Zalo

Vitamin B6 có tác dụng gì và ảnh hưởng thế nào đến việc giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B6 có tác dụng gì và ảnh hưởng thế nào đến việc giảm cân là thắc mắc của rất nhiều người, bởi đây là một vitamin nhóm B quan trọng có chức năng chuyển hóa cơ thể. Việc tìm hiểu kỹ hơn về những công dụng vitamin B6 sẽ giúp người dùng biết cách sử dụng sao cho hợp lý và hiệu quả.

1. Vitamin B6 có tác dụng gì với cơ thể?

Trước khi tìm hiểu công dụng vitamin B6 trong việc giảm cân như thế nào thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vitamin B6 có tác dụng gì đối với cơ thể.

Vitamin B6 còn được gọi là pyridoxine - đây là một loại vitamin tan trong nước mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như tăng cường sức khỏe não bộ và cải thiện tâm trạng. Bên cạnh đó, vitamin B6 cũng có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình chuyển hóa protein, chất béo và carbohydrate, cũng như tạo ra các tế bào hồng cầu và chất dẫn truyền thần kinh. Theo đó, công dụng vitamin B6 được liệt kê như sau:

1.1. Cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng do vitamin này rất cần thiết để tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh cảm xúc. Bên cạnh đó, loại vitamin B này cũng đóng vai trò làm giảm nồng độ axit amin homocysteine ​​trong máu có liên quan đến bệnh trầm cảm và các vấn đề tâm thần khác.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin B6 thấp trong máu có liên quan đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm, nhất là ở người cao tuổi - đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin B.

1.2. Giảm nguy cơ mắc Alzheimer - tăng sức khỏe của não bộ

Vitamin B6 có tác dụng gì? Chúng có vai trò giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, cũng như tăng cường chức năng não. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần có nhiều nghiên cứu được chứng minh hơn nữa.

Có được tác dụng này là nhờ vitamin B6 có thể làm giảm nồng độ homocysteine ​​​​cao trong máu, bởi nồng độ này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

1.3. Ngăn ngừa và điều trị thiếu máu 

Hemoglobin là một loại protein cung cấp oxy cho các tế bào, theo đó nếu lượng huyết sắc tố xuống thấp thì các tế bào sẽ không nhận đủ oxy nên bạn có thể bị thiếu máu và cảm thấy mệt mỏi.

Một nghiên cứu ở người bị thiếu máu cho thấy rằng, việc điều trị bằng dạng vitamin B6 hoạt động mạnh nhất đã cải thiện các triệu chứng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu hiệu quả của vitamin B6 trong điều trị thiếu máu.

Vitamin B6 còn được gọi là pyridoxine có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe
Vitamin B6 còn được gọi là pyridoxine có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe

1.4. Hỗ trợ điều trị các triệu chứng của PMS

Nhắc đến những công dụng vitamin B6 thì nhiều người quan tâm đến tác dụng điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt hoặc PMS, bao gồm lo lắng, trầm cảm và khó chịu.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy kết quả, vitamin B6 giúp giảm các triệu chứng cảm xúc liên quan đến PMS do chúng có tác dụng tạo ra chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng. 

Một nghiên cứu khác ở những người phụ nữ bị tiền mãn kinh cho thấy dùng 50mg vitamin B6 mỗi ngày cũng mang đến tác dụng giúp cải thiện các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu và trầm cảm.

1.5. Ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch

Vitamin B6 có tác dụng ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một số nghiên cứu cho thấy, những người có lượng vitamin B6 trong máu thấp có nguy cơ mắc bệnh tim gần như gấp đôi so với những người có lượng vitamin B6 cao hơn. Điều này cho thấy, vitamin B6 có vai trò trong việc giảm mức homocysteine ​​​​tăng cao liên quan đến một số quá trình bệnh, bao gồm cả bệnh tim mạch.

1.6. Giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Việc dung nạp đủ lượng vitamin B6 có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như một số bệnh ung thư. Tuy rằng các kết quả nghiên cứu chưa thực sự rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng có tác dụng chống viêm hiệu quả.

Một đánh giá khác cũng cho thấy, cả chế độ ăn uống đầy đủ và lượng vitamin B6 trong máu đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư vú,..

1.7. Tăng cường sức khỏe mắt và ngăn ngừa các bệnh về mắt

Vitamin B6 cũng có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lý về mắt như bệnh thoái hóa điểm vàng có liên quan đến tuổi tác. Một số nghiên cứu đã liên kết nồng độ homocysteine ​​​​lưu hành trong máu cao với nguy cơ mắc bệnh AMD tăng lên. Như trên đã trình bày, vitamin B6 có tác dụng giúp giảm nồng độ homocysteine ​​​​tăng cao trong máu nên nếu bổ sung đầy đủ vitamin B này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

1.8. Hỗ trợ điều trị bệnh lý viêm khớp dạng thấp

Ngoài những tác dụng trên, công dụng vitamin B6 còn giúp giảm các triệu chứng liên quan đến viêm khớp dạng thấp. Theo đó, nếu mức độ viêm nhiễm trong cơ thể cao nguyên nhân là do bệnh viêm khớp dạng thấp dẫn đến lượng vitamin B6 thấp. 

