Zalo

Bổ sung vitamin B có giúp giảm cân không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong một thế giới mà chế độ ăn kiêng và thuốc giảm cân vô cùng phong phú, việc tìm kiếm cách quản lý cân nặng hiệu quả giống như một cuộc hành trình bất tận. Một yếu tố đặc biệt trong lĩnh vực dinh dưỡng đã thu hút được sự chú ý đáng kể là vitamin B. Nhưng liệu vitamin B có giúp giảm cân không hay chỉ là một xu hướng chăm sóc sức khỏe khác?

1. Vai trò và tác dụng của vitamin B với sức khỏe

Vitamin B là nhóm vitamin giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể hoạt động tốt hơn. Nhóm vitamin B bao gồm thiamin (B1), riboflavin (B2), niacin (B3), axit pantothenic (B5), pyridoxine (B6), biotin (B7), folate (B9) và cobalamin (B12).

Vitamin “nhóm B” hay “phức hợp B” chiếm 8 trong số 13 loại vitamin thiết yếu và đều tan trong nước. Điều này có nghĩa là chúng không được lưu trữ trong cơ thể và phải tiêu thụ thường xuyên như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Vitamin B được coi là một loại vitamin thiết yếu. Cơ thể cần loại vitamin này để hoạt động bình thường, bao gồm nhiều quá trình tế bào khác nhau, chẳng hạn như quá trình xây dựng các thành phần DNA và protein.

Mỗi loại vitamin nhóm B đều đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Ví dụ, B12, B6 và B9 là những vitamin quan trọng cho chức năng thần kinh và não khỏe mạnh, trong khi vitamin B2 rất quan trọng cho sức khỏe làn da và thị lực. Vậy vitamin B có giúp giảm cân không?

Vitamin B có giúp giảm cân không?
Vitamin B có giúp giảm cân không?

2. Bổ sung Vitamin B có giúp giảm cân không? Vì sao?

2.1. Vitamin B giúp phân hủy carbohydrate

Vitamin B giữ cho tim và hệ thần kinh khỏe mạnh. Chúng cũng giúp cơ thể phân hủy carbohydrate, chất béo và protein trong thực phẩm bạn ăn. Do đó có thể nói vitamin B giảm cân như một liệu pháp hỗ trợ.

2.2. Vitamin B giúp tăng mức năng lượng để tập luyện

Khi vitamin B phân hủy carbs, chất béo và protein trong chế độ ăn uống, chúng cũng biến thức ăn đó trở thành năng lượng. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi khi tập thể dục, điều này có thể không phải do bạn làm việc quá sức hoặc ngủ không đủ giấc mà là dấu hiệu chỉ ra sự thiếu hụt vitamin B. Vì vậy bổ sung vitamin B giảm béo có thể mang lại hiệu quả tích cực.

2.3. Vitamin B giúp tăng cường cholesterol tốt và giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Vitamin B3 (niacin) giúp tăng cường cholesterol tốt (HDL). Khi mức độ của những cholesterol tốt càng cao thì mức độ cholesterol xấu (LDL) càng thấp. Ngoài ra, B3 còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Sự thiếu hụt B3 có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp và có khả năng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Do đó bổ sung vitamin B đầy đủ sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân thuận lợi hơn.

2.4. Vitamin B làm giảm căng thẳng và chống trầm cảm

Một số vitamin B giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, giúp một người đối phó với sự lo lắng, căng thẳng, và melatonin hỗ trợ giấc ngủ cũng như thư giãn. 

Các vitamin B cũng giúp giảm các triệu chứng của PMS và giúp ngăn ngừa trầm cảm. Sự thiếu hụt vitamin B có thể dẫn đến trầm cảm. Trong trường hợp bạn chưa biết, lo lắng và trầm cảm thường là nguyên nhân gây tăng cân, vì vậy, có một lý do khác để bạn chú ý đến tình trạng thiếu vitamin khi bạn đang nỗ lực giảm cân.

Vì thế với câu hỏi, vitamin B có giúp giảm cân không thì câu trả lời là có!

