Zalo

Các bài tập nâng cơ mặt chảy xệ hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi già đi, làn da của chúng ta, đặc biệt là da mặt có thể mất đi độ săn chắc và bắt đầu chảy xệ. May mắn thay, bằng cách thực hiện các bài tập nâng cơ mặt thường xuyên, bạn có thể cải thiện lưu thông máu đến các vùng khác nhau trên khuôn mặt, bổ sung nguồn cung cấp oxy cho cơ và da. Điều này sẽ mang lại một làn da sáng và khỏe mạnh, cũng như làm giảm tình trạng nhăn nheo và chảy xệ.

1. Lợi ích của các bài tập nâng cơ mặt

Theo một nghiên cứu mới, các bài tập yoga nâng cơ mặt có thể làm giảm một số dấu hiệu lão hóa. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một nhóm phụ nữ trung niên trông trẻ hơn khoảng 3 tuổi sau khi họ thực hiện chương trình tập thể dục cho da mặt kéo dài 20 tuần. Trong suốt thời gian nghiên cứu, 16 người tham gia còn lại đã nhận thấy sự cải thiện ở hầu hết các đặc điểm trên khuôn mặt của họ. 

Theo các chuyên gia, hiện nay có một số bằng chứng cho thấy các bài tập nâng cơ mặt có thể cải thiện vẻ ngoài của khuôn mặt và giảm một số dấu hiệu lão hóa rõ rệt. Các bài tập làm tăng cường cơ mặt, nhờ đó khuôn mặt trở nên săn chắc và trẻ trung hơn. Dưới đây là một số lợi ích của các bài tập nâng cơ mặt:

  • Cải thiện sự tự tin: Sự xuất hiện của nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa có thể có tác động tiêu cực đến sự tự tin của một người, mặc dù đây là một quá trình tự nhiên. Bằng cách làm săn chắc da, các bài tập nâng cơ mặt chảy xệ có thể giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện. Đặc biệt, các bài tập khuôn mặt dành cho phụ nữ có thể giúp tăng cường sự tự tin, bởi vì khi bạn thích vẻ ngoài của mình, bạn cũng cảm thấy dễ chịu.
Hình: Thường xuyên thực hiện các bài tập yoga nâng cơ mặt giúp bạn xinh đẹp và tự tin hơn
Thường xuyên thực hiện các bài tập yoga nâng cơ mặt giúp bạn xinh đẹp và tự tin hơn
  • Căng da mặt tự nhiên: Căng da mặt là một quy trình thẩm mỹ làm săn chắc khuôn mặt, từ đó giúp làn da trông trẻ hơn. Các bài tập nâng cơ mặt giúp làm săn chắc các cơ trên khuôn mặt, làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn, tạo vẻ ngoài săn chắc, thon gọn hơn. 
  • Ít tốn kém hơn so với các phương pháp thẩm mỹ: Các phương pháp thẩm mỹ giúp làm săn chắc da mặt có thể rất tốn kém và xâm lấn. Tuy nhiên, với các bài tập mặt đơn giản, bạn có thể nâng cơ mặt tại nhà không tốn kém gì. Mặc dù kết quả không mang lại ngay lập tức như phẫu thuật thẩm mỹ nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền bạc và thời gian.
  • Sức khỏe tổng thể: Các bài tập nâng cơ mặt, đặc biệt là yoga mặt, có thể rất nhẹ nhàng, trị liệu và xoa dịu. Bằng cách giảm căng thẳng và cải thiện sự tự tin, các bài tập này có thể mang lại kết quả tuyệt vời cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể của bạn.

2. Một số bài tập nâng cơ mặt tại nhà

Khuôn mặt cũng giống như bất kỳ cơ bắp nào khác, để có thể nhận thấy sự khác biệt, bạn cần phải luyện tập. Điều tương tự cũng xảy ra với các bài tập nâng cơ mặt, duy trì thói quen tập thể dục cho mặt đều đặn là chìa khóa để tạo ra sự trẻ trung. Nếu có thể, hãy dành 15 – 20 phút tập mỗi ngày để nhận thấy sự khác biệt. Trước khi bạn bắt đầu thực hiện các bài tập nâng cơ mặt tại nhà, hãy thử một số mẹo như sau để tối đa hóa lợi ích: 

  • Ngồi thoải mái với lưng thẳng và vai thư giãn
  • Hít một hơi thật sâu, thở ra từ từ và cố gắng giải phóng mọi căng thẳng trên mặt và cổ. 
  • Giữ cho cơ mặt được thư giãn và tránh thực hiện các biểu hiện hoặc cử động không cần thiết trong khi tập. 
  • Luôn sử dụng áp lực nhẹ nhàng và tránh căng hoặc kéo quá mạnh. 
  • Dùng ngón tay xoa bóp và kích thích các cơ trên mặt bằng chuyển động tròn nhẹ nhàng hoặc gõ nhẹ. 
  • Bạn nên làm theo hướng dẫn của một nguồn có uy tín và tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào.