Một nghiên cứu ở người trưởng thành bị viêm khớp dạng thấp chỉ dùng 5 mg axit folic hoặc 100 mg vitamin B6 cùng với 5 mg axit folic/ ngày đã cho thấy kết quả rằng, nồng độ phân tử gây ra bệnh viêm thấp giảm đáng kể sau khi sử dụng. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh những tác dụng cụ thể này.

Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi bổ sung vitamin B6 để hỗ trợ điều trị bất kỳ bệnh lý nào.

2. Vitamin B6 ảnh hưởng thế nào đến việc giảm cân?

Sau khi tìm hiểu được vitamin B6 có tác dụng gì với cơ thể thì nhiều người thắc mắc không biết vitamin B6 có ảnh hưởng thế nào đến việc giảm cân?

Thực tế, vitamin B6 có thể giúp bạn hỗ trợ giảm cân theo 2 cách:

  • Một là xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, sử dụng thực phẩm hiệu quả: Vitamin B6 giúp cơ thể chúng ta phân hủy protein và carbohydrate trong quá trình tiêu hóa. Đây chính là nguồn nhiên liệu mà cơ thể sử dụng để tạo ra nguồn năng lượng thực hiện cho các hoạt động sống, giúp giảm cảm giác uể oải, mệt mỏi, đồng thời tăng mục tiêu tập luyện. Bên cạnh đó, vitamin B6 cũng giúp hạn chế việc dung nạp quá nhiều chất gây dư thừa. Điều này thực sự quan trọng, bởi nó chính là yếu tố quan trọng hàng đầu trong kế hoạch giảm cân, giúp người thực hiện kiểm soát và tránh ăn quá nhiều.
  • Hai là phân hủy chất béo: Chất béo trong cơ thể là nguồn năng lượng dự trữ mà cơ thể sử dụng khi không có thức ăn được dung nạp. Theo đó, cơ chế giảm cân là cần cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa này, thay vì tiếp tục tích trữ nó. Vitamin B6 là một loại vitamin nhóm B hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp giảm cảm giác buồn nôn, giúp biến đổi chất béo dự trữ thành năng lượng nên có tác dụng tích cực đến việc giảm mỡ, tiêu mỡ. Do đó, nếu cơ thể chúng ta không có đủ vitamin B6 thì có thể gặp khó khăn trong việc loại bỏ chất béo.
Thực phẩm giàu vitamin B6 nên được bổ sung thường xuyên trong chế độ ăn
Thực phẩm giàu vitamin B6 nên được bổ sung thường xuyên trong chế độ ăn

3. Cách bổ sung vitamin B6 giúp hỗ trợ tác động đến hiệu quả giảm cân

Vitamin B6 ngoài mang đến những lợi ích cho sức khỏe thì còn có tác dụng giúp giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Vậy chúng ta nên bổ sung vitamin B6 như thế nào để hỗ trợ tác động đến hiệu quả giảm cân?

Thực tế, việc bổ sung các loại viên uống bổ sung vitamin thường được khuyến cáo cho những trường hợp bị thiếu hụt do bệnh lý, hỗ trợ điều trị bệnh. Trong trường hợp này bạn cần bổ sung vitamin B6 đúng liều lượng theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

Còn với việc bổ sung vitamin B6 mang đến hiệu quả giảm cân thì bạn nên bổ sung qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Có rất nhiều loại thực phẩm rất giàu vitamin B6 như cá ngừ, thịt bò, thịt gà, gà tây, cá hồi và tôm. Đậu phụ cũng là nguồn cung cấp vitamin B6 rất tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng chế độ dinh dưỡng có chứa các nguồn thực phẩm như: 

  • Đậu
  • Chuối
  • Gạo lứt
  • Cà rốt
  • Rau chân vịt
  • Hạt giống hoa hướng dương
  • Sữa
  • Phô mai
  • Trứng
  • Những quả khoai tây
  • Khoai lang
  • Hạt hồ trăn
  • Đậu xanh

Vitamin B6 rất dễ bị mất đi trong quá trình chế biến, do vậy để đảm bảo đủ lượng, bạn nên ăn thực phẩm tươi hơn là sử dụng các sản phẩm tinh chế. Hãy ưu tiên các sản phẩm và cách chế biến tự nhiên để giữ trọn dưỡng chất.

Cùng với việc xây dựng chế độ dinh dưỡng giàu vitamin B6, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT hoàn toàn mới với công thức chuẩn y khoa Mỹ.

Liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa - tiêu hao - hóa lỏng mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về vitamin B6 có tác dụng gì như thế nào với sức khỏe và giảm cân. Để đảm bảo sự an toàn, cũng như bổ sung vitamin B6 đúng cách tăng hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Nguồn: miaaesthetics.com - healthline.com

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nên ăn gì bổ sung vitamin B6, hỗ trợ thúc đẩy tiêu mỡ thừa và giảm cân?

Nên ăn gì bổ sung vitamin B6, hỗ trợ thúc đẩy tiêu mỡ thừa và giảm cân?

Bổ sung vitamin B có giúp giảm cân không? Vì sao?

Bổ sung vitamin B có giúp giảm cân không? Vì sao?

9 lợi ích sức khỏe của Vitamin B6 (Pyridoxine)

9 lợi ích sức khỏe của Vitamin B6 (Pyridoxine)

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Vitamin tốt cho sức khỏe phụ nữ

Vitamin tốt cho sức khỏe phụ nữ

28

Bài viết hữu ích?