Có mối tương quan trực tiếp với sự thiếu hụt các vitamin B và tình trạng béo phì
Có mối tương quan trực tiếp với sự thiếu hụt các vitamin B và tình trạng béo phì

3. Cách sử dụng vitamin B cho người cần giảm cân

Thực tế có mối tương quan trực tiếp giữa sự thiếu hụt các vitamin B và tình trạng béo phì. Cơ thể bạn không thể lưu trữ những vitamin này, vì vậy bạn phải đưa chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày để duy trì các chức năng trong cơ thể. Thực phẩm chế biến sẵn, rau nấu quá chín và uống rượu bia có thể phá hủy hoặc hạn chế khả năng cơ thể hấp thụ những vitamin B giảm cân.

Do đó việc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh chắc chắn có thể giúp cơ thể tăng cơ hội hấp thụ các chất dinh dưỡng và bổ sung vitamin. Hoặc bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi thực hiện kế hoạch điều trị bằng các chất bổ sung phức hợp vitamin B.

Dưới đây là các loại vitamin B và nguồn cung cấp dồi dào: 

  • Thiamin (vitamin B1) giúp tim và các cơ khác hoạt động bình thường, đồng thời cũng tạo điều kiện cho sức khỏe thần kinh. Thiamin có thể được tìm thấy trong khoai tây, mầm lúa mì, đậu, hải sản và cá.
  • Riboflavin-5-Phosphate hoặc vitamin B2 hoạt tính giúp chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein, đồng thời ngăn chặn quá trình chuyển hóa năng lượng không sử dụng thành chất béo. Cùng với methylfolate R-5-P có thể giúp ích cho bệnh suy giáp bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng hoạt động như “thực phẩm tuyến giáp”. Riboflavin-5-Phosphate có thể được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa, lòng trắng trứng và thịt.
  • Axit pantothenic (vitamin B5) giúp kiểm soát quá trình chuyển hóa và tiêu hóa chất béo. Các loại thực phẩm tự nhiên có chứa axit Pantothenic là trứng, bánh mì nguyên hạt, rau xanh, thịt và đậu phộng.
  • Niacin - vitamin B3 giúp duy trì sản xuất hormone tuyến giáp khỏe mạnh và thường được tìm thấy trong sữa, trứng, phô mai, gạo lứt và thịt gà.
  • Biotin - vitamin B7 sẽ cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu, bạn có thể có được B7 bằng cách ăn chuối, súp lơ, bưởi và lòng đỏ trứng.
  • Folate - vitamin B9, cụ thể là methyl folate (L-5-MTHF) được cho là có vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Vitamin B6 cần thiết cho quá trình chuyển hóa protein và carbohydrate, bạn có thể lấy B6 từ các loại rau lá xanh, đậu xanh, bơ, cá và ngũ cốc.
  • Vitamin B-12 là loại vitamin được biết đến nhiều nhất với khả năng giúp cơ thể giảm cân đồng thời loại bỏ các gốc tự do được tạo ra trong quá trình chuyển hóa oxy. Vitamin này chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như trứng, thịt và các sản phẩm từ sữa. Bạn bắt buộc phải dùng dạng B12 hoạt động nếu muốn bổ sung, vì vậy hydroxocobalamin, methylcobalamin hoặc adenosylcobalamin (cyanocobalamin) là dạng phổ biến hấp thụ tốt đối với hầu hết mọi người.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các biện pháp giảm cân hiện đại và khoa học. Giải pháp tiêu hao mỡ theo các phác đồ khoa học và được cá nhân hóa từ Drip Fit sẽ giúp giảm béo và quản trị cân nặng cấp độ tế bào dành cho những người giảm béo nhiều lần thất bại. Đây là một giải pháp giảm mỡ không xâm lấn, an toàn, giảm béo dễ dàng, giúp cuộc sống nhẹ nhàng hơn nhờ công nghệ Độc quyền từ Hoa Kỳ.

Nguồn: methyl-life.com - medartsweightloss.com

Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Nên ăn gì bổ sung vitamin B6, hỗ trợ thúc đẩy tiêu mỡ thừa và giảm cân?

Nên ăn gì bổ sung vitamin B6, hỗ trợ thúc đẩy tiêu mỡ thừa và giảm cân?

Vitamin B6 có tác dụng gì và ảnh hưởng thế nào đến việc giảm cân?

Vitamin B6 có tác dụng gì và ảnh hưởng thế nào đến việc giảm cân?

Vitamin B có tác dụng gì cho da mặt? Công dụng của 8 loại vitamin B

Vitamin B có tác dụng gì cho da mặt? Công dụng của 8 loại vitamin B

Các tác dụng của Vitamin B1

Các tác dụng của Vitamin B1

14

Bài viết hữu ích?