Dưới đây là một số bài tập nâng cơ mặt tại nhà mà bạn có thể tham khảo

2.1. Các bài tập cho vùng mắt

Eye flex là bài tập giúp làm săn chắc vùng mắt. Bài tập này nhắm vào các cơ xung quanh mắt, làm săn chắc và tăng cường sức mạnh cho chúng, đồng thời giúp ngăn ngừa và giảm vết chân chim. Cách thực hiện:

  • Đặt ngón trỏ và ngón giữa ở góc ngoài của mắt. 
  • Nhẹ nhàng tách các ngón tay ra, kéo chúng một góc 45 độ về phía sau đầu cho đến khi mắt bạn nheo lại.
  • Tập trung ánh nhìn vào một điểm ở xa và giữ nheo mắt trong 5 giây.
  • Thư giãn.
  • Lặp  lại 2 lần nữa.

2.2. Các bài tập yoga mặt giúp làm săn chắc vùng da quanh mắt 

  • Làm mềm và giúp ngăn ngừa nếp nhăn vùng mắt: Với bài tập yoga mắt này, ở cả 2 bên khuôn mặt, bạn hãy đặt ngón trỏ ở mép ngoài của lông mày, đặt ngón giữa lên xương gò má. Sau đó, kéo da giữa hai điểm này một cách nhẹ nhàng, tránh tạo nếp nhăn gần lông mày. Lặp lại hành động này ở cả hai bên khuôn mặt trong khi duỗi khuỷu tay ra và nheo mắt. Giữ vị trí này trong 10 giây và lặp lại 3 lần nữa. 
  • Loại bỏ túi dưới mắt: Để thực hiện, bạn hãy đặt ngón cái gần tai và đặt ngón trỏ dưới mắt. Sau đó, há miệng ra và chỉ sử dụng mắt để nhìn lên trần nhà. Giữ yên trong 10 giây rồi thả ra và lặp lại 3 lần nữa.
  • Bài tập nháy mắt: Bài tập này được cho là có tác dụng làm săn chắc các cơ quanh mắt và làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và da chảy xệ. Để bắt đầu bài tập, bạn hãy nhắm mắt trái trong khi vẫn mở mắt phải. Sau đó, nhìn lên trần nhà với đôi mắt mở. Giữ vị trí này trong 5 – 10 giây và hít thở bình thường đồng thời thư giãn cơ mặt. Lặp lại bài tập với mắt phải nhắm và mắt trái mở.  Thực hiện mười lần mỗi bên, xen kẽ giữa mắt trái và mắt phải. 

2.3. Các bài tập yoga nâng cơ mặt chảy xệ

  • Trán và lông mày: Để thực hiện, bạn hãy đặt hai tay lên trán và xòe các ngón tay ra giữa chân tóc và lông mày. Sau đó, quét ngón tay ra ngoài trên trán với áp lực nhẹ, lặp lại 5 lần. Để tiếp tục, bạn hãy đặt ngón giữa và ngón trỏ vào góc trong của lông mày, ấn nhẹ xuống, sau đó hơi xòe ngón tay và lặp lại 5 lần nữa.
  • Xương gò má và má: Các bài tập nâng cơ mặt tập trung vào vùng má được thiết kế để giúp làm săn chắc và tăng cường cơ bắp, thúc đẩy tuần hoàn máu đến khu vực này. Điều này có thể giúp má trở nên nâng cao và rõ nét hơn, đồng thời da có thể trông căng và mịn màng hơn. Các bài tập ép má cũng có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp gấp mũi và xương hàm. Để nâng má, hãy dùng môi che răng trong khi miệng tạo thành hình chữ “O”. Giấu hàm răng và cười thật tươi nhất có thể, lặp lại 6 lần động tác này rồi đặt ngón trỏ lên cằm và giữ nụ cười. Tiếp theo, di chuyển đầu ra sau và đồng thời đưa hàm lên xuống, lặp lại 2 lần như vậy.
  • Nâng xương gò má bằng “mặt cá”: Đây là một bài tập nâng cơ mặt tại nhà khá nổi tiếng. Để thực hiện, bạn hãy hít một hơi thật sâu và thở ra bằng miệng với âm thanh “ha”. Sau đó, ngậm miệng lại và kéo môi thật chặt lên trên răng như thể bạn đang cười khi miệng khép lại. Hút má về phía răng, tạo thành hình mặt cá. Giữ tư thế này trong 5 – 10 giây trong khi thở bình thường. Thả mặt cá ra và thư giãn cơ mặt. Lặp lại 5 – 10 lần động tác này sẽ giúp bạn có được làn da săn chắc và mịn màng. 
  • Bài tập ép “cá nóc”: Bài tập nâng cơ mặt chảy xệ này nhắm vào nếp gấp mũi, đường nhăn của người hút thuốc và nọng cằm. Để thực hiện, bạn hãy hít vào, làm đầy miệng bằng không khí. Ngậm miệng thật chặt để má phồng ra ngoài và đẩy không khí về phía môi.  Sau đó lần lượt di chuyển không khí sang bên phải, bên trái, phần trên và phần dưới của miệng. Giữ không khí ở mỗi vị trí trong 5 giây. Bạn sẽ cảm nhận được lực cản ở má và miệng trên, dưới được kích hoạt.
  • Bài tập nâng cơ mặt và làm săn chắc: Những bài yoga nâng cơ mặt này giúp làm săn chắc các cơ ở má cũng như làm giảm sự xuất hiện của da chảy xệ và nếp nhăn quanh miệng. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng cải thiện lưu thông máu, giúp khuôn mặt được nâng lên một cách tự nhiên. Cách thực hiện: Đặt ngón tay giữa vào góc trong của lông mày và nối chúng lại. Sau đó nhẹ nhàng ấn vào góc ngoài của lông mày bằng ngón trỏ. Nhìn lên, nâng vùng da dưới mắt, nheo mắt rồi thư giãn. Lặp lại động tác này 7 lần, sau đó nhắm chặt mắt trong 10 giây.
  • Cú bóp má của sóc chuột: Để nâng cơ mặt tại nhà với bài tập này, đầu tiên bạn cần hít một hơi thật sâu và thở ra từ từ. Hít vào một lần nữa và phồng lên cả hai má bằng không khí. Sau đó, dùng ngón trỏ và ngón giữa ấn nhẹ lên má, ép chúng về phía răng. Giữ tư thế này trong 5 – 10 giây trong khi thở bình thường. Giải phóng áp lực và thở ra. Hít thở sâu vài hơi và thư giãn cơ mặt. Lặp lại 10 lần. 
Hình: Nâng cơ mặt tại nhà với các bài tập đơn giản và an toàn
Nâng cơ mặt tại nhà với các bài tập đơn giản và an toàn

