa

53

Bài viết hữu ích?