2.4. Bài tập ngăn ngừa chảy xệ và làm săn chắc xương hàm

Một số bài tập yoga nâng cơ mặt đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa chảy xệ và làm săn chắc xương hàm, chẳng hạn như:

  • Bài tập chữ V: Mở miệng và đặt môi lên trên răng. Đưa khóe môi về phía nhau để tạo thành hình chữ V bằng ngón tay.  Sau đó, co cơ cằm và hơi nghiêng đầu về phía sau. Giữ trong 10 giây, sau đó thư giãn và lặp lại trong 3 – 5 lần. 
  • Bài tập nâng má: Hãy mỉm cười mà không để lộ răng và đặt ngón tay ở khóe miệng. Nhẹ nhàng nâng má lên, hướng về phía mắt. Giữ trong 10 giây, sau đó thư giãn và lặp lại trong 3-5 hiệp.
  • Jivha Bandha (Tư thế khóa lưỡi): Bài tập yoga nâng cơ mặt này được cho là giúp làm săn chắc đường viền hàm và cổ, đồng thời làm săn chắc chiếc cằm của bạn. Để bắt đầu, bạn hãy hít sâu bằng mũi, sau đó cong đầu lưỡi và chạm vào vòm miệng, ngay sau răng cửa. Thở ra từ từ qua mũi trong khi giữ lưỡi ở vị trí này. Giữ hơi thở trong vài giây với lưỡi vẫn chạm vào vòm miệng, sau đó thả lưỡi ra và thở ra hoàn toàn. Lặp lại chu trình hít vào, giữ và thở ra này với lưỡi được khóa ở cùng một vị trí trong vài lần và tăng dần thời gian giữ.

2.5. Bài tập giảm nọng cằm Simha Mudra

Một trong những bài tập nâng cơ mặt khác được nhiều người áp dụng là Simha Mudra. Cách thực hiện:

  • Bắt đầu ngồi thoải mái, bắt chéo chân và đặt tay lên đầu gối, hơi nghiêng về phía trước.
  • Hít một hơi thật sâu qua mũi và làm đầy phổi. 
  • Khi thở ra, hãy mở rộng miệng và thè lưỡi ra xa nhất có thể, như thể bạn đang cố chạm vào cằm. 
  • Hãy gầm lên như một con sư tử và phát ra âm thanh “ha” từ phía sau cổ họng. 
  • Trong khi thở ra và gầm lên, hãy duỗi rộng các ngón tay của bạn và dang rộng chúng ra. 
  • Giữ tư thế trong vài giây, hít thở sâu bằng mũi. 
  • Thả lỏng và hít thở vài hơi trước khi lặp lại vài lần nữa.

Hình: Nâng cơ mặt tại nhà với bài tập cho chiếc cằm nọng

Tóm lại, Yoga nâng cơ mặt tại nhà là một phương pháp đơn giản và an toàn để có được làn da căng mịn, trẻ trung. Kết quả của các bài tập này có thể phụ thuộc vào độ tuổi, độ đàn hồi của da và di truyền. Tuy nhiên, nhiều nguồn cho chúng ta biết rằng thực hành nhất quán có thể mang lại kết quả rõ ràng trong vòng vài tuần đến vài tháng. Bên cạnh các bài tập nâng cơ mặt, bạn có thể sử dụng massage mặt để kích thích lưu thông máu và dẫn lưu bạch huyết, tăng cường độ săn chắc cho làn da. Đồng thời, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa các thành phần chống lão hóa để giúp cải thiện vẻ ngoài của da cũng tăng hiệu quả làm đẹp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

36

Bài viết hữu ích?